Giáo án Lớp 3 Tuần 16 - Trường TH Lê Thị Hồng Gấm

Môn: Tập đọc –kể chuyện

Bài: Đôi bạn

I.Mục đích, yêu cầu:

A.Tập đọc .

1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:

-Chú ý các từ: Sơ tán, san sát, nườm nượp, lấp lánh, lăn tăn,thất thanh,vùng vẫy, tuyệt vọng .

-Đọc phân biệt lời người dẫn chuyện và lời nhân vật (lời kêu cứu, lời bố).

2.Rèn kĩ năng đọc – hiểu:

- Hiểu các từ ngữ khó: Sơ tán, sao sa, công viên, tuyệt vọng.

- Hiểu ý nghĩa của truyện: Ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của người ở làng quê (những người sẵn sàng giúp dỡ người khác) và tình cảm thuỷ chung của người thành phố với những người đã giúp đỡ mình lúc gian khổ khó khăn.

B.Kể chuyện.

1.Rè kĩ năng nói: Kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện theo gợi ý. Kể tự nhiên biết thay đổi giọng kể phù hợp với từng đoạn.

2.Rèn kĩ năng nghe.

II.Đồ dùng dạy- học.

- Tranh minh họ bài trong SGK.

- Bảng phụ.

III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:

 

doc28 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 586 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 16 - Trường TH Lê Thị Hồng Gấm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ống của em ngày càng đẹp em cần làm gì ? Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau. 2 HS trả lời. - 1 HS trả lời. - Nhắc lại đề bài. - Quan sát tranh, thảo luận và ghi kết quả ra phiếu. - Đại diện cac nhóm lên trình bày kết quả thảo luận nhóm, các nhóm khác bổ xung. - Thảo luận theo nhóm 4 ghi kết quả ra giấy. - Đại diện các nhóm trình kết quả: + Ở làng quê: Làm ruộng, + Ở đô thị và thành phố:. - Lớp theo dõi nhận xét, bổ xung. Mỗi dãy cử 4 HS để tạo thành các đội chơi. - Chơi mẫu theo HD. Thực hiện chơi - Tiến hành vẽ tranh theo gợi ý GV. Vẽ cá nhân. - Trưng bày những sản phẩm - Bảo vệ môi trường. Học tập tốt trồng cây xanh . - Lắng nghe @&? Môn : thể dục Bài:Oân tập bài rèn luyện tư thế & kĩ năng vận đọng cơ bản –ĐHĐN I /Mục tiêu: -Oân tập hợp hàng ngang,dóng hàng, đi vượt chướng ngại vật ,đi chuyển hướng phải trái,yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác -Chơi trò chơi con cóc là cậu ông trời ,yêu cầu biết cách chơi& chơi tương đối chủ động II/Địa điểm phương tiện:- Trên sân trường sạch sẽ, đảm bảo an toàn - Còi ,vẽ vạch tập đi chuyển hướng phải trái III/ Nội dung phương pháp lên lớp: Nội dung Thời lượng Cách tổ chức I/ Phần mở đầu: -Nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học -Chạy chậm theo 1 hàng dọc xung quanh sân. -Khởi động các khớp Chơi trò chơi “Tìm người chỉ huy” 3-5’ x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x X x x x x x x x x x II/ Phần cơ bản : *Oân tập hợp hàng ngang, dóng hàng điểm số,đi vượt chướng ngại vật thấp, đi chuyển hướng phải trái -GV hô cả lớp tập, mỗi nội dung 2-3 lần -Tập luyện theo tổ,GV đến từng tổ nhắc nhỡ sữa chữa -Biểu diễn thi đua giữa các tổ với các nội dung trên Tập phối hợp với các động tác Nhận xét - đánh giá Chơi trò chơi con cóc là cậu ông trời -GV hướng dẫn cho HS chơi thử chơi thật III/phần kết thúc: -Đứng tại chỗ vỗ tay & hát -GV cùng hs hệ thống bài -Nhâïn xét tiết học Giao bài về nhà : ôn luyện bài rèn luyện tư thế cơ bản 25-30’ 2x8 nhịp 2-3lần 1lần 1lân X . X . X . X . X . X . Tổ 1 x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . @&? Hoạt