I. Mục tiêu:
- Thương binh, liệt sĩ là những người đã hy sinh xương máu vì Tổ quốc.
- HS biết làm những công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các thương binh, liệt sĩ.
- Tôn trọng, biết ơn các thương binh, gia đình liệt sĩ.
II. Đồ dùng:
- Một số bài hát về chủ đề bài học.
- Phiếu học tập.
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 892 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 16 Năm học: 2009 - 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ôn t¶ ra ë s©n ®×nh, ®êng lµng, ®êng phè ... B¹n Quang Trung vÏ tranh vÒ c¶nh móa rång.
b.Bµi gi¶ng:
Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t,nhËn xÐt
- Giíi thiÖu tranh nÐt Móa rång cña b¹n Quang Trung vµ gîi ý:
+ Trong tranh cã nh÷ng h×nh ¶nh n?
+ C¶nh móa rång cã thÓ diÔn ra ban ngµy hay ban ®ªm?
+ Mµu s¾c c¶nh vËt ban ngµy, ban ®ªm gièng nhau hay kh¸c nhau?
Ho¹t ®éng 2: C¸ch vÏ mµu:
+ T×m mµu vÏ h×nh con rång, ngêi, ...
+ T×m mµu nÒn.
+ C¸c mµu vÏ ®Æt c¹nh nhau cÇn ®îc lùa chän hµi hoµ, t¹o nªn vÎ ®Ñp cña toµn bé bøc tranh.
+ VÏ mµu cÇn cã ®Ëm, cã nh¹t.
+ VÏ mµu kÝn tranh.
Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh
- GV ®Æt ra y/c :
- GV ®Õn tõng bµn quan s¸t vµ híng dÉn c¸c em cßn lóng tóng.
Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt,®¸nh gi¸.
- GV gîi ý HS nhËn xÐt,xÕp lo¹i bµi vÏ.
-GV nhËn xÐt chung giê häc.
DÆn dß HS:
-Thêng xuyªn quan s¸t mµu s¾c cña c¶nh vËt xung quanh.Su tÇm tranh tÜnh vËt cña c¸c ho¹ sÜ vµ thiÕu nhi.
+ HS quan s¸t theo híng dÉn cña GV.
+ HS suy nhgÜ vµ tr¶ lêi:
+ Kh¸c nhau.
+ Kh¸c nhau
+HS quan s¸t, nhËn xÐt.
+ HS quan s¸t kÜ bµi.
+Bµi tËp nµy c¸c em vÏ mµu theo ý thÝch vµo tranh nÐt Móa rång cña b¹n Quang Trung sao cho mµu rùc rì, thÓ hiÖn kh«ng khÝ ngµy héi, phï hîp víi néi dung cña tranh.
- HS lắng nghe
- HS ghi nhớ
@&?
Tiết 2: Toán :
Tính giá trị của biểu thức.
I.Môc tiªu: Gióp häc sinh
- BiÕt thùc hiÖn tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc chØ cã c¸ phÐp tÝnh céng trõ hoÆc chÝ cã phÐp nh©n chia.
- ¸p dông tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc ®Ó gi¶i c¸c bµi to¸n cã liªn quan
II.Ho¹t ®éng d¹y häc :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. æn ®Þnh tæ chøc:
2. KiÓm tra bµi cò:
- Gäi 2 hs lªn b¶ng tÝnh gi¸ trÞ cña mçi biÓu thøc sau:
127 x 2; 115 + 10 – 4 vµ nªu gi¸ trÞ cña mçi biÓu thøc.
- GV nhËn xÐt ghi ®iÓm
3. Bµi míi:
a. Giíi thiÖu bµi:
- Nªu môc tiªu giê häc, ghi ®Çu bµi.
b. HD tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc:
* ViÕt lªn b¶ng vµ yªu cÇu häc sinh ®äc biÓu thøc 60 + 20 – 5.
- Yªu c©u häc sinh suy nghÜ ®Ó tÝnh
- Yªu cÇu häc sinh nhËn xÐt vµ nªu c¸ch thùc hiÖn
- GV chèt l¹i
* ViÕt lªn b¶ng 49 : 7 x 5
- Yªu cÇu häc sinh tÝnh
- Yªu cÇu hs nhËn xÐt vµ nh¾c l¹i c¸ch thùc hiÖn biÓu thøc
- GV chèt l¹i.
c. LuyÖn tËp
Bµi 1:
- Bµi to¸n yªu cÇu g×?
