1.Kiểm tra bài cũ:
- Gọi hs lên làm bài 1,2/71
2.Bài mới:* Hoạt động 1 : Hướng dẫn thực hiện phép chia số có ba chữ số cho số có một chữ số
*Phép chia 648 : 3
- Viết lên bảng phép tính 648 : 3 = ? và y/c hs đặt tính theo cột dọc
Phép chia 236 : 5
Tiến hành các bước tương tự như với phép chia 648 : 3= 216
* Hoạt động 2 : Luyện tập - Thực hành
*Bài 1 (cột 1, 3, 4)
- Xác định y/c của bài sau đó cho hs tự làm bài
- Y/c hs vừa lên bảng nêu rõ từng bước chia của mình - Chữa bài
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 982 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 15 Trường Tiểu học Hồ Chơn Nhơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
êu:Viết đúng chữ viết hoa L (2 dòng); viết đúng tên riêng Lê Lợi (1 dòng) và viết câu ứngdụng: Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. (1 lần bằng chữ cỡ nhỏ)
II. Chuẩn bị:
-Mẫu chữ viết hoa L.
-Tên riêng và câu ứng dụng viết sẵn trên bảng lớp.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS đọc thuộc từ và câu ứng dụng của tiết trước. Gọi HS lên bảng viết từ Yết Kiêu, Khi.
2. Dạy học bài mới:
* Giới thiệu bài
- Trong tiết tập viết này các em sẽ ôn lại cách viết chữ viết hoa L có trong từ và câu ứng dụng.
* Hoạt động 1 : HD viết chữ hoa
a) Quan sát và nêu quy trình viết chữ hoa L
- Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào ?
- Treo bảng mẫu chữ viết hoa L và gọi HS nhắc lại quy trình viết đã học ở lớp 2.
- Viết lại mẫu chư,õ vừa viết vừa nhắc lại quy trình viết cho HS quan sát.
b) Viết bảng
- Yêu cầu HS viết các chữ hoa L vào bảng. GV đi chỉnh sửa lỗi cho từng HS.
* Hoạt động 2 : HD viết từ ứng dụng
a) Giới thiệu từ ứng dụng
- Gọi HS đọc từ ứng dụng.
- Em biết gì về Lê Lợi ?
- Giải thích : Lê Lợi là một vị anh hùng dân tộc có công lớn đánh đuổi giặc Minh, giành độc lập cho dân tộc, lập ra triều đình nhà Lê.
b) Quan sát và nhận xét
- Trong các từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ?
- Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào ?
c) Viết bảng
- Yêu cầu HS viết Lê Lợi vào bảng. GV đi chỉnh sửa lỗi cho các
* Hoạt động 3 : HD viết câu ứng dụng
a) Giới thiệu câu ứng dụng
- Gọi HS đọc câu ứng dụng.
- Giải thích : Câu tục ngữ khuyên chúng ta khi nói năng với mọi người phải biết lựa chọn lời nói, làm cho người nói chuyện với mình thấy dễ chịu và hài lòng.
b) Quan sát và nhận xét
- Trong câu ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ?
c) Viết bảng
- Yêu cầu HS viết : Lời nói, Lựa lời vào bảng.
* Hoạt động 4 : HD viết vở Tập viết
- Thu và chấm 5 đến 7 bài.
3.Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học, chữ viết của HS.
- Dặn HS về nhà luyện viết, học thuộc câu ứng dụng và chuẩn bị bài sau.
- 1 HS nhắc lại, cả lớp theo dõi.
- 3 HS lên bảng viết. HS dưới lớp viết vào bảng con.
- 2 HS đọc Lê Lợi.
- HS nói theo hiểu biết của mình.
- Chữ L cao 2 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li.
- Bằng 1 con chữ 0.
- 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con.
- 2 HS đọc :
Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.
- Chữ L, h, g, l cao 2 li rưỡi, chũ t cao 1 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li.
- 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con.
- HS viết
********************************
CHÍNH TẢ (Nghe - viết):
NHÀ RÔNG Ở TÂY NGUYÊN
I. Mục tiêu: -Nghe - viết đúng bài CT; trình bày bài sạch sẽ đúng quy định.
-Làm đúng bài tập điền tiếng có vần ui/ươi (điền 4 trong 6 tiếng).
-Làm đúng BT 3b
II. Chuẩn bị: - Viết sẵn nội dung các bài tập chính tả trên bảng lớp, bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 HS lên bảng yêu cầu viết các từ cần chú ý phân biệt khi viết ở tiết chính tả trước.
2.Dạy học bài mới:* Giới thiệu bài
- HS nêu yêu cầu của tiết học
.* Hoạt động 1 : HD viết chính tả
a) Hướng dẫn HS chuẩn bị
- GV đọc đoạn văn 1 lượt.
b) Hướng dẫn cách trình bày
- Đoạn văn có mấy câu ?
