A. Tập đọc:
-Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật .
-Hiểu ý nghĩa câu chuyện :Hai bàn tay lao động của con người chính là nguồn tạo nên của cải .( trả lời được các CH1,2,3,4).
B. Kể chuyện:
- Biết sắp xếp các tranh SGK theo đúng trình tự và kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo tranh minh họa.
* HS đọc được: h, he.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1189 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 15 Thứ 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 28 tháng 11 năm 2011
TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN
HỦ BẠC CỦA NGƯỜI CHA
I. Mục tiêu:
A. Tập đọc:
-Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật .
-Hiểu ý nghĩa câu chuyện :Hai bàn tay lao động của con người chính là nguồn tạo nên của cải .( trả lời được các CH1,2,3,4).
B. Kể chuyện:
- Biết sắp xếp các tranh SGK theo đúng trình tự và kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo tranh minh họa.
* HS đọc được: h, he.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài tập đọc và các đoạn truyện ( phóng to )
- Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc
III. Các hoạt động dạy học:
GV
HS
1.Ổn định
2.K/tra b/cũ: (4')
- Gọi học sinh đọc và trả lời câu hỏi bài Nhớ Việt Bắc.
- Nhận xét ghi điểm.
3.Bài mới: (28') - Giới thiệu và ghi đề
TIẾT 1
HĐ 1: Luyện đọc:
- Đọc mẫu toàn bài một lượt.
Luyện đọc câu
- Hướng dẫn học sinh đọc từng câu.
* CHo HS đọc: h, he
- Theo dõi rút ra từ khó ghi bảng.
Luyện đọc đoạn
- Hướng dẫn đọc từng đoạn.
- Kết hợp giải nghĩa từ mới.
- HDHS luyện đọc câu cần nhấn giọng, ngắt nhịp.
- Yêu cầu học sinh luyện đọc theo nhóm
- Tổ chức thi đọc giữa các nhóm
HĐ 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài
- Gọi 1 học sinh đọc cả bài trước lớp
Hỏi: Câu chuyện có những nhân vật nào ?
+ Ông lão mong muốn điều gì ở N con ?
+ Ông lão vứt tiền xuống ao để làm gì?
+ Người con đã làm lụng vất vả và tiết kiệm tiền như thế nào ?
+Khi ông lão vứt tiền vào lửa, người con đã làm gì ?
+ Hãy tìm những câu trong trựên nối lên ý nghĩa của truyện này?
- Theo dõi bổ sung.
- Rút ra nội dung ghi bảng, gọi HS đọc.
TIẾT 2
HĐ 3: Luyện đọc lại bài:
- Cho HS luyện đọc lại cả bài.
* Cho HS viết: h, he.
- Tổ chức thi đọc cả bài theo nhóm.
- Nhận xét và cho điểm học sinh
KỂ CHUYỆN
1. Sắp xếp thứ tự tranh
- Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu 1 của phần kể chuyện trang 122/SGK
- Yêu cầu học sinh suy nghĩ và ghi ra giấy thứ tự sắp xếp của các tranh.
- Gọi hs nêu ý kiến, sau đó chốt lại ý đúng
2. Kể mẫu.
- Kể mẫu toàn chuyện theo tranh.
- Yêu cầu 5 hs lần lượt kể trước lớp, mỗi học sinh kể lại nội dung của một bức tranh.
- Nhận xét phần kể chuyện của từng học sinh
3. Kể trong nhóm
- Yêu cầu học sinh chọn 1 đoạn truyện và kể cho bạn bên cạnh nghe.
- Đại diện nhóm kể trước lớp.
- Theo dõi nhận xét tuyên dương.
* Theo dõi bổ sung, chấm điểm.
4. Củng cố - dặn dò: (2')
- Gọi HS đọc lại ND bài.
- Nhận xét tiết học
- Về đọc lại bài, chuẩn bị bài sau:
Nhà bố ở.
- CN đọc bài, lớp đọc thầm nhận xét.
- Nghe giáo viên giới thiệu
- Lắng nghe
- CN đọc nối tiếp câu.
* CN đọc vở.
- CN, N, lớp đọc
- CN đọc nối tiếp đoạn.
- Nghe
- Nghe, đọc CN, N, lớp.
- luyện đọc nhóm 2.
- 3 nhóm thi đọc, lớp nhận xét, TD.
- CN đoc, lớp đọc thầm.
- CNTL, lớp nhận xét.
- CNTL, lớp nhận xét.
- CNTL, lớp nhận xét.
- CNTL, lớp nhận xét.
- CNTL, lớp nhận xét.
- TL, NXBS.
- Nghe, đọc.
- CN luyện đọc.
* CN viết vở.
- 3 em thi đọc cả bài, lớp NXBS.
- CN đọc.
- Thảo luận cặp.
- Đại diện nêu ý kiến, BS.
- Nghe
- 5 em kể trước lớp theo 5 tranh.
- Lớp nhận xét bổ sung.
- Kể theo nhóm 4, NXBS.
- Một vài nhóm kể trước lớp, NXBS.
- CN đọc lại ND bài.
- Nghe.
TOÁN
CHIA SỐ CÓ BA CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
I. Mục tiêu:
- Biết đặt tính và tính chia số có ba chữ số cho số có một chữ số (chia hết và chia có dư).
- Biết vận dụng vào phép chia đã học làm tính giải toán.
* HS làm được toán cộng, trừ trong phạm vi 5,10.
II. Các hoạt động dạy học:
GV
HS
1.Ổn định
2.K/tra b/cũ: (4')
- Gọi HS làm bài: 77:2 87:3 86:6 99:4
- Nhận xét ghi điểm.
