I. Mục tiêu:
1/KT:Nắm được quy tắc tính chu vi hình chữ nhật.
- Vận dụng quy tắc để tính được chu vi hình chữ nhật (biết chiều dài, chiều rộng của nó).
2/KN:và làm quen với giải toán có nội dung hình học (liên quan đến tính chu vi hình chữ nhật).
3/TĐ: Học sinh thích học môn toán.
II. Đồ dùng: Vẽ sẵn một hình chữ nhật kích thước 3dm, 4dm.
29 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 18 Trường Tiểu học số 1 Quảng An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn:thứ
Ngày dạy.../.12../2009
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
1/KT: Ôn tập tập hệ thống các kiến thức đã học ở nhiều bài về phép tính nhân, chia trong bảng; nhân, chia số có 2, 3 chữ số với số có một chữ số, tính giá trị của biểu thức, ...
2/KN: Biết tính chu vi hình vuông, hình chữ nhật, giải toán về tìm một phần mấy của một số, ...
3/TĐ:Thích học Toán.
II. Hoạt động dạy - học:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2'
3'
30'
2'
A- Bài cũ:
- Nhận xét – Ghi điểm.
B- Bài mới:
ª Hoạt động 1: Giới thiệu bài
ª Hoạt động 2: Hướng dẫn bài
* Bài 1:
* Bài 2: Yêu cầu HS thực hiện phép tính và ghi kết quả tính, chẳng hạn:
* Bài 3: HS tự giải bài toán.
* Bài 4: Gọi HS đọc đề.
81m
đã bán còn ?
ª Củng cố - Dặn dò:
- HS chữa bài 3.
- Độ dài cạnh hình vuông là:
24 : 4 = 6 (cm)
Đáp số: 6 cm
- Yêu cầu HS thuộc bảng nhân, bảng chia; tính nhẩm và ghi kết quả vào mỗi phép tính, chẳng hạn: 9 O 5 = 45 ; 56 : 7 = 8
- Một, hai HS nêu miệng cách:
419 827 2
O 2 07 436
838 12
0
Bài giải:
- Chu vi mảnh vườn hình chữ nhật là:
(100 + 60) O 2 = 320 (m)
Đáp số: 320 mét
Bài giải:
- Số mét vải đã bán là:
81 : 3 = 27 (m)
- Số mét vải còn lại là:
81 – 27 = 54 (m)
Đáp số: 54 mét
- Về nhà xem lại bài.
@&?
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
CHÍNH TẢ : Nghe – viết
Ôn tập kiểm tra Tập đọc và Học thuộc lòng (Tiết 6)
I. Mục tiêu:
1/KT:Kiểm tra Học thuộc lòng.
2/KN: Rèn kỹ năng viết thư: Yêu cầu viết 1 lá thư đúng thể thức, thể hiện đúng nội dung. Câu rõ3/TĐ:Thích học môn TV. ràng.
3/TĐ: Tính chịu khó, thích học giờ Chính tả.
II. Đồ dùng:
- Phiếu ghi sẵn tên các bài Học thuộc lòng.
III. Các hoạt động:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2'
13'
12'
2'
ª Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
- Nêu mục đích của tiết học và ghi lên bảng.
ª Hoạt động 2: Kiểm tra Học thuộc lòng ( số HS trong lớp)
ª Hoạt động 3: Bài tập 2.
- HS đọc yêu cầu của bài.
+ Đối tượng viết thư.
+ Nội dung thư.
- GV mời 3 hoặc 4 HS phát biểu.
+ Các em chọn viết thư cho ai? Các em muốn thăm hỏi người đó về những điều gì?
ª Củng cố - Dặn dò:
- HS đọc thuộc lòng.
+ Một người thân (hoặc một người mình quý mến) như: ông, bà, cô, bác, cô giáo cũ, ...
+ Thăm hỏi về sức khỏe, về tình hình ăn ở, học tập, làm việc, ...
- 3 hoặc 4 HS phát biểu ý kiến.
+ Em viết thư cho bà để hỏi thăm sức khỏe của bà vì nghe tin bà bị ốm, vừa ở bệnh viện ra.
- HS về nhà viết tiếp.
@&?
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Bài 36: Vệ sinh môi trường
I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh biết:
1/KT:Nêu tác hại của rác thải đối với sức khỏe con người.
2/KN:Thực hiện những hành vi đúng để tránh ô nhiễm do rác thải gây ra đối với môi trường sống.
3/TĐ: Yêu thích môn học.
II. Đồ dùng:
- Tranh ảnh sưu tầm được về rác thải.
- Các hình trong SGK trang 68, 69.
III. Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
12'
12'
10'
2'
* Hoạt động 1: Thảo luận nhóm.
- GV chia nhóm:
+ Hãy nói cảm giác của bạn khi đi qua đống rác có hại như thế nào?
+ Những sinh vật nào thường sống ở đống rác, chúng có hại gì đối với sức khỏe con người?
- GV kết luận.
* Hoạt động 2: Làm việc theo cặp.
* Hoạt động 3:
- Tập sáng tác bài hát theo nhạc có sẵn, hoặc những hoạt cảnh ngắn để đóng vai.
* Củng cố - Dặn dò:
- 4 nhóm.
- Các nhóm quan sát hình 1, 2 trang 68 và trả lời câu hỏi.
- Một số nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung.
- Từng cặp quan sát các hình trong SGK trang 63 và những tranh ảnh sưu tầm được và nói việc làm nào đúng, việc nào làm sai.
- Một số nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung.
- HS tự sáng tác.
- Trình bày.
@&?
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn:thứ
Ngày dạy.../.12../2009
TẬP VIẾT
Ôn tập kiểm tra
I. Mục tiêu:
- Tích cực học tập.
