1.Kiến thức.
Giúp HS hiểu:
- Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì Tổ Quốc. Chúng ta cần biết ơn, kính trọng những người thương binh liệt sĩ.
2.Thái độ.
- Tôn trọng, biết ơn thương binh, liệt sĩ.
- Sẵn sàng tham gia các hoạt động, phong tràođền ơn, đáp nghĩa, giúp đỡ các thương binh, liệt sĩ.
- Phê, bình, nhắc nhở những ai không kính trọng, giúp kỡ các chú thương binh liệt sĩ.
3. Hành vi.
-Làm công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các chú thương binh liệt sĩ.
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 930 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 16 - Võ Thị Thu Hiền - Trường TH Đức Long I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u thức (tiếp theo)
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
- Biết cách tính giá trị của biểu thức có các phép tính cộng, trừ, nhân, chia.
- Aùp dụng để giải các bài toán có liên quan đến tính giá trị của biểu thức.
- Xếp 8 hình tam giác thành hình tứ giác ( hình bình hành) theo mẫu.
II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ.4’
2. Bài mới.
2.1 Giới thiệu bài. 1’
2.2 HD thực hiện tính giá trị của biểu thức có các phép tính cộng, trừ, nhân, chia.
12’
2.3 Luyện tập thực hành.
Bài 1: 5’
Bài 2: 7’
Bài 3: 6’
Bài 4: 3’
3. Củng cố – Dặn dò. 2’
- Kiểm tra các bài tập đã giao về nhà của tiết trước.
- Giới thiệu và ghi tên bài.
Viết bảng: 60 + 35 : 5 và yêu cầu HS đọc.
Nêu quy tắc tính.
- Vậy 2 cách trên cách nào đúng.
- Yêu cầu làm: 86 – 10 ´ 4
- Nhận xét chữa bài.
- Yêucầu:
- Bài 1:Nêu yêu cầu của bài toán.
Chữa bài và cho điểm.
- HD thực hiện giá trị của biểu thức.
- Theo dõi giúp đỡ.
- Nhận xét cho điểm.
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- Bài toán hỏi gì ?
- HD giải :
Chữa bài cho điểm.
Yêu cầu:
- Nhận xét tuyên dương.
- Nhận xét tiết học.
- 3 HS lên bảng làm bài.
- Nhắc lại đề bài.
- Biểu thức 60 + 35 : 5
1, 60 + 35 : 5 = 95 : 5
= 19
2, 60 + 35 : 5 = 60 + 7
= 67
- Cách 2 thực hiện đúng.
- 2 HS nêu lại cách tính.
- 1 HS lên bảng. Lớp làm bảng con.
- 2 HS nhắc lại cách tính.
- 6 HS nối tiếp lên bảng. Lớp làm bảng con.
- Thực hiện tính giá trị biểu thức.
Thảo luận cặp đôi tìm nguyên nhân.
- Nối tiếp các cặp thực hiện và giải thích.
- 1 HS đọc đề bài.
- Mỗi hộp có bao nhiêu quả táo.
- 1 HS lên bảng – lớp làm vào vở.
Bài giải
Cả mẹ và chị hái được số táo
60 + 35 = 95 ( quả)
Mỗi hộp có số táo là:
95 : 5 = 19 (quả)
Đáp số: 19 quả.
- Thảo luận nhóm xếp hình.
- Các nhóm trình bày.
- Về nhà luyện tập thêm về tính giá trị biểu thức.
Thứ sáu ngày 24 thàn 12 năm 2005
Môn: TOÁN
Bài: Luyện tập
I. Mục tiêu.
Giúp HS củng cố về tính giá tri của biểu thức có dạng:
Chỉ có các phép tính cộng, trừ. Chỉ có các phét tính nhân, chia.
Có các phép tính cộng, trừ, nhân, chia.
II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1.Kiểm tra bài cũ. 4’
2. Bài mới.
2.1 Giới thiệu bài. 1’
2.2 HD làm bài tập. Bài 1:
Bài 2: tiến hành tượng tự bài 1:
Bài 3:
Bài 4:
3. Củng cố – Dặn dò.
- Kiểm tra các bài đã giao về nhà ở tiết trước.
- Nhận xét chữa bài cho điểm HS.
- Giới thiệu - ghi đề bài.
- Bài 1: Lưu ý quan sát kĩ biểu thức xem biểu thức thuộc dạng nào rồi đọc quy tắc để tính cho đúng.
- Chữa bài và cho điểm.
- Yêu cầu:
- Yêu cầu:
- Chữa bài và cho điểm.
