1.Bài cũ :
- KT 2 em: Tính giá trị của biểu thức sau:
12 + 7 x 9 375 - 45 : 3
- Nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Hướng dẫn tính giá trị của biểu thức đơn giản có dấu ngoặc :
* Giới thiệu quy tắc
- Ghi lên bảng 2 biểu thức :
30 + 5 : 5 và ( 30 + 5 ) : 5
- Yêu cầu HS tìm cách tính giá trị của 2 biểu thức trên.
+ Hãy tìm điểm khác nhau giữa 2 biểu thức trên?
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1175 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 17 Năm học: 2008 - 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thảo luận nói về các hoạt động có trong các hình 1, 2, 3 ,4 trong SGK.
- Lần lượt các nhóm lên trình bày trước lớp .
- Lớp lắng nghe, nhận xét bổ sung nếu có .
- Lớp làm việc cá nhân tưng em sẽ vẽ về sơ đồ gia đình mình lên tờ giấy lớn .
- Lần lượt từng em lên chỉ sơ đồ và giới thiệu trước lớp .
Ngaøy soaïn:20/12/2008
Ngaøy daïy,chiều thöù năm 25/12/2008
Luyện Tiếng việt:
ÔN VỀ TỪ CHỈ ĐẶC ĐIỂM – ÔN KIỂU CÂU AI THẾ NÀO?
I. MỤC TIÊU :- Ôn về các từ chỉ đặc điểm về người , vật . Củng cố ôn mẫu câu Ai thế nào?
- Giáo dục HS chăm học.
II. CHUẨN BỊ: Bảng lớp viết nội dung BT1.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu 2 em làm miệng bài tập 2
- Chấm vở tổ 3.
- Nhận xét phần kiểm tra bài cũ.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b)Hướng dẫn học sinh làm bài tập:
Bài 1: - Yêu cầu học sinh đọc bài tập 1 .
- Yêu cầu các nhóm làm vào phiếu bài tập.
- Mời 2 em lên làm bài trên bảng lớp.
- Giáo viên chốt lại lời giải đúng .
Bài 2 : HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu học sinh thực hiện vào vở .
Các từ chỉ đặc điểm tham tham khảo khi đặt câu:nghiêm, hiền, nhôn nhịp, dịu dàng, chăm chỉ, tươi thắm, tận tụy...
- Giáo viên theo dõi nhận xét .
Bài 3. -Yêu cầu đọc nội dung bài tập 3 .
- Yêu cầu cả lớp làm vào vở bài tập.
- Gọi học sinh trình bày đọc lại đoạn văn.
- Nhận xét và chốt lại lời giải đúng .
c) Củng cố - Dặn dò
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- Hai em lên bảng làm miệng bài tập số 2
- Học sinh khác nhận xét bài bạn .
- Cả lớp theo dõi giới thiệu bài.
- 1HS nêu yêu cầu BT: Gạch dưới từ chỉ đặc điểm trong đoạn sau:
Gần trưa, mây mù tan. Bầu trời sáng và cao hơn phong cảnh hiện ra rõ rệt . Trước bản, rặng đào đã trút hết lá. Trên những cành khẳng khiu đã lấm tấm những lộc non và tho thó những cánh hoa đỏ thắm đầu mùa .
- Thực hành làm vào phiếu bài tập.
- 2HS lên thi làm làm bài. Lớp nhận xét
Viết vài câu có mô hình câu : Ai- thế nào ? để tả từng sự vật sau :
a) Một bông hồng vào buổi sớm.
b) Cô giáo dạy lớp em
c) Mẹ của em.
d)Một ngày hội ở trường em.
HS trình bày, lớp nhận xét bổ sung
Điền dấu phẩy vào chổ thích hợp trong mỗi câu sau:
a) Lá ngô rộng, dài, trổ ra mạnh mẽ, nõn nà...
b) Cây hồi thẳng, cao, tròn xoe.
c) Hồ Than Thở nước trong xanh, êm ả,có hàng thông bao quanh reo nhạc sớm chiều .
d) Giữa hồ Gươm là Tháp Rùa tường rêu cổ kính, xanh trên gò đất cỏ mọc xanh um.
Thủ công
CẮT DÁN CHỮ VUI VẺ
I. MỤC TIÊU : Học sinh biết: Kẻ, cắt dán chữ VUI VẺ đúng quy trình kĩ thuật .
Rèn kĩ năng cắt, dán chữ.
II. CHUẨN BỊ: Mẫu của chữ VUI VẺ đã dán. Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ VUI VẺ.
Giấy thủ công, bút chì , kéo thủ công, thước kẻ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác:
* Hoạt động 1 :Hướng dẫn quan sát và nh/ xét
- Cho quan sát mẫu chữ VUI VẺ.
+Hãy nêu tên các chữ cái trong mẫu chữ VUI VẺ?
