1/KT + KN :Đọc đúng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học( tốc độ 60 tiếng / 1phút).Trả lời được câu hỏi về nội dung bài, thuộc 2 đoạn thơ đã học ở học kỳ 1.
- Nghe – viết đúng, trình bày sạch sẽ, đúng qui định bài CT ( Tốc độ viết khoảng 60 chữ /15 phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài.
2/TĐ:Tích cực học tập.
 ii ®å dïng d¹y häc 
- Phiếu viết tên từng bài Tập đọc.
III. c¸c ho¹t ®«ng d¹y häc 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 32 trang
32 trang | 
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1183 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 - Tuần 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- HS bình baàu caù nhaân coù tieán boä.
- HS neâu phöông höôùng phaán ñaáu tuaàn sau.
- Caû lôùp tham gia troø chôi taäp theå.
Buæi 2 tuÇn 18
 Thø 2 ngµy 20 th¸ng 12 n¨m 2010
CHU VI HÌNH CHỮ NHẬT
I Môc tiªu
1/KT:Nhớ quy tắc tính chu vi hình chữ nhật và vận dụng để tính được chu vi hình chữ nhật (biết chiều dài, chiều rộng của nó).
- Giải toán có nội dung liên quan đến tính chu vi hình chữ nhật.
- Học sinh thích học môn toán.
Ii C¸c ho¹t ®«ng d¹y häc 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Bài cũ: Hình vuông.
- GV kiểm tra 2 HS.
c) Hoạt động 3: Thực hành.
* Bài 1:cho h×nh ch÷ nhËt cã c¹nh 5 m . tÝnh chu vi h×nh ch÷ nh©t
 - GV HD áp dụng QT tính chu vi HCN để làm bài.
- GV chốt.
* Bài 2: tÝnh chu vi h×nh ch÷ nhËt sau : 
 a ) 2cm 
 b) 3 dm
 c ) 54 cm 
- Hướng dẫn HS làm bài 2 tương tự bài 1.
* Bài 3: cho h×nh ch÷ nhËt cã chiÒu dµi 86 m chiÒu réng b»ng chiÒu dµi . tÝnh chu vi h×nh ch÷ nhËt ®ã
bµi to¸n cho biÕt g× ?
bµi to¸n hái g× ?
- Cho 3 nhóm thi làm bài.
- GV nhận xét, chốt.
3. Củng cố - Dặn dò:
- 2 – 3 HS nhắc lại qui tắc tính chu vi HCN.
- Về nhà xem lại bài.
- NHận xét tiết học.
- 2 HS lên bảng vẽ hình vuông và định nghĩa hình vuông.
Hs ®äc ®Ò bai 
Häc sinh tù lµm vë 	
 gi¶i 
chu vi h×nh ch÷ nh¹t lµ :
 (5 x4) x 2 = 18 ( m )
	§¸p sè : 18m
Hs ®äc ®Ò bai 
Häc sinh tù lµm vë
Hs ®äc ®Ò bµi 
Häc sinh tù lµm vë
 gi¶i 
 chiÒu réng h×nh ch÷ nhËt lµ :
 86 : 2 = 43 ( m )
chu vi h×nh ch÷ nhËt lµ :
 (86 + 43) x 2 = 258 ( m )
	§¸p sè : 258m
 ******************************************************************
 «n tËp 
I Môc tiªu
1/KT + KN :Đọc đúng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học( tốc độ 60 tiếng / 1phút).Trả lời được câu hỏi về nội dung bài, thuộc 2 đoạn thơ đã học ở học kỳ 1.
2/TĐ:Tích cực học tập.
 - Phiếu viết tên từng bài Tập đọc.
III. c¸c ho¹t ®«ng d¹y häc 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
Giới thiệu MT tiết học
2/ Hoạt động 2: BT1: Kiểm tra tập đọc.
- GV đặt 1 câu hỏi về đoạn vừa đọc, HS trả lời.
- GV cho điểm.
4/Củng cố - Dặn dò:
Chốt ND tiết ôn tập. 
Dặn HS về ôn bài.
Nhận xét tiết học
.
- Từng HS lên chọn bài Tập đọc. HS đọc 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu.
...
