Giáo án lớp 3 Tuần 17 - Nguyễn Thị Thu Hằng - Trường Tiểu Học Gio Quang

 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

-Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng tiếng khó: miếng cơm nắm, giãy nảy, lạch cạch,

-Đọc phân biệt lời dẫn truyện với lời các nhân vật (chủ quán, bác nông dân, Mồ Côi), đọc đúng lời đối thoại giữa ba nhân vật.

 2 . Rèn kĩ năng đọc hiểu

 - Hiểu nghĩa từ ngữ khó được chú giải cuối bài (công đường, bồi thường)

 - Hiểu nội dung của câu chuyện : Ca ngợi sự thông minh của Mồ Côi. Mồ Côi đã bảo vệ được bác nông dân thật thà bằng cách xử kiện rất thông minh, tài trí và công bằng.

 

doc43 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2058 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 Tuần 17 - Nguyễn Thị Thu Hằng - Trường Tiểu Học Gio Quang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i vào bảng. Nhận xét. CHÍNH TẢ NGHE VIẾT: VẦNG TRĂNG QUÊ EM I.MỤC TIÊU Rèn kĩ năng viết chính tả : -Nghe viết chính xác đoạn văn Vầng trăng quê em. Trình bày bài viết rõ ràng, sạch sẽ. - Làm đúng BT điền vào chỗ trống tiếng có âm vần dễ lẫn (d/ gi/r), ăt/ ât. II. ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC -Bảng lớp viết sẵn, nội dung bài tập 2a, ab. - Chuẩn bị vở BT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC Hoạt động dạy của giaó viên Hoạt động dạy của học sinh A.Kiểm tra bài cũ Gọi hai HS lên bảng -GV đọc : lưỡi, thẳng băng, nửa chừng, thuở bé, … Nhận xét sửa. Lớp viết vào bảng con -hai HS lên bảng viết B. Bài mới: Giới thiệu bài: nêu mục đích yêu cầu - ghi tựa ba Hoạt động 1:Hướng dẫn nghe viết a/ HD chuẩn bị - GV đọc 1 lần đoạn văn cần viết chính tả. - Vầng trăng đang nhô lên được tả đẹp như thế nào ? - Bài có mấy đoạn ? chữ đầu đoạn viết ntn? - Những chữ nào trong bài dễ viết sai ? -HD HS tập viết vào bảng con những tiếng khó mà HS vừa chọn ra. - GV gạch chân những tiếng vừa HD - Nhắc lại tựa bài. - Hai HS đọc lại bài - cả lớp đọc thầm. - Trăng óng ánh trên hàm răng, đậu vào đáy mắt, ôm ấp mái tóc bạc của các cụ già, thao thức như canh gác trong đêm. - Có 2 đoạn, chữ đầu dòng viết hoa lúi vào một ô. -Đọc thầm và viết ra giấy nháp những chữ khó-đọc lên. -Viết vào bảng con. -Đọc lại những từ vừa rút. b/ GV đọc cho HS viết bài : GV đọc thong thả từng câu, mỗi câu đọc 2-3 lần kết hợp uốn nắn tư thế ngồi chữ viết của HS. c/ Chấm chữa bài: GV đọc cho HS dò bài. - Chấm 1/3 lớp –nhận xét Hoạt động 2:Hướng dẫn làm bài tập chính tả Bài tập 2: - GV nêu yêu cầu của bài. - Treo bảng phụ, yêu cầu làm cá nhân. - Nhận xét về chính tả, phát âm, chốt lại lời giải đúng : cây mây (là loại cây có thân gai, có thể dài 4 đến 5 mét, mọc thành bụi, thường dùng để đan thành bàn ghế. ; cây gạo. Câu 2b) mắc-bắc- gặt-mặc-ngắt. 4/ Củng cố dặn dò: -Về nhà xem lại bài, mỗi từ sai viết lại một dòng, học thuộc lòng câu ca dao, chuẩn bị cho tiết sau. -Nhận xét nhắc nhở những em sai nhiều - tuyên dương. -Mở vở lắng nghe viết bài. - Dùng bút chì dò gạch chân dưới các từ sai. * Đọc lại nội dung của bài 2. - Hai nhóm cử đại diện lên làm, lớp làm vào vở. - Một số em đọc kết quả của bài làm. - HS sửa bài theo lời giải đúng. TẬP ĐỌC Tiết 68: ÂM THANH THÀNH PHỐ I.YÊU CẦU 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng - Đọc trôi chảy cả bài. Chú ý đọc đúng những tiếng khó : náo nhiệt, ồn ã, rền rĩ, lách cách, đường ranh, vi-ô-lông, pi-a-nô, Bét-tô-ven. -Nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả. Bước đầu biết chuyển giọng linh hoạt, phù hợp nội dung tả thành phố ồn ào với những âm thanh khác nhau, có cả những giây phút yên tĩnh, lắng đọng. 