Giáo án Lớp 3 Tuần 19 - Đặng Thị Ánh Nguyệt - Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân

A/ Mục tiêu :

 * Kiến thức:

- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, bước đầu biết đọc phù ợp với diễn biến của truyện

- Hiểu nội dung: Ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng và nhân dân ta ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK).

- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.

* Kĩ năng:

Rèn kĩ năng đọc, kể cho HS

* Thái độ:

GDHS Tinh thần dũng cảm trước mọi khó khăn và lòng biết ơn , kính trọng Hai Bà Trưng

 

doc30 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1020 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 19 - Đặng Thị Ánh Nguyệt - Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đánh giá. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Nêu yêu cầu: Em hãy cắt dán 2 hoặc 3 chữ cái trong các chữ đã học ở chương II. + em đã học cắt, dán những chữ cái nào ? - Cho HS quan sát lại mẫu các chữ cái đã học. - Yêu cầu lớp làm bài kiểm tra. - Hướng dẫn gợi ý cho các học sinh yếu. - Cho HS trưng bày sản phẩm. - Nhận xét đánh giá sản phẩm của HS. b) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học. - Những em chưa hoàn thành về nhà luyện thêm giờ sau KT lại. - Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình . - Lớp theo dõi giới thiệu bài. - Đã học cắt các chữ: I, T, H, U, V, E. - Quan sát lại các mẫu chữ đã học. - Cả lớp làm bài KT. - Trưng bày sản phẩm. Tiết 6 : Luyện tập viết: Oân chöõ hoa : BÀI 13 I. muïc tieâu : * Kiến thức: - Viết đúng chữ hoa và câu ứng dụng bằng chữ cỡ nhỏ. * Kĩ năng: - Rèn kĩ năng viết chữ hoa * Thái độ: - Giáo dục HS đức tính cẩn thận, tỉ mỉ. II.chuaån bò * Giáo viên: -Maãu chöõ hoa. * Học sinh: Vở tập viết III.leân lôùp : Hoaït ñoäng daïy Hoaït ñoäng hoïc 1. Kieåm tra baøi cuõ - GV chaám vôû nhaän xeùt 2 . Baøi môùi Giôùi thieäu baøi:GV giôùi thieäu tröïc tieáp ghi töïa : Hoaït ñoäng 1:Höôùng daãn vieát baûng con *Vieát chöõ hoa -GV höôùng daãn hs vieát hoa -GV vieát maãu leân baûng vöøa giaûi thích caùch vieát . -GV nhaän xeùt *Luyeän vieát töø öùng duïng -GV goïi HS ñoïc töø öùng duïng . -GV giaûng - GV ñöa maãu, vieát maãu leân baûng . *Luyeän vieát caâu öùng duïng -GV goïi hs ñoïc caâu öùng duïng -GV giaûng. -GV yeâu caàu HS vieát baûng con : Hoaït ñoäng 2:Höôùng daãn vieát vaøo vôû taäp vieát -GV yeâu caàu HS vieát baøi vaøo vôû -GV theo doõi uoán naén tö theá ngoài cho hs ,chuù yù ñeán hs yeáu . Hoạt động 3: -GV thu 1 soá vôû chaám, nhaän xeùt . -GV tuyeân döông 1 soá HS vieát ñeïp. 3. Cuûng coá - daën doø -GV traû vôû, nhaéc nhôû 1 soá em vieát chöa ñaït . -Veà nhaø vieát baøi ôû nhaø ,chuaån bò baøi sau . -GV nhaän xeùt tieát hoïc . -HS noäp vôû -HSnhaéc laïi töïa baøi. HS neâu caùc chöõ hoa coù trong baøi, neâu caùch vieát. -HS theo doõi töøng neùt chöõ . -HS vieát baûng con. 3 hs ñoïc, lôùp ñoïc thaàm . HS nhaän xeùt caáu taïo -HS quan saùt maãu chöõ treân baûng. -Caû lôùp vieát baûng . 3HS ñoïc, caû lôùp ñoïc thaàm -HS neâu caùch hieåu caâu tuïc ngöõ. HS vieát baûng con HS vieát baøi -Lôùp tröôûng thu baøi theo töøng baøn Tiết 7 :Luyện mĩ thuật: VẼ TRANG TRÍ: TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG A. Mục tiêu: - Hiểu các cách sắp xếp họa tiết và sử dun gj màu sắc trong hình vuông. - Biết cách trang trí hình vuông. - Trang trí được hình vuông. B. Đồ dùng dạy học: - Khăn tay hình vuông có trang trí, gạch hoa. - Hình gợi ý cách trang trí hình vuông. - Bốn bài trang trí hình vuông khác nhau. C/ Các hoạt động dạy học * Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu yêu cầu của bài học. Hoạt động 1: Quan sát nhận