 *************************************************** 
 «n tËp 
I Môc tiªu
 Gióp häc sinh «n l¹i c¸c bµi tËp lµm v¨n ®· häc 
 Häc sinh cã kÜ n¨ng viets ®o¹n v¨n 
III. c¸c ho¹t ®«ng d¹y häc 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1: Giới thiệu bài.
Giới thiệu MT tiết học
2 . híng dÉn luyÖn tËp: 
em h·y viÕt mét ®o¹n v¨n ng¾n 7 – 10 c©u kÓ vÒ quª h¬ng em .
gv gióp häc sinh n¾m yªu cÇu cña ®Ò bµi 
quª em ë ®©u ?
ë ®ã cã c¶nh g× ®Ñp ?
em lµm g× ®Ó quª h¬ng giµu ®Ñp
c) Chấm, chữa bài.
4/Củng cố - Dặn dò:
Chốt ND tiết ôn tập. 
Dặn HS về ôn bài.
Nhận xét tiết học
Häc sinh ®äc ®Ò bµi 
Häc sinh tù lµm vë 
quª em ë tiªn an , n¬i cã dßng bÕn h¶i ch¶y qua . con s«ng ®· mang dÊu Ên cña mét thêi chèng mÜ ®· qua , hai bªn bê s«ng tre xanh ngót ngµn . con s«ng ®· g¾n liÒn víi tuæi th¬ em víi nh÷ng ngµy hÌ em cïng bè ra s«ng bÊt nh÷ng con cua vÒ nÊu canh . ban ®ªm díi ¸nh tr¨ng em thêng ®îc bµ kÓ cho em nghe nh÷ng c©u chuyÖn cæ tÝch . em rÊt yªu quª h¬ng v× vËy em häc thËt giái ®ª mai nµy gãp søc m×nh x©y dng quª h¬ng .
To¸n : luyÖn tËp 
 I : môc tiªu
KT: biÕt tÝnh chu vi h×nh ch÷ nhËt chu vi h×nh vu«ng 
2/KN: Vận dụng quy tắc để tính chu vi một số hình có dạng hình vuông.Giải bài toán có liên quan đến chu vi hình vuông.
Thích học Toán.
Ii C¸c ho¹t ®«ng d¹y häc 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1- Bài cũ: 
- Gọi HS lên bảng làm lại bài 2.
2- Bài mới: híng dÉn lµm bµi tËp 
* Bài 1: HS làm bài CN, chữa bài.
mét khung bøc tranh h×nh vu«ng cã c¹nh 36 cm . tÝnh chu vi bøc tranh 
* Bài 2:mét khu ®Êt h×nh vu«ng cã chu vi 240 m . tÝnh c¹nh khu ®Êt ®ã 
 Cho 2 HS làm bài trên bảng phụ,lớp làm nháp; chữa bài.
* Bài 3: mét m¶nh vên h×nh ch÷ nhËt chiÒu dµi 260 m , chiÒu réng kÐm chiÒu dµi 29 m . tÝnh chu vi m¶nh vên
bµi to¸n cho biÕt g× ?
bµi to¸n hái g× ?
gv gióp nh÷ng em yÕu 
* Bài 4: 
- HD tương tự bài 1.	
- Chốt.
3.Củng cố - Dặn dò:
- Gọi 2 -3 HS nhắc lại qui tắc tính chu vi hình vuông.h×nh ch÷ nhËt 
- Dặn HS về ôn bài.
- Nhận xét tiết học.
- HSthực hiện..
- Chu vi mảnh đất hình chữ nhật là:
	(35 + 20) O 2 = 110 (m)
Đáp số: 110m
- häc sinh ch÷a bµi 
- Chu vi khung bøc tranh lµ :
 36 x 4 = 144 ( cm )
 - HS nhắc lại.
häc sinh biÕt tÝnh ngîc c¹nh h×nh vu«ng b»ng chu vi chia 4 
240 : 4 = 60 (m)
Hs ®äc ®Ò bµi 
Häc sinh tù lµm vë
 gi¶i 
 chiÒu dµi h×nh ch÷ nhËt lµ :
 260 – 29 = 231( m )
chu vi h×nh ch÷ nh¹t lµ :
 (260 + 231) x 2 = 982 ( m )
	§¸p sè : 982m
chÝnh t¶ Ôn tập vaø kiểm tra cuoái HKI
	 (Tiết 3)
I môc tiªu 
1/KT: Tiếp tục kiểm tra Tập đọc.