động ngoài giờ Tổng kết chủ điểm –Sinh hoạt lớp I Mục tiêu : - Nhận xét Ưu khuyết điểm tuần qua , Giúp các em nhận ra và sửa sai . - Nắm được kế hoạch tuần 16 để thực hiện . - Tổng kết Học tập trong tháng ,việc chăm sóc , trồng cây và hoa và việc tập thể dục theo nhạc , các khoản đóng theo quy định II/ Nội dung lên lớp : 1- Nhận xét công việc tuần qua : a/ Về học tập : Đã có nhiều em tiến bộ trong học tập b/ Công tác khác : Thực hiện tốt c/ Tồn tại : Còn một số em chậm tiến bộ - Việc thu tiền có tiến bộ song còn chậm so với tốc độ chung . 2- Kế hoạch tuần 16: -Tiếp tục thi đua học tốt . - Xây dựng đôi bạn cùng tiến . - Học kết hợp ôn chuẩn bị thi HKI - Tiếp tục đóng các khoản tiền theo quy định. 3. Giáo dục HS thực hiện tốt an toàn thực phẩm: * Nhắc nhở HS thực hiện tốt an toàn thực phẩm * Chú ý ăn uống hợp vệ sinh * không nên ăn thức ăn ôi thiu để tranh ngộ độc thức ăn * Trrển khai truyền thông phòng chống HIV- AIDS * Vân đông HS về nhà tuyên truyền trong gia đình & hàng xóm nên phòng chống HIV - AIDS vì đây là căn bệnh nguy hiểm , nếu mắc phải khó cứu chữa III- Nhận xét chung . -Sau khi bình chọn xong GV đánh giá chung phong trào thi đua của tháng -Nêu phương hướng hoạt động tháng tới ************************************ Rút kinh nghiệm tiết dạy tuần 16 Môn : Tập đọc –kể chuyện Bài: “ Đôi bạn” -HS kể giọng chưa tự nhiên, chưa mạnh dạn .GV cần kể mẫu và khích lệ HS kể Môn : toán Bài : “làm quen với biểu thức” - Phần cung cấp kiến thức mới cần đưa thêm ví dụ để HS nắm chắc hơn. Cần nhắc nhở HS chuẩn bị giấy nháp để thực hiện phần luyện tập nhiều lần cho thành thạo trước khi thực hiện vào vở @&? HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ Ôn tập từ tuần 7 đếùn tuần 14. I. Mục tiêu. HS ôn lại cách gút dây và tự điều khiển trò chơi. Biết phòng cách tai nạn giao thông. Nghe đọc thơ về Bác Hồ, hát một số bài hát theo từng chủ đề. II. Chuẩn bị: Giây, Bài hát, thơ về Bác Hồ. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. ND – TL Giáo viên Học sinh Ôån định lớp. 5’ Nội dung. HĐ 1: Cách gút dây. HĐ 2: Phòng cách tai nạn giao thông. HĐ 3: đọc thơ về Bác Hồ. - Kiểm tra vệ sinh cá nhân. - Nhận xét và nhắc nhở. - Tổ chức cho HS ôn lại cách gút dây. - NX – tuyên dương. - Yêu cầu thảo luận: _ NX – bổ sung chốt ý: Yêu cầu thi đua: Nhận xét tiết học. - Hát đồng thanh. - HS tự làm theo cá nhân. Thi đua xem ai là người gút dây giỏi. - Thảo luận nói cách phòng chống tai nạn giao thông. - 2 Cặp trình bày. Thi đua theo dãy đọc thơ hoặc hát những bài hát về Bác Hồ. ĐỌC Bài: Ba điều ước. I.Mục đích, yêu cầu: 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: -Chú ý các từ: Điều ước, tập nập, rình rập, đỏ lửa . - Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. -Đọc trôi chảy toàn bài với giọng chậm rãi, nhẹ nhàng. 2.Rèn kĩ năng đọc – hiểu: - Hiểu các từ ngữ khó:đe, phút chốc, tấp nập. - Hiểu nội dung và ý nghĩa của truyện:Câu chuyện khuyên chúng ta phải biết sống một cuộc sống có ích, không mơ tưởng viển vông. II.Đồ dùng dạy- học. Tranh minh hoạ bài trong SGK. Bảng phụ. III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu: ND – TL Giáo viên Học sinh 1.Kiểm tra bài cũ. 3’ 2.Bài mới. 2.1Giới thiệu bài. 1’ 2.2Luyện đọc.22’ a / Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. 