1. Kiểm tra bài cũ
a. GV kiểm tra bài cũ 2 em
b. GV nhận xét, ghi điểm
2.Bài mới:QUAN TÂM GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG
Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến
. Cách tiến hành
- Chia lớp thành 4 nhóm.
- Phát phiếu thảo luận, yêu cầu các nhóm thảo luận, đưa ra lời giải thích cho mỗi ýkiến của mình.
Các tình huống:
1- Bác Tư sốn một mình, lúc bị ốm không có ai bên cạnh chăm sóc. Thương bác, Hằng đã nghỉ học hẳn 1 buổi ở nhà để giúp bác làm công việc nhà.
2- Thấy bà Lan vừa phải trông bé Bi, vừa phải thổi cơm, Huy chạy lại, xin được trông bé Bi giúp bà.
3- Chủ nhật nào, Việt cũng giúp cu Tuấn con cô Hạnh ở nhà bên học thêm môn Toán
77 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1359 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 15, 16, 17, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cho điểm HS.
2. Bài mới: bài :LUYỆN TẬP CHUNG
a. Giới thiệu
b. Hướng dẫn tìm hiểu bài
- Nêu Tiến trình dạy học bài học, ghi đề.
Bài 1:
- Yêu cầu HSì tự làm bài.
- Chữa bài, yêu cầu HS nhắc lại cách tìm thừa số chưa biết trong phép nhân khi biết các thành phần còn lại.
- Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 2:
- Yêu cầu HS đặt tính và tính.
- Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 3:
- Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS cả lớp tự làm bài.
- Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 4: ( cột 1,2,4 )
- Yêu cầu HS đọc cột đầu tiên trong bảng.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Chữa bài và cho điểm HS.
Baøi 5:
3. Củng cố
-Cho hoïc sinh thi laøm toaùn nhanh
4.Daën doø :
- Yêu cầu HS về nhà luyện tập thêm về các bài toán có liên quan đến phép nhân và phép chia.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
- 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà.
- HS lắng nghe.
-
2 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở
- Muốn tìm thừa số chưa biết ta lấy tích chia cho thừa số đã biết.
- 4 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- 1 HS đọc.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- HS đọc bài.
số đã cho
8
12
56
Thêm 4 đơn vị
12
16
60
Gấp 4 lần
32
48
224
Bớt 4 đơn vị
4
8
52
Giảm 4 lần
2
3
14
-Hoïc sinh khaù ,gioûi laøm caû baøi
-
Hoïc sinh khaù ,gioûi laøm
hoïc sinh thi laøm toaùn nhanh
N gaøy soaïn :30/11/2009
Ngaøy daïy :1/12/2009
TOÁN
Tiết 77: LÀM QUEN VỚI BIỂU THỨC.
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- Làm quen với biểu thức và giá trị của biểu thức .
Tính giá trị của các biểu thức đơn giản
Baøi taäp caàn laøm bài 1 , bài 2 .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Chuẩn bị bảng phụ nội dung bài tập bài 1 , bài 2 .
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Tg
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
30’
3’
1’
-1. Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra các bài tập về nhà của tiết 76.
- GV nhận xét, chữa bài và cho điểm HS.
2. Bài mới :LÀM QUEN VỚI BIỂU THỨC
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn tìm hiểu bài
- Nêu Tiến trình dạy học bài học, ghi đề.
* Giới thiệu về biểu thức:
- Viết lên bảng 126 + 51 và yêu cầu HS đọc:
- GV giới thiệu biểu thức.
- Viết tiếp lên bảng: 62 - 11 và giới thiệu.
- Làm tương tự với các biểu thức còn lại.
- GV kết luận.
* Giới thiệu về giá trị của biểu thức:
- Yêu cầu HS tính 126 + 51.
- Giới thiệu: Vì 126+51 = 177 nên 177 dược gọi là giá trị của biểu thức.
- Yêu cầu HS tính 125 + 10 - 4.
- GV giới thiệu kết quả của biểu thức trên.
c. Luyện tập- thực hành
Bài 1:
- Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- GV viết lên bảng 284 + 10 và yêu cầu HS đọc biểu thức, sau đó tính giá trị của biểu thức.
- Hướng dẫn HS trình bày bài giống mẫu, sau đó yêu cầu các em làm bài.
- Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 2:
- Hướng dẫn HS tìm giá trị biểu thức, sau đó tìm số chỉ giá trị của biểu thức đó và nối với biểu thức.
- Chữa bài và cho điểm HS.
3. Củng cố .
- Yêu cầu HS về nhà luyện tập thêm về tìm giá trị của biểu thức
- Nhận xét tiết học.
4.dặn dò
- Chuẩn bị bài sau.:tính giaù trò cuûa bieåu thöùc
- 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà.
.
-
1 HS đọc.
- HS nhắc lại.
- HS trả lời: 126 + 51 = 177.
- HS trả lời: 125 + 10 - 4 = 131.
- 1 HS đọc.