3/TĐ:Thích học môn TV.
Iii C¸c ho¹t ®«ng d¹y häc 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
2/Hoạt động 2: Kiểm tra Tập đọc.
- Cho HS lên bảng gắp thăm bài đọc.
- Gọi HS đọc và trả lời 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đọc.
- Gọi HS nhận xét bạn đọc và trả lời câu hỏi.
- Cho điểm trực tiếp từng HS.
3/Hoạt động 3: Luyện tập viết giấy mời theo mẫu.
Bài tập 2: 
- Gọi HS đọc y/c- Gọi 1 HS đọc mẫu giấy mời.
- Phát phiếu cho HS, nhắc HS ghi nhớ nội dung của giấy mời như: lời lẽ, ngắn gọn, trân trọng, ghi rõ ngày, tháng.
- Gọi HS đọc lại giấy mời của mình, HS khác nhận xét.
3/Củng cố - Dặn dò:
GV nhắc HS ghi nhớ mẫu.Dặn HS về ôn bài.
- Nhận xét tiết học.
- Lần lượt từng HS gắp thăm bài về chỗ chuẩn bị.
- Đọc và trả lời câu hỏi.
- Theo dõi và nhận xét.
- HS thực hiện.
- Tự làm bài vào phiếu, 2 HS lên viết phiếu trên bảng.
- 3 HS đọc bài.
- HS viết giấy mời vào vở bài tập.
LuyÖn tõ vµ c©u «n tËp vµ kiÓm tra häc k× 1
Tiết 18	(Tiết 5)
I môc tiªu 
1/KT:Kiểm tra lấy điểm Học thuộc lòng 17 bài Tập đọc có yêu cầu học thuộc lòng (từ đầu năm học).
2/KN:Bước đầu viết được Đơn cấp lại thẻ đọc sách ( BT2)
3/TĐ:Thích học môn TV.
II ®å dïng d¹y häc 
- 17 phiếu, mỗi phiếu ghi tên bài Tập đọc có yêu cầu học thuộc lòng.
Iii C¸c ho¹t ®«ng d¹y häc 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
2/Hoạt động 2: Kiểm tra Tập đọc 
4/Củng cố - Dặn dò:
- GV chốt ND ôn tập.
- HS về nhà làm thử bài.
- Nhận xét tiết học.
- Từng HS chọn bài học thuộc long. Sau khi bốc thăm xem lại trong SGK bài vừa chọn khoảng 1 đến 2 phút.
- HS đọc thuộc lòng cả bài hoặc khổ thơ.
.
Toán
 luyÖn tËp 
I môc tiªu 
1/KT+ KN: Biết làm tính nhân, chia trong bảng; nhân ( chia ) số có hai, ba chữ số với ( cho ) số có một chữ số.
- Biết tính chu vi hình vuông, hình chữ nhật, giải toán về tìm một phần mấy của một số, ...
3/TĐ:Thích học Toán.
IiC¸c ho¹t ®«ng d¹y häc 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1- Bài cũ: 
- Nhận xét – Ghi điểm.
2- Bài mới:Hướng dẫn bài
* Bài 1: 	
* Bài 2: Yêu cầu HS thực hiện phép tính và ghi kết quả tính, chẳng hạn:
* Bài 3: HS tự giải bài toán.
* Bài 4: Gọi HS đọc đề.GV cùng HS phân tích BT.
	 81m
 đã bán còn ?
3/Củng cố - Dặn dò:
GV chốt ND tiết LT.
- Về nhà xem lại bài.
- Nhận xét tiết học.
