1. Kiểm tra bài cũ:
- Vì sao phải tham gia việc lớp, việc trường?
- Gv nhận xét đánh giá
2. Bài h
- Gv kể chuyện ( sử dụng tranh minh hoạ)
- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
- Vì sao bé Viên lại cần sự quan tâm của Thuỷ?
- Thuỷ đã làm gì để bé Viên chơi vui ở nhà?
- Vì sao mẹ bé Viên lại thầm cảm ơn bạn Thuỷ?
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1288 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án lớp 3 – Tuần 15 Trường Tiểu Học Lý Thường Kiệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học , dặn dũ về nhà
Thuỷ coừng
Tieỏt 15: CAẫT, DAÙN CHệế V
I- MUẽC TIEÂU:
- HS bieỏt caựch keỷ, caột, daựn chửừ V.
-Keỷ,caột,daựn ủửụực chửừ V.Caực neựt chửừ tửụng ủoỏi thaỳng vaứ ủeàu nhau.Chửừ daựn tửụng ủoỏi phaỳng(Vụựi HS kheựo tay: Keỷ,caột,daựn ủửụực chửừ V.Caực neựt chửừ thaỳng vaứ ủeàu nhau.Chửừ daựn phaỳng)
II-CHUAÅN Bề:- Maúu chửừ V caột ủaừ daựn vaứ maúu chửừ V ủửụực caột tửứ giaỏy maứu
- Tranh quy trỡnh keỷ, caột, daựn chửừ V. Giaỏy thuỷ coừng, thửụực keỷ, buựt chỡ, keựo, hoà.
III- CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC.
Hoaựt ủoọng cuỷa GV
Hoaựt ủoọng cuỷa HS
A. Baứi cuừ(3’)- Nhaọn xeựt baứi caột, daựn chửừ H, U. Kieồm tra duựng cuự, giaỏy, keựo, …
B.Baứi mụựi(30’)
1. Giụựi thieọu baứi – ghi teừn baứi.(1’)
2. Caực hoaựt ủoọng.
a.Hẹ1: Quan saựt, nhaọn xeựt maúu:
- GV giụựi thieọu maúu chửừ V vaứ hửụựng daún HS quan saựt.
+ Neựt roọng cuỷa chửừ V laứ bao nhieừu?
+ Nửỷa beừn traựi, phaỷi cuỷa chửừ V nhử theỏ naứo?
- Neỏu gaỏp ủoừi chửừ V theo chieàu doực thỡ nửỷa beừn phaỷi vaứ beừn traựi truứng khớt nhau.
b. Hẹ 2: GV hửụựng daún maúu:
Bửụực 1: Keỷ chửừ V.
Bửụực 2: Caột chửừ V
Bửụực 3: Daựn chửừ V.
- Daựn cho caừn ủoỏi vaứ phaỳng.
c. Hẹ 3: HS thửực haứnh, caột daựn chửừ V.
- Yeừu caàu HS nhaộc laựi caựch keỷ, caột daựn chửừ V.
- Toồ chửực cho HS trửng baứy, nhaọn xeựt saỷn phaồm thửực haứnh.
-GV ủaựnh giaự saỷn phaồm thửực haứnh cuỷa HS
4.Nhaọn xeựt, daởn doứ(2’)
- Nhaọn xeựt sửự chuaồn bũ, tinh thaàn, thaựi ủoọ hoực taọp, kyừ naờng thửực haứnh cuỷa HS.Daởn doứ tieỏt sau.
- HS laộng nghe.
-GV kieồm tra.
- HS theo doừi.
- HS quan saựt.
+ Neựt chửừ roọng 1 oừ.
+ Nửỷa beừn traựi vaứ nửỷa beừn phaỷi gioỏng nhau.
- HS quan saựt.
- HS quan saựt.
- HS thửực haứnh.
- 1 HS nhaộc laựi. …
B1: Keỷ chửừ V.
B2: Caột chửừ V.
B3: Daựn chửừ V.
- Trỡnh baứy theo nhoựm 4.