3.Bài mới: (30') - Giới thiệu và ghi đề
HDD1: Hướng dẫn thực hiện phép chia số có ba chữ số cho số có một chữ số.
a. Phép chia 648 : 3
- Viết lên bảng phép tính 648 : 3 = ?
- Yêu cầu học sinh đặt tính, tính trên BC.
* Cho HS làm bài tập.
B1/ 1+2+5= 4+2+3= 5+2+1= 7+1+2=
B1/ 7-5-2= 8-4-1= 10-5-4= 10-2-3=
- Gọi HS nhắc lại cách đặt tính, cách tính.
- Ghi bảng:
. 6 chia 3 được 2, viết 2.
2 nhân 3 bằng 6, 6 trừ 6 bảng 0.
. Hạ 4, 4 chia 3 được 1, viết 1.
1 nhân 3 bằng 3, 4 trừ 3 bằng 1.
. Hạ 8, được 18, 18 chia 3 được 6, viết 6.
6 nhân 3 bằng 18, 18 trừ 18 bằng 0.
Vậy: 648 : 3 = 216
b. Phép chia 236 : 5
- Viết lên bảng phép tính: 236 : 5 = ?
- Yêu cầu học sinh đặt tính, tính trên BC.
* Theo dõi bổ sung.
- Gọi HS nhắc lại cách đặt tính, cách tính.
- Ghi bảng:
. 23 chia 5 được 4, viết 4.
4 nhân 5 bằng 20, 23 trừ 20 bảng 3.
. Hạ 6, được 36, 36 chia 5 được 7, viết 7.
7 nhân 5 bằng 35, 36 trừ 35 bằng 1.
Vậy: 236 : 5 = 47 dư 1.
HĐ 2: Thực hành
Bài 1: Gọi HS đọc YC
- Y/CHS làm BC, BL.
- Y/CHS nhắc lại cách tính.
- Theo dõi nhận xét bổ sung.
Bài 2 Gọi 1 học sinh đọc đề bài
- HDHS phân tích và TT đề.
- Cho HS làm vở.
- Chấm bài nhận xét, bổ sung.
Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu.
- HD bài mẫu.
- Cho HS làm BL, vở.
- Theo dõi bổ sung, chấm bài.
* Chấm bài nhận xét.
4. Củng cố - dặn dò: (2')
- Nhận xét tiết học
- Bài sau: Chia số có ba chữ số cho số có một chữ số ( TT)
- 3 em làm BL, lớp làm BC, NX.
- CN đọc đề.
- Lớp làm BC.
* CN làm vở.
- CN nhắc lại lần lượt.
- Chú ý.
- CN làm BC.
- CN nhắc lại.
- Nhắc lại lần lượt
- CN nêu
- Lớp làm BC, 4 em BL, NX.
- CN nhắc lại .
- (Y) làm bài a.
- CN đọc đề
- CNTT đề.
- lớp làm vở.
Bài giải
Số hàng có tất cả là:
234 : 9 = 26 ( hàng)
Đáp số: 26 hàng.
- (Y) làm bài 1 b.
- CN nêu
- chú ý.
- Lớp làm vở, 3 em làm BC.
- (Y) làm bài giải bài 2.
- Lắng nghe.
ĐẠO ĐỨC
QUAN TÂM GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG (TT)
I. Mục tiêu:
-Nêu được 1 số việc làm thể hiện quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng
- Biết quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng việc làm cụ thể của mình
II. Chuẩn bị
GV: Hai bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 4/24 , 20 cái hoa giấy.
HS: vở Bt, bút.
III. Các hoạt động dạy học:
`
GV
HS
1.Ổn định : Hát chào mừng thầy cô
2.K/tra b/cũ: (3')
- Gọi HS nhắc lại bài củ.
- Nhận xét tuyên dương.
3.Bài mới: (30') - Giới thiệu và ghi đề
HĐ 1:: Xử lí tình huống.
- Giáo viên treo bảng phụ ghi sẵn 4 tình huống.
- Y/CHS thảo luận theo cặp các tình huống.
+ TH 1/ Bác Hai ở cạnh nhà em bị cảm. Bác nhờ em đi gọi hộ cô con gái Bác đang làm việc ở nhà máy dệt.
+ TH 2/ Bác Nam có việc vội phải đi đâu đó, Bác nhờ em trông nhà giúp .
+ TH 3/ Các bạn đến nhà em chơi và cười đùa ầm trong khi bà cụ hàng xóm đang ốm.
+ TH 4/ Khách của gia đình bác Hải đến chơi nhà mà cả nhà đi vắng hết. Người khách nhờ em chuyển giúp lá thư cho bác Hải.
- Gọi đại diện các cặp nêu lại 4 tình huống đã thảo luận.
- Theo dõi bổ sung kết luận.
HĐ 2: Đánh giá hành vi
- Gọi học sinh đọc yêu cầu của bài tập 4.
- Gọi học sinh khác đọc các việc làm a, b, c, d.
- Yêu cầu học sinh dùng bút chì ghi chữ đúng
( Đ ) trước việc nên làm, chữ sai ( S ) trước những việc không nên làm.
- Y/CHS hoạt động cá nhân.
- Gọi HS nêu kết quả trước lớp.
- Theo dõi nhận xét kết luận
4. Củng cố dặn dò: (2')
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài. Biết ơn thương binh liệt sĩ
- Học sinh trả lời
- Nêu lại 4 tình huống.
- Các cặp thảo luận theo 4 TH.
- Đại diện nêu kết quả đã thảo luận, lớp nhận xét bổ sung.
- CN đọc
- CN đọc
- Hoạt động cá nhân
- CN nêu kết quả, lớp bổ sung
- Nghe
-Chú ý lắng nghe
File đính kèm:
- thứ 2.doc