Giáo án Lớp 3 Tuần 15 Trường tiểu học số 1 Vĩnh Long

 * Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

 - Đọc đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh HS dễ sai do ảnh hưởng của tiếng địa phương : hũ bạc, siêng năng, thc tay, dµnh dơm, thản nhiên

 - Đọc phân biệt các câu kể với lời nhân vật .

 * Rèn kĩ năng đọc – hiểu :

 - Hiểu nghĩa các từ ngữ khó và từ địa phương được chú giải trong bài (hũ, dúi, thản nhiên, dành dụm).

 - Hiểu ý nghĩa của câu chuyện : Hai bàn tay lao động của con người chính là nguồn tạo nên mọi của cải .

 

doc36 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 911 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 15 Trường tiểu học số 1 Vĩnh Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
voi có thể đi qua mà không đụng gầm sàn. + Nhà rông thể hiện nét đẹp văn hoá của người Tây Nguyên . - HS thi đọc đoạn theo nhóm đôi -4 HS thi nhau đọc 4 đoạn - 1HS đọc cả bài . Lớp theo dõi nhận xét chÝnh t¶ (nghe-viÕt) HŨ BẠC CỦA NGƯỜI CHA I . MỤC TIÊU : * Rèn kỹ năng viết chính tả : - Nghe viết đúng chính tả, trình bày đoạn 4 của truyện : “Hũ bạc của người cha”. - Làm đúng bài tập điền vào chỗ trống tiếng có vần khó (ui/uôi); tìm và viết đúng chính tả các từ chứa tiếng có âm, vần dễ lẫn : s/x hoặc ât/âc II . CHUẨN BỊ : - Bảng lớp viết (2 lần ) các từ ngữ ở bài tập 2 III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 . Ổn định : 2 . Kiểm tra bài cũ: - Thu 5 VBT chấm bài . - Nhận xét chung sau kiểm tra. 3 . Bài mới : Giới thiệu bài : Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe viết * Hướng dẫn HS chuẩn bị : - Đọc mẫu lần 1, tóm tắt nội dung:Đoạn văn cho biết phản ứng của người con khi cha ném tiền mình kiếm được vào bếp lửa, và thái độ của người cha khi thấy con thay đổi. - Hướng dẫn HS nắm nội dung và cách thức trình bày chính tả : + Khi ông lão vứt tiền vào bếp lửa, người con đã làm gì? + Lời nói của người cha được viết như thế nào ? + Bài viết có mấy câu ? -Tổ chức cho HS tìm và viết từ khó *Đọc cho HS viết - GV đọc cho HS viết bài *Chấm, chữa bài -Cho HS dùng bút chì dò lỗi chính tả. ( GV treo bảng phụ, đọc chậm cho HS theo dõi và dò lỗi). - Thống kê số lỗi - Thu một số vở – chấm , ghi điểm. Hoạt động 2:Luyện tập Bài 2: GV treo bảng phụ -GV chốt lời giải đúng : mũi dao - con muỗi núi lửa - nuôi nấng hạt muối – múi bưởi tuổi trẻ - tủi thân -Giảng từ: nuôi nấng, tủi thân. Bài 3 b : GV chốt lời giải đúng Câu b) mật - nhất - gấc . 4 .Củng cố -Dăn dò * Yêu cầu nhắc tựa bài . GV nhận xét – tuyên dương. Về nhà xem sửa lại những lỗi chính tả, làm các bài tập luyện tập vào vở. * Nhận xét tiết học . - HS viết ra giấy nháp các từ ; lá trầu,đàn trâu, tim, nhiễm bệnh, tiền bạc. - HS theo dõi SGK . … 2 HS đọc lại …vội thọc tay vào lửa lấy ra. … viết sau dấu hai chấm, xuống dòng, gạch đầu dòng. Chữ đầu dòng, đầu câu viết hoa . … có 6 câu HS viết bảng con các từ: sưởi lửa, vất vả, ném, chảy nước mắt, đồng tiền. - HS viết bài - HS tự dò lỗi chính tả bằng bút chì - HS nêu yêu cầu - HS làm bài cá nhân vào giấy nháp - 2 HS lên làm bảng lớp thi đua - Cả lớp nhận xét (về chính tả, phát âm) 3 HS đọc lại các từ HS đặt câu với từ :Nuôi