Giáo án Lớp 3 Tuần 15 Thứ 2

A. Tập đọc:

-Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật .

-Hiểu ý nghĩa câu chuyện :Hai bàn tay lao động của con người chính là nguồn tạo nên của cải .( trả lời được các CH1,2,3,4).

B. Kể chuyện:

- Biết sắp xếp các tranh SGK theo đúng trình tự và kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo tranh minh họa.

* HS đọc được: h, he.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1133 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 15 Thứ 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 28 tháng 11 năm 2011 TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN HỦ BẠC CỦA NGƯỜI CHA I. Mục tiêu: A. Tập đọc: -Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật . -Hiểu ý nghĩa câu chuyện :Hai bàn tay lao động của con người chính là nguồn tạo nên của cải .( trả lời được các CH1,2,3,4). B. Kể chuyện: - Biết sắp xếp các tranh SGK theo đúng trình tự và kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo tranh minh họa. * HS đọc được: h, he. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ bài tập đọc và các đoạn truyện ( phóng to ) - Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc III. Các hoạt động dạy học: GV HS 1.Ổn định 2.K/tra b/cũ: (4') - Gọi học sinh đọc và trả lời câu hỏi bài Nhớ Việt Bắc. - Nhận xét ghi điểm. 3.Bài mới: (28') - Giới thiệu và ghi đề TIẾT 1 HĐ 1: Luyện đọc: - Đọc mẫu toàn bài một lượt. Luyện đọc câu - Hướng dẫn học sinh đọc từng câu. * CHo HS đọc: h, he - Theo dõi rút ra từ khó ghi bảng. Luyện đọc đoạn - Hướng dẫn đọc từng đoạn. - Kết hợp giải nghĩa từ mới. - HDHS luyện đọc câu cần nhấn giọng, ngắt nhịp. - Yêu cầu học sinh luyện đọc theo nhóm - Tổ chức thi đọc giữa các nhóm HĐ 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài - Gọi 1 học sinh đọc cả bài trước lớp Hỏi: Câu chuyện có những nhân vật nào ? + Ông lão mong muốn điều gì ở N con ? + Ông lão vứt tiền xuống ao để làm gì? + Người con đã làm lụng vất vả và tiết kiệm tiền như thế nào ? +Khi ông lão vứt tiền vào lửa, người con đã làm gì ? + Hãy tìm những câu trong trựên nối lên ý nghĩa của truyện này? - Theo dõi bổ sung. - Rút ra nội dung ghi bảng, gọi HS đọc. TIẾT 2 HĐ 3: Luyện đọc lại bài: - Cho HS luyện đọc lại cả bài. * Cho HS viết: h, he. - Tổ chức thi đọc cả bài theo nhóm. - Nhận xét và cho điểm học sinh KỂ CHUYỆN 1. Sắp xếp thứ tự tranh - Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu 1 của phần kể chuyện trang 122/SGK - Yêu cầu học sinh suy nghĩ và ghi ra giấy thứ tự sắp xếp của các tranh. - Gọi hs nêu ý kiến, sau đó chốt lại ý đúng 2. Kể mẫu. - Kể mẫu toàn chuyện theo tranh. - Yêu cầu 5 hs lần lượt kể trước lớp, mỗi học sinh kể lại nội dung của một bức tranh. - Nhận xét phần kể chuyện của từng học sinh 3. Kể trong nhóm - Yêu cầu học sinh chọn 1 đoạn truyện và kể cho bạn bên cạnh nghe. - Đại diện nhóm kể trước lớp. - Theo dõi nhận xét tuyên dương. * Theo dõi bổ sung, chấm điểm. 4. Củng cố - dặn dò: (2') - Gọi HS đọc lại ND bài. - Nhận xét tiết học - Về đọc lại bài, chuẩn bị bài sau: Nhà bố ở. - CN đọc bài, lớp đọc thầm nhận xét. - Nghe giáo viên giới thiệu - Lắng nghe - CN đọc nối tiếp câu. * CN đọc vở. - CN, N, lớp đọc - CN đọc nối tiếp đoạn. - Nghe - Nghe, đọc CN, N, lớp. - luyện đọc nhóm 2. - 3 nhóm thi đọc, lớp nhận xét, TD. - CN đoc, lớp đọc thầm. - CNTL, lớp nhận xét. - CNTL, lớp nhận xét. - CNTL, lớp nhận xét. - CNTL, lớp nhận xét. - CNTL, lớp nhận xét. - TL, NXBS. - Nghe, đọc. - CN luyện đọc. * CN viết vở. - 3 em thi đọc cả bài, lớp NXBS. - CN đọc. - Thảo luận cặp. - Đại diện nêu ý kiến, BS. - Nghe - 5 em kể trước lớp theo 5 tranh. - Lớp nhận xét bổ sung. - Kể theo nhóm 4, NXBS. - Một vài nhóm kể trước lớp, NXBS. - CN đọc lại ND bài. - Nghe. TOÁN CHIA SỐ CÓ BA CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ I. Mục tiêu: - Biết đặt tính và tính chia số có ba chữ số cho số có một chữ số (chia hết và chia có dư). - Biết vận dụng vào phép chia đã học làm tính giải toán. * HS làm được toán cộng, trừ trong phạm vi 5,10. II. Các hoạt động dạy học: GV HS 1.