xét Cho HS xem một số bài trang trí hình vuông để các em thấy có nhiều cách trang trí qua cách sắp xếp hoạ tiết và vẽ màu. - Cách sắp xếp họa tiết + Hoạ tiết lớn thường ở giữa (làm rõ trọng tâm) + Hoạ tiết nhỏ ở 4 góc và xung quanh. + Hoạ tiết giống nhau vẽ bằng nhau vẽ cùng màu. - Cách vẽ màu + Màu sắc rõ trọng tâm. + Màu có đậm, có nhạt + Vẽ màu ít chờm ra ngoài * Cách sắp xếp họa tiết lớn với họa tiết nhỏ, màu đậm với màu nhạt vẽ làm cho bài trang trí hình vuông phong phú hơn. Hoạt động 2: Cách trang trí hình vuông - Cho HS xem hình hướng dẫn cách vẽ hình vuông . + Vẽ hình vuông + Kẻ các đường trục. + Vẽ hình mảng (có thể vẽ hình mảng khác nhau). + Vẽ họa tiết cho phù hợp với các mảng (vuông , tròn...). - Gợi ý để HS nhận ra độ đậm nhạt của màu ở bài trang trí hình vuông Hoạt đông 3: Thực hành - Cho HS xem bài của anh chị khoá trước - Em tự kẻ hình vuông vừa phải vào phần giấy ở VTV. - Vẽ các mảng to nhỏ khác nhau. - Tìm hoạ tiết vẽ phù hợp và vẽ màu. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá. Sau khi HS làm bài xong GV chọn 1 số bài vẽ đẹp cho cả lớp quan sát nhận xét về - Hình vẽ to , cân đối. Màu sắc tươi sáng Yêu cầu HS chọn bài mình thích nhất. Thứ 6 : Ngày soạn : 12/1/2010 Ngày dạy : 15/1/2010 Tiết 1 :Anh văn : ANH VĂN ( Giáo viên bộ môn soạn giảng) Tiết 2 :Toán : SỐ 10 000 - LUYỆN TẬP A/ Mục tiêu * Kiến thức: - Biết số 10 000 (mười nghìn hoặc một vạn). Biết về các số tròn nghìn, tròn trăm, tròn chục và thứ tự các số có bốn chữ số . * Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc viết các số tròn chục , tròn trăm... * Thái độ: GDHS yêu thích học toán B/ Đồ dùng dạy học:10 tấm bìa viết số 1000 C/ Hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ : - Viết các số sau thành tổng của các nghìn, trăm, chục, đơn vị: 6006 ; 4700 ; 9010 ; 7508. - Nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới: *) Giới thiệu bài: * Giới thiệu số 10 000. - HS lấy 8 tấm bìa có ghi 1000 và xếp như SGK. + Mỗi tấm bìa có số bao nhiêu ? + 8 tấm bìa có tất cả bao nhiêu ? - Cho HS lấy thêm 1 tấm xếp thêm vào nhóm 8 tấm. + Tám nghìn, thêm một nghìn là mấy nghìn ? - Cho HS thêm một tấm vào nhóm 9 tấm. + 9 nghìn thêm 1 nghìn là mấy nghìn ? - Ghi số 10 000 lên bảng, giới thiệu: Số 10 000 đọc là : "Mười nghìn" hay "Một vạn". - Gọi vài em chỉ vào số 10 000 và đọc lại. + Số 10 000 là số có mấy chữ số ? Gồm những số nào ? *) Luyện tập: Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập 1 . - Yêu cầu tự đếm thêm và viết vào vở . - Gọi HS đọc số. - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 2: - Gọi học sinh nêu bài tập 2 - Yêu cầu học sinh làm vào vở - Yêu cầu lớp đổi chéo vở để KT. - Gọi 2HS viết các số trên bảng lớp. - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 3: - Gọi học sinh đọc bài 3 - Yêu cầu nhắc lại các số tròn chục . - Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở - Gọi hai học sinh lên bảng viết . - Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 4: - Gọi học sinh nêu bài tập 4. - Yêu cầu học sinh làm vào vở. - Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở. - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 5: - Gọi một học sinh đọc bài 5 . - Yêu cầu cho ví dụ về các số liền trước và liền sau. - Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở. - Gọi hai học sinh lên bảng viết . - Giáo viên nhận xét đánh giá. 3) Củng cố - Dặn dò: - Yêu cầu HS đọc lại số : 10 000. - Tìm số ở giữa hai số : 7500 và 7700. - Dặn về nhà học và làm bài tập . - 4HS lên bảng làm bài. - Lớp theo dõi, nhận xét. - Lớp theo dõi giới thiệu bài. - HS lấy các tấm bìa theo yêu cầu của GV. + Có 1 nghìn. + Có 8 nghìn, viết 8000. + 9 