Giáo án Lớp 3 Tuần 19 Năm học: 2012 - 2013

I.MỤC TIÊU:

TĐ: -Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, bước đầu biết đọc với giọng phù hợp với diễn biến của truyện.

-Hiểu ND: Ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng và nhân dân ta. (trả lời được các câu hỏi trong SGK)

KNS: KN đặt mục tiêu, đảm nhận trách nhiệm, kiên định, giải quyết vấn đề.

KC: Kể lại được từng đoạn câu chuyên dựa theo tranh minh họa.

KNS: Lắng nghe tích cực và tư duy sáng tạo.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Tranh minh họa SGK - Tờ giấy to viết nội dung đoạn văn luyện đọc.

 

 

doc21 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1088 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 19 Năm học: 2012 - 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
luận: Con Đom Đóm...như vậy là con Đom Đóm được nhân hoá. Bài 2: - Y/cầu 1 HS đọc Y/cầu của BT. Bài 3: - Bài tập y/cầu làm gì? Bài 4:Tổ chức tò chơi Hỏi- đáp HĐ3: Củng cố dặn dò: Dặn HS: - Đọc hai khổ thơ và trả lời câu hỏi - HS trao đổi theo nhms đôi làm bài vào giấy nháp: Con Đom Đóm được gọi là gì? Tính nết của Đom Đóm HĐ của Đom Đóm anh chuyên cần lên đèn, đi gác,đi rất êm, đi suốt đêm, lo cho người ngủ - HS chép lời giải đúng vào vở - HS suy nghĩ và làm bài cá nhân Tên các con vật Các con vật gọi bằng các con vật được tả như tả người Cò Bợ chị ru con:Ru hỡi! Ru hời!Hỡi bé tôi ơi/ Ngủ cho ngon giấc Vạc thím lặng lẽ mò tôm Tìm bộ phận câu tả lời cho câu hỏi khi nào? a/ ...Khi trời đã tối. b/ Tối mai... c/.....trong học kì I + HS nhắc lại những điều vừa học + Chuẩn bị cho bài sau. CHÍNH TẢ: TRẦN BÌNH TRỌNG I.MỤC TIÊU: -Nghe-viết đúng bài CT ; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. -Làm đúng BT (2) a/b hoặc BTCT phương ngữ do GV soạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -3 băng giấy viết sẵn nội dung cần điền bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : H Đ của GV H Đ của HS A. Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra 3 học sinh. - Nhận xét cho điểm học sinh. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn học sinh nghe - viết a. Tìm hiểu nội dung bài học: - Giáo viên đọc mẫu lần 1. - Trần Bình Trọng bị bắt trong hoàn cảnh nào ? - Giặc đã dụ dỗ ông như thế nào ? - Ông trả lời ra sao ? - Em hiểu câu nói của Trần Bình Trọng như thế nào ? b. Hướng dẫn cách trình bày : - Câu nói của Trần Bình Trọng được viết như thế nào ? - Chữ nào trong bài được viết hoa ? Vì sao? c. Hướng dẫn viết từ khó : - Giáo viên đọc từ khó. d. Viết chính tả : Giáo viên đọc chính tả e. Soát lỗi. g. Chấm bài : Chấm 7 bài 3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả * Bài 2(a/b) : - Yêu cầu 1 học sinh đọc đề. - Giáo viên chốt lời giải đúng. 4. Củng cố - dặn dò: - Giáo viên nhận xét tiết học - Tuyên dương những em viết đúng, đẹp, nhanh - Nhắc nhở những em chưa đạt. - 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con : thời tiết, thương tiếc, bàn tiệc, xiết tay. - ... ông đang chỉ huy một cánh quân chống quân Nguyên. - ... dụ dỗ ông đầu hàng và phong tước cho ông ? - "Ta thà làm ma nước Nam, chứ không thèm làm vương đất Bắc". - ... người yêu nước, có chí khí... -Viết sau dấu 2 chấm, trong dấu ngoặc kép. - Trần Bình Trọng, Nguyên, Bắc, Nam vì đó là tên riêng. - 3 HS lên bảng, lớp viết bảng con: cướp nước, tước vương, khẳng khái. - Học sinh viết chính tả. - Đổi vở chấm chéo. - 1 học sinh đọc đề. - 1 học sinh lên bảng, cả lớp điền vào vở bài tập : Biết tin - dự tiệc - tiêu diệt - công việc - xách chiếc cặp - phòng tiệc - diệt. - Đáp án câu a xem SGV - 2 HS đọc đoạn văn vừa điền hoàn chỉnh. - Lớp nhận xét. TỰ NHIÊN – XÃ HÔI: VỆ SINH MÔI TRƯỜNG(TT) I.Mục tiêu : - Nêu được tầm quan trọng của việc xử lý nước thải hợp vệ sinh đối với đời sống của nước sạch đối với sức khoẻ con người và độnh vật thực vật. - Cần có ý thức và hành vi để phòng tránh ô nhiễm nguồn nước để nâng cao cho sức khoẻ bản thân và cộng đồng. - KNS: KN q/s tìm kiếm và xử lí thông tin để biết t/h của nước; KN tư duy phê phán. KN ra q/đ nên hay không nên; KN hợp tác với mọi người để b/v mt. II.