Ổn định 2.K/tra b/cũ: (4') - Gọi HS làm bài: 77:2 87:3 86:6 99:4 - Nhận xét ghi điểm. 3.Bài mới: (30') - Giới thiệu và ghi đề HDD1: Hướng dẫn thực hiện phép chia số có ba chữ số cho số có một chữ số. a. Phép chia 648 : 3 - Viết lên bảng phép tính 648 : 3 = ? - Yêu cầu học sinh đặt tính, tính trên BC. * Cho HS làm bài tập. B1/ 1+2+5= 4+2+3= 5+2+1= 7+1+2= B1/ 7-5-2= 8-4-1= 10-5-4= 10-2-3= - Gọi HS nhắc lại cách đặt tính, cách tính. - Ghi bảng: . 6 chia 3 được 2, viết 2. 2 nhân 3 bằng 6, 6 trừ 6 bảng 0. . Hạ 4, 4 chia 3 được 1, viết 1. 1 nhân 3 bằng 3, 4 trừ 3 bằng 1. . Hạ 8, được 18, 18 chia 3 được 6, viết 6. 6 nhân 3 bằng 18, 18 trừ 18 bằng 0. Vậy: 648 : 3 = 216 b. Phép chia 236 : 5 - Viết lên bảng phép tính: 236 : 5 = ? - Yêu cầu học sinh đặt tính, tính trên BC. * Theo dõi bổ sung. - Gọi HS nhắc lại cách đặt tính, cách tính. - Ghi bảng: . 23 chia 5 được 4, viết 4. 4 nhân 5 bằng 20, 23 trừ 20 bảng 3. . Hạ 6, được 36, 36 chia 5 được 7, viết 7. 7 nhân 5 bằng 35, 36 trừ 35 bằng 1. Vậy: 236 : 5 = 47 dư 1. HĐ 2: Thực hành Bài 1: Gọi HS đọc YC - Y/CHS làm BC, BL. - Y/CHS nhắc lại cách tính. - Theo dõi nhận xét bổ sung. Bài 2 Gọi 1 học sinh đọc đề bài - HDHS phân tích và TT đề. - Cho HS làm vở. - Chấm bài nhận xét, bổ sung. Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu. - HD bài mẫu. - Cho HS làm BL, vở. - Theo dõi bổ sung, chấm bài. * Chấm bài nhận xét. 4. Củng cố - dặn dò: (2') - Nhận xét tiết học - Bài sau: Chia số có ba chữ số cho số có một chữ số ( TT) - 3 em làm BL, lớp làm BC, NX. - CN đọc đề. - Lớp làm BC. * CN làm vở. - CN nhắc lại lần lượt. - Chú ý. - CN làm BC. - CN nhắc lại. - Nhắc lại lần lượt - CN nêu - Lớp làm BC, 4 em BL, NX. - CN nhắc lại . - (Y) làm bài a. - CN đọc đề - CNTT đề. - lớp làm vở. Bài giải Số hàng có tất cả là: 234 : 9 = 26 ( hàng) Đáp số: 26 hàng. - (Y) làm bài 1 b. - CN nêu - chú ý. - Lớp làm vở, 3 em làm BC. - (Y) làm bài giải bài 2. - Lắng nghe. ĐẠO ĐỨC QUAN TÂM GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG (TT) I. Mục tiêu: -Nêu được 1 số việc làm thể hiện quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng - Biết quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng việc làm cụ thể của mình II. Chuẩn bị GV: Hai bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 4/24 , 20 cái hoa giấy. HS: vở Bt, bút. III. Các hoạt động dạy học: ` GV HS 1.Ổn định : Hát chào mừng thầy cô 2.K/tra b/cũ: (3') - Gọi HS nhắc lại bài củ. - Nhận xét tuyên dương. 3.Bài mới: (30') - Giới thiệu và ghi đề HĐ 1:: Xử lí tình huống. - Giáo viên treo bảng phụ ghi sẵn 4 tình huống. - Y/CHS thảo luận theo cặp các tình huống. + TH 1/ Bác Hai ở cạnh nhà em bị cảm. Bác nhờ em đi gọi hộ cô con gái Bác đang làm việc ở nhà máy dệt. + TH 2/ Bác Nam có việc vội phải đi đâu đó, Bác nhờ em trông nhà giúp . + TH 3/ Các bạn đến nhà em chơi và cười đùa ầm trong khi bà cụ hàng xóm đang ốm. + TH 4/ Khách của gia đình bác Hải đến chơi nhà mà cả nhà đi vắng hết. Người khách nhờ em chuyển giúp lá thư cho bác Hải. - Gọi đại diện các cặp nêu lại 4 tình huống đã thảo luận. - Theo dõi bổ sung kết luận. HĐ 2: Đánh giá hành vi - Gọi học sinh đọc yêu cầu của bài tập 4. - Gọi học sinh khác đọc các việc làm a, b, c, d. - Yêu cầu học sinh dùng bút chì ghi chữ đúng ( Đ ) trước việc nên làm, chữ sai ( S ) trước những việc không nên làm. - Y/CHS hoạt động cá nhân. - Gọi HS nêu kết quả trước lớp. - Theo dõi nhận xét kết luận 4. Củng cố dặn dò: (2') -Nhận xét tiết học -Chuẩn bị bài. Biết ơn thương binh liệt sĩ - Học sinh trả lời - Nêu lại 4 tình huống. - Các cặp thảo luận theo 4 TH. - Đại diện nêu kết quả đã thảo luận, lớp nhận xét bổ sung. - CN đọc - CN đọc - Hoạt động cá nhân - CN nêu kết quả, lớp bổ sung - Nghe -Chú ý lắng nghe

File đính kèm:

  • docthứ 2.doc