2.3Tìm hiểu bài. 8-10’ 2.4 Luyện đọc lại. 3.Củng cố - dặn dò.3’ Bài: “Về quê ngoại” -Nhận xét nghi điểm. Giới thiệu ghi - đề bài. Đọc mẫu. HD đọc từng câu. Theo dõi chỉnh sửa. HD đọc đoạn. Theo dõi HD. Giải nghĩa thêm. - HD đọc bài tong nhóm. Theo dõi NX. - Nhận xét tuyên dương. Yêu cầu: - Nêu ba điều ước của Rít? - Cuối cùng, chàng hiểu điều gì mới đáng mơ ước? KL: - Yêu cầu luyện đọc lại theo nhóm. Nhận xét - tuyên dương. - Nếu có 3 điều ước em sẽ ước gì vì sao? - Nhận xét tiết học. - 2 HS nối tiếp đọc bài và trả lới câu hỏi SGK. - Nhắc lại đề bài. - Nối tiếp đọc từng câu. - Sử lỗi phát âm. - Mỗi học sinh đọc một đoạn. - Tập ngắt nghỉ hơi đúng. - 2 HS đọc từ ngữ ở chú giải. - Đọc bài trong nhóm 4hs. - Lần lượt từng học sinh trong nhóm đọc cả nhóm NX – Sửa chữa. 2 Nhóm thi đọc. - Lớp đọc đồng thanh đoạn 1. - 1 HS đọc toàn bài, lớp đọc thầm. - Ước được làm vua. - Ước có nhiều tiền bạc. - Ước thành mây bay khắp nơi ngắm cảnh. - Cả ba điều ước đều làm anh chán. - Chàng trở về quê sống giữa mọi người, chàng làm việc và mọi người quý trọng. Khi đó chàng mới hiểu sống có ích mới là điều đáng mơ ước. Nhóm 4 HS tự luyện đọc theo hình thức nối tiếp. 2 Nhóm thi đọc. - 3 Hs trả lời theo suy nghĩ. Môn: HÁT NHẠC. Bài: - Kể chuyện âm nhạc: Cá heo với âm nhạc. Giới thiệu tên nốt nhạc qua trò chơi. I. Mục tiêu. Qua câu truyện, các em biết âm nhạc còn có tác dộng tới loài vật. Biết tên gọi các nốt nhạc và tìm vị trí các nốt nhạc qua trò chơi. II.Chuẩn bị. Đọc kĩ câu chuyện: cá heo với âm nhạc. Tập HD nốt nhạc trên bàn tay. III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu: ND – TL Giáo viên Học sinh 1. Kiểm tra bài cũ. 3’ 2. Bài mới. 2.1 Giới thiệu bài. 1’ 2.2 Nội dung. HĐ 1: Kể chuyện âm nhạc. 19’ HĐ 2: Giới thiệu tên 7 nối nhạc. Đô – rê – mi – pha – son- la – si. 14’ 3. Củng cố dặn dò. 3’ - Gọi HS hát bài ngày múa vui. - Giới thiệu – ghi đềø bài. - Đọc cho các em nghe chuyện cá heo âm nhạc. - Đọc từng đoạn ngắn. - Đàn cá heo sống trong khu vực nào? - Chuyên gì sảy ra ? - Làm thế nào để cứu chúng bây giờ ? - Thủy thủ làm gì khi mọi người tưởng như đành bó tay? - Khi nghe tiếng nhạc cổ điển đàn cá heo như thế nào? - Kết luận: Aâm nhạc không chỉ có ảnh hưởng đến con người . - Yêu cầu lớp hát lại 2 bài hát đã học. - giới thiệu tên 7 nốt nhạc. Tổ chức trò chơi 7 anh em. - Nêu hình thức chơi. - Theo dõi giúp đỡ. - Trò chơi “khuông nhạc bàn tay” Giới thiệu các nốt nhạc trên khuông tượng trưng qua bàn tay. - Cho HS thực hiện trò chơi một lần trên khuông nhạc bàn tay. - Nhận xét tiết học. - Dặn dò về nhà nhắc lại các nốt nhạc đã học. - 3HS lên hát. - Nhắc lại đề bài. - Nghe giáo viên đọc. - Khu vực băng giá. - Có nguy cơ chết vì băng giá. - Tàu phá băng được phái đến tàu làm việc liên tục nhung kết quả không được là bao. - Thủy thủ mở băng nhạc - NHững giai điệu đẹp của nhạc sĩ Trai – cốp – Xki đàn cá heo thích thú bơi theo tàu ra biển, thoát khỏi vùng băng giá. - Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. - Nghe giới thiệu. - Mỗi em mang theo một nốt nhạc theo thứ tự Đô – rê – mi – pha – son – la – si. - Thực hiện chơi theo yêu cầu của GV. Theo dõi - Luyện tập nghi nhớ các nốt nhạc trên “khuông nhạc bàn tay” theo nhóm, lớp và cá nhân. - Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. Nhận việc

File đính kèm:

  • doctuan 16.doc
Giáo án liên quan