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu - Nắm được nghĩa các từ ngữ trong bài (vi-ô-lông, pi-a-nô, Bét-tô-ven ) -Hiểu nội dung bài : Cuộc sống ở thành phố rất sôi động, náo nhiệt với những vô vàn âm thanh : bên cạnh những âm thanh rất ồn ào, căng thẳng, vẫn có những âm thanh êm ả làm con người cảm thấy dễ chịu, thoải mái. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC -Tranh minh họa SGK . III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A/ Kiểm tra bài cũ -Kiểm tra thuộc lòng 3 em. - Nêu nội dung câu hỏi. -Nhận xét ghi điểm. - Đọc bài: Anh Đom Đóm. HS1: Đọc lại khổ thơ cho thấy anh Đom Đóm rất chuyên cần. HS2 Tìm hình ảnh đẹp của anh đom đóm ? HS 3 Nêu nội dung của bài ? B/ Bài mới: Giới thiệu bài:Các em đã bao giờ có dịp về thành phố để thăm viếng người thân, họ hàng chưa ? Ở thành phố có rất nhiều âm thanh, muốn biết điều đó ta đi tìm hiểu bài – ghi tựa. -8 Giới thiệu tranh. Hoạt động 1:Luyện đọc a/ GV đọc toàn bài: đoạn 1 : giọng rộn ràng, nhấn giọng những từ ngữ gợi tả (náo nhiệt, ồn ã, rền rĩ, gay gắt, thết lên, ầm ầm). Đoạn 2 và 3 : giọng chậm lại, trầm lắng, nhấn giọng (tự nhiên) các từ ngữ : lặng, căng thẳng. b/ HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. * Đọc từng câu: Bài có bao nhiêu câu ? viết bảng : vi-ô-lông, pi-a-nô, Bét-tô-ven. HD cả lớp đọc. GV theo dõi HS đọc HD đọc đúng từ mà HS sai nhiều … -Nhận xét sửa những em đọc sai-cả lớp * Đọc từng đoạn trước lớp: - Bài này có thể chia làm mấy đoạn ? Đ1: hồi còn đi học ….ầm ầm. và cao. Đ2: Rối … căn gác. Đ3 : còn lại - Nhận xét nhắc nhở sửa những em sai. - Giải nghĩa các từ : vi-ô-lông, pi-a-nô, Bét-tô-ven. Giảng thêm một số từ ngữ mà HS hỏi. * Đọc từng đoạn trong nhóm :chia nhóm thành nhóm ba. - GV theo dõi các nhóm HD đọc đúng. * Đọc đồng thanh. - Nhắc lại tựa bài. - Theo dõi nói nội dung tranh của bài. -Mở sách theo dõi, đọc thầm theo. * Luyện đọc : vi-ô-lông, pi-a-nô, Bét-tô-ven. Một số em đọc lại. -Mỗi em đọc 1 câu nối tiếp nhau (đọc 2 lần). * Chia bài làm 3 đoạn (mỗi lần xuống dòng là một đoạn). - Mỗi em đọc 1 đoạn nối tiếp nhau bắt đầu em ở đầu bàn. (đọc hai lượt). - Đọc chú giải SGK để tham khảo thêm. * Sinh hoạt nhóm ba : Một HS đọc, còm em khác nghe góp ý. * Các nhóm nối tiếp nhau đọc đồng thanh 3 đoạn. - Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài: -Đọc đoạn 1 và 2: - Hằng ngày anh Hải nghe những âm thanh nào ? - Tìm những từ ngữ tả những âm thanh ấy ? Chuyển ý: HS đọc đoạn 3. - Tìm những chi tiết cho thấy Hải rất yêu âm nhạc ? Chuyển ý : tất cả âm thanh trong bài cho chúng ta hiểu điều gì ? -Đọc cả bài. - Các âm thanh được tả trong bài văn nói lên điều gì về cuộc sống ở thành phố ? GV chốt lại : Cuộc sống ở thành phố rất sôi động, náo nhiệt và căng thẳng với vô vàn âm thanh. Nhưng ở thành phố con người vẫn có giây