nấng, núi lửa - Một HS đọc yêu cầu của bài và các câu đố . - HS làm theo nhóm, viết lời giải vào bảng con. - HS nhận xét chéo giữa các nhóm. Tù nhiªn – x· héi CÁC HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN LIÊN LẠC I . MỤC TIÊU : - Sau bài học HS biết. + Kể được tên một số hoạt động diễn ra ở bưu diện tỉnh . + Nêu ích lợi của các hoạt động trên + Tham gia tích cực các hoạt động bưu điện, truyền thông, truyền hình, phát thanh trong đời sống . II . CHUẨN BỊ : - Một bì thư. - Điện thoại cố định, di động III . LÊN LỚP : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 . Ổn định 2 . Bài cũ - GV nhận xét 3 . Bài mới: Giới thiệu bài : *Hoạt động 1: Thảo luận nhóm Mục tiêu : -Kể được một số hoạt động diễn ra ở nhà bưu điện tỉnh -Nêu được ích lợi của hoạt động bưu điện trong đời sống . Cách tiến hành : Bước 1:Thảo luận 4 nhóm theo gợi ý sau : - Bạn đã đến nhà bưu điện chưa ? Hãy kể những hoạt động diễn ra ở nhà bưu điện tỉnh . - Nêu ích lợi của hoạt động bưu điện. Nếu không có hoạt động bưu điện thì chúng ta có nhận được những thư tín, những bưu phẩm từ nơi xa gửi về hoặc có điện thoại được không ? Bước 2:Trình bày *Kết luận : Bưu điện tỉnh giúp chúng ta chuyển, phát tin tức, thư tín, bưu phẩm giữa các địa phương trong nước và giữa trong nước với nước ngoài. Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm Mục tiêu : Biết được các hoạt động phát thanh, truyền hình. Cách tiến hành : Bước 1 : HS thảo luận nhóm Nêu nhiệm vụ và ích lợi của hoạt động phát thanh, truyền hình . Bước 2:Thảo luận cả lớp GV kết luận : Đài truyền hình, phát thanh là những cơ sở th«ng tin liên lạc phát tin tức trong nước và nước ngoài . - Đài truyền hình, phát thanh giúp chúng ta biết được những th«ng tin về văn hoá, giáo dục, kinh tế … Hoạt động 3: Chơi trò chơi Mục tiêu : tập cho HS phản ứng nhanh Cách tiến hành - HS ngồi thành vòng tròn, mỗi HS một ghế . + Trưởng trò hô : cả lớp chuẩn bị chuyển thư + Có thư “chuyển thường” Mỗi HS đứng lên dịch chuyển 1 ghế. + Có thư “chuyển nhanh” Mỗi HS đứng lên dịch chuyển 2 ghế. + Có thư “chuyển hoả tốc” Mỗi HS đứng lên dịch chuyển 3 ghế. 4 . Củng cố - Dặn dò: -Dặn dò về nhà ôn bài và chuẩn bị bài để tiết sau. -GV nhận xét tiết học. 1 HS lên kể về những thiệt hại do hoả hoạn gây ra ? HS thảo luận nhóm Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận nhóm trước lớp. Các nhóm khác bổ sung, nhận xét. - HS thảo luận theo gợi ý Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận . - HS các nhóm khác nhận xét HS tham gia chơi. TOÁN CHIA SỐ CÓ 3 CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ(TT) I . MỤC TIÊU : Giúp HS : Biết cách thực hiện phép chia với trường hợp thương có chữ số 0 ở hàng đơn vị II . CHUẨN BỊ: III . LÊN LỚP Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 . Ổn định 2 . Bài cũ: - GV nhận xét - Ghi điểm 3 . Bài mới - GV Giới thiệu bài Hoạt động 1: Hình thành kiến thức a. Giới thiệu phép chia 560 : 8 -Hướng dẫn đặt tính 560 8 * 56 chia cho 8 được 7, viết 7. 56 70 7 nhân 8 bằng 56 ; 56 trừ 56 00 bằng 0. 0 * Hạ 0, 0 chia 8 được 0, viết 0. 0 0 nhân 8 bằng 0 ; 0 trừ 0 bằng 0 Vậy : 560 : 8 = 70 . - Đây là phép chia hết (số dư cuối cùng là 0) b. Giới thiệu phép chia 632 : 7 + Đặt tính + Cách tính 632 7 * 63 chia 7 được 9. 