- Trong đoạn văn những chữ nào phải viết hoa ?
c) Hướng dẫn viết từ khó
- Yêu cầu HS nêu các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.
- Yêu cầu HS đọc và viết lại các từ vừa tìm được.
d) Viết chính tả
* Hoạt động 2 : HD làm BT chính
Bài 2:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Bài 3b:
a) - Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi 1 nhóm đọc các từ mình vừa tìm được. GV ghi nhanh lên bảng.
- Gọi các nhóm khác bổ sung.
- Nhận xét, chốt lại các từ vừa tìm được.
3.Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học, chữ viết của HS. - Dặn HS về nhà học thuộc các từ vừa tìm được.
- Theo dõi GV đọc và 2 HS đọc lại.
- Đoạn văn có 3 câu.
- Những chữ đầu câu : Gian, Đó, Xung
- HS nêu :gian, thần làng, giỏ, chiêng, trống, truyền,...
- 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào vở nháp.
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- 3 HS lên bảng. HS dưới lớp làm vào vở nháp.
- Đọc lại lời giải và làm bài vào vở :
khung cửi, gửi thư; mát rượi ,sưởi ấm
cưỡi ngựa, tưới cây.
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- HS tự làm trong nhóm.
- 1 HS đọc lời giải và làm bài vào vở.
+ bật : bật lửa, bật đèn, bật điện, nổi bật,.+ bậc : cấp bậc, bậc thang, bậc cửa...
+ nhất: thứ nhất, đẹp nhất, thống nhất, ...+ nhấc : nhấc bổng, nhấc lên, nhấc
************************************************
Ngày soạn: 20 /11/20112
Ngày giảng: Thứ sáu ngày 10 tháng 12 năm 2012
TOÁN
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
- Biết làm tính nhân, tính chia (bước đầu làm quen với cách viết gọn) và giải toán có hai phép tính.
II. Chuẩn bị: Bảng con, vở nháp.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt độnghọc
1.Kiểm tra bài cũ:
- Gọi hs lên bảng làm bài 1,3/75
2.Bài mới:
* Hoạt động 1 : Luyện tập - Thực hành
*Bài 1( a,c)
- 1hs nêu y/c của bài
- Y/c hs nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính nhân số có ba chữ số với số có một chữ số
- Y/c hs tự làm bài
- Y/c 3 hs lên bảng lần lượt nêu rõ từng bước tính của mình
Phép tính c) là phép tính có nhớ 1 lần và có nhân với 0
*Bài 2(a,b,c)
- 1hs nêu y/c của bài
- Y/c cả lớp làm baì
-Y/c hs làm tiếp các phần còn lại
*Bài 3
- Gọi 1hs đọc đề bài
- Y/c hs làm bài
- Chữa bài
Bài 4
- Gọi 1hs đọc đề bài
- Y/c hs làm bài
- Chữa bài và nhận xét bài làm của HS
- Chữa bài và cho điểm hs
3.Củng cố, dặn dò
- Về nhà hoàn thành các bài tập
- Nhận xét tiết học
- Đặt tính sao cho các hàng phải thẳng cột với nhau
- Hs cả lớp làm vào vở,2hs lên bảng làm bài
+3 nhân 3 bằng 9,viết 9
213
3 +3 nhân 1 bằng 3,viết 3
639 +3 nhân 2 bằng 6,viết 6
- Hs cả lớp làm bài vào vở,3 hs lên bảng làm bài và nêu rõ cách tính
- Hs cả lớp làm vào vở,1 hs lên bảng làm bài
Giải:
Quãng đường BC dài là:
172 4 = 688 (m)
Quãng đường AC dài là:
172 + 688 = 860 ( m)
Đáp số : 860 m
- Hs làm vào vở,1hs lên bảng làm bài
Giải:
Số áo len tổ đã dệt được là:
450 : 5 = 90 (chiếc áo)
Số áo len tổ đó còn phải dệt là:
450 – 90 = 360 (chiếc áo)
Đáp số: 360 chiếc áo
*****************************
Tập làm văn:
NGHE - KỂ: GIẤU CÀY. GIỚI THIỆU TỔ EM
I. Mục tiêu:
-Nghe và kể lại được câu chuyện Giấu cày.(BT1)
-Viết một đoạn văn ngắn ( khoảng 5 câu) giới thiệu về tổ của mình (BT2)
II. Chuẩn bị:
-Viết sẵn nội dung các bài tập trên bảng lớp, bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS lên bảng yêu cầu kể lại câu chuyện Tôi cũng như bác và giới thiệu về tổ của em.
2.Dạy học bài mới:
* Giới thiệu bài
- GV nêu mục tiêu bài học và ghi tên bài lên bảng.