Thứ năm ngày 3thỏng 12 năm 2009
Tập viết
Tiết 15 ễn chữ hoa L
I. Mục tiờu
- Viết đỳng chữ hoa L (2 dũng)
- Viết tờn riờng ( Lờ Lợi ) bằng chữ cỡ nhỏ(1dũng)
- Viết cõu ứng dụng : Lời núi chẳng mất tiền mua / Lựa lời mà núi cho vừa lũng nhau bằng chữ cỡ nhỏ.
II. Đồ dựng GV : Mẫu chữ L viết hoa, tờn riờng .
HS : Vở tập viết
III. Cỏc hoạt động dạy học (40’)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
A. Kiểm tra bài cũ (3’)
- Nhắc lại từ , cõu ứng dụng học giờ trước và viết bảng con từ ; Yết Kiờu
B. Bài mới (35’)
1. Giới thiệu bài
- GV nờu MĐ, YC của tiết học
2. HD HS viết trờn bảng con
a. Luyện viết chữ hoa
- Tỡm chữ hoa cú trong bài ?
- GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cỏch viết
b. Luyện viết từ ứng dụng ( tờn riờng )
- Đọc từ ứng dụng
- GV giới thiệu : Lờ Lợi là vị anh hựng dõn tộc cú cụng lớn đỏnh đuổi giặc Minh, giành độc lập cho dõn tộc, lập ra triều đỡnh nhà Lờ.....
c. HS viết cõu ứng dụng
- Đọc cõu ứng dụng
- GV giỳp HS hiểu nghĩa lời khuyờn cõu tục ngữ : Núi năng với mọi người phải biết lựa chọn lời núi, làm cho người núi chuyện với mỡnh cảm thấy dễ chịu hài lũng.
3. HD HS viết vở tập viết
- GV nờu yờu cầu của giờ viết
- GV theo dừi động viờn
4. Chấm, chữa bài
- GV chấm bài
- Nhận xột bài viết của HS
- HS thực hiện
- L
- HS QS
- Luyện viết chữ L trờn bảng con
- Lờ Lợi
- Tập viết bảng con : Lờ Lợi
Lời núi chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà núi cho vừa lũng nhau
- Tập viết bảng con : Lời núi, Lựa lời
- HS viết bài
C. Củng cố, dặn dũ (1’)
GV hệ thống lại bài , nhận xột tiết học , dặn dũ về nhà
-----------------------------------------------------------------
Toỏn
Tiết 74 : Giới thiệu bảng chia.
A- Mục tiờu
- HS biết cỏch sử dụng bảng chia.
B- Đồ dựng
SGK
C- Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ ổn định: (1’)
2/ Bài mới: (36’)
a) HĐ 1: Giới thiệu bảng chia:
- Treo bảng chia
- Đếm số hàng, số cột?
- Đọc cỏc số trong hàng đầu tiờn của bảng?
GV GT: Đõy là cỏc thương của hai số
- Đọc cỏc số trong cột đầu tiờn của bảng?
GV GT: Đõy là cỏc số chia
GV GT: Cỏc ụ cũn lại là số bị chia.
- Đọc hàng thứ ba trong bảng?
- Cỏc số vừa đọc xuất hiện trong bảng chia nào?
Vậy mỗi hàng trong bảng là một bảng chia.
b) HĐ 2: HD sử dụng bảng chia.
- HD tỡm thương của 12 : 4
- Từ số 4 ở cột 1, theo chiều mũi tờn sang phải đến số 12.
- Từ số 12 theo chiều mũi tờn lờn hàng trờn cựng để gặp số 3.
- Ta cú 12 : 4 = 3
- Tương tự HD HS tỡm thương của cỏc phộp chia khỏc.
c) HĐ 3: Luyện tập
* Bài 1: - Đọc đề?
- Yờu cầu HS dựa vào bảng chia để tỡm thương.
* Bài 2:
- Yờu cầu HS sử dụng bảng chia để tỡm thương, số chia và SBC.
- Chấm bài, nhận xột.
* Bài 3:- Đọc đề?
Yờu cầu HS làm bài .
- Chấm bài ,nhận xột.
3/ Củng cố: (1’)
- Đỏnh giỏ bài làm của HS
* Dặn dũ: ễn lại bài.
- Hỏt
- HS đếm
- HS đọc
- HS đọc
- HS đọc
- Bảng chia 2
- HS thực hành tỡm thương của phộp chia dựa vào bảng chia.
