1.Bài cũ : Đặt tính rồi tính:
87 : 3 92 : 5
- Nhận xét ghi điểm
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác :
* Ghi phép tính 648 : 3 = ? lên bảng.
+ Em có nhận xét về số chữ số của SBC và SC?
- KL: Đây là phép chia số có 3CS cho số có 1 chữ số.
- Hướng dẫn thực hiện qua các bước như trong sách giáo khoa.
- Yêu cầu vài em nêu lại cách chia.
- Mời hai em nêu cách thực hiện phép tính.
- GVghi bảng như SGK.
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1029 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 15 Năm 2008-2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùc nhóm cử đại diện lên trình bày và giới thiệu về các hoạt động nông nghiệp trước lớp.
- Lớp quan sát nhận xét và bình chọn.
Ngày soạn 6/12/2008
Ngày dạy chiều thứ n¨m 11/12/2008
Luyện tiếng việt
GIỚI THIỆU TỔ EM VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG THÁNG 11 CỦA TỔ EM
A/ YÊU CẦU: Giúp HS
-Dựa vào bài tập làm văn giới thiệu về tổ em với một đồn khách đến thăm lớp về tổ em vầ những hoạt động của tổ em trong tháng 11 vừa qua, để giới thiệu về tổ em
- Biết viết đoạn văn giới thiệu về tổ em và các hoạt động trong tổ một cách chân thực,
- Viết câu văn rõ ràng, mạch lạc
B/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn viết bài
- Gọi học sinh nêu yêu cầu BT.
-Giáo viên hướng dẫn HS dựa vào bài đã học tuần trước để viết đoạn văn giới thiệu về tổ em khơng cần viết theo cách giới thiệu với đồn tham quan mà chỉ viết những nội dung giới thiệu về tổ em và những hoạt động của tổ trong tháng 11 vừa qua
-Gọi HS giới thiệu mẫu.
Nhận xét
3. HS làm bài:
- Yêu cầu HS làm vào vở
- Gọi HS trình bày bài làm
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
4. Dặn dò:
Về nhà hồn thành bài.
Nghe GV giới thiệu bài
-1 HS đọc yêu cầu
- Lớp theo dõi
2 HS làm mẫu, cả lớp theo dỏi- nhận xét
- HS tự làm bài vào vở
2-3 em trình bày bài làm
Nhận xét
Thủ công
CẮT DÁN CHỮ V
I. MỤC TIÊU: - Học sinh biết : - Kẻ, cắt, dán chữ V . Kẻ cắt, dán được chữ V đúng quy trình kĩ thuật. Học sinh thích cắt , dán các chữ.
II. CHUẨN BỊ :Mẫu của chữ V đã dán và mẫu chữ V cắt từ giấy để rời.Tranh quy trình kẻ ,
cắt, dán chữ V, giấy thủ công , bút màu , kéo thủ công.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh quan sát.
- Cho học sinh quan sát mẫu chữ V và nêu nhận xét:
+ Nét chữ rộng mấy ô?
+ Hãy so sánh nửa bên phải và nửa bên ytais của chữ V?
+ Nếu gấp đôi chữ V theo chiều dọc thì nửa bên phải và nửa bên trái của chữ V sẽ như thế nào?
- GV dùng mẫu chữ V chưa dán thao tác cho HS quan sát
* Hoạt động 2 : Hướng dẫn mẫu
Bước 1: Kẻ chữ V
- Hướng dẫn các quy trình kẻ, cắt và dán chữ V như trong sách giáo viên .
- Sau khi hướng dẫn xong giáo viên cho học sinh tập kẻ , cắt và dán chữ V vào giấy nháp .
* Hoạt động 3: HS thực hành.
- Gọi HS nhắc lại cách kẻ, cắt, dán chữ V.
- GV nhận xét và nhắc lại các bước thực hiện theo quy trình.
- Theo dõi giúp đỡ các em.
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm.
- Đánh giá sản phẩm thực hành của HS, biểu dương những em làm sản phẩm đẹp.
c) Củng cố - Dặn dò:
- Chuẩn bị giấy TC, kéo ... giờ sau học cắt chữ E..
- Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình.
- Lớp theo dõi giới thiệu bài .
- Cả lớp quan sát mẫu chữ V.
+ Nét chữ rộng 1ô.
+ Giống nhau.
+ Trùng khít nhau.