- Yªu cÇu häc sinh lµm bµi
- GV theo dâi hs sinh lµm bµi kÌm häc sinh yÕu.
- Yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i c¸ch lµm
- GV nhËn xÐt, ghi ®iÓm
Bµi 2:
- Yªu cÇu HS thùc hiÖn
- GV theo dâi häc sinh lµm bµi
- Yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i c¸ch thùc hiÖn biÓu thøc
Bµi 3:
- Nªu yªu cÇu cña bµi
- Muèn so s¸nh ®Ó ®iÒn dÊu ta ph¶i lµm thÕ nµo?
- NhËn xÐt ghi ®iÓm.
Bµi 4:
- Gäi häc sinh ®äc ®Ò bµi
- GV hái ®Ó gîi ý ph©n tÝch bµi to¸n
- Yªu cÇu häc sinh lµm bµi
- NhËn xÐt ghi ®iÓm
4. Cñng cè dÆn dß:
- VÒ nhµ häc thuéc c¸ch tÝnh gi¸ trÞ cña 2 d¹ng biÓu thøc võa häc.
- NhËn xÐt tiÕt häc.
- 2 hs lªn b¶ng lµm
127 x 2 = 154
154 lµ gi¸ trÞ cña biÓu thøc 127 x 2
* 115 + 10 – 4 = 101
101 lµ gi¸ trÞ cña biÓu thøc 115 + 10 – 4
- HS nhËn xÐt.
- HS l¾ng nghe, nh¾c l¹i ®Çu bµi
- HS ®äc: BiÓu thøc 60 + 20 – 5
- HS lµm nh¸p, 1 HS nªu
60 + 20 – 5 = 80 – 5
= 75
- Trong biÓu thøc chØ cã phÐp tÝnh céng, trõ th× ta thùc hiÖn c¸c phÐp tÝnh theo thø tù tõ tr¸i sang ph¶i.
- HS ®äc: BiÓu thøc 49 chia 7 nh©n 5
- HS lµm nh¸p, 1 hs nªu miÖng
49 : 7 x 5 = 7 x 5
= 35
- Trong biÓu thøc chØ cã c¸c phÐp tÝnh nh©n, chia th× ta thùc hiÖn phÐp tÝnh theo thø tù tõ
tr¸i sang ph¶i
- C¶ líp ®äc §T ghi nhí cña 2 biÓu thøc trªn.
- TÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc
- HS lµm vµo vë, 4 häc sinh lªn b¶ng lµm
a) 205 + 60 + 3 = 265 + 3
= 268
268 – 68 + 17 = 200 + 17
= 217
b) 462 – 40 + 7 = 422 + 7
= 429
387 – 7 – 80 = 380 – 80
= 300
- HS nhËn xÐt.
- HS lµm vµo vë, 4 hs lªn b¶ng
a) 15 x 3 x 2 = 45 x 2
= 90
48 : 2 : 6 = 24 : 6
= 4
b) 8 x 5 : 2 = 40 : 2
= 20
81 : 9 x 7 = 9 x 7
= 63
- HS nhËn xÐt
- So s¸nh ®iÒn dÊu vµo chç chÊm
- TÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc rå míi so s¸nh ®iÒn dÊu vµo cç chÊm
- HS lµm bµi vµo vë, 3 hs lªn b¶ng lµm
; 47 =
- HS nhËn xÐt
- 2 häc sinh ®äc ®Ò bµi
- HS lµ bµi vµo vë, 1 HS lªn b¶ng tãm t¾t, 1 häc sinh gi¶i
Tãm t¾t:
M×
S÷a
Bµi gi¶i
M× c©n nÆng sè gam lµ:
80 x 2 = 160 ( g)
C¶ 2 m× vµ 1 hép s÷a s÷a nÆng lµ:
160 + 455 = 615 ( g)
§¸p sè: 615 ( g)
- HS nhËn xÐt
HS ghi nhớ
HS lắng nghe
@&?
Tiết 3: Âm nhạc :
( Đ/c Lanh dạy ).
@&?
Tiết 4: Tập đọc :
Về quê ngoại.
I Muïc tieâu: 1.Reøn kyõ naêng ñoïc thaønh tieáng: - Chuù yù caùc töø: ñaàm sen nôû, ríu rít, röïc maøu rôm phôi, maùt rôïp, thuyeàn troâi.
- Ngaét nghæ ñuùng nhòp giöõa caùc doøng, caùc caâu thô luïc baùt.