+ Em có nhận xét về kh/cách giữa các chữ đó?
- Yêu cầu HS nhắc lại cách kẻ, cắt chữ V , U , E , I.
- GV nhận xét và củng cố cách kẻ, cắt chữ.
* Hoạt động 2 : Giáo viên hướng dẫn mẫu :
+ Bước 1 : - Kẻ cắt các chữ VUI VẺ và dấu ?
- Treo tranh quy trình và hướng dẫn: kẻ, cắt các chữ V, U, I, E như đã học ở các bài 7, 8, 9, 10..
- Cắt dấu hỏi: Kẻ dấu hỏi trong 1ô vuông. Cắt theo đường kẻ.
+ Bước 2: Dán thành chữ VUI VẺ.
- Kẻ một đường chuẩn, sắp xếp các chữ đã cắt được trên đường chuẩn như sau: Giữa các chữ cái cách nhau 1ô vuông; giữa chữ VUI và chữ VẺ cách nhau 2ô. Dấu hỏi dán trên chữ E.
- Dán từng chữ vào các vị trí đã ướm.
+ Sau khi hướng dẫn xong giáo viên cho tập kẻ, cắt và dán chữ VUI VẺ vào giấy nháp.
c) Củng cố - Dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhàtập cắt chuẩn bị giờ sau thự hành.
- Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình.
- Lớp theo dõi.
- Cả lớp quan sát mẫu chữ VUI VẺ .
- Trong mẫu chữ có các chữ cái: V-U-I -E-dấu hỏi.
- Khoảng cách giữa các chữ đều nhau.
- 2 em nhắc lại cách kẻ, cắt dán các chữ V, U, E, I .
- Lớp quan sát tranh quy trình, lắng nghe GV hướng dẫn các bướcvà quy trình kẻ, cắ, dán các chữ cái và dấu hỏi.
- Tiến hành tập kẻ , cắt và dán chữ VUI VẺ theo hướng dẫn của giáo viên vào nháp .
- Làm VS lớp học.
Ngaøy soaïn:20/12/2008
Ngaøy daïy,chiều thứ sáu 26/12/2008
Luyện toán
HÌNH VUÔNG - HÌNH CHỮ NHẬT
I. MỤC TIÊU : - Củng cố cho HS nhận biết về h.vuông, hình chữ nhật qua yếu tố cạnh và góc của nó. Vẽ được hình vuông, hình chữ nhật đơn giản .
- Giáo dục HS thích học toán.
II. CHUẨN BỊ: Các mô hình có dạng hình vuông, hình chữ nhật ; E ke để kiểm tra góc vuông, thước đo chiều dài, Vở BT
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
- KT 2HS bài Hình chữ nhật.
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Hướng dẫn làm bài tập bài 82
Bài 1: - Gọi học sinh nêu yêu cầu bài tập.
Tô màu hình chữ nhật, HS nhận biết hình để tô màu
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2: Gọi học sinh nêu bài tập 2.
a) Đo rồi ghi số đo độ dài các cạnh hình CN vào chổ ....
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS nêu miệng kết quả.
b) Viết tên cạnh thích hợp vào chổ ...
HS thực hành rồi ghi kết quả vào chổ ...
- Nhận xét chốt lại lời giải đúng.
Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu BT.
- Yêu cầu học sinh quan sát kĩ hình vẽ tìm và ghi tên các hình chữ nhật có trong hình .
- Tìm độ dài các cạnh
- Gọi hai học sinh lên bảng làm .
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
3.Hướng dẫn làm bài tập bài 83
Bài 1: - Gọi học sinh nêu yêu cầu bài tập.
Tô màu hình vuông , HS nhận biết hình để tô màu
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2: Gọi học sinh nêu bài tập 2.
a) Đo rồi ghi số đo độ dài các cạnh hình vuông vào chổ ....
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS nêu miệng kết quả.
- Nhận xét chốt lại lời giải đúng.
Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu BT.
a)Yêu cầu học sinh vẽ hình vuông vào vở
- Gọi hai học sinh lên bảng làm vẻ hình vuông.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
b) Yêu cầu học sinh e ke kiểm tra góc vuông ghi vào chổ ...
HS làm bài trình bày, GV nhận xét bổ sung
4. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
- 2HS lên bảng làm bài 2 và 4 tiết trước .
- Cả lớp theo dõi nhận xét.
- Một em nêu yêu cầu bài.
Tô màu hình chữ nhật
- Lớp tự làm bài...
- Một em đọc đề bài 2 .
- Cả lớp thực hiện dùng thước đo độ dài các cạnh hình CN
- 1 em đọc yêu cầu của bài.
1cm M 3cm
A M B B
D N C
- 2HS lên bảng làm bài. Lớp nhận xét
- Một em nêu yêu cầu bài.
Tô màu hìnhvuông
- Lớp tự làm bài...