- Lớp quan sát GV thao tác mẫu.
- Theo dõi GV hướng dẫn.
- Tiến hành tập kẻ, cắt và dán chữ V theo hướng dẫn của giáo viên vào nháp.
- Thực hành cắt trên giấy thủ công theo nhóm.
- Các nhóm trưng bày sản phẩm.
- Cả lớp nhận xét, bình nhóm, CN làm sản phẩm đẹp.
Ngày soạn 6/12/2008
Ngày dạy chiều thứ sáu 12/12/2008
Luyện toán
LUYỆN NHÂN, CHIA SỐ CĨ BA CHỮ SỐ CHO SỐ CĨ MỘT CHỮ SỐ
I. MỤC TIÊU: - Củng cố về nhân chia số cĩ ba chữ số cho số cĩ một chữ số .
- Rèn luyện kĩ năng nhân, chia và giải bài toán có hai phép tính .
II. CHUẨN BỊ : Kẻ bảng BT 2 ở bảng lớp
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập 1
- Yêu cầu 3 em lên bảng tự đặt tính và tính kết quả.
639 3 492 4 305 5
- Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và tự chữa bài.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2 : - Gọi học sinh nêu yêu cầu bài .
- HD cả lớp cách điền số vào bảng.
Thương, số dư bằng SBC : SC
Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi 1 em lên bảng chữa bài.
- Nhận xét bài làm của học sinh.
Bài 3 : Đặt tính rồi tính
121 x 4 ; 201 x 3 ; 117 x 4 ; 107 x 7
Yêu cầu 2 em lên bảng tự đặt tính và tính kết quả.
- Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và tự chữa bài.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 4 - Gọi đọc bài 3 VBT trang 79 .
Cĩ : 405 gĩi kẹo
Xếp: 9 thùng
Mỗi thùng .....gĩi ?
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở.
- Gọi 1 học sinh lên bảng giải .
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 5: - Gọi 1 học sinh đọcbài 3 VBT trang 80
- Yêu cầu cả lớp đọc phân tích đề tốn.
Mỗi tuần cĩ 7 ngày
366 ngày: ...tuần ....ngày ?
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở.
- Gọi 1 học sinh lên bảng giải .
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
2) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà xem lại các bài tập đã làm .
- Lớp theo dõi giới thiệu bài.
- Một em nêu yêu cầu đề.
- Cả lớp thực hiện làm vào vở .
- 3 học sinh thực hiện trên bảng.
- Em khác nhận xét bài bạn.
- Đổi chéo vở để KT bài nhau.
Một học sinh nêu yêu cầu bài.
Số bị chia
Số chia
Thương
Số dư
667
6
111
1
849
7
121
2
358
5
71
2
429
8
53
5
- Cả lớp thực hiện làm vào vở .
- 2 học sinh thực hiện trên bảng.
- Em khác nhận xét bài bạn.
- Đổi chéo vở để KT bài nhau
- Một học sinh đọc đề bài .
- Nêu dự kiện và yêu cầu đề bài .
- Cả lớp làm vào vở .
- Một em giải bài trên bảng, lớp nhận xét bổ sung. Giải :
Số gĩi kẹo trong mỗi thùng là :
405 : 9 = 35 (thùng )
Đ/ S: 35 (thùng )
- HS đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau .
- Một em đọc đề bài 3 trang 80 .
- Cả lớp làm vào vào vở.
- Một học sinh lên bảng giải bài, lớp bổ sung: Giải :
Số tuấn năm 2004 là
366 : 7 = 52 (tuần ) dư 2 ngày
Đ/S :52 tuần dư 2 ngày
Luyện Tự nhiên - xã hội
BÀI TẬP TUẤN 15
I. MỤC TIÊU: Giúp HS củng cố về những kiến thức thơng tin liên lạc và ích lợi của bưu điện, đài truyền hình,truyền thanh trong cuộc sống hàng ngày ;Biết được một số hoạt động nơng nghiệp và lợi ích của chúng.
- Giáo dục lịng yêu quý,kính trọng những người lao động để xây dựng quê hương đất nước
II. CHUẨN BỊ :
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Giới thiệu bài .