63 90 9 nhân 7 bằng 63; 63 trừ 63 bằng 0 02 * Hạ 2; 2 chia 7 được 0, viết 0. 0 0 nhân 7 bằng 0; 2 trừ 0 bằng 2. 2 Vậy 632 : 7 = 90 (dư 2) Đây là phép chia có dư GV lưu ý cho các em : Ở lần chia thứ thứ 2 số bị chia bé hơn số chia thì viết số 0 ở thương theo lần chia đó - GV nhấn mạnh số dư bao giờ cũng phải nhỏ hơn số chia . Hoạt động 2:Thực hành Bài 1 : - GV nhận xét sửa sai giúp các em còn lúng túng . Bài 2 : + Bài toán cho biết gì ? + Bài toán hỏi điều gì ? Bài 3 : Viết theo mẫu : (GV treo bảng phụ) a) b) 185 6 283 7 18 30 28 4 05 03 0 5 - GV nhận xét chốt lời giải đúng 4 . Củng cố - Dặn dò: -GV nhận xét tiết học - 1 HS nêu cách làm bài tập 4 SGK - 1 nhóm nộp vở HS nhận xét về giá trị các thành phần trong phép tính. HS lªn ®Ỉt tÝnh HS nªu c¸ch tÝnh - HS rèn luyện cách thực hiện phép chia mà thương có chữ số 0 ở hàng đơn vị (bảng con) - 2 HS đọc đề toán : … một năm có 365 ngày, mỗi tuần có 7 ngày. … năm đó có bao nhiêu tuần lễ và mấy ngày ? Giải Thùc hiƯn phÐp chia ta cã: 365 : 7 = 52(dư 1) VËy năm đó có 52 tuần và 1 ngày §¸p sè:52 tuÇn lƠ vµ 1 ngµy 2 HS đọc yêu cầu bài toán . 3 HS dại diện 3 nhóm lên bảng làm. Cả lớp cổ vũ cho 3 bạn. Đội nào làm xong trước đội đó thắng cuộc . THỂ DỤC HOÀN THIỆN BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG. I . MỤC TIÊU : - Ôn 8 động tác vươn thở, tay, chân, lườn, bụng, toàn thân, nhảy và điều hoà của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu HS thực hiện đúng động tác . - Trò chơi : “Đua ngựa”. Yêu cầu HS biết cách chơi một cách tương đối chủ động . II . CHUẨN BỊ: - Địa điểm : Trên sân trường , vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an toàn tập luyện . - Phương tiện : Chuẩn bị còi, kẻ sẵn các vạch cho trò chơi “Chạy đổi chỗ vỗ tay nhau” và khăn bịt mắt ….. III . LÊN LỚP ĐL Nội dung và phương pháp Đội hình tập luyện 1-2ph 2ph 7-8ph 8-10p 7-8ph 6-8ph 2ph 1 . Phần mở đầu - GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học . - Chạy chậm thành vòng tròn xung quanh sân - Đứng thành vòng tròn quay mặt vào trong sân , khởi động các khớp và chơi trò chơi “Chui qua hầm ” 2 . Phần cơ bản - Ôn 8 động tác vươn thở, tay, chân, lườn, bụng toàn thân, nhảy và điều hoà của bài thể dục phát triển chung .(2-3 lần) - GV nhận xét råi cho HS tập tiếp - GV quan sát , nhắc nhở kết hợp sửa chữa động tác sai cho các em . * Thi đua tập giữa các tổ tập 8 động tác thể dục dưới sự điều khiển của GV. Tổ nào tập đúng, đẹp nhất được biểu dương trước lớp . - GV nhận xét uốn nắn, sửa sai cho các em . * Chơi trò chơi “Đua ngựa” - GV trực tiếp điều khiển trò chơi , yêu cầu các em chơi nhiệt tình, vui vẻ, đoàn kết . 3 . Phần kết thúc - Hướng dẫn tập một số động tác hồi tĩnh, sau đó vỗ tay theo nhịp và hát . - GV nhận xét tiết học - Về nhà tập 8 động tác thể dục phát triển chung đã học . t Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ - Các tổ thi đua với nhau dưới sự điều khiển của tổ trưởng . Những lần sau lớp trưởng điều khiển lớp tập - HS tham gia chơi nhiệt tình, vui vẻ, đoàn kết .

File đính kèm:

  • docTUAN15~1.DOC
Giáo án liên quan