phút thpải mái, dễ chịu khi thưởng thức âm thanh êm ả, thánh thót của những tiếng đàn. Hoạt động 3: Luyện đọclại - GV đọc diễn cảm đoạn 1 và 2. HD HS đọc đúng theo yêu cầu. - Đọc lại đoạn văn hai lần Nhận xét tuyên dương- bình chọn TD bạn đọc hay. Củng cố dặn dò: - Ở thành phố có những âm thanh nào ? - GV nhận xét tiết học ? -Những em đọc chưa tốt về nhà luyện đọc thêm, xem trước bài mới: “ Ltvà Câu”. -Đọc thầm lại từng đoạn của bài. - Đọc thầm đoạn 1 và 2 : - Hằng ngày anh Hải nghe những âm thanh của tiếng ve kêu ; tiếng kép của những người bán thịt bò khô; tiếng còi ô tô xin đường ‘ tiếng còi tàu hỏa, tiếng sắt lăn trên đường ray ; tiếng đàn vi-ô-lông, tiếng đàn pi-a-nô. - Tiếng ve kêu rền rĩ trong đám lá cây ; lách cách củ người bán thịt bò khô, tiếng còi ô tô gay gắt ; tiếng còi tàu hỏa thét lên, tiếng bánh sắt lăn trên đường ray ầm ầm ; tiếng đàn vi-ô-lông, tiếng đàn pi-a-nô. - Đọc thầm đoạn 3. - Hải thích ngồi lặng hàng giờ để nghe nạn anh trình bày bản nhạc ánh trăng của Bét-tô-ven bằng đàn pi-a-nô. * Đọc thầm toàn bài : HS tự nêu ý kiến của mình. * Cả lớp theo dõi, đọc thầm. - Ba bốn HS đọc lại đoạn 1 và 2 -Hai em thi đọc lại cả bài văn. Nhận xét bình chọn bạn đọc hay. THỂ DỤC : BÀI 33 ÔN ĐÔI HÌNH ĐÔI NGŨ -BÀI TẬP RÈN LUYỆN TƯ THẾ VÀ KĨ NĂNG VẬN ĐỘNG CƠ BẢN. I/ MỤC TIÊU - Tiếp tập hợp hàng ngang, dóng hàng, đi đều theo 1-4 hàng dọc. Yêu cầu HS thực hiện các động tác ở mức độ tương đối chính xác. - Ôn đi chướng ngại vật thấp, đi chhuyển hướng phải trái. Yêu cầu HS thực hiện được động tác thuần thục. - Chơi trò chơi “Mèo đuổi chuột” .Yêu cầu HS biết cách tham gia trò chơi một cách tương đối chủ động. II/ ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm : Trên sân trường, vệ sinh nơi tập sạch sẽ, đảm bảo an toàn trong tập luyện. -Phương tiện : Còi, kẻ sân để chơi trò chơi. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC Nội dung và phương pháp dạy học Định lượng Đội hình luyện tập 1. Phần mở đầu : - GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học. - Cả lớp chạy chậm 1 hàng dọc xung quanh sân. - Chơi trò chơi : “Kéo cưa lừa xẻ” 1-2 phút 1phút 2 phút ******* ******* ******* ******* 2.Phần cơ bản: - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, đi đều theo 1-4 hàng dọc. + Cả lớp ôn tập theo sự chỉ huy của GV chủ nhiệm. Sau đó chia lớp thành các tổ cho tổ trưởng chỉ huy ôn tập, GV theo dõi sửa, uốn nắn. + Cho các nhóm thi đua, nhận xét TD. - Ôn đi vượt chướng ngại vật, đi chuyển hướng phải, trái. - GV HD HS thực hiện theo đội hình hàng dọc, mỗi em cách nhau 2-3m. -Tập trung cả lớp lại thi đua giữa các tổ, các nhóm theo dõi nhận xét chấm. * Chơi trò chơi “Mèo đuổi chuột”. - Tập hợp thành đội hình vòng tròn, HS nêu lại cách chơi. - GV điều khiển cho HS chơi, nhắc nhở chơi an toàn. 8-10 phút 7-9 phút 5-6phút * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 3. Phần kết thúc: - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát. - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét giờ học, giao bài về nhà ôn lại 8 động tác và các động tác RLTTCB. -Kết thúc giờ học, GV hô “ giải tán”, HS hô đồng thanh “khoẻ”. 1 phút 2-3phút

File đính kèm:

  • docgiaoanlop3dhgsaukhfwioe (2).doc