Giáo án Lớp 3 Tuần 16-29

 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng

 - Chú ý các từ ngữ sơ tán, san sát, nườm nượp, lấp lánh, lăn tăn, vùng vẫy, tuyệt vọng, lướt thướt, hốt hoảng

 - Đọc phân biệt lời dẫn truyện và lời nhân vật (lời kêu cứu, lời bố )

 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu :

 - Hiểu các từ ngữ khó :sơ tán, sao sa, công viên, tuyệt vọng.

 - Hiểu ý nghĩa của truyện :Ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của người ở làng quê và tình cảm thuỷ chung của người thành phố với những người đã giúp đỡ mình lúcgian khổ, khó khăn

 

doc272 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1359 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 16-29, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
từ. + Đoạn 1: gà tây, bị mộng (sgk). Đặt câu. + Đoạn 2: chật vật (sgk). + Đoạn 3: rạng rỡ - Đọc đoạn trong nhĩm. - 1HS đọc tồn bài. 3. Tìm hiểu bài: - HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi : + Nhiệm vụ của bài thể dục là gì? (Mỗi Hs phải leo lên đến trên cùng một cái cột cao , rồi đứng thẳng người trên chiếc xà ngang.) + Các bạn trong lớp thực hiện bài thể dục như thế nào ? (Đê - rốt – xi và Cơ – rét – ti leo như hai con khỉ; Xtác – đi thở hồng hộc, mặt đỏ như gà tây; Ga – rơ – nê leo dễ như khơng, tưởng như cĩ thể vác thêm một người nữa trên vai .) * Ý 1: Nhiệm vụ của bài tập thể dục. - HS đọc đoạn 2 và suy nghĩ trả lời : + Vì sao Nen – li được miễn tập thể dục ? (Vì cậu bị tật từ nhỏ - bị gù.) + Vì sao Nen-li cố xin thầy cho được tập như mọi người? (Vì cậu muốn vượt qua chính mình, muốn làm được những việc các bạn làm được.) * Ý 2: Quyết tâm vượt khĩ của Nen-li. - HS đoc thầm đoạn 2 và 3, suy nghĩ trả lời : + Tìm những chi tiết nĩi lên quyết tâm của Nen – li. ( Nen-li leo lên một cách chật vật ........cái xà. Thầy giáo khen cậu giỏi ......mặt rạng rỡ vẻ chiến thắng. ) + Nen-li cĩ đạt kết quả khơng? ( Cậu cố gắng và đã đứng thẳng người lên, thở dốc…) * Ý3: Thành cơng. + Em hãy tìm thêm một tên thích hợp đặt cho câu truyện . (Quyết tâm của Nen – li, Cậu bé can đảm, chiến thắng bệnh tật,... ) TIẾT 2 4.Luyện đọc lại - GV đọc mẫu lần 2. - 3HS đọc nối tiếp nhau 3 đoạn trong truyện. GV nhắc HS đọc đúng. - HS đọc theo vai. - 2 HS thi đọc cả bài. KỂ CHUYỆN - HS kể lại chuyện bằng lời một nhân vật. - HS thi kể từng đoạn. - 2 em kể cả chuyện. - GV và cả lớp bình chọn bạn kể hay nhất. 5. Củng cố - Dặn dị - Mỗi dãy cử 1 em thi kể chuyện. + Qua câu chuyện trên gợi cho em suy nghĩ gì? - Về tập kể lại nhiều lần cho ơng bà, bố mẹ nghe. - Chuẩn bị tiết sau “Lời kêu gọi tồn dân tập thể dục”. Tiết 3 :TỐN DIỆN TÍCH HÌNH CHỮ NHẬT I. MỤC TIÊU - Nắm được qui tắc tính diện tích hình chữ nhật khi biết số đo hai cạnh. - Vận dụng qui tắc để tính diện tích một số hình chữ nhật đơn giản theo đơn vị đo là xăng-ti-mét. - Yêu thích tốn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - Một số hình chữ nhật bằng bìa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC A. Kiểm tra bài cũ: + Nêu tên các đơn vị đo diện tích đã học. B. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 2. Tiến hành : - GV treo HCN vẽ như SGK hướng dẫn HS: + Trên bảng là hình gì? + Thế nào gọi là hình chữ nhật? + Chiều dài HCN là mấy cm? + Chiều rộng hình chữ nhật là mấy cm? + Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta làm thế nào? + Hình chữ nhật cĩ bao nhiêu ơ vuơng nhỏ? + Mỗi ơ vuơng nhỏ cĩ diện tích là bao nhiêu? + Vậy diện tích hình chữ nhật là bao nhiêu? GV: Mỗi ơ vuơng nhỏ cĩ diện tích là 1cm2. Vậy diện tích của HCN đĩ là 12cm2 - Tìm cách khác tính diện tích hình chữ nhật: 4 x 3 = 12 cm2 + 4 là chiều gì? + 3 là chiều gì? + Vậy muốn tính diện tích HCN ta làm thế nào? Qui tắc: SGK (Nhiều HS nhác lại) + Hãy so sánh qui tắc tính diện tích 1 HCN và chu vi HV?