A.Tập đọc
- Đọc đúng, rành mạch, trôi chảy, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Hai bàn tay lao động của con người chính là nguồn tạo nên của cải(trả lời được các CH 1,2,3,4)
B.Kể chuyện
- Sắp xếp lại các tranh(SGK) theo đúng trình tự và kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo tranh minh hoạ.
- HSKG kể lại được cả câu chuyện .
32 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1037 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 15 Trường Tiểu học Đức Thịnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
em biết? Ich lợi của các cơ sở đó?
- GV nhận xét cho điểm.
B. Bài mới:
HĐ1 : Thảo luận nhóm.
*Bước 1: Học sinh quan sát hình58,59 SGK và thảo luận câu hỏi:
? Hãy kể tên các hoạt động được giới thiệu trong hình?
? Các hoạt động đó mang lại lợi ích gì?
*Bước 2: Các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- GV nhận xét và giới thiệu một số hoạt động ở các vùng khác nhau: trồng ngô, khoai, sắn, chè, ... chăn nuôi trâu, bò, dê,...
*Bước 3: Kết luận.
Các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản... được gọi là hoạt động nông nghiệp.
HĐ2: Thảo luận theo cặp.
*Bước 1: Từng cặp học sinh kể cho nhau nghe về hoạt động nông nghiệp nơi em đang sống.
*Bước 2: Một số cặp trình bày- cặp khác bổ sung.
HĐ3 : Triển lãm góc hoạt động nông nghiệp.
*Bước 1: GV chia lớp thành 3 nhóm, các nhóm thảo luận và ghi ra giấy nháp các hoạt động nông nghiệp.
*Bước 2: Trưng bày kết quả.
- Các nhóm trưng bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
- GV nhận xét tuyên dương nhóm có kết quả làm việc tốt.
IV. Cũng cố dặn dò.
- Học sinh đọc mục " bạn cần biết"
- Về nhà xem lại bài, hoàn thành các bài tập ở VBT.
Chiều
Tập viết(T15)
Ôn chữ hoa : L
I.yêu cầu cần đạt
- Viết đúng chữ hoa L ( 2 dòng) ;viết đúng tên riêng Lê Lợi (1 dòng) và câu ứng dụng Lời nói. cho… vừa lòng nhau ( 1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ. Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét và thẳng hàng; bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng.
- HS khá giỏi viết đúng và đủ các dòng(tập viết trên lớp)
Ii.đồ dùng dạy học
-Maóu chữ, Bảng phụ.
III. hoạt động dạy học
A.Kiểm tra
2 HS lên bảng viết : Yết Kiêu, khi
B. Bài mới:
HĐ1: Hướng dẫn học sinh luyện viết.
a) Luyện viết chữ hoa.
b) Luyện viết từ ứng dụng.
- Học sinh đọc từ ứng dụng : Lê Lợi
* GV : Lê Lợi ( 1385 - 1433) là vị anh hùng dân tộc có công lớn đánh đuổi giặc Minh giành độc lập cho dân tộc, lập ra triều đình nhà Lê. Hiện nay có nhiều đường phố, trường học mang tên Lê Lợi.
- HS tập viết ở giấy nháp.
c) Luyện viết câu ứng dụng
- HS đọc câu ứng dụng
? Câu ứng dụng khuyên chúng ta điều gì?
- GV giải thích
- Học sinh tập viết: Lới nói, Lựa
HĐ2: Học sinh viết bài vào vở.
- GV theo dõi, uốn nắn cách viết cho một số em.
- Chấm một số bài - nhận xét bài viết của học sinh.
IV. Củng cố dặn dò
? Nêu quy trình viết chữ L?