2.Reøn kyõ naêng ñoïc –hieåu : -Ñoïc thaàm töông ñoái nhanh, hieåu caùc töø ñöôïc chuù giaûi trong baøi. -Hieåu noäi dung baøi : Baïn nhoû veà queâ thaêm ngoaïi, thaáy yeâu theâm caûnh ñeïp ôû queâ, yeâu theâm nhöõng
ngöôøi noâng daân ñaõ laøm ra luùa gaïo.
3.Hoïc thuoäc loøng baøi thô.II Ñoà duøng daïy hoïc: -Tranh minh hoaï baøi ñoïc trong saùch giaùo khoa.III Hoaït ñoäng daïy hoïc:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kieåm tra baøi cuõ: - 3 HS tieáp noái nhau keå laïiñoaïn 3,4,5 caâu chuyeän Ñoâi baïn vaø traû lôøi caùc caâu hoûi veà noäi dung baøi.
- GV nhaän xeùt, cho ñieåm.
B. Giôùi thieäu baøi môùi: Baøi thô Veà queâ ngoaïi caùc em hoïc hoâm nay seõ ñöa caùc em ñeán vôùi caûnh, vôùi ngöôøi ôû queâ ngoaïi
cuûa moät baïn nhoû. Caùc em haõy ñoïc baøi thô ñeå xem baïn nhoû ôû thaønh phoá coù caûm xuùc nhö theá naøo trong chuyeán veà thaêm queâ.
Luyeän ñoïc
- GV ñoïc dieãn caûm toaøn baøi thô gioïng tha thieát, tình caûm, nhaán gioïng nhöõng töø gôïi taû: meâ höông trôøi, gaëp traêng gaëp gioù, con ñöôøng ñaát röïc maøu rôm phôi.
-GV höôùng daãn HS luyeän ñoïc keát hôïp giaûi nghóa töø.
+ Ñoïc töøng caâu thô + Ñoïc töøng khoå thô tröôùc lôùp
+ Ñoïc töøng khoå thô trong nhoùm
+ Thi ñoïc giöõa caùc nhoùm + Ñoïc ñoàng thanhHöôùng daãn tìm hieåu baøi - GV choát laïi caâu traû lôøi ñuùng
Hoïc thuoäc loøng baøi thô
-GV höôùng daãn HS thuoäc loøng taïi lôùp töøng caâu thô, töøng khoå thô roài caû baøi: xoaù daàn caùc töø, cuïm töø, chæ giöõ laïi caùc töø ñaàu doøng caùc caâu thô.
-GV nhaän xeùt, tuyeân döông nhöõng caù nhaân ñoïc thuoäc, hay
C. Cuûng coá –daën doø:
-GV yeâu caàu HS veà nhaø tieáp tuïc HTL baøi thô ; ñoïc thuoäc loøng cho ngöôøi thaân nghe vaø chuaån bò noäi dung ñeå laøm toát BT1 vaø BT2 cuûa tieát TLV tôùi.
-GV nhaän xeùt tieát hoïc.
-HS keát hôïp ñoïc thaàm
-HS noái tieáp nhau ñoïc 2 doøng thô .
-HS noái tieáp nhau ñoïc töøng khoå thô, keát hôïp nhaéc hoïc sinh ngaét nghæ hôi ñuùng giöõa caùc doøng , caùc khoå thô.
Em veà queâ ngoaïi/ nghæ heø/
Gaëp ñaàm sen nôû /maø meâ höông trôøi.//
Gaëp baø /tuoåi ñaõ taùm möôi/
Queân queân nhôù nhôù /nhöõng lôøi ngaøy xöa.//
Em aên haït gaïo laâu roài/
Hoâm nay môùi gaëp /nhöõng ngöôøi laøm ra.//
Nhöõng ngöôøi chaân ñaát /thaät thaø/
Em thöông nhö theå thöông baø ngoaïi em.//
-HS ñoïc caùc töø ñöôïc chuù giaûi cuoái baøi.
-Nhoùm tröôûng ñieàu khieån caùc baïn trong
nhoùm ñoïc töøng khoå thô
-Caù nhaân caùc nhoùm thi ñoïc vôùi nhau-Caùc nhoùm ñoïc toaøn baøi.
