A/ Mục tiêu
- Biết đặt tính và tính chia số có 3 chữ số cho số có một chữ số(chia hết và có dư).
- HS làm đúng các BT1(cột1,3,4),bài 2,3
- HS yêu thích môn học.
B/Các hoạt động dạy - học:
1.Kiểm tra bài cũ :5' 2HS lên bảng Đặt tính rồi tính: 87 : 3 92 : 5
- Nhận xét ghi điểm
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1052 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 15 Năm học: 2011 - 2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iệu bài
-Hai em nhắc lại tựa bài.
- Cả lớp theo dõi giáo viên đọc bài.
- 2HS đọc lại bài .
- Cả lớp đọc thầm.
+ Chữ đầu câu và tên riêng Tây Nguyên .
- Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con.
- Cả lớp nghe - viết bài.
- Lắng nghe giáo viên đọc để soát và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Cả lớp đọc thầm yêu cầu bài và tự làm vào VBT.
- 2 nhóm lên bảng thi làm bài.
- Lớp nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộc.
- Tự sửa bài vào vở (nếu sai).
- Một học sinh nêu yêu cầu bài tập.
- HS làm bài CN.
- 3 nhóm lên tham gia chơi TC.
- Cả lớp cổ vũ, bình chọn nhóm làm bài đúng, nhanh.
3/ Hoạt động nối tiếp:2’
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học bài và xem trước bài mới .
TIẾT 4: TỰ NHIÊN XÃ HỘI
§29: CÁC HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN LIÊN LẠC
A/ Mục tiêu: - Kể được tên một số hoạt động
Nêu ích lợi của các hoạt động bưu điện, truyền thông, truyền hình, phát thanh trong đời sống.
HS biết bảo vệ tài sản chung.
B/Đồ dùng dạy học : -Một số bì thư , điện thoại đồ chơi.
C/ Các hoạt động dạy - học::
1. Kiểm tra bài cũ:4’2h/s
- Hãy nêu nhiệm vụ của các cơ quan hành chính, văn hóa, giáo dục, y tế.
- Nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
Tg
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
8’
10’
10’
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác:
* Hoạt động 1: Thảo luận nhóm
Bước 1 - Chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4 học sinh.
- Yêu cầu các nhóm thảo luận, trả lời các câu hỏi gợi ý sau:
+ Bạn đã đến nhà bưu điện chưa? Hãy kể về nhữnh hoạt động diễn ra của bưu điện ?
+ Nêu ích lợi của hoạt đông bưu điện. Nếu không có hoạt động của bưu điện thì chúng ta có nhận được những thư tín, bưu phẩm từ nơi xa gửi về hoặc có gọi điện thoại được không?
* Bước 2 : -Yêu cầu một số cặp lên hỏi và trả lời trước lớp.
- GV kết luận: Bưu điện giúp chúng ta chuyển tin tức, thư tín, bưu phẩm giữa các địa phương trong nướcng giữa trong nước và nước ngoài .
* Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm
Bước 1 :
- Chia nhóm, mỗi nhóm 4 em, yêu cầu thảo luận theo gợi ý :
+ Nêu nhiệm vụ và ích lợi của của hoạt động phát thanh, truyền hình ?
Bước2
- Mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- Nhận xét, kết luận: Đài truyền hình, đài phát thanh là những cơ sở phát tin tức trong và ngoài nước, giúp chúng ta biết được những thông tin về văn hóa, giáo dục, kinh tế, ... .
Hoạt động 3 : Chơi trò chơi " Chuyển thư"
- Nêu cách chơi và luật chơi.
- Cho HS chơi thử 1 - 2 lần rồi chơi chínhthức
- Lớp theo dõi.
- Các nhóm cử ra nhóm trưởng để điều khiển nhóm thảo luận theo gợi ý.
- Lần lượt từng cặp lên trình bày trước lớp.
- Lớp theo dõi, nhận xét bổ sung.
- Tiến hành thảo luận, trao đổi theo nhóm.
- Các nhóm cử đại diện lên trình bày kết quả thảo luận.
- Lớp nhận xét và bình chọn nhóm trả lời đầy đủ nhất.
- Tham gia chơi TC.
3/ Hoạt động nối tiếp: 2’- 2HS đọc lại phần ghi nhớ trong SGK.
- Nhận xét giờ học.
- Xem trước bài mới .
Thứ sáu ngày 21 tháng 12 năm 2012
TIẾT 1: TOÁN
§80: LUYỆN TẬP
A/ Mục tiêu : -Biết làm tính nhân,tính chia ( bước đầu làm quen cách viết gọn ) và giải bài toán có hai phép tính .