- Về nhà luyện viết nhiều hơn.
luyện toán
Ôn chia số có ba chữ số cho số có một chữ số
I.yêu cầu cần đạt
-HS vaọn duùng chia soỏ coự ba chửừ soỏ cho soỏ coự moọt chửừ soỏ vaứo thửùc hieọn pheựp tớnh vaứ giaỷi toaựn
II.hoạt động dạy học
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS cách tính
-GV ghi pheựp chia : 850 : 5
-HS tớnh baỷng con
- Goùi moọt soỏ HS neõu caựch tớnh roài tớnh
-GV hửụựng daón laùi
Hoạt động 2: Hửụựng daón HS laứm baứi taọp
*Baứi 1:ẹaởt tớnh roài tớnh
675 : 3 856 : 4 785 : 5 274 : 9
*Baứi 2: Tớnh
234 : 3 + 55 585 : 9 - 56 46 x 5 : 2
*Baứi 3:Khoanh vaứo chửừ ủaởt trửụực caõu traỷ lụứi ủuựng
Trong moọt pheựp chia heỏt , soỏ bũ chia laứ soỏ coự ba chửừ soỏ vaứ chửừ soỏ haứng traờm beự hụn 8 , soỏ chia laứ 8 . Thửụng laứ:
Soỏ coự moọt chửừ soỏự
Soỏ coự hai chửừ soỏ
Soỏ coự ba chửừ soỏ
*Baứi 4: Moọt traùi nuoõi gaứ coự 792 con, nhoỏt ủeàu vaứo 9 ngaờn chuoàng. Ngửụứi ta baựn ủi soỏ con gaứ baống soỏ con gaứ nhoỏt trong 2 ngaờn chuoứng . Hoỷi ngửụứi ta ủaừ baựn ủi bao nhieõu con gaứ ?
*Bài 5:Một bếp ăn dự trữ 260 kg gạo, đã sử dụng hết số gạo dữ trữ.Hỏi bếp ăn còn lại bao nhiêu ki- lô-gam gạo ?
Hoạt động 3: Chaỏm, chửừa baứi, nhaọn xeựt
III. Củng cố dặn dò
Nhận xét giờ học
luyện tiếng việt
Ôn từ chỉ đặc điểm-Câu:Ai thế nào?
I.yêu cầu cần đạt
- Luyện về từ chỉ đặc điểm để tìm được từ chie đặc điểm trong đoạn thơ và tìm được từ chỉ đặc điểm con người
- Luyện về câu Ai thế nào?
II.Hoạt động dạy học
HĐ1: Hướng dẫn HS làm bài tập
*Bài 1:Tìm từ chỉ đặc điểm của sự vật trong từng đoạn thơ dưới đây
a. Bông đào nho nhỏ
Cành đào hồng tươi
Hễ thấy hoa cười
Đúng là tết đến
Hoa gạo rực đỏ
Bông gạo trắng tinh
Gió thổi rung rinh
Bông bay la lả
Hoa ban xoè cánh trắng
Lan tươi màu vàng nắng
Cánh hồng khoe nụ thắm
Bay làn hương dịu dàng.
*Bài 2: Tìm từ chỉ đặc điểm thích hợp điền vào chỗ trống
- Em bé……………..
- Cụ già……………..
- Chú bộ đội………...
- Hoa huệ……………
- Hoa cúc……………
*Bài 3: Gạch dưới câu được viết theo mẫu Ai thế nào ? trong các câu sau:
Ngày xưa, Hươu rất nhút nhát. Hươu sự bóng tối, sợ thú dữ, sợ cả tiếng động lạ. Tuy vậy, Hươu rất nhanh nhẹn, chăm chỉ và tốt bụng. Một hôm, nghe tin bác Gấu ốm nặng, Hươu xin phép mẹ đến thăm bác gấu.
HĐ2: Chấm, chữa bài
III. Nhận xét giờ học
Thứ sáu ngày 18 tháng 12 năm 2009
Tập làm văn(T15)
Nghe - kể: Giấu cày -Giới thiệu về tổ em
I.yêu cầu cần đạt
- Nghe và kể lại được câu chuyện Giấu cày(BT1)
- Viết được đoạn văn ngắn(khoảng 5 câu) giới thiệu về tổ của mình(BT2)
II.đồ dùng dạy học
-Tranh minh hoùa truyeọn cửụứi Giaỏu caứy.
-Baỷng phuù caõu hoỷi gụùi yự.