-Caùc nhoùm thaûo luaän trao ñoåi veà noäi dung baøi.-1 HS ñoïc caâu hoûi , caùc HS khaùc traû lôøi 1. Baïn nhoû ôû ñaâu veà thaêm queâ? Caâu naøo cho em bieát ñieàu ñoù? ( Baïn nhoû ôû thaønh phoá veà thaêm queâ. Caâu thô ÔÛ trong phoá chaúng bao giôø coù ñaâu cho thaáy ñieàu ñoù.)
2. Queâ ngoaïi baïn ôû ñaâu? Baïn nhoû thaáy ôû queâ coù nhöõng gì laï? ( Queâ ngoaïi baïn ôû noâng thoân, coù ñaàm sen nôû ngaùt höông, gaëp traêng gaëp gioù baát ngôø, con ñöôøng ñaát röïc maøu rôm phôi, boùng tre maùt rôïp vai ngöôøi, vaàng traêng nhö laù thuyeàn troâi eâm ñeàm.)
3. Baïn nhoû nghó gì veà nhöõng ngöôøi laøm ra haït gaïo?(Hoï raát thaät thaø, baïn thöông hoï nhö laø thöông nhöõng ngöôøi ruoät thòt cuûa mình.)
4. Chuyeán veà thaêm queâ ngoaïi ñaõ laøm baïn nhoû coù nhöõng gì thay ñoåi? (Baïn yeâu theâm cuoäc soáng, yeâu theâm nhöõng con ngöôøi sau chuyeán veà thaêm queâ.)
-HS ñoïc thuoäc loøng baøi thô theo höôùng daãn cuûa GV.
-HS thi ñoïc thuoäc baøi thô döôùi hình thöùc ñoïc tieáp söùc.
-Caû lôùp theo doõi, nhaän xeùt nhöõng HS ñoïc thuoäc, hay.
- HS ghi nhớ
- HS lắng nghe
@&?
Tiết 5: Luyện từ và câu:
Từ ngữ về thành thị , nông thôn . Dấu phẩy .
I. Mục tiêu:
- Mở rộng vốn từ thành thị - nông thôn.
+ Kể được tên một số thành phố, vùng quê ở nước ta.
+ Kể tên một số sự vật và công việc thường thấy ở thành phố, nông thôn.
- Ôn luyện về cách dùng dấu phẩy.
II. Đồ dùng dạy học:
- Chép sẵn đoạn văn trong bài tập 3 lên bảng.
- Bản đồ Việt Nam.
III Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 h/s lên bảng yêu cầu làm miệng bài tập 1, 2 của tiết 15.
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- Ghi bài.
b. Hướng dẫn bài tập:
Bài 1:
- Gọi 1 h/s đọc đề bài.
- Chi lớp thành 4 nhóm pháp cho mỗi nhóm 1 tờ giấy khổ to và bút dạ.
- Yêu cầu h/s thảo luận và ghi tên các vùng quê, các thành phố mà nhóm tìm được vào giấy.
- Yêu cầu các nhóm dán giấy lên bảng, sau đó cho cả lớp đọc tên các thành phố, vùng quê mà h/s tìm được.
- Hát.
- 2 h/s làm bài, lớp theo dõi.
- H/s lắng nghe, nhắc lại tên bài.
- 1 h/s đọc trước lớp.
- Nhận đồ dùng học tập.
- Làm việc theo nhóm.
- Một số đáp án:
+ MB: Hà Nội, Hải Phòng, Hạ Long, Lạng Sơn, Điện Biên, Việt trì, Nam Định,...
+ MT: Thanh Hoá, Vinh, Huế, Đà Nẵng,...
Sự vật
Công việc
Thành phố
- Đường phố, nhà cao tầng, nhà máy, bệnh viện, công viên, cửa hàng,...
- Buôn bán, chế tạo máy móc, nghiên cứu khoa học, chế biến thực phẩm,...
Nông thôn
- Đường đất, vườn cây ao cá, cây đa, luỹ tre, giếng nước, nhà văn hoá, quang, thúng, cuốc, cày, liềm,...
- Trồng trọt, chăn nuôi, cấy lúa, cày bừa, gặt hái, vỡ đất, đập đất, tuốt lúa, nhổ mạ, bẻ ngô,...
Bài 3:
- Yêu cầu h/s tự làm.
4. Củng cố, dặn dò:
Nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn lại các bài tập, chuẩn bị
- H/s đọc chữa bài; dấu phẩy đặt sau chữ Tày, Dao, Ê - đê, Nam, nhau.
HS lắng nghe
HS ghi nhớ
bài sau.
File đính kèm:
- giao an tuan 16 hoan chinh.doc