- HS đọc biểu thức.
-
4 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở bài tập.
- HS tự làm bài, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi vở chữa lỗi.
Ngaøy soaïn :1/12/2009
Ngaøy daïy : 2/12/2009
TOÁN
Tiết 78: TÍNH GIÁ TRỊ CỦA BIỂU THỨC.
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- Biết tính giá trị của biểu thức dạng chỉ có phép cộng , phép trừ hoặc chỉ có phép nhân , phép chia .
- Áp dụng việc tính giá trị của biểu thức vào dạng bài tập điền dấu : “ = ” , “ ”
-Baøi taäp caàn laøm :bài tập bài 1 , bài 2 , bài 3 .
- Hoïc sinh khaù ,gioûi laøm baøi 4
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC –
Chuẩn bị bảng phụ nội dung bài tập bài 1 , bài 2 , bài 3 .
IIICÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Tg
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
30’
4’
1’
1. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra các bài tập về nhà của tiết 77.
- GV nhận xét, chữa bài và cho điểm HS.
2. Bài mới:TÍNH GIÁ TRỊ CỦA BIỂU THỨC.
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn tìm hiểu bài
- Nêu Tiến trình dạy học bài học, ghi đề.
- Viết lên bảng 60 + 20 - 5 và yêu cầu HS đọc biểu thức này.
- Yêu cầu HS suy nghĩ để tính:
-
GV nêu quy tắc tính giá trị của biểu thức chỉ có các phép tính cộng, trừ.
- GV nêu cách tính giá trị biểu thức.
- Viết lên bảng 49 : 7 x 5 và yêu cầu HS đọc biểu thức này.
- Yêu cầu HS suy nghĩ để tính 49 : 7 + 5.
- GV nêu quy tắc tính giá trị của biểu thức chỉ có các phép tính nhân, chia.
- GV nêu cách tính giá trị biểu thức trên như sau: 49 chia 7 bằng 7, 7 nhân 5 bằng 35. Giá trị của biểu thức 49 : 7 x 5 là 35.
c. Luyện tập- thực hành
Bài 1:
- Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS lên bảng làm mẫu biểu thức: 205 + 60 + 3.
- Yêu cầu HS nhắc lại cách làm của mình.
- Yêu cầu HS làm tiếp phần còn lại.
- Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 2:
Hướng dẫn HS làm bài tương tự như với bài tập 1.
Bài 3:
- Gọi HS nêu yêu cầu của bài toán.
- Yêu cầu HS tính giá trị của biểu thức: 55 : 5 x 3
- So sánh với 32?
- Điền dấu gì vào chỗ chấm?
- Yêu cầu HS làm các phần còn lại và giải thích cách làm của mình.
- Chữa bài và cho điểm HS.
Baøi 4:
3. Củng cố
- Yêu cầu HS về nhà luyện tập thêm về tìm giá trị của biểu thức.
- Nhận xét tiết học.
dặn dò
- Chuẩn bị bài sau.:TÍNH GIÁ TRỊ CỦA BIỂU THỨC
(TT)
- 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà.
-
1 HS đọc.
- Tính:
60 + 20 - 5 = 80 - 5
= 75
60 + 30 - 5 = 60 + 15
= 75
- HS nhắc lại quy tắc
- HS nhắc lại cách tính.
- HS đọc.
- Tính:
49 : 7 x 5 = 7 x 5
= 35
- HS nhắc lại quy tắc.
- 1 HS nhắc lại.
- 1 HS nêu.
- 1 HS lên bảng thực hiện.
205+ 60 + 3 = 265 + 3
= 268
- HS nêu.
- 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
-
1 HS nêu.
- Tính ra giấy nháp:
55 : 5 x 3 = 11 x 3
= 33
- 33 lớn hơn 32.
- Dấu >.
- 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở bài tập.
Hoïc sinh khaù ,gioûi laøm baøi 4
Ngaøy soaïn :2/12/2009
Ngaøy daïy 3/12/2009
TOÁN
Tiết 79: TÍNH GIÁ TRỊ CỦA BIỂU THỨC (tiếp theo).
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- Biết cách tính giá trị của biểu thức có các phép tính cộng , trừ , nhân , chia .
- Áp dụng được cách tính giá trị của biểu thức để xác định giá trị đúng , sai của biểu thức
-Baøi taäp caàn laøm :bài tập bài 1 , bài 2 , bài 3 .
-Hoïc sinh khaù ,gioûi laøm baøi 4
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC –
Chuẩn bị bảng phụ nội dung bài tập bài 1 , bài 2 , bài 3 .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA DẠY - HỌC CHỦ YẾU ::
Tg
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
30’
:
4’
1’
-1. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra bài tập đã giao về nhà của tiết 78.
- GV nhận xét, cho điểm HS.
2. Bài mới :TÍNH GIÁ TRỊ CỦA BIỂU THỨC (tiếp theo).
a. Giới thiệu:
b. HD TH bài
- GV nêu Tiến trình dạy học bài học, ghi đề.