- Chia nhóm và nêu yêu cầu.
- Chữa bài tuyên dương.
- Yêu cầu về luyện tập thêm.
- Nhận xét tiết học.
- 3 HS lên bảng làm bài.
- Nhắc lại đề bài.
- 4 HS lên bảng lớp làm bảng con.
- Nối tiếp nhắc lại cách tính.
125 – 80 + 85; 21 ´ 2 ´ 4; ….
- Nối tiếp nhắc lại cách tính giá trị biểu thức có cộng, trừ, nhân, chia.
- 1 HS đọc đề bài.
- Tự làm bài vào vở.
- Đổi chéo vở kiểm tra bài của nhau.
1 HS đọc bài giải.
- Thảo luận thi đua theo nhóm nối mỗi giá trị biểu thức với biểu thức tương ứng.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Về thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
Môn: Tập làm văn
Bài: Nghe kể:Kéo cây lúa lên.Nói về thành thị và nông thôn.
I.Mục đích - yêu cầu.
Rèn kĩ năng nói :
- Nghe nhớ những tình tiết chính để kể lại đúng nội dung câu chuyện vui Kéo cây lúa lên. Lời kể vui khôi hài.
2.Kể được những điều em biết về nông thôn (hoặc thành thị) theo gợi ý trong SGK. Bài nói đủ ý (em có những hiểu biết đó nhờ đâu ? Cảnh vật, con người ở đó có gì đáng yêu? Điều gì khiến em thích nhất ?); Dùng từ đặt câu đúng. ( nhiệm vụ chính ).
II.Đồ dùng dạy – học.
- Bảng phụ câu hỏi gợi ý kể chuyện (bài tập 1). Bảng phụ viết gợi ý nói về nông thôn (hoặc thành thị) BT2. Tranh minh họa truyện Kéo cây lúa lên SGK.
- Một số tranh ảnh về cảnh nông thôn (hoặc thành thị).
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ. 5’
2. Bài mới.
2.1 Giới thiệu bài.1’
2.2HD kể chuyện. 11’
2.3 Kể về thành thị và nông thôn. 20’
3. Củng cố – Dặn dò.3’
- Kiểm tra BT 1 và BT2 ở tiết trước.
- Giới thiệu và ghi đề bài.
- Yêu cầu:
- Kể chuyện lầm 1:
- Truyện này có những nhân vật nào ?
- Khi thấy lúa ở ruộng nhà mình xấu, chàng gốc đã làm gì ?
- Chị vợ ra đồng thấy kết quả ra sao ?
- Vì sao lúa nhà chàng gốc bị héo ?
- Câu chuyện này đáng cười ở điểm nào ?
- kể lại lần 2.
Yêu cầu:
- Nhận xét cho điểm.
- Yêu cầu:
- Yêu cầu HS kể theo cặp.
- Theo dõi nhận xét cho điểm.
- Nhận xét tiết học.
Dặn học sinh kể lại câu chuyện Kéo cây lúa lên, viết lại những điều em biết về thành thị hoạc nông thôn thành 1 đoạn văn ngắn.
- 1 HS kể lại chuỵện giấu cày.
- 1 HS đọc lại bài viết giới thiệu về tổ em và các bạn trong tổ.
- Nhắc lại tên bài học.
- 1 HS đọc yêu càu của bài và gợi ý. Cả lớp đọc thầm gợi ý quan sát tranh minh hoạ.
- Chàng gốc và vợ.
- Kéo cây lúa lên cho cao hơn lúa ruộng nhà bên cạnh.
- Cả ruộng lúa nhà mình héo rũ.
- Cây lúa bị kéo lên đứt rễ, nên héo rũ.
- Chàng ngốc thấy lúa nhà mình xấu hơn lua nhà người đã kếo cây lúa lên vì chàng tưởng làm như thế giúp cây lúa mọc nhanh hơn ai ngờ cây lúa lại chết héo.
- 1 HS giỏi kể lại.
- Từng cặp HS tập kể cho nhau nghe.
- 2 HS kể lại câu chuyện.
- Đọc đề bài và đọc gợi ý.
- Đọc thầm gợi ý và nêu đề tài mình chọn.
1 HS kể, cả lớp theo dõi và nhận xét.
- Kể cho bạn bên cạnh nghe những điều em biết về thành thị hoặc nông thôn.
- 5 Hs kể trước lớp.
@&?
Môn: TỰ NHIÊN XÃ HỘI.
Bài: Làng quê và đô thị.
I.Mục tiêu:
Sau bài học HS có khả năng:
Phân biệt sự khác nhau giữa làng quê và đô thị.