( Khác nhau cả về phép tính và đơn vị) - HS đo quyển sách tốn rồi tính diện tích của quyển sách đĩ. 3.Thực hành Bài 1: HS đọc to yêu cầu. - Áp dụng quy tắc để tính chu vi và diện tích. - HS làm bài vào vở - 2 em lên bảng làm. Bài 2 : HS nêu yêu cầu của bài. - HS tĩm tắt và giải vào vở - 1 em lên bảng giải. -Nêu lại quy tắc tính diện tích HCN. Bài 3: HS nêu yêu cầu. Câu a: HS áp dụng quy tắc và giải vào vở - 1 em lên bảng làm. Câu b: Chiều dài và chiều rộng đã cùng đơn vị đo chưa? Làm thế nào? - HS giải vào vở - 2 em lên bảng làm. 3. Củng cố - dặn dị - Nêu quy tắc tính diện tích HCN. - HS lên thi đua tính diện tích HCN cĩ chiều dài 45 cm, chiều rộng 2dm. - Chuẩn bị bài sau “Luyện tập”. Tiết 4 : ĐẠO ĐỨC TIẾT KIỆM VÀ BẢO VỆ NGUỒN NƯỚC ( TT ) I. MỤC TIÊU - Nước là nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống. - Sự cần thiết phải sử dụng hợp lí và bảo vệ nguồn nước không bị ô nhiễm. - Sử dụng tiết kiệm nước, bảo vệ nguồn nước, phản đối những hành vi lãng phí nước. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC A. Kiểm tra bài cũ: +Thế nào là nguồn nước sạch? +Cần phải bảo vệ nguồn nước như thế nào? B. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 2. Tiến hành : Hoạt động 1: Xác định các biện pháp * Mục tiêu : HS biết đưa ra các biện pháp tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước. * Cách tiến hành: - Các nhĩm trình bày kết quả điều tra thực trạng và nêu các biện pháp tiết kiệm , bảo vệ nguồn nước. Các nhĩm khác trao đổi và bổ sung. - Cả lớp bình chọn biện pháp hay nhất. - GV nhận xét kết quả hoạt động của các nhĩm, giới thiệu các biện pháp hay và khen cả lớp là những nhà bảo vệ mơi trường tốt, những chủ nhân tương lai vì sự phát triển bền vững của Trái Đất. Hoạt động 2: Thảo luận nhĩm * Mục tiêu : HS biết đưa ra các ý kiến đúng, sai. * Cách tiến hành: - Chia nhĩm phát phiếu yêu cầu đánh giá các ý kiến ghi trong phiếu và giải thích lí do. + Nước sạch khơng bao giờ cạn.? + Nước giếng khơi, giếng khoan khơng phải trả tiền nên khơng cần phải tiết kiệm. + Nguồn nước cần được giữ gìn và bảo vệ cho cuộc sống hơm nay và mai sau. + Nước thải của nhà máy, bệnh viện cần được xử lí. + Gây ơ nhiễm nguồn nước là phá hoại mơi trường. + Sử dụng nước ơ nhiễm sẽ cĩ hại cho sức khỏe - Đại diện nhĩm trình bày. Các nhĩm khác trao đổi, bổ sung. Hoạt động 3: Trị chơi Ai nhanh, ai đúng * Mục tiêu : HS ghi nhớ các việc làm để tiết kiệm và bảo vệ nguịn nước. * Cách tiến hành : -HS chơi trị ai nhanh hơn: GV phát phiếu cho HS ghi, ai ghi đúng mẫu, nhiều việc làm tiết kiệm nước, gây lãng phí nước, việc làm bảo vệ nguồn nước. - GV nhận xét – Kết luận chung SGK. HS đọc. 3.Củng cố - Dặn dị + Nước mưa cĩ phải là nước sạch? - Về thực hiện điều đã học - Chuẩn bị tiết sau: Chăm sĩc cây trồng vật nuơi. Thứ ba ngày 24 tháng 3 năm 2009 Tiết 1: TỐN LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU - Giúp HS : Rèn luyện kĩ năng tính diện tích hình chữ nhật theo kích thước cho trước . II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Kiểm tra bài cũ: + Muốn tính diện tích hình chữ nhật ta làm như thế nào ? - HS áp dụng làm bài tập : Một hình chữ nhật cĩ chiều dài là 12cm, chiều rộng là 6cm. Tính diện tích hình chữ nhật ? B. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 2. Tiến hành : Bài 1: HS đọc yêu cầu bài tập. - HS nhận xét hai cạnh hình chữ nhật khơng cùng số đo. Vậy trước hết phải đổi ra cùng đơn vị đo, 4dm = 40 cm. - HS làm vào nháp. - 1 HS lên bảng làm. GV cùng cả lớp nhận xét, chữa bài. Bài giải 4 dm = 40 cm Diện tích hình chữ nhật là : 40 x 8 = 320 (cm2) Chu vi hình chữ nhật là : (40 + 8) x 2 = 96 (cm) Đáp số : 320cm2 ; 96cm. Bài 2: HS đọc yêu cầu. - Hướng dẫn HS làm. - Chữa bài : a) HS tự tính diện tích mỗi hình : Diện tích hình chữ nhật ABCD là : 10 x 8 = 80 (cm2) Diện tích hình chữ nhật DMNP là : 20 x 8 = 160 (cm2) b) Diện tích hình H là : 80 + 160 = 240 (cm2) Bài 3: HS đọc yêu cầu. - Hướng dẫn HS : Đây là bài tốn hợp (gồm 2 phép tính). Trước hết tính chiều dài , rồi tính diện tích hình chữ nhật. - HS tự làm vào vở - Chấm 5 vở. - Chữa bài. Bài giải Chiều dài hình chữ nhật là: 5 x 2 = 10 (cm) Diện tích hình chữ nhật là : 10 x 5 = 50 (cm2) Đáp số : 50 cm2 3. Củng cố - Dặn dị - HS nhắc lại quy tắc tính diện tích hình chữ nhật. - Dặn : VN xem lại bài tập. - Chuẩn bị bài sau : Diện tích hình vuơng Tiết 2: TỰ NHIÊN - XÃ HỘI THỰC HÀNH : ĐI THĂM THIÊN NHIÊN I. MỤC TIÊU - HS biết nĩi viết về các con vật mà HS đã quan sát được khi đi thăm thiên nhiên. - Khái quát được đặc điểm chung của những động vật đã học, đã thấy. - Yêu thiên nhiên, yêu mơn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - Giấy , vở ghi chép các hình sgk. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC A. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. B. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 2. Tiến hành : - Khơng cĩ điều kiện đi thăm vườn thú, Yêu cầu HS về nhà chuẩn bị cắt 1 số hình ảnh về các con vật( động vật gọi chung là lồi vật tự di chuyển được). - HS làm việc với các tranh ảnh sưu tầm và sgk. HS ghi tên 1 số đặc điểm của các con vật mà bạn đã quan sát được. - HS vẽ ghi tên 1 số đặc điểm của các con vật mà bạn đã quan sát được? Sau đĩ báo cáo với nhĩm. - Cả nhĩm cùng bàn bạc cách thể hiện. * Hoạt động nhĩm: Thảo luận + Nêu những đặc điểm chung của động vật.àKết luận + Động vật cĩ ăn ngủ, sống , chết, lớn lên, sinh sản khơng? + So sánh điểm giống nhau và khác nhau giữa động vật và thực vật? 3. Củng cố - Dặn dị + Nêu những đặc điểm chung của động vật. + Cách chăm sĩc bảo vệ thực vật, động vật cĩ ích? - Về học bài thực hiện tốt điều đã học. - Chuẩn bị tiết sau : Đi thăm thiên nhiên (TT) Tiết 3: MĨ THUẬT Gi¸o viªn bé m«n Tiết 4 : CHÍNH TẢ (Nghe - viết) BUỔI HỌC THỂ DỤC I. MỤC TIÊU - Nghe viết chính xác, trình bày đúng đoạn 4 của truyện“ Buổi học thể dục”. - Ghi đúng các dấu chấm than vào cuối câu cảm, câu cầu khiến. - Viết đúng tên riêng người nước ngồi. - Hiểu và làm đúng các bài tập. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC A. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. B. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 2. Tiến hành : A. Kiểm tra bài cũ: - HS viết bảng con : leo núi, bĩng ném - 2 em lên bảng viết: luyện võ, neo thuyền B. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 2. Tiến hành : - GV đọc mẫu. - 2 HS đọc lại. + Câu nĩi của thầy đặt trong dấu gì? +Bài cĩ những chữ nào viết hoa? - Hướng dẫn phân tích từ khĩ. - HS viết từ khĩ vào bảng con - GV đọc bài cho HS viết. - Đọc cho HS dị bài. - HS đổi vở cho bạn để dị bài. 3. Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 2: HS đọc đề. - Cùng HS phân tích đề - HS làm vào vở. - GV nhận xét 1 số em đọc bài làm của mình. 4. Củng cố - Dặn dị - Thi đua mỗi dãy 1 em : Ghi tên riêng nước ngồi Liu-xi-a. - Về viết lại từ sai, mỗi từ viết lại 2 dịng - Chuẩn bị bài sau: Lời kêu gọi tồn dân tập thể dục. Thứ ba ngày 24 tháng 3 năm 2009 Tiết 1: TẬP ĐỌC LỜI KÊU GỌI TỒN DÂN TẬP THỂ DỤC I. MỤC TIÊU

File đính kèm:

  • docGiao an ngang tien ich moi.doc
Giáo án liên quan