-HS làm đúng các bài tập 1(a,c) ;2(a,b,c),bài 3,4
-HS yêu thích môn học.
B/Các hoạt động dạy - học:
1.Kiểm tra bài cũ :- Gọi 2HS lên bảng làm BT.
- Giáo viên nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
Tg
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
31’
a) Giới thiệu bài:
b) Luyện tập:
Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập 1(a,c)
- Yêu cầu em lên bảng tự đặt tính và tính kết quả.
- Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và tự chữa bài.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2 : - Gọi hs nêu yêu cầu bài(a,b,c).
- Yêu cầu cả lớp cùng làm mẫu một bài .
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi 2 em lên bảng chữa bài.
- Nhận xét bài làm của học sinh.
Bài 3 - Gọi đọc bài trong sách giáo khoa .
- Yêu cầu học sinh cả lớp đọc thầm.
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở.
- Gọi 1 học sinh lên bảng giải .
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 4: - Gọi 1 học sinh đọc bài 4 .
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm.
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở.
- Gọi 1 học sinh lên bảng giải .
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
- Hai học sinh lên bảng làm bài 2 và 4 tiết trước.
- Lớp theo dõi nhận xé.
- Lớp theo dõi giới thiệu bài.
- Một em nêu yêu cầu đề.
- Cả lớp thực hiện làm vào vở .
- 3 học sinh thực hiện trên bảng.
- Em khác nhận xét bài bạn.
- Đổi chéo vở để KT bài nhau.
- Một học sinh nêu yêu cầu bài.
- Cả lớp thực hiện vào vở.
- 2 học sinh lên bảng thực hiện .
- Một học sinh đọc đề bài .
- Nêu dự kiện và yêu cầu đề bài .
- Cả lớp làm vào vở .
- Một em giải bài trên bảng, lớp nhận xét bổ sung.
Giải :
Quãng đường BC dài là :
172 x 4 = 688 (m)
Quãng đường AC dài :
172 + 688 = 860 (m)
Đ/ S: 860 m
- Học sinh đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau .
- Một em đọc đề bài 4.
- Cả lớp làm vào vào vở.
- Một học sinh lên bảng giải bài, lớp bổ sung:
Giải :
Số chiếc áo len đã dệt:
450 : 5 = 90 ( chiếc áo )
Số chiếc áo len còn phải dệt :
450 – 90 = 360 ( chiếc áo )
Đ/S :360 chiếc áo
3/ Hoạt động nối tiếp:2’- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà xem lại các bài tập đã làm .
TIẾT 2: TẬP LÀM VĂN
§15: NGHE KỂ: GIẤU CÀY – GIỚI THIỆU TỔ EM
A/Mục tiêu
-Viết được đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu) giới thiệu về tổ của mình.
-HS yêu thích môn học.
B/Đồ dùng dạy học : . Bảng phụ
C/ Các hoạt động dạy - học:
1. Kiểm tra bài cũ:-
- Gọi 3HS đọc đoạn văn đã viết ở tiết trước.- Nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
Tg
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
31’
a/ Giới thiệu bài :
b) Hướng dẫn làm bài tập :
Bài tập 2 :
- Gọi 1 học sinh đọc bài 2.
- Nhắc học sinh dựa vào bài tập nói tiết trước để viết bài.
- Yêu cầu lớp viết bài vào vở.
- Mời 5 – 7 em thi đọc bài văn của mình trước lớp. - Nhận xét, chấm điểm.
- Một học sinh đọc đề bài tập 2.
- Nêu nội dung yêu cầu của bài tập . Quan sát mẫu các câu hỏi gợi ý và dựa vào tiết làm văn trước để viết vào vở đoạn văn giới thiệu về tổ của mình.
- 5 - 7 em thi đọc đoạn văn trước lớp .
- Lớp theo dõi nhận xét bình chọn bạn làm tốt nhất .
3/ Hoạt động nối tiếp:2’ - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau .
TIẾT 3: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
§30: HOẠT ĐỘNG NÔNG NGHIỆP
A/ Mục tiêu: Học sinh biết:
- Kể được tên một số hoạt động nông nghiệp diễn ra ở tỉnh nơi các em đang sống.
- Nêu ích lợi của các hoạt động nông nghiệp trong đời sống .
B/Đồ dùng dạy học : -các hình trang 58 , 59 ; tranh ảnh sưu tầm về các hoạt động nông nghiệp.
C/Các hoạt động dạy - học:
1.Kiểm tra bài cũ :4’- Hãy kể tên các cơ sở thông tin liên lạc mà em biết.
- Nêu nhiệm vụ của các cơ sở thông tin liên lạc.
- Nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
Tg
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
12’
10’
8’
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác:
* Hoạt động 1 : Làm việc theo nhóm
Bước : - chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4 học sinh.
- Yêu cầu các nhóm quan sát trả lời các câu hỏi gợi ý:
+ Kể tên các hoạt động được giói thiệu trong các tranh ?
+ Các hoạt động đó mamg lại lợi ích gì ?
Bước 2 :
- Mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- KL: Các hoạt động: trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, trồng rừng ... được gọi là hoạt động nông nghiệp.
* Hoạt động 2 .
Bước 1 : Làm việc theo cặp .
- Yêu cầu từng cặp học sinh trao đổi theo gợi ý :
- Hãy kể cho nhau nghe về các hoạt động nông nghiệp nơi bạn đang ở ?
Bước2
- Mời đại diện một số cặp lên trình bày trước lớp .
- KL.
* Hoạt động 3: Triển lãm góc hoạt động nông nghiệp.
Bước 1: - Chia lớp thành 4 nhóm phát cho mỗi nhóm một tờ giấy.
- Yêu cầu các nhóm thảo luận và trình bày tranh ảnh sưu tầm được trên tờ giấy.
Bước 2:
- Mời từng nhóm treo tranh ở bảng lớp, bình luận tranh của từng nhóm.
- Nhận xét, đánh giá.
- Lớp theo dõi.
- Ngồi theo nhóm.
- Các nhóm cử ra nhóm trưởng để điều khiển nhóm thảo luận và hoàn thành bài tập trong phiếu.
- Lần lượt đại diện từng nhóm lên trình bày trước lớp, các nhóm khác bổ sung.
trồng ngô , khoai , sắn , chè , chăn nuôi trâu bò …
- Tiến hành thảo luận theo từng cặp trao đổi và nói cho nhau nghe về các hoạt động nông nghiệp nơi mình đang ở .
- Lần lượt một số cặp lên trình bày trước lớp.
- Lớp theo dõi nhận xét, bổ sung.
- Lớp chia ra các nhóm để thảo luận , trao đổi và trình bày các bức tranh lên tờ giấy lớn.
- Các nhóm cử đại diện lên trình bày và giới thiệu về các hoạt động nông nghiệp trước lớp.
- Lớp quan sát nhận xét và bình chọn.
3/ Hoạt động nối tiếp:2’
- ChoHS liên hệ với cuộc sống hàng ngày.
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài mới.
TIẾT 4: SINH HOẠT
§15: NHẬN XÉT TRONG TUẦN
I. MỤC TIÊU:
HS tự nhận xét tuần 15.
Rèn kĩ năng tự quản.
-Giáo dục tinh thần làm chủ tập thể , rèn luyện lối sống có trách nhiệm đối với tập thể
II.CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Tg
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
17’
13’
*Hoạt động 1:.Sơ kết lớp tuần 15:
1.Các tổ trưởng tổng kết tình hình tổ
2.Lớp trưởng tổng kết :
-Học tập: Tiếp thu bài tốt, phát biểu xây dựng bài tích cực, học bài và làm bài đầy đủ. Rèn chữ giữ vở. Đem đầy đủ tập vở học trong ngày theo thời khoá biểu.
-Nề nếp:
+Xếp hàng thẳng, nhanh, ngay ngắn.
+ Đi học đúng giờ
-Vệ sinh:+Vệ sinh cá nhân tốt
+Lớp sạch sẽ, gọn gàng.
+ Trực nhật VS quan cảnh , nhà vệ sinh
+ ý kiến các tổ.
* GV chốt và thống nhất các ý kiến.
* Hoạt động 2:Hướng tuần sau:
+ Duy trì mọi nền nếp nhà trường đề ra.
+ Thực hiện tốt các nếp của lớp đề ra.
+ Thực hiện LĐ- VS cho sạch – đẹp và phân công đội trực làm vệ sinh cảnh quan trường lớp ; trực quét dọn nhà vệ sinh hàng ngày.
- Thi đua học tập giành nhiều điểm tốt.
- Ôn tập các bài học trong ngày và chuẩn bị làm bài , học bài cho ngày sau trước khi đến lớp .
Các tổ trưởng báo cáo.
-Đội cờ đỏ sơ kết thi đua.
-Lắng nghe lớp trưởng báo cáo nhận xét chung
-Lắng nghe giáo viên nhận xét chung. Góp ý và biểu dương HS khá tốt thực hiện nội quy
-Thực hiện biểu dương
Các tổ thực hiện theo kế hoạch GVCN Lớp đề ra .
Giao trách nhiệm cho ban cán sự lớp tổ chức thực hiện ; ghi chép vào sổ trực hàng tuần
File đính kèm:
- Tuần 15.doc