A. Tập đọc:
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Hai bàn tay lao động của con người chính là nguồn tạo nên của cải (trả lời được câu hỏi 1,2,3,4)
B. Kể chuyện:
- Sắp xếp lại các tranh (SGK) theo đúng trình tự và kể lại được từng đoạn câu chuyện theo tranh minh họa. HS khá giỏi kể dược cả câu chuyện.
* KNS: Tự nhận thức bản thân, xác định giá trị,lắng nghe tích cực.
* Giáo dục HS có tinh thần yêu lao động.
18 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 459 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 - Tuần 15 - Năm học 2011-2012 (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n xét sửa
c. Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết.
- GV nêu yêu cầu viết ở vở tập viết.
d. Chấm, chữa bài.
- GV chấm 5 – 7 bài.
- GV, HS cùng nhận xét, đánh giá.
3- Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống bài.
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS hoàn thành bài ở nhà.
lớp viết bảng con: Yết Kiêu,
- L.
- HS quan sát chữ mẫu và nêu lại cách viết.
- HS tập viết ở bảng lớp, bảng con.
- Nhận xét, sửa.
- HS đọc tên riêng và quan sát mẫu,
- HS nêu cách viết.
- HS quan sát và tập viết ở bảng lớp, bảng con.
- HS đọc câu ứng dụng.
- HS quan sát mẫu.
- HS nêu cách viết.
- HS tập viết ở bảng lớp, bảng con các chữ: Lời nói; Lựa lời..
- HS viết vào vở tập viết.
CHÍNH TẢ: NGHE- VIẾT:NHÀ RÔNG Ở TÂY NGUYÊN
I- Mục tiêu:
- Nghe - viết đúng bài chính tả, trình bày bài sạch sẽ,đúng quy định.
- Làm đúng bài tập điền tiếng có vần ưi/ươi (điền 4 trong 6 tiếng).
- Làm đúng bài tập 3(a/b).
- Giáo dục tính cẩn thận khi viết.
II- Chuẩn bị ;nội dung
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1- Kiểm tra: - gọi h/s chữa BT
2- Bài mới: giới thiệu bài
Hướng dẫn viết chính tả.
* Hướng dẫn chuẩn bị:
- GV đọc đoạn chính tả.
- Đoạn văn gồm mấy câu?
- Những chữ nào trong đoạn chính tả dễ viết sai?
GV đọc mẫu.
GV đọc cho HS viết bài vào vở.
GV đọc cho HS soát lỗi.
Chấm, chữa bài :
- GV chấm 5 - 7 bài.
- GV, HS cùng nhận xét, đánh giá.
Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 2: Điền ưi/ươi.
-Nhận xét chốt
- Yêu cầu HS đọc lại các từ đã điền đầy đủ.
Bài 3a: Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- Nhận xét chốt
- Luyện cách phát âm đúng phụ âm s/x.
HS chữa bài tập 3
- 2-3 HS đọc lại.
- 3 câu - Thơ lục bát.
- HS nêu, VD: vách, treo, rông,..
- HS luyện viết ở bảng lớp, bảng con những chữ dễ viết sai.
HS nhận xét, sửa chữa.
- HS tự sửa lỗi ra lề vở.
- HS nêu yêu cầu của bài rồi làm vào VBT.
- 3 HS lên bảng thi làm.
khung cửi, cưỡi ngựa, gửi thư, mát rượi,...
- HS làm vào VBT.
- 2 nhóm (2HS/ nhóm) lên bảng thi làm.
VD: xâu kim,.../ sâu bọ,...
xẻ gỗ,.../ chim sẻ,...
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI: HOẠT ĐỘNG NÔNG NGHIỆP
Giảm tải: không yêu cầu HS sưu tầm 1 số hình ảnh và bài báo nói về hoạt động nông nghiệp.
I- Yêu cầu cần đạt: Sau bài học, HS có khả năng:
- Kể tên 1 số hoạt động nông nghiệp của tỉnh nơi em đang sống.
- Nêu ích lợi của hoạt động nông nghiệp.
- Giáo dục lòng yêu thích môn học.
* KNS: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin, tổng hợp sắp xếp các thông tin về hoạt động nông nghiệp nơi mình sống.
II- Đồ dùng dạy - học:
- GV: 1 số tranh, ảnh về các hoạt động nông nghiệp.
- HS: SGK.
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. KT bài cũ:
- Kể một số hoạt động diễn ra ở nhà Bưu điện tỉnh?
- Ích lợi của các hoạt động phát thanh truyền hình?
2. Dạy bài mới:
* Hoạt động 1: Hoạt động nông nghiệp.
- Chia lớp thành nhóm 4 HS. Yêu cầu HS quan sát các hình vẽ ở SGK - tr 58; 59 và thảo luận theo gợi ý:
+ Hãy kể tên các hoạt động được giới thiệu trong hình.
+ Các hoạt động đó mang lại lợi ích gì?
- KL: Các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi,... gọi là hoạt động nông nghiệp.