2 .Hướng dẫn làm bài tập
Hướng dẫn HS làm các bài tập sau :
Bài các hoạt động thơng tin liên lạc
Bài 1 :
Đánh dấu x vào trước câu trả lời đúng
Cơ sở nào dưới đây là cơ sở thơng tin liên lạc
D
DDDDDDDD
Đài phát thanh ; Bưu điện
D
DDDDDDDD
Nhà máy ; Viện bảo tàng
D
DDDDDDDD
Trường học ; Đài truyền hình
GV nhận xét đ/giá chốt lại ý đúng
Bài2. Nối vào ơ chữ cho phù hơp
Bưu điện
Phát và thu nhận những tin tức, hình ảnh.........bằng lời và bằng hình ảnh
Đài truyền hình
Nhận chuyển thư tín , bưu phẩm.....
Đài phát thanh
Phát và thu nhận những tin tức.........bằng lời
HS làm bài vào vở BT
2 HS chữa bài trên bảng lớp
Bài : Hoạt động nơng nghiệp
Bài 1. Nối những từ thể hiện hoạt động nơng nghiệp với vịng ở giữa
Gọi HS trình bày trước lớp
GV nhận xét bổ sung
Bài 2 : Viết vào chổ ... trong bảng sau
Hoạt động N/nghiêp
Lợi ích
Trồng lúa
Cung cấp gạo
......................
......................
......................
......................
HS trình bày trước lớp
GV nhận xét bổ sung
Bài 3 : Viết tên một số cây trồng và vật nuơi mà bạn biết .
Cây trồng:.........................................................
Vật nuơi :.........................................................
GV nhận xét đ/giá chốt lại ý đúng
3.Củng cố dặn dò
Dặn dò : Về nhà học bài, xem lại các bài tập .
HS nêu yêu cầu
HS làm việc cá nhân
Đánh dấu vào ơ 1, 6
HS nêu yêu cầu:
HS làm việc theo nhĩm đơi
Trình bày trước lớp ,gĩp ý bổ sung
Bưu điện : Nhận chuyển thư tín ....
Đài truyền hình : Phát và thu nhận những tin tức... hình ảnh sống động
Đài phát thanh : Phát và thu nhận .......các lĩnh vực cuộc sống bằng lời.
HS làm việc cá nhân
HS trình bày trước lớp
Hoạt động nơng nghiệp:Trồng rừng, trồng lúa, chế biến thực phẩm, chăn nuơi lợn, chăn nuơi gà
HS nêu yêu cầu:
HS thảo luận nhĩm đơi , trình bày trước lớp
..
HS làm việc cá nhân theo sự hiểu biết của mình và trình bày trước lớp
SINH HOẠT LỚP
I. Đánh giá hoạt động tuần 15
1. Lớp trưởng :Nhận xét các hoạt động của lớp trong tuần qua về các mặt : Nề nếp, học tập, vệ sinh, các hoạt động Đội Sao
2. Giáo viên :
+ Nhận xét việc đã làm được, những việc chưa làm được:
- Duy trì tốt mọi nề nếp
- Đi học đều và đúng giờ
- Tích cực các hoạt động học tập trên lớp.
- Vệ sinh trường lớp sạch sẽ
- Duy trì phong trào rèn chữ giữ vở.
- Học chương trình Dự bị Đội viên : Chăm học
Những cá nhân thực hiện tốt như: Việt Anh, Nga, Kim Anh, Quỳnh Phương, Phương Linh, Nga, Quốc, An, ...
+ Tồn tại:
- Chưa chủ động trong sinh hoạt 15 phút đầu giờ.
- Nĩi chuyện riêng trong giờ học
- Trang trí lớp học cịn chậm
Nhắc nhở những cá nhân chưa thực hiện tốt : Minh, Vũ, Dương, Đức,Thìn, ...
II.Kế hoạch tuần tới
- Thực hiện học chương trình tuần 16
- Thực hiện tốt nội qui của lớp của trường .
- Đi học đều, đúng giờ
- Duy trì tốt sinh hoạt đầu giờ, giữa giờ
-Thi đua học tập tốt, phát biểu xây dựng bài sơi nỗi
- Thi đua nói lời hay làm việc tốt,
- Phân công vệ sinh trực nhật .
- Duy trì phong trào rèn chữ giữ vở
- Triển khai chương trình DBĐV : Vệ sinh sạch sẽ
III. Tổng kết:
- Nhận xét giờ sinh hoạt
- Dặn thực hiện tốt tuần sau
File đính kèm:
- GA L3 Tuan 15.doc