Giáo án Lớp 3 - Tuần 16 đến 20 - Trường TH Hương Long

Tập đọc - Kể chuyện: Đôi bạn

 A/ Mục tiêu: - Xem SGV trang 294.

 - Rèn đọc đúng các từ: sơ tán, san sát, cầu trượt, lăn tăn, .

 B / Chuẩn bị Tranh minh họa bài đọc trong SGK. Tranh ảnh cầu trượt, đu quay.

 C/ Các hoạt động dạy học :

1. Kiểm tra bài cu:

- Ba em đọc bài “ Nhà rông ở Tây Nguyên “

- Nhà rông thường dùng để làm gì?

- Giáo viên nhận xét ghi điểm.

2.Bài mới:

a) Phần giới thiệu :

b) Luyện dọc kết hợp giải nghĩa từ

* Đọc diễn cảm toàn bài.

* Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ .

- Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng câu trước lớp.

- Sửa lỗi phát âm cho HS,

 

 

doc131 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 773 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 - Tuần 16 đến 20 - Trường TH Hương Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ém về cách đặt tính và tính các số trong phạm vi 10 000 . - Một học sinh thực hiện : 3526 + 2759 6285 - Nhắc lại cách cộng hai số có 4 chữ số. - Một học sinh nêu yêu cầu bài tập: Tính - Cả lớp thực hiện làm vào vở. - Hai em lên bảng thực hiện, Cả lớp nhận xét bổ sung. 5341 7915 4507 8425 + 1488 + 1346 + 2568 + 618 6829 9261 7075 9043 - Đặt tính rồi tính. - Cả lớp thực hiện vào vở. Đổi chéo vở để KT. - 2HS lên bảng chữa bài, lớp bổ sung. 1465 4682 1280 5857 + 3641 + 3216 + 3462 + 707 5106 7898 4742 6564 - 2 em đọc bài toán, lớp theo dõi. - Phân tích bài toán. - Cả lớp làm vào vở . - Một bạn lên bảng trình bày bài giải, lớp nhận xét bổ sung. Giải: Số người cả 2 thôn là: 3680 + 4220 = 7900 (người) ĐS: 7900 người - Một em đọc đề bài 4 . - Cả lớp tự làm bài. - 3 em nêu miệng kết quả, lớp bổ sung, Trung điểm của cạnh AB là điểm M ; trung điểm của cạnh BC là điểm N ; trung điểm của cạnh CD là điểm P ; trung điểm của cạnh AD là điểm Q. - 1HS lên điền vào ô trống. ---------------------------------------------------- Buổi chiều Âm nhạc: Học hát: Em yêu trường em (tiết 2) A/ Mục tiêu: SGV trang 46 B/ Chuẩn bị: Mọt vài động tác phụ họa cho bài hát ; nhạc cụ, băng nhạc, máy nghe. C/ Hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò * Hoạt động 1: Ôn lời 1 và học lời 2 của bài hát - Tổ chức cho HS ôn lại lời 1 của bài hát. - Tập cho HS hát lời 2 (giai điệu giống lời 1). - Cho HS hát cả 2 lời của bài hát. - Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo phách (như đã tạp ở tiết 1). - Hướng dẫn HS hát kết hợp với múa bằng những động tác đơn giản. - Mời từng nhóm lên biểu diễn trước lớp. - Cùng với cả lớp nhận xét, tuyên dương. * Hoạt động 2: Ôn tập tên nốt nhạc, vị trí nốt nhạc trên "khuông nhạc bàn tay". - Yêu cầu HS đọc tên các nốt nhạc. - Cho HS dùng bàn tay làm khuông nhạc 5 dòng, yêu cầu HS chỉ vị trí các nốt nhạc trên "khuông nhạc bàn tay". - GV giới thiệu thêm vị trí 2 nốt L - S. - Cho HS luyện tập ghi nhớ gọi tên nốt và vị trí nốt nhạc trên "khuông nhạc bàn tay" * Củng cố, dặn dò: - Yêu cầu cả lớp hát lại bài hát kết hợp vỗ tay đệm theo phách. - Về nhà tập biểu diễn bài hát, ghi nhớ tên gọi và vị trí các nốt nhạc trên "khuông nhạc bàn tay". - Cả lớp hát lời 1 của bài hát nhiều lần. - Tập hát lời 2 theo hướng dẫn của GV. Sau đó