- HS đọc
- HS thực hành tỡm và điền vào ụ trống.
6 42 7 28 8 72
- HS làm phiếu HT
Số bị chia
16
45
24
72
Số chia
4
5
4
9
Thương
4
9
6
8
- HS nờu
Bài giải
Số trang truyện mà Minh đó đọc là:
132 : 4 = 33( trang)
Số trang truyện Minh phải đọc nữa là:
132 - 33 = 99( trang)
Đỏp số: 99 trang.
Chớnh tả ( Nghe - viết )
Tiết 30 Nhà rụng ở Tõy Nguyờn.
I. Mục tiờu. - Nghe - viết đỳng bài chớnh tả, trỡnh bày sạch sẽ , đỳng quy định .
- Làm đỳng bài tập điền tiếng cú vần ưi / ươi ( điền 4 trong 6 tiếng )
- Làm đỳng BT 3 a
II. Đồ dựng. SGK
III. Cỏc hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
A. Kiểm tra bài cũ (4’)
- GV đọc : mũi dao, con muỗi, tủi thõn, bỏ sút, đồ xụi.
B. Bài mới (35’)
1. Giới thiệu bài
- GV nờu MĐ, YC của tiết học
2. HD nghe - viết.
a. HD HS chuẩn bị
- GV đọc lại đoạn chớnh tả
- Đoạn văn gồm mấy cõu ?
- Những chữ nào trong đoạn văn dễ viết sai chớnh tả ?
b. GV đọc cho HS viết
- GV đọc bài
c. Chấm, chữa bài
- GV chấm bài
- Nhận xột
3. HD HS làm BT chớnh tả
* Bài tập 2 / 128
- Nờu yờu cầu BT
- GV nhận xột
* Bài tập 3 / 128
- Nờu yờu cầu BT
- GV nhận xột
- HS viết bảng con, 2 em lờn bảng
- Nhận xột
- 2 HS đọc lại, cả lớp theo dừi SGK
- 3 cõu
- HS phỏt biểu ý kiến
- HS luyện viết những chữ dễ viết sai chớnh tả ra nhỏp.
- HS theo dừi nghe, viết bài
+ Điền vào chỗ trống ưi / ươi
- 3 nhúm lờn bảng làm
khung cửi, mỏt rượi, cưỡi ngựa, gửi thư, sưởi ấm, tưới cõy.
+ Tỡm những tiếng cú thể ghộp với mỗi tiếng: xõu, sõu, sa, xa.
- HS làm bài vào vở
- 4 em lờn bảng làm
- sõu : sõu bọ, chim sõu, sõu xa, sõu sắc, nụng sõu, sõu rộng, ...
- xõu : xõu kim, xõu chuỗi, xõu cỏ, xõu bỏnh, xõu xộ, .....
C. Củng cố, dặn dũ (1’)
GV hệ thống lại bài , nhận xột tiết học , dặn dũ về nhà
-----------------------------------------------------------
Thứ sỏu ngày 4 thỏng 12 năm 2009
Tập làm văn
Nghe kể : Giấu cày. Giới thiệu tổ em.
I. Mục tiờu
- Nghe và kể lại được cõu chuyện Giấu cày (BT1)
- Viết được đoạn văn ngắn( khoảng 5 cõu ) giới thiệu về tổ mỡnh .
II. Đồ dựng SGK , VBT
III. Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
A. Kiểm tra bài cũ (4’)
- Kể lại chuyện vui : Tụi cũng như bỏc.
B. Bài mới (35’)
1. Giới thiệu bài
- GV nờu MĐ, YC của tiết học
2. HD làm BT
* Bài tập 1 / 128
- Nờu yờu cầu BT
- GV kể chuyện lần 1
- Bỏc nụng dõn đang làm gỡ ?
- Khi được gọi về ăn cơm, bỏc nụng dõn núi thế nào ?
- Vỡ sao bỏc bị vợ trỏch ?
- Khi thấy mất cày bỏc làm gỡ ?
- GV kể tiếp lần 2
- Chuyện này cú gỡ đỏng cười ?