- Một em đọc đề bài 2 .
- Cả lớp thực hiện dùng thước đo độ dài các cạnh hình vuông
Vẽ hình vuông
- 2HS lên bảng làm bài. Lớp nhận xét
HS thực hành kiểm tra góc vuông
Góc vuông đỉnh A cạnh AM,AQ
Góc vuông đỉnh B cạnh BM,BN
Góc vuông đỉnh C cạnh CN,CP
Góc vuông đỉnh D cạnh DQ,DP
-Vài học sinh nhắc lại nội dung bài .
Luyện Tự nhiên - xã hội
BÀI TẬP TUẤN 17
I. MỤC TIÊU: Giúp HS củng cố về kiến thức đã học tuần 17
- Nắm đươc các cơ quan và chức năng của các cơ quan đó
- Giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước.
II. CHUẨN BỊ :
- Phiếu bài tập bài 1/44
- Bảng phụ kẻ bảng bài tập 2/46
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
1. Giới thiệu bài .
2 .Hướng dẫn làm bài tập
Höôùng daãn HS laøm caùc baøi taäp sau :
Bài: An toàn khi đi xe đạp
Baøi 1 : Nêu yêu cầu
Tổ chức cho HS làm bài cá nhân vào phiếu HT, trình bày trước lớp
GV nhận xét đ/giá chốt lại ý đúng
Bài2.
Nêu yêu cầu, làm bài cá nhân
GV giúp đỡ những nhóm còn yếu
2 HS chữa bài trên bảng lớp
GV nhận xét bổ sung
Bài : Ôn tập học kỳ I
Baøi 1 : Hoàn thành bảng sau ( trang 45)
Tên cơ quan
Tên các bộ phận
Chức năng từng bộ phận
Hô hấp
......................
......................
Tuần hoàn
......................
......................
HS trình bày trước lớp
GV nhận xét bổ sung
Baøi 2 : Hoàn thành bảng sau ( trang 46)
Cách làm tương tự bài 1 /45
HS trình bày trước lớp
GV nhận xét bổ sung
3.Cuûng coá daën doø
Daën doø : Veà nhà làm caùc baøi taäp 3/46.
Quan sát các hình trang 64,65 SGK điền vào chổ .. trong bảng
Hình
Người đi xe đạp trong hình đi sai quy định ở điểm nào
.........
..................................
.........
..................................
HS làm bài, 2 em trình bày bài làm
Lớp nhận xét
Viết thêm một số quy định đối với người đi xe đạp
Người đi xe đạp phải : đi bên phải .....
Người đi xe đạp không được: đi hàng hai........
HS làm việc cá nhân , 2 HS chữa bài ở bảng lớp
HS neâu yeâu caàu:
HS thảo luận nhóm đôi , trình bày trước lớp,nhận xét bổ sung...
HS neâu yeâu caàu:
HS thảo luận nhóm đôi , trình bày trước lớp, nhận xét bổ sung...
SINH HOAÏT LỚP
I. Đánh giá hoạt động tuần 17
1. Lôùp tröôûng :Nhaän xeùt caùc hoạt động cuûa lôùp trong tuaàn qua veà caùc maët : Nề nếp, học tập, vệ sinh, các hoạt động Đội Sao
2. Giaùo vieân :
+ Nhận xét việc đã làm được, những việc chưa làm được:
- Duy trì toát moïi neà neáp
- Đi học đều và đúng giờ
- Tích cực các hoạt động học tập trên lớp.
- Vệ sinh trường lớp sạch sẽ
- Duy trì phong trào rèn chữ giữ vở.
- Học chương trình Dự bị Đội viên : Chăm học
Những cá nhân thực hiện tốt như: Nga, Kim Anh, Nga, Quốc, An, ...
+ Tồn tại:
- Chưa chủ động trong sinh hoạt 15 phút đầu giờ.
- Nói chuyện riêng trong giờ học
- Trang trí lớp học còn chậm
Nhắc nhở những cá nhân chưa thực hiện tốt : Dương, Đức,Thìn, ...
II.Kế hoạch tuần tới
- Thöïc hieän học chương trình tuần 16
- Thöïc hieän toát noäi qui cuûa lôùp cuûa tröôøng .
- Đi học đều, đúng giờ
- Duy trì tốt sinh hoạt đầu giờ, giữa giờ
-Thi ñua hoïc tập toát, phát biểu xây dựng bài sôi nỗi
- Thi ñua noùi lôøi hay laøm vieäc toát,
- Phaân coâng vệ sinh tröïc nhaät .
- Duy trì phong trào rèn chữ giữ vở
- Triển khai chương trình DBĐV : Vệ sinh sạch sẽ
III. Tổng kết:
- Nhận xét giờ sinh hoạt
- Dặn thực hiện tốt tuần sau
File đính kèm:
- giao an lop 3 tuan 17.doc