Đồ dùng dạy học: Các hình trong sgk III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1.KTBC: Vệ sinh môi trường ( tt ) 2.Bài mới: gtb-ghi đề HĐ1: Quan sát tranh -Nói nhận xét những gì quan sát thấy trong hình ? Theo bạn , hành vi nào đúng ,sai ?hiện tượng trên có xảy ra ở nơi b sống không ? Gọi các nhóm rình bày -GV: trong nước thải có gì gây hại cho sức khoẻ con người ? -Theo em, các loại nước thải của gia đình, nhà máy... cần chảy ra đâu ? GVKL: trang 73 HĐ2: Thảo luận về cách xử lí nước thải hợp vệ sinh. Nhóm 1,2:Theo em, hệ thống cống rãnh nào là hợp vệ sinh? Tại sao ? Nhóm 3, 4: Theo em, nước thải có cần được xử lí không ? Gọi các nhóm trình bày GV liên hệ thực tế ở địa phương Cho HS quan sát hình 5 ở sgk 3.Củng cố, dặn dò: - Hệ thống bài học. - Nhận xét tiết học. -2 HS lên bảng -HS trao đổi nhóm đôi -Hình 1: nứơc thải , rác đổ xuống dòng sông , nơi đó có các bạn tắm, mọi người giặt áo quần... Hình 2:nước thải nhà máy đổ ra sông làm cá chết... -Hành vi đổ rác , đổ nước thải ra sông là sai -Có chất bẩn, chất độc hại , vi khuẩn... -Cần chảy vào nơi xử lí nước thải... -HS nêu lại -Các nhóm quan sát hình 3, 4 sgk, TLCH -Cống rãnh ở hình 4 là hợp vệ sinh vì có nắp đậy kín -Theo em, nước thải cần xử lí rồi cho chảy ra ngoài TOÁN SỐ 10 000 - LUYỆN TẬP I.Mục tiêu - Biết số 10000 (mười nghìn hoặc một vạn). -Biết về các số tròn nghìn, tròn trăm, tròn chục và thứ tự các số có bốn chữ số. (BT 1;2;3;4;5) II.Đồ dùng dạy học: 10 tấm bìa viết các ố 1000 như sgk III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1.KTBC: Luyện tập 2.Bài mới: gtb HĐ1:Giới thiệu số 10000 - Yêu cầu HS lấy 8 tấm bìa có ghi 1000 và xếp như sgk - Yêu cầu HS lấy thêm 1 tấm bìa ghi 1000 - Yêu cầu HS lấy thêm 1 tấm bìa nữa - Mười nghìn được viết là 10000; đọc là mười nghìn Mười nghìn hay còn gọi là một vạn - Số 10000 là số có mấy chữ số? HĐ2: HDHS làm bài tập Bài 1: sgk, gọi HS nêu yêu cầu Bài 2: sgk, gọi HS nêu yêu cầu Bài 3: sgk, gọi HS nêu yêu cầu Bài 4: sgk, gọi HS nêu yêu cầu Bài 5: sgk, gọi HS nêu yêu cầu 3.Củng cố, dặn dò: - Hệ thống bài học. - Nhận xét tiết học. - 2 HS lên bảng - HS thực hành và trả lời có 8000 - Tám nghìn thêm 1 nghìn là chín nghìn - Chín nghìn thêm 1 nghìn nữa là mười nghìn - HS viết bảng con: 10000 và đọc - Là số có 5 chữ số - Viết các số tròn nghìn từ 1000 đến 10000 - HS Chơi Ai nhanh hơn ? - HS đọc lại các số - Viết các số tròn trăm từ 9300 đến 9900 - HS thi Ai nhanh hơn ? - HS đọc lại các số - Viết các số tròn chục từ 9940 đến 9990 - HS làm vào vở; - Viết các số từ 9995 đến 10000 - HS làm vào vở - Viết số liền trước , số liền sau - HS làm vào vở TẬP LÀM VĂN: NGHE-KỂ: CHÀNG TRAI LÀNG PHÙ ỦNG I.MỤC TIÊU: -Nghe -kể lại được câu chuyện Chàng trai làng Phù Ủng. -Viết lại được câu trả lời cho câu hỏi b hoặc c. - KNS: KN lắng nghe tích cực, thể hiện sự tự tin, q/lí thời gian. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh họa truyện: “Chàng trai làng Phù Ủng" trong SGK - Bảng phụ viết sẵn các câu hỏi gợi ý về nội dung truyện. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : H Đ của GV H Đ của HS A. Kiểm tra bài cũ : B. Bài mới 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn HS nghe kể chuyện * Bài tập 1: - Bài này yêu cầu điều gì ? - Giáo viên kể chuyện lần 1. - Chuyện có những nhân vật nào ? -Giáo viên giới thiệu Trần Hưng Đạo... - Giáo viên kể chuyện lần 2. - Chàng trai ngồi bên vệ đường làm gì ? - Vì sao quân lính đâm giáo vào đùi chàng trai ? - Vì sao Trần Hưng Đạo đưa chàng trai về Kinh Đô ? -Yêu cầu HS kể chuyện theo nhóm - Giáo viên nhận xét đánh giá ghi điểm. * Bài tập 2 - Yêu cầu học sinh đọc đề. - Bài này yêu cầu các em điều gì ? - Yêu cầu lớp làm bài cá nhân. - Giáo viên nhắc nhở học sinh trả lời rõ ràng, đầy đủ, thành câu. - Giáo viên nhận xét, chấm điểm 3. Củng cố - dặn dò: - Giáo viên nhận xét tiết học - Khen những học sinh kể hay viết bài tốt. Tập kể lại chuyện nhiều lần - Bài sau: Báo cáo hoạt động. - 1 học sinh đọc yêu cầu của bài - Nghe kể câu chuyện "Chàng trai làng Phù Ủng" - Học sinh nghe kể. - Có chàng trai làng Phù Ủng, Trần Hưng Đạo và những người lính. - Học sinh nghe giáo viên kể. - ... ngồi đan sọt - Chàng trai mải mê đan sọt không nhận thấy kiệu Trần Hưng Đạo đã đến. Quân mở đường giận dữ ... khỏi chỗ ngồi. - ...được Trần Hưng Đạo mến trọng chàng giàu lòng yêu nước và có tài... - Học sinh kể chuyện nhóm đôi. - Từng cặp học sinh kể lại chuyện. - Đại diện các nhóm thi kể lại câu chuyện. - 3 HS phân vai kể lại toàn bộ câu chuyện. - Lớp nhận xét bình chọn cá nhân, nhóm kể hay nhất. - 1 học sinh đọc đề bài - Viết lại câu trả lời cho câu hỏi b hoặc c. - Lớp làm bài cá nhân, mỗi học sinh chọn viết câu trả lời cho câu hỏi b hoặc c. - Một số học sinh nối tiếp nhau đọc bài viết của mình. - Lớp nhận xét THỦ CÔNG ÔN TẬP CHỦ ĐỀ CẮT, DÁN CHỮ CÁI ĐƠN GIẢN I-Mục tiêu: -Biết cách kẻ, cắt, dán một số chữ cái đơn giản có nét thẳng, nét đối xứng. -Cắt dán được một số chữ cái đơn giản có nét thẳng, nét đối xứng. - (Với HS khéo tay : - Kẻ cắt dán được một số chữ cái đơn giản có nét thẳng, nét đối xứng. Các nét chữ thẳng và đều cân đối trình bày đẹp. - Có thể sử dụng các chữ cái đã cắt được để ghép thành chữ đơn giản khác.) II/ Chuẩn bị : - Mẫu các chữ cái của 5 bài học trong chương II để giúp HS nhớ lại cách thực hiện. - Giấy thủ công, bút chì, thước kẻ, kéo thủ công, hồ dán. III/ Nội dung kiểm tra : Đề bài: Em hãy cắt, dán 2 hoặc 3 chữ cái trong các chữ cái đã học ở chương II. HS thực hành cắt, dán theo yêu cầu vào vở thủ công. IV/ Nhận xét, đánh giá: GV thu vở chấm, nhận xét V/ Củng cố dặn dò Nhận xét, dặn dò. ********************************************* HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ: SINH HOẠT LỚP I.MỤC TIÊU: -Đánh giá tình hình học tập, sinh hoạt trong tuần qua: -Lên kế hoạch tuần đến. II. Nội dung: 1)Đánh giá tình hình học tập, sinh hoạt trong tuần qua: *Lớp trưởng đánh giá tình hình học tập, sinh hoạt của lớp trong tuần qua. -Lớp trưởng triển khai hoạt động tuần đến. GV nhận xét, đánh giá chung Ưu: - Các em đi học đúng giờ, đảm bảo sĩ số 100%. - Có chuẩn bị bài tốt trước khi đến lớp. - Chuẩn bị sách vở, ĐDHT ở HKII đầy đủ, bao bọc sách vở cẩn thận. - Trang phục đến lớp sạch sẽ, gọn gàng - Vệ sinh lớp học, cá nhân, khu vực phân công luôn sạch sẽ. - Tổ trực trực nhật tốt. Tồn: Vẫn còn vài em chuẩn bị sách vở chưa đầy đủ khi đến lớp ... 2) Lên kế hoạch tuần đến: - Đi học chuyên cần , duy trì sĩ số 100%. - Ra sức thi đua học tốt để “ Mừng Đảng, đón xuân”. - Tổ chức truy bài đầu giờ thường xuyên. - Vệ sinh cá nhân, lớp học, cửa kính, khu vực luôn sạch sẽ. - Tuyệt đối không ăn quà vặt. - Tham gia sinh hoạt Sao đều đặn, thuộc các chủ điểm tháng, múa được các bài hát đã hướng dẫn.

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 19.doc
Giáo án liên quan