* Hoạt động 1 : HD kể chuyện
- GV kể truyện 2 lần.
- Hỏi : Khi được gọi về ăn cơm bác nông dân nói thế nào ?
- Vì sao bác bị vợ trách ?
- Khi bác mất cày, bác làm gì ?
- Vì sao câu chuyện đáng cười ?
- Yêu cầu 1 HS kể lại toàn bộ câu chuyện trước lớp.
- Yêu cầu HS thực hành kể truyện theo cặp.
- Gọi một số HS kể lại câu chuyện trước lớp.
- Nhận xét và cho điểm HS.
* Hoạt động 2 : Viết đoạn văn kể về tổ em
- Gọi 1 đến 2 HS đọc lại gợi ý của giờ tập làm văn tuần 14.- Gọi 1 HS kể mẫu về tổ của em.- Yêu cầu HS dựa vào gợi ý và phần kể đã trình bày ở tiết trước và viết đoạn văn vào vở.
- Gọi 5 HS đọc bài trước lớp, sau đó nhận xét và cho điểm từng HS.
- Thu để chấm các bài còn lại của lớp.
3. củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS về nhà kể câu chuyện Giấu cày cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau.
- Nghe GV kể chuyện.
- Bác nông dân nói to : "Để tôi giấu cái cày vào bụi đã."
- Vợ bác trách vì bác đã giấu cày mà lại la to như thế thì kẻ gian biết lấy mất.
- Bác chạy về nhà thì thào vào tai vợ : "Nó lấy mất cày rồi."
- Vì bác nông dân ngốc nghếch, ...khi mất cày đáng lẽ phải hô to cho mọi người biết mà tìm giúp thì bác lại chạy về nhà thì thào vào tai vợ.
- 1 HS khá kể, cả lớp theo dõi và nhận xét phần kể chuyện của bạn.
- 2 HS ngồi cạnh nhau kể lại câu chuyện cho nhau nghe.
- 3 đến 5 HS thực hành kể truyện trước lớp.
- 2 HS đọc trước lớp.
- 1 HS kể mẫu, HS cả lớp theo dõi và nhận xét.
- Viết bài theo yêu cầu.
- 5 HS lần lượt trình bày bài viết, HS cả lớp theo dõi và nhận xét.
*******************************************
SINH HOẠT LỚP
I . MỤC TIÊU :
-Đánh giá lại tình hình hoạt động của tuần 14 .
Thấy được những ưu điểm cần phát huy và khắc phục những nhược điểm còn tồn tại
- Giáo dục cho HS có ý thức học tập tốt.
Có ý thức phê bình và tự phê bình .
II . TIẾN HÀNH SINH HOẠT :
1.Ổn định lớp
2 Tiến hành sinh hoạt :
* Lớp trưởng lên điều hành giờ sinh hoạt
* Các tổ trưởng nhận xét đánh gía của từng cá nhân trong tổ
* Nhận xét các hoạt động lớp trong tuần qua về các mặt:
Nề nếp, học tập, lao động, vệ sinh.
* Lớp phó học tập nhận xét đánh giá về những mặt tốt trong học tập tuyên dương
Nhắc nhở những bạn chưa làm tốt
* Ý kiến phát biểu của các bạn trong lớp
* Cuối cùng lớp trưởng tổng kết và tuyên dương những cá nhân tổ
3. Giáo viên :
Ưu điểm
- Nề nếp: Nhìn chung lớp tương đối ổn định, ra vào lớp nhanh.
- Học tập: Có đầy đủ dụng cụ học tập, trong giờ học sôi nổi, có ý thức tự giác.
- Vệ sinh trường, lớp : đa số có ý thức tốt, đến sớm làm công tác trực tuần, trực lớp
Thi đọc diễn cảm.
Những nhược điểm cần khắc phục:
- Đồ dùng học tập (sách, vở,...) còn thiếu.
Một số em cần cố gắng rèn chữ viết đẹp hơn
-Trong giờ học nhiều bạn còn nói chuyện riêng như bạn : Hà, Chung ,Bảo
4. Phương hướng tuần tới:
-Phát động phong trào học tập tốt chào mừng ngày 22 /12
-Duy trì sĩ số chuyên cần.
-Học tốt chương trình dự bị đội viên; Làm quen với nghi thức đội.
-Xây dựng nề nếp tự quản tốt.
- Làm tốt phong trào nói lời hay làm việc tốt
- Vệ sinh trực tuần ,trực lớp sạch sẽ.
- Tích cực chăm sóc công trình măng non.
-Trang trí lớp học, Cùng giúp bạn trong học tập.
-Rèn đọc ,viết cho HS yếu.
File đính kèm:
- Giao an lop 3 tuan 15 CKTKN KNS.doc