Liên hệ với cuộc sống và sinh hoạt nhân dân của địa phương.
II.Đồ dùng dạy – học.
Các hình trang 62, 63 SGK.
III.Các hoạt độâng dạy – học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1.Kiểm tra bài cũ.
4’
2.Bài mới.
2.1Giới thiệu bài. 1’
2.2Hoạt động.
Hoạt động 1: Hoạt động nhóm. 13’
* Mục tiêu: - Tìm hiểu về phong cảnh, nhà cửa, đường xã ở làng quê và đô thị.
Hoạt động 2: 13’ Các hoạt động chính ở làng quê ( đô thị) nơi em sinh sống.
*Mục tiêu: Kể được tên những nghề nghiệp mà người dân ở làng quê và đo thi thường làm.
Hoạt động 3: Vẽ tranh. 7’
MT.Khắc sâu và tăng thêm hiểu biết của HS về đất nước
3. Củng cố – Dặn dò. 2’
- Hãy kể tên một số chợ ở quê em ? hoạt động đó gọi là gì ?
- Hãy kể tên một số hoạt động công nghiệp?
- Nhận xét – đánh giá.
- Giới thiệu – ghi đề bài.
- HD học sinh quan sát tranh trong SGK. Và ghi lại kết quả theo bảng đã chuẩn bị.
- Nhận xét và kết luận: Ở làng quê, người dân thường sống bằng nghề trồng trọt…
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm.
- Dựa vào hiểu biết của em, hãy kể tên những việc thường gặp nới em sinh sống ?
- Tổng hợp tất cả các ý kiến của HS.
Tổ chức cho HS chơi:
“Xem ai xếp đúng”
Chia lớp thành 2 dãy.
- Phổ biến luật chơi:
Tổ chức chơi mẫu cho HS.
- NX – tuyên dương.
- Nêu chủ đề và gợi ý HS vẽ.
Vẽ cảnh gì ở đâu ?
- Nơi đó có những ai, nhân cật nào? Con người ở đó làm nghề gì ?
- Nhận xét:
- Để quê hương và nơi sinh sống của em ngày càng đẹp em cần làm gì ?
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài sau.
2 HS trả lời.
- 1 HS trả lời.
- Nhắc lại đề bài.
- Quan sát tranh, thảo luận và ghi kết quả ra phiếu.
- Đại diện cac nhóm lên trình bày kết quả thảo luận nhóm, các nhóm khác bổ xung.
- Thảo luận theo nhóm 4 ghi kết quả ra giấy.
- Đại diện các nhóm trình kết quả:
+ Ở làng quê: Làm ruộng,…
+ Ở đô thị và thành phố:….
- Lớp theo dõi nhận xét, bổ xung.
Mỗi dãy cử 4 HS để tạo thành các đội chơi.
- Chơi mẫu theo HD.
Thực hiện chơi
- Tiến hành vẽ tranh theo gợi ý GV.
Vẽ cá nhân.
- Trưng bày những sản phẩm vẽ nhanh nhất lên bảng, HS tự giới thiệu về tranh vẽ của mình.
- Bảo vệ môi trường. Học tập tốt trồng cây xanh ….
- Hát đồng thanh bài “Quêâ hương”
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
Ôn tập từ tuần 7 đếùn tuần 14.
I. Mục tiêu.
HS ôn lại cách gút dây và tự điều khiển trò chơi.
Biết phòng cách tai nạn giao thông.
Nghe đọc thơ về Bác Hồ, hát một số bài hát theo từng chủ đề.
II. Chuẩn bị:
Giây, Bài hát, thơ về Bác Hồ.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
Ôån định lớp.
5’
Nội dung.
HĐ 1: Cách gút dây.
HĐ 2: Phòng cách tai nạn giao thông.
HĐ 3: đọc thơ về Bác Hồ.
- Kiểm tra vệ sinh cá nhân.
- Nhận xét và nhắc nhở.
- Tổ chức cho HS ôn lại cách gút dây.
- NX – tuyên dương.
- Yêu cầu thảo luận:
_ NX – bổ sung chốt ý:
Yêu cầu thi đua:
Nhận xét tiết học.
- Hát đồng thanh.
- HS tự làm theo cá nhân.
Thi đua xem ai là người gút dây giỏi.
- Thảo luận nói cách phòng chống tai nạn giao thông.
- 2 Cặp trình bày.
Thi đua theo dãy đọc thơ hoặc hát những bài hát về Bác Hồ.
File đính kèm:
- GAL3Tuan 16.doc