* Thực hiện tính giá trị biểu thức.
- GV viết lên bảng 60 + 35 : 5 và yêu cầu HS đọc biểu thức.
- Yêu cầu HS suy nghĩ để tính gái trị của biểu thức trên.
- GV nêu quy tắc tính giá trị của biểu thức có các phép tính cộng, trừ, nhân, chia.
- Yêu cầu HS nêu lại cách tính giá trị của biểu thức trên.
- Yêu cầu HS áp dụng quy tắc vừa học để tính giá trị của biểu thức:
86 - 10 x 4.
c. Luyện tập - thực hành:
Bài 1:
- Nêu yêu cầu của bài, sau đó cho HS tự làm bài.
- Chữa bài, cho điểm HS.
Bài 2:
- Yêu cầu HS tính gái trị của biểu thức, sau đó ghi kết quả Đ hoặc S vào ô trống.
- Yêu cầu HS tìm nguyên nhân của các biểu thức bị tính sai và tính lại cho đúng.
Bài 3:
- Gọi HS đọc đề bài.
- Hướng dẫn HS phân tích đề toán.
- Yêu cầu HS trình bày bài giải.
Chữa bài, cho điểm HS.
Baøi 4
.
3. Củng cố
-cho hs thi ñua laøm toaùn nhanh
- Nhận xét tiết học.
4.dặn dò:
- Yêu cầu HS về nhà luyện tập thêm về tính gái trị của biẻu thức.
- Chuẩn bị bài sau.:luyeän taäp
- 2 HS lên bảng, lớp theo dõi, nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS đọc.
- HS có thể tính:
60 + 35 : 5 = 95 : 5
= 19.
hoặc:
60 + 35 : 5 = 60 + 7
= 67.
- Nhắc lại quy tắc.
- 1 HS nêu.
- 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào giấy nháp.
86 - 10 x 4 = 86 - 40
= 46
- 4 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở bài tập.
- HS làm bài.
- Do thực hiện sai quy tắc.
- 1 HS đọc.
- 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở bài tập.
Bài giải:
Cả mẹ và chị hái được số táo là:
60 + 35 = 95 (quả)
Mỗi hộp có số táo là:
95 : 5 = 19 (quả)
Đáp số : 19 quả.
Hoïc sinh khaù ,gioûi laøm baøi 4
Ngaøy soaïn :3/12/2009
Ngaøy daïy :4/12/2009
TOÁN
Tiết 80 :LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS củng cố về tính giá trị của biểu thức có dạng:
Biết tính giá trị của biểu thức các dạng : chỉ có phép cộng , phép trừ ; chỉ có phép nhân , phép chia ; có các phép cộng , trừ , nhân , chia
Baøi taäp caøøán laøm :bài 1 , bài 2 , bài 3 ,
Hoïc sinh khaù ,gioûi laøm baøi 4
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Chuẩn bị bảng phụ nội dung bài tập bài 1 , bài 2 , bài 3 ,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA DẠY - HỌC CHỦ YẾU : :
Tg
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
:
30’
4’
1’
-1. Kiểm tra bài cũ:
Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà của tiết 79.
- GV nhận xét, cho điểm HS.
2. Bài mới ::LUYỆN TẬP
a. Giới thiệu:
c. Luyện tập - thực hành
- GV nêu Tiến trình dạy học bài học, ghi đề.
Bài 1:
- GV hướng dẫn HS cách tính gái trị của một biểu thức và yêu cầu HS làm bài.
-
Chữa bài, cho điểm HS.
Bài 2:
- Tiến hành tương tự nhö bài tập 1.
- Yêu cầu HS nhắc lại cách tính gái trị của biểu thức khi có các phép tính cộng, trừ, nhân, chia.
Bài 3:
- Cho HS töï làm bài, sau đó yêu cầu HS tự kiểm tra bài lẫn nhau.
- Chữa bài.
Baøi 4:
3. Củng cố:
-Cho hs thi ñua laøm toaùn nhanh
Nhận xét tiết học.
4. dặn dò:
- Yêu cầu HS về nhà luyện tập thêm về tính giá trị của biểu thức.
-
- Chuẩn bị bài sau.TÍNH GIÁ TRỊ CỦA BIỂU THỨC.(tt):
-
2 HS lên bảng, lớp theo dõi, nhận xét.
- HS lắng nghe.
- 4 HS HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở bài tập.
a) 125 - 85 + 80 = 40 + 80
= 120
21 x 2 x 4 = 42 x 4
168.
b) 68 + 32 - 10 = 100 - 10
= 90.
147 : 7 x 6 = 21 x 6
= 126.
HS nhắc lại cách tính gái trị của biểu thức khi có các phép tính cộng, trừ, nhân, chia.
- HS tự làm bài.
Hoïc sinh khaù ,gioûi laøm baøi 4
File đính kèm:
- lop 3 CKT 3 cot tuan 151617.doc