* Bài tập 2 / 128
- Nờu yờu cầu BT
- GV theo dừi giỳp đỡ HS yếu, phỏt hiện những bài tốt
- 1 HS kể lại chuyện
- Nhận xột bạn
- Nghe và kể lại chuyện Giấu cày
- HS QS tranh minh hoạ
- HS nghe
- Bỏc đang cày ruộng
- Bỏc hột to : Để tụi giấu cỏi cày vào bụi đó !
- Vỡ giấu cày mà la to như thế thỡ kẻ gian biết sẽ lấy mất cày
- Nhỡn trước nhỡn sau chẳng thấy ai, bỏc mới ghộ sỏt tai vợ thỡ thầm : Nú lấy mất cày rồi !
- HS nghe
- 1 HS khỏ giỏi kể lại
- Từng cặp HS tập kể cho nhau nghe
- 1 vài HS nhỡn gợi ý trờn bảng kể chuyện
- HS trả lời
+ Dựa vào bài tập làm văn tuần trước, hóy viết một đoạn văn giới thiệu về tổ em.
- 1 HS làm mẫu
- Cả lớp viết bài
- 5, 7 HS đọc bài làm của mỡnh
- Cả lớp và GV nhận xột
C. Củng cố, dặn dũ (1’)
GV hệ thống lại bài , nhận xột tiết học , dặn dũ về nhà
------------------------------------------------------------------
Toỏn
Tiết 75 : Luyện tập
A- Mục tiờu
- Biết làm tớnh nhõn , tớnh chia ( bước đầu làm quen với cỏch viết gọn ) và giảI toỏn cú hai phộp tớnh .
B- Đồ dựng
GV : Bảng phụ- Phiếu HT
HS ; SGK
C- Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ ổn định: (1’)
2/ Luyện tập: (36’
* Bài 1:
- Nờu cỏch đặt tớnh và thứ tự thực hiện tớnh?
- Gọi 3 HS làm trờn bảng
- Chữa bài, cho điểm.
GV nhận xột
* Bài 2: Gọi HS lờn bảng làm
GV nhận xột
* Bài 3:
- Đọc đề?
- - Gọi 1 HS chữa bài
- Chấm bài, nhận xột.
* Bài 4: - Bài toỏn cho biết gỡ?
- Yờu cầu HS làm vào bảng nhúm.
- Chấm, chữa bài.
3/ Củng cố: (2’)
- Nờu cỏc dạng toỏn đó học? Cỏch giải?
* Dặn dũ: ễn lại bài.
- hỏt
- HS nờu
- Lớp bảng con.
213 374 208
x 3 x 2 x 4
639 748 832
396 3 630 7 457 4 724 6
09 132 00 90 05 114 12 120
06 0 17 04
0 1 4
- HS đọc
Bài giải
Quóng đường BC dài là:
172 x 4 = 688( m)
Quóng dường AC dài là:
172 + 688 = 860( m)
Đỏp số: 860 ( m)
- HS nờu
Bài giải
Số ỏo len đó dệt được là:
450 : 5 = 90( chiếc)
Số ỏo len cũn phải dệt là:
450 - 90 = 360( chiếc)
Đỏp số : 360 chiếc.
----------------------------------------------------------------
Sinh hoạt lớp tuần 15
I. Mục tiờu
- HS thấy được những ưu khuyết điểm của mỡnh trong tuần 15
- Cú ý thức sửa sai những điều mỡnh vi phạm, phỏt huy những điều làm tốt
- GD HS cú ý thức trong học tập và trong mọi hoạt động
II Nội dung sinh hoạt
1 GV nhận xột ưu điểm :
- Ngoan lễ phộp với thầy cụ, đoàn kết với bạn bố
- Trong lớp chỳ ý nghe giảng
- Chịu khú giơ tay phỏt biểu :
- Cú nhiều tiến bộ về chữ viết
2. Nhược điểm :
- Cú hiện tượng núi tục, chơi với nhau rồi đỏnh nhau
- Chưa chỳ ý nghe giảng
- Cần rốn thờm về đọc và chữ viết
3 HS bổ xung
4 Vui văn nghệ
5 Đề ra phương hướng tuần sau
File đính kèm:
- giaoanlop3udshfuusdifsdaiodfifid (12).doc