Giáo án Lớp 3 Tuần 17 Năm học 2011-2012 Trường Tiểu học Tân Long

A- Tập đọc:

- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.

- Hiểu nội dung: Ca ngợi sự thông minh của Mồ Côi. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK).

- GDKNS: Tư duy sáng tạo. Ra quyết định: giải quyết vấn đề. Lắng nghe tích cực.

 B- Kể chuyện:

 - Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.

 - HS khá, giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện.

 

doc31 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1442 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 17 Năm học 2011-2012 Trường Tiểu học Tân Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ghi bài tập. - Nhận xét, chốt lại câu đúng. 3. Củng cố, dặn dò: - Chốt bài học, nhận xét giờ học. - Về ôn bài và chuẩn bị bài: Từ ngữ về thành thị, nông thôn. Dấu phẩy. - HS làm bài tập 2. - Nhận xét. - Đọc lại yêu cầu. - Tự suy nghĩ đặt câu. - Vài em nêu miệng. - Nhận xét. - Đọc lại yêu cầu. - Suy nghĩ làm. - Nêu miệng. - Nhận xét. - Đọc lại yêu cầu - Làm bài vào vở. - Đọc lên cho cả lớp nghe. - Nhận xét, chữa bài. “Thỏ xám và Nhím xù chơi với nhau rất thân. Những buổi sáng mùa hè, hai bạn thường rủ nhau ra bờ suối hái hoa, đào củ. Những buổi tối mùa thu, hai bạn kéo ra bãi cỏ, nô đùa dưới ánh trăng. Ngày lại ngày, tình bạn của Thỏ và Nhím càng thêm thắm thiết”. - Đọc lại cả bài đã hoàn chỉnh. ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜–. BUỔI SÁNG: Ngày soạn: 21/12/2011 Ngày giảng: Thứ sáu ngày 23 tháng 12 năm 2011. Tiết 1: Toán: HÌNH VUÔNG I - Mục tiêu: - Nhận biết một số yếu tố (đỉnh, cạnh, góc) của hình vuông. - Vẽ được hình vuông đơn giản (trên giấy kẻ ô vuông). * Rèn luyện kĩ năng nhận biết đặc điểm hình vuông và sự khác nhau giữa hình vuông và hình chữ nhật, thực hành giải thành thạo các dạng toán đó. II - Đồ dùng dạy-học:Bảng con, phiếu, một số vật dạng hình vuông, ê ke,thước III - Các hoạt động dạy học: Thời gian Hoạt động dạy Hoạt động học 5 phút 1 phút 7 phút 5 phút 6 phút 5 phút 6 phút 5 phút 1. Kiểm tra bài cũ: - Vẽ hình chữ nhật có chiều dài 4cm, chiều rộng 2cm - Nhận xét, kiểm tra, ghi điểm. 2. Dạy bài mới: a, Giới thiệu bài: b, Bài giảng: * Giới thiệu hình vuông. - Vẽ 1 hình vuông, 1 hình tròn, 1 hình chữ nhật. Đâu là hình vuông? - Dùng ê- ke để kiểm tra các góc của hình vuông? - Dùng thước để kiểm tra các cạnh của hình vuông? + GVKL: Hình vuông có 4 góc vuông và 4 cạnh bằng nhau. - Tìm trong thực tế các vật có dạng hình vuông? c, Luyện tập: Bài 1: - Hướng dẫn. - Kết luận: Hình EGHI là hình vuông. Bài 2: - Đưa những hình vuông bằng bìa. - Nhận xét, chốt lại. Bài 3: - Nhận xét, chốt lại. Bài 4: - Hướng dẫn học sinh vẽ hai hình vuông đan nhau. - Nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: - Nêu đặc điểm của hình vuông ? - So sánh sự giống và khác nhau giữa hình vuông và hình chữ nhật ? - Nhận xét giờ học. - Ôn lại bài và chuẩn bị cho tiết sau. - Học sinh thực hành. - Nhận xét. - Dùng ê ke kiểm tra góc vuông. - Dùng thước kiểm tra độ dài các cạnh. - Nêu yêu cầu. - Dùng dụng cụ kiểm tra. - Chữa bài. - Nhận xét, bổ sung. - Nêu yêu cầu. - Quan sát. - Đo và đọc độ dài mỗi cạnh. - Nhận xét. - Nêu yêu cầu. - Tự kẻ. - Nhận xét. - Nêu yêu cầu. - Vẽ trên giấy kẻ ô vuông. - Kiểm tra chéo. - HS nêu + Giống nhau: Đều có 4 góc vuông. + Khác nhau: - HCN: có 2 cạnh dài bằng nhau, 2 cạnh ngắn bằng nhau. - Hình vuông; có 4 cạnh dài bằng nhau. Tiết 2: Tập làm văn: VIẾT VỀ THÀNH THỊ, NÔNG THÔN I - Mục tiêu: - Viết được một bức thư ngắn cho bạn (khoảng 10 câu) để kể những điều em biết về