III. hoạt động dạy học
A. Kiểm tra: 1 HS kể lại truyện : Tôi cũng như bác.
- 1 Học sinh giới thiệu về tổ mình.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2.HĐ1.Kể chuyện : Giấu cày.
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập 1 và các câu hỏi gợi ý.
- Quan sát tranh minh hoạ.
- GV kể chuyện lần 1.
? Bác nông dân đang làm gì?
? Khi được gọi về ăn cơm, bác nông dân nói gì?
? Vì sao bác bị vợ trách?
? Khi thấy mất cày, bác làm gì?
- GV kể chuyện lần 2.
- Từng cặp học sinh kể cho nhau nghe.
? Chuyện này có điểm gì gây cười?
3.HĐ2: Giới thiệu về tổ em.
- GV nêu nhiệm vụ.
- Học sinh đọc lại các câu gợi ý ở bài tập 2 tuần 14.
- GV hướng dẫn làm : Dựa vào bài làm miệng tuần 14 viết một đoạn văn ngắn giới thiệu về tổ em.
- GV theo dõi chung, chấm một số bài.
III. Củng cố dặn dò
- GV nhận xét bài làm của học sinh.
- Về nhà luyện viết đoạn văn hay hơn.
Toán(T75)
Luyện tập
I.yêu cầu cần đạt
- Biết làm tính nhân, tính chia(bước đầu làm quen với cách viết gọn) và giải toán có hai phép tính
- Bài tập 19(a,c); bài 2(a,b,c); bài 3; bài4
II. hoạt động dạy học
A.Kiểm tra
-Kiểm tra các bài tập đã giao về nhà ở tiết trước.
-Nhận xét - cho điểm.
B.Bài mới
1.Giới thiệu.
2..HD luyện tập.
*Bài 1: Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính.
-2 HS nhắc lại: Đặt tính sao cho các hàng đơn vị thaỳng cột với nhau.
-Tính từ phải sang trái.
-3HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở.
*Bài 2: HD học sinh đặt tính và yêu cầu chia nhẩm.
- 4HS lên bảng làm bài, lớp làm vào bảng con.
*Bài 3: -1 HS đọc đề bài.
-Vẽ sơ đồ bài toán lên bảng.
+Bài toán yêu cầu gì?-Tìm quãng đường AC
- Lớp làm vào vở. 1HS lên bảng làm bài.
Bài giải
Quãng đường BC là:
172 x 4 = 688 (m)
Quãng đường AC dài là:
172 + 688 = 860 (m)
Đáp số: 860m
*Bài 4. -1HS đọc đề bài.
-1 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở.
Bài giải
Số áo len tổ đã dệt được là:
450 : 5 = 90 (chiếc áo)
Số áo lên tổ đó còn phải dệt là:
450 - 90 = 360 ( chiếc áo)
Đáp số: 360 chiếc áo.
III. Củng cố dặn dò
Nhận xét giờ học
Hoạt động tập thể(T15)
Sinh hoạt lớp
I.yêu cầu cần đạt
- Học sinh thấy được ưu nhược điểm của tổ, lớp trong tuần qua. Phát huy những mặt mạnh, có biện pháp khắc phục hạn chế.
- Giáo dục học sinh có ý thức giúp đỡ nhau, đoàn kết cùng nhau xây dựng lớp.
II. Các hoạt động.
*HĐ1: Các tổ trưởng lên báo cáo tình hình của tổ mình trong tuần qua về: học tập , sinh hoạt , nề nếp ăn ngủ, các hoạt động khác.
*HĐ2: Lớp trưởng nhận xét chung
- Mỗi tổ bầu 5 - 7 bạn xuất sắc trong tuần.
*HĐ3: GV nhận xét chung.
* Ưu điểm: Trong tuần qua, học sinh đi học đúng giờ, số học sinh vắng học ít, các tổ vệ sinh trực nhật sạch sẽ, sinh hoạt tương đối đều.
- Học bài và làm bài khá đầy đủ, một số em có tiến bộ rõ rệt.( Đạt, Mạnh...)
* Tồn tại: một số em chưa có ý thức trong học tập, còn lười học, chữ viết chưa đẹp...
