1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ có vần khó, các từ ngữ có âm, vần, thanh học sinh địa phương dễ phát âm sai và viết sai do ảnh hưởng của tiếng địa phương: hũ bạc, siêng năng, nhắm mắt, kiếm nổi, vất vả, thản nhiên,.
- Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện và lời các nhân vật ( ông lão ).
- Biết đọc thầm, nắm ý cơ bản.
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Nắm được nghĩa của các từ mới : hũ, dúi, thản nhiên, dành dụm,
- Nắm được cốt truyện và ý nghĩa của câu chuyện : Hai bàn tay lao động của con người chính là nguồn tạo nên mọi của cải.
42 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1414 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 15 Năm 2004-2005, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
qua.
Nhận xét
Bài mới :
Giới thiệu bài : Nghe kể : Giấu cày. Giới thiệu về tổ em ( 1’ )
Hoạt động 1 : Nghe kể : Giấu cày ( 20’ )
Mục tiêu : giúp học sinh nghe nhớ những tình tiết chính để kể lại đúng nội dung truyện vui : Giấu cày
Phương pháp : giảng giải, kể chuyện
Giáo viên gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài
Giáo viên treo 3 tranh minh hoạ và cho học sinh đọc lại 3 câu hỏi gợi ý
Giáo viên kể chuyện lần 1
Giấu cày
Có một người đang cày ruộng thì vợ gọi về ăn cơm. Thấy vợ gọi riết quá, bác ta hét to trả lời :
Để tôi giấu cái cày vào bụi đã !
Về nhà, bác ta bị vợ trách :
Ông giấu cày mà la to như thế, kẻ gian biết chỗ, lấy cày đi thì sao ?
Lát sau, cơm nước xong, bác ta ra ruộng. Quả nhiên cày mất rồi. Bác ta bèn chạy một mạch về nhà. Nhìn trước, nhìn sau chẳng thấy ai, bác ta mới ghé sát tai vợ, thì thào :
Nó lấy mất cày rồi !
Truyện cười Việt Nam
+ Bác nông dân đang làm gì ?
+ Khi được gọi về ăn cơm, bác nông dân nói thế nào ?
+ Vì sao bác bị vợ trách ?
+ Khi thấy mất cày, bác làm gì ?
+ Chuyện này có gì đáng cười ?
Hoạt động 2 : Giới thiệu về tổ em ( 13’ )
Mục tiêu : giúp học sinh dựa vào bài tập làm văn miệng tuần 14, viết được một đoạn văn giới thiệu về tổ em. Đoạn viết chân thực, câu văn rõ ràng, sáng sủa.
Phương pháp : thực hành
Giáo viên gọi học sinh đọc yêu cầu
+ Bài tập yêu cầu em giới thiệu điều gì ?
Giáo viên hướng dẫn : bài tập yêu cầu các em dựa vào bài tập làm văn miệng tuần 14, viết được một đoạn văn giới thiệu về tổ em. Vì vậy các em không cần viết theo cách giới thiệu với khách tham quan mà chỉ viết những nội dung giới thiệu các bạn trong tổ và hoạt động của các bạn. Đoạn viết chân thực, câu văn rõ ràng, sáng sủa.
Em cần giới thiệu về các bạn trong tổ theo đầy đủ các gợi ý, giới thiệu một cách mạnh dạn, tự tin, nói được những điểm tốt và điểm riêng trong tính nết của mỗi bạn, những việc tốt các bạn làm được trong tháng vừa qua.
Gọi 1 học sinh khá giỏi tập nói trước lớp
Cho học sinh làm việc theo tổ, từng em nối tiếp nhau giới thiệu
Cho các tổ thi đua giới thiệu về tổ mình trước lớp
Giáo viên và cả lớp nhận xét, bình chọn người giới thiệu chân thực, đầy đủ, gây ấn tượng nhất
Hát
Học sinh kể và giới thiệu
Học sinh đọc
Học sinh quan sát và đọc
Học sinh lắng nghe
Bác nông dân đang cày ruộng
Bác hét to : “Để tôi giấu cái cày vào bụi đã !.”
Bác bị vợ trách vì giấu cày mà la to như thế thì kẻ gian sẽ biết chỗ mà lấy mất cày.