II. Các hoạt động:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ª Hoạt động 1: Chính tả.
- Chọn 1 đoạn văn xuôi hoặc thơ có độ dài khoảng 55 chữ, viết trong khoảng 12 phút.
- Chọn văn bản trong SGK hoặc văn bản ngoài SGK phù hợp với các chủ điểm đã học và với trình độ của HS lớp 3.
ª Hoạt động 2: Tập làm văn.
- GV photo giấy phát cho HS.
+ Họ và tên: ..................
+ Lớp : ..................
+ Ngày ... tháng ... năm 2005
ª Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Thu bài.
- HS viết 1 đoạn văn xuôi hoặc thơ khoảng 55 chữ.
- HS viết 1 đoạn văn ngắn (từ 7 ¨ 10 câu) có nội dung liên quan đến những chủ điểm đã học.
- HS làm bài khoảng 28 phút.
@&?
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KIỂM TRA ĐỊNH KỲ (cuối học kỳ)
Đề tham khảo .Đề thi của phòng ra
I. Mục tiêu:
1/KT:Kiểm tra kết quả học tập môn Toán cuối HKI của HS, tập trung vào các kỹ năng chủ yếu như sau:
2/KN: Nhân, chia nhẩm trong phạm vi các bảng ính đã học. Thực hiện phép nhân số có hai, ba chữ số với số có một chữ số.
3/TĐ:Thích học Toán.
II. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ª Hoạt động 1: Tính nhẩm:
6 O 5 = ?
3 O 9 = ?
8 O 4 = ?
72 : 9 = ?
9 O 5 = ?
4 O 4 = ?
ª Hoạt động 2: Đặt tính rồi tính:
54 306
O 3 O 2
ª Hoạt động 3: Tính giá trị của biểu thức.
a) 14 O 3 = ?
c) Một cửa hàng có 96 kg đường, đã bán được số đường đó. Hỏi cửa hàng còn lại bao nhiêu ki – lô – gam đường?
ª Củng cố - Dặn dò:
18 : 3 = ?
64 : 8 = ?
42 : 7 = ?
56 : 7 = ?
28 : 7 = ?
7 O 9 = ?
856 4 734 8
b) 42 + 18 : 6 = ?
Bài giải:
- Số đường đã bán là:
96 : 4 = 24 (kg)
- Số đường còn lại:
96 – 24 = 72 (kg)
Đáp số: 72kg
@&?
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TẬP LÀM VĂN
Ôn tập kiểm tra:
Đọc thêm bài "Ba điều ước – Âm thanh thành phố"
I. Mục tiêu:
1/KT:Viết khoảng 130 chữ.
2/KN: Trả lời đúng câu hỏi.
3/TĐ: Tính chịu khó, thích học tiếng việt.
II. Các hoạt động:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ª Hoạt động 1: Ôn tập kiểm tra. Đọc thêm bài "Ba điều ước" và "Âm thanh thành phố".
- Hướng dẫn HS đọc thầm bài "Đường vào bản".
- Dựa theo nội dung bài đọc, chọn ý đúng trong các câu trả lời dưới đây:
1) Đoạn văn trên tả cảnh vùng nào?
a) Vùng núi
b) Vùng biển
c) Vùng đồng bằng
2) Mục đích chính của đoạn văn trên là tả cái gì?
a) Tả con suối
b) Tả con đường
c) Tả ngọn núi
3) Vật gì nằm ngang đường vào bản?
a) Một ngọn núi
b) Một rừng vầu
c) Một con suối
4) Đoạn văn trên có mấy hình ảnh so sánh?
a) Một hình ảnh
b) Hai hình ảnh
c) Ba hình ảnh
5) Trong các câu dưới đây, câu nào không có hình ảnh so sánh?
ª Hoạt động 2: Chữa bài tập
ª Củng cố - Dặn dò:
- HS đọc và trả lời nội dung bài.
- HS đọc thầm bài "Đường vào bản".
+ Vùng núi.
+ Vùng rừng vầu
- SGK trang 153.
- Về nhà xem lại bài.
@&?
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
SINH HOẠT TẬP THỂ
Sinh hoạt lớp đánh giá tuần qua
I/Mục tiêu:
-Sau tiết học học sinh nhận thức được việt làm giờ học sinh hoạt
-Học sinh có ý thức được sau một tuần học , có nhận định thi đua báo cáo của các tổ .
-Học sinh yêu thích có ý chí phấn đáu trong giờ học .
II/Hoạt động dạy học :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
18P
17P
A/Hoạt động 1:
Hoạt động thầy giáo nhận xét trong tuần
+Thầy giáo báo cáo các nhânxét chung trong tuần .
thứ hai
thứ ba
thứ tư
thứ năm
thưsáu
thứ bảy
-Giáo viên nhận xét bài cùng lớp.
-Các buổi tăng cường , quá trình học tập vàgiữ gìn sách vở
-Giáo viên bổ sung nêu nhận xét .
B/Hoạt động 2:
-Hoạt động thi đua của 3 tổ .
+Nhằm các tổ đánh giá cho nhau
+Nội dung chẩn bị từ cả tuần
-Giao nhiệm vụ cho 3 tổ làm nhóm .
III/Củng cố dặn dò :
-Dặn thêm một số công việc tuần đến
-Nhận xét tiết học
-Học sinh thấy vai trò trách nhiệm của mình
-Lớp theo dõi nhận xét của tổ mình
-Từng tổ báo cáo lại
-Nội dung chẩn bị từ cả tuần
Học sinh lắng nghe thực hiện
File đính kèm:
- GA 3 tuan 18 cktkn.doc