* Hoạt động 2: Hoạt động nông nghịêp ở địa phương em.
- Yêu cầu từng cặp HS kể cho nhau nghe về hoạt động nông nghiệp ở nơi em sống.
+ Gv theo dõi, giúp đỡ.
- Em hãy kể tên một số sản phẩm nông nghiệp được xuất khẩu?
- Đối với người sản xuất nông nghiệp em có thái độ như thế nào?
- Để giúp đỡ bố, mẹ làm nghề nông nghiệp em cần phải làm gì?
3. Củng cố, dặn dò:
- Giáo viên nhận xét tiết học.
- Về nhà làm bài tập 2 để củng cố kiến thức của bài học.
- GV, HS cùng nhận xét, đánh giá.
- HS quan sát và thảo luận nhóm rồi báo cáo kết quả.
- Các nhóm khác nghe, nhận xét, bổ sung:
+ trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt cá, trông ngô,..
+ tăng thu nhập, cung cấp lương thực,...
- HS làm việc theo cặp đôi.
- 1 số cặp trình bày, các cặp khác bổ sung.
VD: Hoạt động trồng trọt hoa màu, cấy lúa, gặt lúa, đánh bắt cá, chăn trâu,..
- Bưởi Năm Roi; Nhãn Lồng Hưng Yên; Vải Thiều Bắc Ninh...
- Phải kính trọng.
- Giúp bố, mẹ làm những công việc vừa sức.
Thứ sáu ngày 02 tháng 12 năm 2011
TOÁN: LUYỆN TẬP
I- Yêu cầu cần đạt:
- Biết làm tính nhân, tính chia (bước đầu làm quen với cách viết gọn) và giải toán có hai phép tính. Bài tập 1(cột a,c), 2(a,b,c),3,4.
- Giáo dục lòng yêu thích môn học.
II- Chuẩn bị :nội dung
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1- Kiểm tra bài cũ: -HS lên bảng
- GV, HS cùng nhận xét, đánh giá.
2- Bài mới *Giới thiệu bài
* Bài 1: Đặt tính rồi tính:
- Củng cố về nhân số có 3 chữ số với số có 1 chữ số.
* Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- GV hướng dẫn mẫu:
* Bài 3: Gọi HS đọc đề bài.và phân tích
-Cho h/s giải vở ,1 em giải bảng lớp
Nhận xét chốt
*
Bài 4:
- Nêu cách giải bài toán?
-Cho h/s làm vở ,chấm chữa chốt
3- Củng cố, dặn dò :
- Hệ thống bài.
- Nhận xét giờ học.
- Dặn dò giờ sau.
Làm theo y/c của g/v
- 3 HS lên bảng làm, lớp làm vào bảng con phần a,c
- HS theo dõi.
- Lưu ý: không viết tích của lần nhân trở lại mà nhân đến đâu trừ đến đấy.
-H/S làm nháp a,b,c
- HS đọc và phân tích ,h/s làm vở
-Bài giải
Đoạn đường bc dài là
172 x 4 = 688 (m)
- Đoạn đường ac dài là
172 + 688 = 860 (m)
Đáp số:860 mét
- HS đọc đề và phân tích đề.
Bài giải
- Số áo đã dệt là
450 : 5 = 90 (áo))
-Số áo còn phải dệt
450 – 90 = 360 (áo))
Đáp số :360 áo
TẬP LÀM VĂN: NGHE – KỂ : GIẤU CÀY. GIỚI THIỆU TỔ EM.
I- Yêu cầu cần đạt:
- Nghe và kể lại được câu chuyện « Giấu cày »( bài tập 1) NĐDC không yêu cầu làm.
- Viết được đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu) giới thiệu về tổ mình (BT2).
- Làm cho HS thêm yêu mến nhau.
II- Chuẩn bị :nội dung
- GV: bảng lớp chép sẵn phần gợi ý kể lại truyện vui và gợi ý ở BT2(tr 120)
- HS : SGK
III- Các hoạt động dạy – học chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1- Kiểm tra: HS kể lại truyện T14
-Nhận xét cho điểm
2- Bài mới: a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn làm bài tập.
* Bài tập 1: Nghe và kể lại truyện “Giấu cày”
- GV kể chuyện lần 1.
+ Bác nông dân đang làm gì?
- Khi được gọi về ăn cơm, bác nông dân nói thế nào?
- Vì sao bác bị vợ trách?
- Khi bị lấy mất cày, bác làm gì ?
- GV kể lần 2.
- Truyện này có gì đáng cười ?
* Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
-Cho h/s làm vở
- GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu.
-HS đọc bài làm ,g/v nhận xét chôt
3- Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống bài.
- Nhận xét giờ học.
2-4 h/s kể, 1 h/s giới thiệu về tổ em
- HS nêu yêu cầu của bài, quan sát tranh minh hoạ ở SGK rồi đọc lại 3 câu hỏi gợi ý.
- đang cày ruộng.
- Bác hét to: “Để tôi giấu cái cày vào bụi đã.”