* Học sinh xuất sắc nhất trong tuần: Phương, Lê Na, Tâm...
* Kế hoạch tới:
- Thi đua học tốt, học tập tác phong anh bộ đội cụ Hồ.
- Quan tâm, giúp đỡ thăm hỏi gia đình thương binh, liệt sĩ...
- Ôn tập tốt chuẩn bị thi định kì lần 2
III. Nhận xét giờ học
Luyện tiếng việt
Ôn nghe- kể : Giấu cày -Giới thiệu tổ em
I mục tiêu
-HS keồ laùi ủửụùc caõu chuyeọn vui “Giaỏu caứy” vaứ giụựi thieọu ủửụùc hoaùt ủoọng cuỷa toồ mỡnh trửụực lụựp
II.hoạt động dạy học
1.Hoạt động 1: Nghe keồ “ Giaỏu caứy”
- GV keồ laùi caõu chuyeọn
- Goùi moọt soỏ HS laàn lửụùt keồ trửụực lụựp
2. Hoạt động 1: Giụựi thieọu toồ em
*Đề bài: Haừy vieỏt moọt ủoaùn vaờn ngaờn giụựi thieọu veà toồ em
-HS laứm baứi theo gụùi yự cuỷa GV
-Moọt soỏ HS ủoùc baứi trửụực lụựp
-GV cuứng lụựp nhaọn xeựt , boồ sung
3.Nhaọn xeựt giụứ hoùc
Tự học
Ôn tự nhiên xã hội : Bài 26, 27, 28
I.mục tiêu:
Giuựp HS:
-Neõu ủửụùc nhửừng troứ chụi deó gaõy nguy hieồm cho baỷn thaõn vaứ ngửụứi khaực khi ụỷ trửụứng .
-Keồ ủửụùc caực cụ quan haứnh chớnh , vaờn hoựa , giaựo duùc , yteỏ cuỷa ủũa phửụng
II.hoạt động dạy học
1.Hoạt động 1: Hướng dẫn oõn taọp
-HS quan saựt theo nhoựm laàn lửụùt baứi 26, 27 ,28
-Thaỷo luaọn nhoựm ủoõi caõu hoỷi trong SGK
-Laàn lửụùt tửứng nhoựm leõn trỡnh baứy
-GV cuứng lụựp nhaọn xeựt boồ sung
2.Hoạt động 2: Traỷ lụứi caõu hoỷi :
1.ễÛ trửụứng caực em thửụứng chụi nhửừng troứ chụi gỡ ?Trong caực troứ chụi ủoự , troứ chụi naứo ủeó gaõy nguy hieồm cho baỷn thaõn vaứ cho ngửụứi khaực ?
2.Em haừy keồ teõn caực cụ quan haứnh chớnh , yteỏ , giaựo duùc , vaờn hoựa ụỷ ủũa phửụng em ?
-HS laứm baứi vaứo vụỷ
-Moọt soỏ HS ủoùc baứi laứm cuỷa mỡnh
-Lụựp nhaọn xeựt
3.Nhaọn xeựt giụứ hoùc
Tự học
Luyện viết
I. mục tiêu
- Hửụựng daón HS luyeọn vieỏt baứi : Nhaứ boỏ ụỷ
- II. hoạt động dạy học
Reứn chửừ vieỏt cho hoùc sinh
1 . Hửụựng daón vieỏt
- GV ủoùc baứi : Nhaứ boỏ ụỷ ( 3 khoồ thụ ủaàu )
- HS tỡm tửứ khoự vieỏt : Paựo , suoỏi nhoứa , sửứng sửừng , leo ủeứo
- GV ủoùc tửứ khoự , HS vieỏt baỷng
2. HS vieỏt baứi
-GV ủoùc tửứng doứng thụ
- HS vieỏt vaứo vụỷ
- GV ủoùc soaựt loói , HS ủoõỷi vụỷ cheựo kieồm tra
- Chaỏm moọt soỏ baứi , nhaọn xeựt
3. Nhaọn xeựt giụứ hoùc
File đính kèm:
- giao an lop 3 tuan 15.doc