Khi thấy mất cày, bác nhìn trước, nhìn sau chẳng thấy ai, bác ta mới ghé sát tai vợ, thì thào : Nó lấy mất cày rồi !
Khi đáng nói nhỏ lại nói to, khi đáng nói to lại nói nhỏ.
Cá nhân
Bài tập yêu cầu em giới thiệu về tổ em và hoạt động của tổ em trong tháng vừa qua.
Tổ em có 10 bạn. Đó là các bạn ……… Tổ trưởng là bạn Vy. Các bạn đều là người Kinh. Mỗi bạn trong tổ đều có những điểm đáng quý. Bạn Linh là học sinh giỏi Toán của lớp. Bạn Lan học rất giỏi và hay giúp đỡ bạn bè. Trong tháng vừa qua, Lan đã nhận được 10 điểm 10 …
Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ )
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài : Nghe kể : Kéo cây lúa lên. Nói về thành thị, nông thôn.
Toán
I/ Mục tiêu :
Kiến thức: giúp học sinh rèn luyện kĩ năng tính chia ( bước đầu làm quen cách viết gọn ) và giải bài toán có hai phép tính.
Kĩ năng: học sinh tính nhanh, chính xác.
Thái độ : Yêu thích và ham học toán, óc nhạy cảm, sáng tạo
II/ Chuẩn bị :
GV : đồ dùng dạy học : trò chơi phục vụ cho việc giải bài tập
HS : vở bài tập Toán 3.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
Khởi động : ( 1’ )
Bài cũ : giới thiệu bảng chia ( 4’ )
GV sửa bài tập sai nhiều của HS
Nhận xét vở HS
Các hoạt động :
Giới thiệu bài : Luyện tập ( 1’ )
Hướng dẫn thực hành ( 33’ )
Mục tiêu : giúp học sinh rèn luyện kĩ năng tính chia ( bước đầu làm quen cách viết gọn ) và giải bài toán có hai phép tính
Phương pháp : thi đua, trò chơi
Bài 1 : Đặt tính rồi tính :
GV gọi HS đọc yêu cầu
Giáo viên cho học sinh tự làm bài
GV cho 2 tổ cử đại diện lên thi đua sửa bài qua trò chơi : “ Ai nhanh, ai đúng”.
GV gọi HS nêu lại cách thực hiện
Giáo viên cho lớp nhận xét
Bài 2 : Đặt tính rồi tính ( theo mẫu ) :
GV gọi HS đọc yêu cầu
Giáo viên yêu cầu học sinh mỗi lần chia chỉ viết số dư dưới số bị chia.
Giáo viên cho học sinh tự làm bài
Gọi học sinh tiếp nối nhau đọc kết quả
Giáo viên cho lớp nhận xét
Bài 3 :
GV gọi HS đọc đề bài.
GV hỏi :
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
Giáo viên kết hợp ghi tóm tắt lên bảng :
A 125m B
?m
Yêu cầu HS làm bài.
Gọi học sinh lên sửa bài.
Giáo viên nhận xét.
Bài 4 : Tính độ dài đường gấp khúc ABCDE :
GV gọi HS đọc yêu cầu .
Yêu cầu học sinh làm bài.
GV cho HS thi đua tiếp sức
Nhận xét
B D
4cm
4cm
4cm
4cm
A C E
Hát
HS đọc
HS làm bài
Học sinh thi đua sửa bài
HS nêu
Lớp Nhận xét
HS đọc
Học sinh nêu
HS làm bài
Cá nhân
Lớp nhận xét
Học sinh đọc
Quãng đường AB dài 125m, quãng đường BC dài gấp 4 lần quãng đường AB.
Hỏi quãng đường AC dài bao nhiêu mét ?
1 HS lên bảng làm bài.
Cả lớp làm vở.
Lớp nhận xét
HS đọc
Học sinh làm bài
HS sửa bài.
Lớp nhận xét
Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ )
Chuẩn bị : Chia số có ba chữ số cho số có một chữ số .
GV nhận xét tiết học.
Tự nhiên xã hội
I/ Mục tiêu :
Kiến thức : giúp HS biết :
Kể tên một số hoạt động nông nghiệp của tỉnh ( thành phố ) nơi các em đang sống.
Kĩ năng : HS nêu lợi ích của hoạt động nông nghiệp.