- Độ dài cạnh hình vuông là:
	24 : 4 = 6 (cm)
	Đáp số: 6 cm
- Yêu cầu HS thuộc bảng nhân, bảng chia; tính nhẩm và ghi kết quả vào mỗi phép tính, chẳng hạn: 9 O 5 = 45 ; 56 : 7 = 8
- Một, hai HS nêu miệng cách làm:
	Bài giải:
- Chu vi mảnh vườn hình chữ nhật là:
	(100 + 60) O 2 = 320 (m)
	Đáp số: 320 mét
 Bài giải:
- Số mét vải đã bán là:
	81 : 3 = 27 (m)
- Số mét vải còn lại là:
	81 – 27 = 54 (m)
	Đáp số: 54 mét
«n tËp vµ kiÓm tra häc k× 1
Tiết 18	(Tiết 5)
I môc tiªu 
1/KT:Kiểm tra lấy điểm Học thuộc lòng 17 bài Tập đọc có yêu cầu học thuộc lòng (từ đầu năm học).
2/KN:Bước đầu viết được Đơn cấp lại thẻ đọc sách ( BT2)
3/TĐ:Thích học môn TV.
II ®å dïng d¹y häc 
- 17 phiếu, mỗi phiếu ghi tên bài Tập đọc có yêu cầu học thuộc lòng.
Iii C¸c ho¹t ®«ng d¹y häc 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
2/Hoạt động 2: Kiểm tra Tập đọc ( số HS)
3/Hoạt động 3: Bài tập 2.
- HS đọc yêu cầu của bài.
+ Tên đơn có thể giữ như cũ hoặc sửa là ¨
+ Mục đích gửi, nói rõ.
+ Mục nội dung, câu.
Cho HS viết bài.
Nhận xét, chữa bài.
4/Củng cố - Dặn dò:
- GV chốt ND ôn tập.
- HS về nhà làm thử bài.
- Nhận xét tiết học.
- Từng HS lên bốc thăm chọn bài học thuộc long. Sau khi bốc thăm xem lại trong SGK bài vừa chọn khoảng 1 đến 2 phút.
- HS đọc thuộc lòng cả bài hoặc khổ thơ.
- HS mở SGK đọc mẫu đơn xin cấp thẻ.
- Một HS làm miệng.
+ Đơn xin cấp lại thẻ đọc sách.
+ Kính gửi thư viện trường Tiểu học Lê Văn Tám.
+ Em làm đơn này xin đề nghị Thư viện trường cấp cho em thẻ đọc sách năm 2004 vì em đã trót làm mất.
- HS viết đơn vào giấy.
- 3 – 4 HS đọc bài của mình.
«n tËp vµ kiÓm tra häc k× 1
Tiết 18	(Tiết 5)
I môc tiªu 
1/KT:Kiểm tra lấy điểm Học thuộc lòng 17 bài Tập đọc có yêu cầu học thuộc lòng (từ đầu năm học).
2/KN:Bước đầu viết được Đơn cấp lại thẻ đọc sách ( BT2)
3/TĐ:Thích học môn TV.
II ®å dïng d¹y häc 
- 17 phiếu, mỗi phiếu ghi tên bài Tập đọc có yêu cầu học thuộc lòng.
Iii C¸c ho¹t ®«ng d¹y häc 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
2/Hoạt động 2: Kiểm tra Tập đọc ( số HS)
3/Hoạt động 3: Bài tập 2.
- HS đọc yêu cầu của bài.
+ Tên đơn có thể giữ như cũ hoặc sửa là ¨
+ Mục đích gửi, nói rõ.
+ Mục nội dung, câu.
Cho HS viết bài.
Nhận xét, chữa bài.
4/Củng cố - Dặn dò:
- GV chốt ND ôn tập.
- HS về nhà làm thử bài.
- Nhận xét tiết học.
- Từng HS lên bốc thăm chọn bài học thuộc long. Sau khi bốc thăm xem lại trong SGK bài vừa chọn khoảng 1 đến 2 phút.
- HS đọc thuộc lòng cả bài hoặc khổ thơ.
- HS mở SGK đọc mẫu đơn xin cấp thẻ.
- Một HS làm miệng.
+ Đơn xin cấp lại thẻ đọc sách.
+ Kính gửi thư viện trường Tiểu học Lê Văn Tám.
+ Em làm đơn này xin đề nghị Thư viện trường cấp cho em thẻ đọc sách năm 2004 vì em đã trót làm mất.
- HS viết đơn vào giấy.
- 3 – 4 HS đọc bài của mình.
            File đính kèm:
 tuan 18 lop3.doc tuan 18 lop3.doc