luyện tập nhiều lần theo nhóm, cá nhân. - Hát cả 2 lời của bài hát. - Hát kết hợp gõ đệm theo phách. - Hát kết hợp với múa. - Lần lượt từng nhóm biểu diễn trược lớp. - Cả lớp nhận xét, bình chọn những bạn và nhóm biểu diễn hay nhất. - Đ - R - M - F - S - L - S - (Đ). - Một số em chỉ vị trí các nốt nhạc trên "khuông nhạc bàn tay". - Ghi nhớ 2 nốt L - S. - HS luyện tập nhiều lần. - Cả lớp hát lại bài hát kết hợp vỗ tay theo phách. --------------------------------------------------- Tiếng Việt nâng cao A/ Yêu cầu: - Củng cố, mở rộng, nâng cao vốn tờ về chủ đề Tổ quốc ; về biện pháp nhân hóa. - Giáo dục HS chăm học. B/ Hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Hướng dẫn HS làm BT: - Yêu cầu HS làm các BT sau: Bài 1: Tìm những từ cùng nghĩa với từ Tổ quốc trong các câu thơ, câu văn dưới đây: a) Ôi Tổ quốc giang sơn hùng vĩ. Tố Hữu b) Việt Nam đất nước ta ơi ! Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn. Nguyễn Đình Thi c) "- Con không được dự bàn việc nước, nhưng con không muốn khoanh tay ngồi nhìn quân giặc sang cướp nước". "- Con thề với mẹ sẽ chém đầu giặc dữ, rửa thù nước non". Theo Nguyễn Huy Tưởng Bài 2: Trong từ Tổ quốc, quốc có nghĩa lài nước. Tìm thêm các từ khác có tiếng quốc với nghĩa như trên. M; quốc kì. Bài 3: Đặt dấu phẩy thích hợp vào mỗi câu dưới đây: Dưới tầm cánh chú bây giờ là lũy tre xanh rì rào trong gió là bờ ao với những khóm khoai nước rung rinh ... Còn trên tầng cao cánh chú là đàn cò đang bay là trời xanh trong và cao vút. Con chuồn chuồn nước - Nguyễn Thế Hội - Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài. 2. Dặn dò: về nhà xem lại các BT đã làm và ghi nhớ. - Cả lớp tự làm bài. - Lần lượt từng em lên bảng chữa bài, lớp nhận xét bổ sung. - Các từ cùng nghĩa với từ Tổ quốc : a) giang sơn b) đất nước c) nước, nước non - quốc ca, quốc dân, quốc hội, quốc huy, quốc khánh, quốc lộ,quốc phòng, quốc sách, quốc tế, quốc vương, ... - Đặt dấu phẩy sau các từ: gió ; bay. Hoạt động tập thể A/ Yêu cầu: - HS ôn luyện các bài hát, bài múa của Sao nhi đồng. - Chơi trò chơi "Bịt mắt bắt dê" B/ Hoạt đông dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động cảu trò * Tổ chức cho HS hát - múa: - Nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu học tập. - Yêu cầu lớp trưởng điều khiển cho cả lớp tập luyện các bài múa của Sao nhi đồng đã được học. - Theo dõi, uốn nắn cho các em. * Tổ chức cho HS chơi trò chơi "Bịt mắt bắt dê" - Nêu tên trò chơi. - Phổ biến cách chơi và luật chơi. - Cho HS chơi thở 1 - 2 lần. - Cho HS chơi chính thức. Tính điểm thi đua (em nào thua lò cò 1 vòng). * Dặn dò: Về nhà luyện tập thêm. - Lắng nghe. - Lớp trưởng tiến hành điều khiển cho các bạn tập luyện các bài hát, múa tập thể đã học: Hành khúc Đội thiếu niên tiền phong HCM ; Chúng em là mầm non của Đảng ; Bông hồng tặng mẹ và cô ... - Lắng nghe GV phổ biến cách chơi và luật chơi. - Chủ động tham gia chơi trò chơi. ===================================================== Tập đọc : Trên đường mòn Hồ Chí Minh . A/ Mục tiêu: - Rèn kỉ năng đọc thành tiếng :-Đọc trôi chảy cả bài .Chú ý đọc đúng các từ dễ phát âm sai do ảnh hướng của phương ngữ như : thung lũng , nhích , ba lô , lưng cong cong , lúp xúp ... Biết đọc nhấn giọng các từ bước đầu biết chuyển giọng linh hoạt phù hợp vớinội dung từng đoạn . Rèn kĩ năng đọc - hiểu : - Hiểu được nghĩa của một số từ ngữ mới như (Đường mòn Hồ Chí Minh,thung lũng , mũ tai bèo , chất độc hóa học ) .Sự vất vả , gian truân và quyết tâm của bộ đội khi hành quân trên đường mòn Hồ Chí Minh B/ Chuẩn bị : -Tranh minh họa trong sách , bảng phụ viết đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc , bản đồ Việt Nam . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: -Kiểm tra bài “Chú ở bên Bác Hồ “ - Gọi 3 học sinh lên đọc bài . -Trả lời câu hỏi về nội dung bài -Nhận xét đánh giá phần bài cũ 2.Bài mới a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta tìm hiểu về nội dung của bài :“ Trên đường Hồ Chí Minh “ b) Luyện đọc : -Đọc mẫu toàn bài với giọng nhẹ nhàng , rõ ràng , dứt khoát . -Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ -Yêu cầu đọc từng đoạn trước lớp . -Yêu cầu nối tiếp nhau đọc 12 câu trong bài ( một , hai lượt ) trước lớp . -Kết hợp hướng dẫn đọc đúng các câu và kết hợp giải nghĩa thêm các từ như : thung lũng , mũ tai bèo , chất độc hóa học - Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm . -Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh bài văn . c/ Hướng dẫn tìm hiểu bài -Yêu cầu 2 em đọc lại đoạn 1 cả lớp đọc thầm trả lời câu hỏi -Tìm những hình ảnh so sánh cho thấy bộ đội đang vượt một cái dốc rất cao ? -Chi tiết nào cho thấy bộ đội vượt dốc rất gian khó ? -Mời một học sinh đọc đoạn 2 -Cả lớp đọc thầm lại và trả lời câu hỏi : - Tìm những hình ảnh tố cáo tội ác của giặc Mỹ ? -Tổng kết nội dung bài như sách giáo viên d) Luyện đọc lại : -Đọc mẫu một đoạn trong bài . -Yêu cầu thi đọc từng đoạn và cả bài . -Mời một học sinh đọc lại cả bài -Nhận xét đánh giá bình chọn em đọc hay d) Củng cố - Dặn dò: -Yêu cầu học sinh nhắc lại tựa bài -Gọi 2 -4 học sinh nêu nội dung bài -Giáo viên nhận xét đánh giá . -Dặn dò học sinh về nhà học bài -Ba học sinh lên bảng đọc bài “ Chú ở bên Bác Hồ “ -Trả lời câu hỏi theo yêu cầu giáo viên -Lớp theo dõi giới thiệu bài . -Hai đến ba học sinh nhắc lại . -Lớp lắng nghe đọc mẫu để nắm được cách đọc đúng của bài văn miêu tả -Đọc từng câu và từng đoạn văn trước lớp . -Rèn đọc lưu loát các từ do giáo viên yêu cầu . -Đọc nối tiếp từng đoạn của bài . - Ba em nối tiếp đọc 3 đoạn mỗi em một đoạn của bài văn -Học sinh đọc từng đoạn trong nhóm . -Hai học sinh đọc lại cả bài - Lớp đọc thầm bài trả lời câu hỏi - Đoàn quân nối thành một vệt dài từ thung lũng đến đỉnh núi như một sợi dây kéo thẳng đứng . -Dốc trơn và lầy , đường khó đi nên đoàn quân nhích từng bước , những khuôn mặt đỏ kè vì mệt vì vác nặng , do nóng bức và căng thẳng . -Một em đọc thành tiếng đoạn 2 . -Cả lớp đọc thầm đoạn còn lại . - Những dặm rừng đỏ lên vì bom , những dặm rừng xám đi vì chất độc hóa học , đen lại cháy thành than ... - Lắng nghe giáo viên đọc mẫu . -Lần lượt từng em thi đọc từng đoạn văn và đọc cả bài văn . - Một bạn đọc lại cả bài - Lớp lắng nghe để bình chọn bạn đọc hay nhất . - 2 đến 4 em nêu nội dung vừa học -Về nhà học và xem trước bài mới “ Ông tổ nghề thêu“

File đính kèm:

  • docTUAN 16-20.doc
Giáo án liên quan