- vì giấu cày mà la to như thế thì kẻ gian sẽ biết chỗ mà lấy mất cày.
- Nhìn trước, nhìn sau .
- 1 HSKG kể lại.
- HS nhìn gợi ý kể theo cặp đôi.
- HS thi kể lại câu chuyện.
- Khi đáng nói nhỏ lại nói to, khi đáng nói to lại nói nhỏ...
- HS nêu rồi đọc lại các gợi ý.
- 1 HS khá, làm mẫu: Tổ em là tổ 3. Tổ em có 7 bạn. Bạn ngồi đầu bàn thứ nhất là Phúc, bạn rất ít nói nhưng chữ đẹp. Bạn tiếp theo là...
- 5 – 7 HS đọc bài làm của mình.
ĐẠO ĐỨC: QUAN TÂM GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG (tiết 2)
I. Yêu cầu cần đạt:
- Nêu được một số việc làm thể hiện quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
- Biết quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng, giềng bằng những việc làm phù hợp với khả năng và biết được ý nghĩa của nó.
* KNS: Kĩ năng lắng nghe ý kiến, đảm nhận trách nhiệm.
II. Đồ dùng dạy học: Vở bài tập đạo đức.
III. Phương pháp: Đàm thoại, thảo luận nhóm, luyện tập thực hành.
IV. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. ổn định tổ chức:
B. Kiểm tra bài cũ:
- Vì sao phải giúp đỡ hàng xóm láng giềng?
- Gv nhận xét đánh giá.
C.Bài mới:
1. Hoạt động 1: Kể về một số việc đã biết liên quan đến tình làng nghĩa xóm (NĐDC
Hoạt động 2: Đánh giá
- Yêu cầu hs nhận xét các hành vi
- Gvkl:Các câu a, d , e, g là những việc làm tốt thể hiện sự quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng. Các việc b, c, đ là những việc không nên làm
- Yêu cầu hs liên hệ theo các việc làm trên.
- Gv nhận xét, khen ngợi.
Hoạt động 3: Xử lí tình huống đóng vai.
- Gv chia hs theo nhóm, y/c mỗi nhóm thảo luận đóng vai một tình huống trong vở bài tập đạo đức.
- Gvkl chốt lại cách ứng xử theo từng tình huống.
- KL chung: Nêu câu ca dao trong sách bài tập.
C. Củng cố dặn dò:
- Học bài và chuẩn bị bài sau.
- Hát
- Trong cuộc sống ai cũng có lúc gặp khó khăn hoạn nạn, những lúc đó rất cần đến sự thông cảm giúp đỡ của hàng xóm láng giềng để vượt qua khó khăn.
- Hs tiếp nối nhau kể
- Lớp nhận xét bổ sung.
- Hs thảo luận nhóm đôi để nhận xét các hành vi.
- Đại diện các nhóm nêu kết quả thảo luận.
- Lớp nhận xét.
Hs liên hệ.
- Các nhóm thảo luận, xử lí tình huống và chuẩn bị đóng vai.
- Các nhóm lên đóng vai.
- Thảo luận cả lớp về cách ứng xử trong từng tình huống.
SINH HOẠT LỚP: TUẦN: 15
I/ MỤC TIÊU:
- HS thấy được ưu, nhược điểm của lớp trong tuần.
- Đề ra phương hướng tuần sau.
- Sinh hoạt Sao.
II/ NỘI DUNG
1. Sinh hoạt lớp :
a. GV tổng kết, đánh giá đợt thi đua chào mừng Ngày 20/11.
* Ưu điểm :
- Ý thức tham gia tập luyện của đội văn nghệ hào hứng nhiệt tình.
- Về đạo đức, nề nếp : Đi học tương đối đúng giờ, sắp xếp hàng ra vào lớp ngay ngắn.
- Học tập : Có tiến bộ trong học tập.
- Hoạt động Sao : tương đối tốt.
- Kết quả đạt được : một số HS dành được nhiều hoa điểm 10
* Nhược điểm :
- Về đạo đức : còn một số em chưa ngoan, còn hay vắng học như Y Ngai, Y Thoang.
- Học tập : Một số em chưa thuộc bài cũ như : H Mông, Y Quý
- Hoạt động Sao : Nội dung chưa phong phú.
b. Phương hướng tuần sau:
- Duy trì tốt mọi nề nếp: truy bài, xếp hàng, tập TD, vệ sinh lớp, trường sạch sẽ
- Ôn tập tốt các nội dung đã học để chuẩn bị ôn thi giữa kì I.
2. Sinh hoạt Sao
- Bình chọn Sao chăm ngoan, học giỏi trong tuần.
- Các Sao giao lưu văn nghệ.
- Ôn 5 điều Bác Hồ dạy.
3. Biện pháp thực hiện:
- GVCN và cán sự lớp theo dõi nhắc nhở.
- Học sinh trong lớp tự giác trong mọi hoạt động.
- Liên hệ với CMHS để dạy học và giáo dục HS.
* *
File đính kèm:
- Tuan 15.doc