Thái độ : HS có ý thức tham gia vào hoạt động nông nghiệp và trân trọng sản phẩm nông nghiệp.
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên : Hình vẽ trang 58, 59 SGK, tranh ảnh sưu tầm về các hoạt động nông nghiệp
Học sinh : SGK.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
Khởi động : ( 1’ )
Bài cũ : Các hoạt động thông tin liên lạc ( 4’ )
Kể về những hoạt động diễn ra ở nhà bưu điện tỉnh.
Nêu ích lợi của hoạt động bưu điện. Nếu không có hoạt động của bưu điện thì chúng ta có nhận được những thư tín, những bưu phẩm từ nơi xa gửi về hoặc có điện thoại được không ?
Giáo viên nhận xét, đánh giá.
Nhận xét bài cũ
Các hoạt động :
Giới thiệu bài : ( 1’ ) Hoạt động nông nghiệp
Hoạt động 1: Hoạt động nhóm ( 7’ )
Mục tiêu : Kể tên một số hoạt động nông nghiệp
Nêu được lợi ích của hoạt động nông nghiệp
Phương pháp : quan sát, giảng giải
Cách tiến hành :
Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu mỗi nhóm quan sát các hình trang 58, 59 SGK và thảo luận theo các gợi ý sau :
+ Hãy kể tên các hoạt động được giới thiệu trong hình.
+ Các hoạt động đó mang lại lợi ích gì ?
Giáo viên yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
Giáo viên nhận xét và giới thiệu thêm một số hoạt động khác ở các vùng miền khác nhau như : trồng ngô, khoai, sắn, chè, …; chăn nuôi trâu, bò, dê, …
Kết luận : Các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, đáng bắt và nuôi trồng thuỷ sản, trồng rừng … được gọi là hoạt động nông nghiệp.
Hoạt động 2: Thảo luận theo cặp ( 7’ )
Mục tiêu : học sinh biết một số hoạt động nông nghiệp của tỉnh ( thành phố ) nơi các em đang sống
Phương pháp : quan sát, thực hành
Cách tiến hành :
Giáo viên cho từng cặp học sinh kể cho nhau nghe về hoạt động nông nghiệp ở nơi các em đang sống
Giáo viên cho một số cặp trình bày trước lớp
Giáo viên nhận xét.
Hoạt động 3: Triển lãm góc hoạt động nông nghiệp ( 7’ )
Mục tiêu : Thông qua triển lãm tranh ảnh, các em biết thêm và khắc sâu những hoạt động nông nghiệp
Phương pháp : quan sát, thảo luận
Cách tiến hành :
Giáo viên chia lớp thành các nhóm
Phát cho mỗi nhóm một tờ giấy lớn yêu cầu mỗi nhóm trình bày tranh theo cách nghĩ và thảo luận của từng nhóm
Cho từng nhóm bình luận về tranh xoay quanh nghề nghiệp và lợi ích của các nghề nghiệp đó
Giáo viên chấm điểm cho các nhóm và khen nhóm làm tốt nhất
Giáo viên nhận xét.
Hát
Học sinh kể
Học sinh quan sát và thảo luận
Học sinh thảo luận nhóm và ghi kết quả ra giấy.
Ảnh 1 : chụp người công nhân đang chăm sóc cây cối – để không khí thêm trong lành.
Ảnh 2 : chụp cảnh chăm sóc đàn cá – cung cấp cá cho con người làm thức ăn.
Ảnh 3 : chụp cảnh gặt lúa – cung cấp cho con người thóc gạo để ăn.
Ảnh 4 : chụp cảnh chăm sóc đàn lợn – cung cấp thức ăn cho con người.
Ảnh 5 : chụp cảnh chăm sóc đàn gà – cung cấp thức ăn cho con người.
Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình
Các nhóm khác nghe và bổ sung.
Từng cặp học sinh kể cho nhau nghe
Học sinh trình bày trước lớp
Lớp nhận xét
Học sinh thảo luận nhóm và ghi kết quả ra giấy.
Học sinh trình bày trước lớp
Lớp nhận xét
Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ )
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị : bài 31 : Hoạt động công nghiệp, thương mại.
File đính kèm:
- GA lop 3 tuan 15.doc