nghìn. + 10 nghìn. - Nhắc lại cách viết và cách đọc số 10 000. + Số 10 000 là số có 5 chữ số , gồm một chữ số 1 và bốn chữ số 0. - Một em nêu đề bài 1 . - Cả lớp thực hiện làm vào vở . - 2HS đọc các số, lớp bổ sung. Một nghìn , hai nghìn, ba nghìn, bốn nghìn , năm nghìn, sáu nghìn, bảy nghìn, tám nghìn , chín nghì, mười nghìn ( một vạn ) - Một em đọc đề bài 2 . - Cả lớp thực hiện viết các số vào vở. - Hai học sinh lên bảng giải bài, lớp bổ sung. 9300 , 9400 , 9500 , 9600 , 9700 , 98000 , 9900. - Đổi chéo vở để kết hợp tự sửa bài. - Một học sinh đọc đề bài . - Cả lớp làm vào vở . -Một bạn lên viết trên bảng các số tròn chục từ : 9940 , 9950, 9960, 9970 ,9980, 9990. - Học sinh khác nhận xét bài bạn. - Một em đọc đề bài 4 . - Cả lớp thực hiện viết các số vào vở. - Một học sinh lên bảng giải bài. 9995 , 9996 , 9997 , 9998 , 9999, 10 000. - Viết các số liền trước và liền sau các số sau: - Cả lớp thực hiện viết các số vào vở. - Một học sinh lên bảng giải bài. 2664 , 2665 , 2666 2001 , 2002 , 2003 9998 , 9999 , 10 000 - Học sinh khác nhận xét bài bạn. Tiết 3:Thể dục: ÔN ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ- TRÒ CHƠI "THỎ NHẢY" ( Giáo viên bộ môn soạn giảng) Tiết 4 :Tập làm văn : CHÀNG TRAI LÀNG PHÙ ỦNG A/ Mục tiêu: * Kiến thức: - Nghe- kể lại được câu chuyện Chàng trai làng Phù Ủng. Viết lại được câu trả lời cho câu hỏi b * Kĩ năng: * Thái độ: GDHS yêu thích học tiếng việt. B/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa truyện kể trong sách giáo khoa. - Bảng lớp chép sẵn 3 gợi ý kể chuyện. C/ Hoạt đọng dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Mở đầu: Giới thiệu sơ lược chương trình TLV của HK II. 2/ Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài : b) Hướng dẫn nghe , kể chuyện : Bài tập 1 : - Gọi 2 học sinh đọc bài tập. - Giới thiệu về ông Phạm Ngũ Lão. - Yêu cầu HS quan sát tranh minh họa và đọc các câu hỏi gợi ý đã viết sẵn trên bảng. - GV kể chuyện lần 1: + Trong truyện có những nhân vật nào ? - Giới thiệu về Trần Hưng Đạo. - Giáo viên kể lại lần 2 . +Chàng trai ngồi bên vệ đường làm gì ? + Vì sao quân lính đâm giáo vào đùi chàng trai + Vì saoTrần Hưng Đạo đưa chàng trai về kinh đô ? - Giáo viên kể lại câu chuyện lần 3. - Yêu cầu HS tập kể: + HS tập kể theo nhóm 3. + Mời đại diện 2 nhóm thi kể lại câu chuyện trước lớp. + Mời 2 nhóm kể chuyện phân vai. - Nhận xét, tuyên dương cá nhân, nhóm kể chuyện hay nhất. Bài tập 2: - Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu bài 2. - Yêu cầu lớp độc lập suy nghĩ và viết vào vở. - Mời một số em tiếp nối nhau thi đọc bài viết của mình trước lớp . - Theo dõi nhận xét, chấm điểm. 3) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà tập kể lại câu chuyện. - Lắng nghe để nắm bắt về yêu cầu của tiết tập làm văn. - 2 em đọc lại đề bài tập làm văn. - Đọc thầm câu hỏi gợi ý và quan sát tranh. - Lắng nghe giáo viên kể chuyện. + Trong chuyện có chàng trai làng phù Ủng , Trần Hưng Đạo và những người lính. + Chàng trai ngồi bên đường đan sọt. + Chàng trai mãi mê đan sọt không nhìn thấy kiệu Trần Hưng Đạo đã đến. Quân mở đường giận dữ lấy giáo đâm vào đùi để chàng trai tỉnh ra, dời khỏi chỗ ngồi. + Vì Trần Hưng Đạo mến chàng trai giàu lòng yêu nước và có tài . - Lớp theo dõi giáo viên kể lần 3 . - HS tập kể chuyện theo nhóm. - 2 nhóm thi kể toàn bộ câu chuyện trước lớp. - 2 nhóm thi kể chuyện theo vai. - Cả lớp theo dõi, bình chọn bạn và nhóm kể chuyện hay nhất. - Viết lại câu trả lời cho câu hỏi b - Cả lớp tự làm bài. - 5 - 7 em thi đọc bài viết của mình trước lớp. - Lớp theo dõi nhận xét bình chọn bạn làm tốt nhất.

File đính kèm:

  • docGiao an Lop 3Tuan 19CKT.doc
Giáo án liên quan