nông thôn, thành thị. * Rèn luyện kĩ năng viết thư và giáo dục học sinh có ý thức tự hào về cảnh quan môi trường trên các vùng đất quê hương. II - Đồ dùng dạy-học: - Trình tự viết thư. III - Các hoạt động dạy học: Thời gian Hoạt động dạy Hoạt động học 5 phút 1 phút 29 phút 5 phút 1. Kiểm tra bài cũ: - Nhận xét, ghi điểm. 2. Dạy bài mới: a, Giới thiệu bài: - Nêu yêu cầu giờ học. b, Hướng dẫn làm bài tập: Bài tập: - Yêu cầu nói về nội dung đầu thư của mình. - Hướng dẫn thêm. - Nhận xét, bổ sung. - Ghi điểm. - Khen một số bài viết hay. * Qua nghe bài viết của các bạn em thấy cảnh vật các vùng trên đất nước ta như thế nào ? * Chúng ta tự hào về cảnh quan môi trường trên các vùng đất quê hương. 3. Củng cố, dặn dò: - Chốt bài học. - Nhận xét giờ học. - Khen những học tích cực. - Về ôn lại bài và chuẩn bị bài: Kiểm tra học kì I. - Học sinh kể chuyện “Kéo cây lúa lên”. - Nhận xét. - Lắng nghe. - Đọc yêu cầu. - Đọc trình tự viết thư. - Hai em khá làm mẫu. - Tiến hành làm bài vào vở. - Vài em đọc bài viết. - Nhận xét. - Bình chọn bài viết hay. - Vài học sinh nêu. Tiết 3: Tự nhiên xã hội: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA HỌC KÌ I I - Mục tiêu: - Nêu và chỉ đúng vị trí các bộ phận của từng cơ quan: hô hấp, tuần hoàn, thần kinh, bài tiết nước tiểu. Và cách giữ vệ sinh các cơ quan đó. II - Đồ dùng dạy-học: - Các hình vẽ trong SGK. Sơ đồ các cơ quan. III - Các hoạt động dạy học: Thời gian Hoạt động dạy Hoạt động học 5 phút 1 phút 14 phút 15 phút 5 phút 1. Kiểm tra bài cũ: - Kể tên các bài học đã học trong học kì I ? - Nhận xét, đánh giá. 2. Dạy bài mới: a, Giới thiệu bài: b, Giảng bài: * HĐ1: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”. - Chia nhóm, yêu cầu mỗi nhóm vẽ một cơ quan trong cơ thể. Sau đó trình bày và nêu chức năng cũng như cách giữ vệ sinh các cơ quan đó. - Chốt lại nội dung. * HĐ2: Tìm hiểu các bộ phận của từng cơ quan. + Em hãy nêu tên các cơ quan trong cơ thể mà em đã học ? + Chỉ và nói cơ quan hô hấp gồm những bộ phận nào ? + Để bảo vệ cơ quan hô hấp em phải làm gì ? + Chỉ và nói cơ quan tuần hoàn gồm những bộ phận nào ? + Để bảo vệ cơ quan tuần hoàn em phải làm gì ? + Chỉ và nói tên cơ quan bài tiết nước tiểu gồm những bộ phận nào ? + Để bảo vệ cơ quan bài tiết nước tiểu em phải làm gì ? + Chỉ và nói tên cơ quan thần kinh gồm những bộ phận nào ? + Để bảo vệ cơ quan thần kinh em phải làm gì ? - Giáo viên chốt lại. 3. Củng cố, dặn dò: - Chốt lại kiến thức. - Nhận xét giờ học tuyên dương những em học tốt. - Về ôn lại bài và chuẩn bị ôn tập tiếp theo. - Học sinh trả bài. - Nhận xét. - Thảo luận nhóm. - Trình bày nội dung. - Bổ sung. - Lắng nghe. - Thảo luận và trả lời. - Các nhóm nhận xét và bổ sung. Tiết 4: Giáo dục tập thể: SINH HOẠT TUẦN 17 I - Mục tiêu: - Giúp học sinh nhận thấy những việc làm được và chưa làm được trong tuần qua. - Biết những kế hoạch và thời gian công việc trong tuần sau. II - Các hoạt động dạy học: Thời gian Hoạt động dạy Hoạt động học 5 phút 15 phút 15 phút 5 phút 1. Ổn định tổ chức. 2. Dạy bài mới: * Báo cáo hoạt động tuần qua: - Yêu cầu các tổ lên đánh giá hoạt động trong tổ. * Giáo viên nhận xét chung và nêu kế hoạch tuần 18. + Sĩ số: vắng: Thái. + Học tập: - Hoàn thành chương trình dạy học tuần 17. - Một số HS lười nhác, không chịu học bài, không soạn bài, hay quên sách vở: Duy, Tú, Sương, Như Quỳnh, Quỳnh Như, Nguyệt. - Hay phát biểu, xây dựng bài như: Trinh, Nữ, Nhi, Võ Kiệt, Quân. - Hay nói chuyện, làm việc riêng trong giờ học, không ghi bài. Ví dụ: Thái, Thông, Linh, Thiện. - Một số em đi học thiếu đồ dùng. Ví dụ: Bảng con: Vương. - Sách vở dán nhãn sai chưa sửa, vở chưa bao bọc ở một số em: Vương, Quân, Ngọc Quỳnh. Thiếu sách, vở: Học sinh dân tộc. + Hoạt động khác: - Công tác tự quản khá tốt. - 15 phút đầu giờ nghiêm túc. - Đóng góp HS tham gia chậm. - Vệ sinh lớp, sân trường làm sạch. - Bàn ghế xếp thẳng. - Sinh hoạt đầu tuần nghiêm túc. - Phụ đạo HS chiều thứ ba, năm. + Kế hoạch tuần 18: - Dạy học tuần 18. - Ôn tập kiểm tra cuối kì I - Tổng hợp nộp các loại báo cáo. - Tổ 3 làm trực nhật. - Khắc phục mọi tồn tại tuần qua. - Tham gia mọi kế hoạch của trường và liên đội. - Đi thực tế nhà: Như quỳnh, Quỳnh Như, Thiện, Linh. - Phụ đạo HS chiều thứ ba, năm. 3. Củng cố, dặn dò: - Hát một bài. - Dặn dò học sinh. - Hát một bài. - Lần lượt tổ trưởng các tổ lên báo cáo tình hình của tổ trong tuần. - Học sinh nêu ý kiến. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Cho biện pháp để thực hiện kế hoạch. - Hát một bài. ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜–. Tiết 1: Thể dục: BÀI 33 I - Mục tiêu: - Tiếp tục ôn tập các động tác đội hình đội ngũ, rèn luyện tư thế cơ bản đã học. - Trò chơi: Chim về tổ. Yêu cầu học sinh chơi và tham gia chơi một cách chủ động. II - Địa điểm-Phương tiện: - Sân sạch sẽ. III - Nội dung và phương pháp lên lớp: Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 10 phút 18 phút 7 phút 5 phút 1. Phần mở đầu: - Nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Trò chơi: Làm theo hiệu lệnh. - Ôn bài thể dục phát triển chung. - Quan sát chung. 2. Phần cơ bản: * Ôn tập các động tác ĐHĐN và RLTTCB: - Giáo viên điều khiển. - Chia tổ tập luyện. - Quan sát chung. - Tập phối hợp các động tác. * Trò chơi: Chim về tổ. - Nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi. - Quan sát chung. 3. Phần kết thúc: - Hệ thống bài. - Nhận xét giờ học. - Về ôn lại bài thể dục và các động tác RLTTCB đã học. - Tập hợp lớp. - Báo cáo sĩ số. - Khởi động. - Chạy chậm quanh sân trường. - Chơi trò chơi. - Ôn bài thể dục. - Tiến hành thực hiện cả lớp. - Tập theo tổ, tổ trưởng điều khiển. - Tiến hành thực hiện. - Thi đua giữa các tổ. - Nhận xét, bình chọn.. - Tiến hành chơi trò chơi. - Vỗ tay và hát. Tiết 2: Thể dục: BÀI 34 I - Mục tiêu: - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, đi đều theo hàng dọc. ôn đi vượt chướng ngại vật thấp, di chuyển hướng phải trái. - Chơi trò chơi: Mèo đuổi chuột. Biết cách chơi và tham gia chơi tốt. II - Địa điểm-Phương tiện: - Sân sạch sẽ. đồ dùng phục vụ tiết học. III - Nội dung và phương pháp lên lớp: Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 10 phút 18 phút 7 phút 5 phút 1. Phần mở đầu: - Nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Trò chơi: Kéo cưa lìa xẻ. - Ôn bài thể dục phát triển chung. - Quan sát chung. 2. Phần cơ bản: * Ôn tập hợp, dóng hàng, đi đều theo 4 hàng dọc: - Quan sát , nhận xét. * Ôn đi vượt chướng ngại vật, di chuyển hướng phải, trái. - Tập phối hợp các động tác. + Nhắc nhở học sinh tập chưa tốt. * Chơi trò chơi: Mèo đuổi chuột. - Nêu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi. - Lưu ý: Chơi đúng quy định, an toàn, đoàn kết. - Quan sát chung. 3. Phần kết thúc: - Hệ thống bài. - Nhận xét giờ học. - Về ôn lại các động tác bài thể dục. - Tập hợp lớp, báo cáo sĩ số. - Khởi động. - Chạy chậm theo hàng dọc. - Chơi trò chơi. - Tiến hành ôn các động tác. - Tiến hành ôn luyện. - Cán sự điều khiển. - Chia tổ tập luyện. - Trình diễn theo tổ. - Thực hiện. - Lắng nghe. - Tiến hành chơi thử, chơi chính thức. - Vỗ tay theo nhịp và hát tại chỗ.

File đính kèm:

  • docTuan17.doc
Giáo án liên quan