Giáo án lớp 3 tuần 14 - Trường tiểu học Trần Quốc Toản

TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN

NGƯỜI LIÊN LẠC NHỎ

I/ Mục tiêu:

Tập đọc

 Đọc đúng, trôi chảy , ngắt, nghỉ hơi đúng các dấu câu và giữa các cụm từ.

 Đọc trôi chảy được toàn bài, thể hiện được lời ngườii dẫn chuyện và lời nhân vật.

 Nội dung: Kim Đồng là một người rất nhanh trí, dũng cảm khi làm nhiệm vụ dẫn đường và bảo vệ cán bộ cách mạng( TL các CH trong SGK).

 Kể chuyện:

 Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ kể lại được từng đoạn của câu chuyện.

 Hs khá giỏi:kể lại được toàn bộ câu chuyện.

II/ Đồ dùng:

 GV:Tranh minh hoạ bài phóng to, bảng phụ HD luyện đọc.

 HS: SGK

III/ Tiến trình dạy học.

 

doc27 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1084 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 tuần 14 - Trường tiểu học Trần Quốc Toản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vào bảng con chữ Y, K. c/ HD viết từ ứng dụng: - Giải thích: Yết Kiêu là một tướng tài thời Trần. Ông có tài bơi lặn rất giỏi. Ông đã đục nhiều thuyền chiến của giặc, lập nhiều chiến công trong cuộc KC chống giặc Nguyên. - QS và nhận xét từ ứng dụng. -Viết bảng con. d/ HD viết câu ứng dụng: - HS đọc câu ứng dụng: - Giải thích: Đây là câu tục ngữ của DT Mường khuyên con người phải biết đoàn kết, giúp nhau trong cuộc sống. -Nhận xét cỡ chữ. - HS viết bảng con. e/ HD viết vào vở tập viết: - HS viết vào vở – GV chỉnh sửa. - Thu chấm 5- 7 bài - Nhận xét . 4/ Củng cố – dặn dò: -Nhận xét tiết học chữ viết của HS. -Về nhà luyện viết, học thuộc câu ứng dụng. - HS nộp vở. - 1 HS đọc. - 2 HS lên bảng viết, lớp viết b/con. - Có các chữ hoa: Y, K. - 2 HS nhắc lại. HS viết bảng con: Y, K. - HS lắng nghe. - 3 HS lên bảng viết , lớp viết bảng con: - 3 HS lên bảng, lớp viết bảng con. - HS viết vào vở tập viết theo HD của GV. -HS thực hiện PPCT:12 THỦ CÔNG CẮT, DÁN CHỮ , U (Tiết 2) I.Mục tiêu: - HS biết cắt kẻ, cắt dán chữ H, U. - Kẻ, cắt, dán được chữ H, U . các nét tương đối thẳng đều nhau . Chữ dán tương đối phẳng.Với hs khéo tay :Kẻ ,cắt , dán được chữ U,H.Các nét đều thẳng nhau . Chữ dán phẳng - Yêu thích sản phẩm mình tạo ra. II. Chuẩn bị: GV chuẩn bị tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ H, U. Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì,…… III. Tiến trình dạy học. Hoạt động GV Hoạt động HS 1.Ổn định: 2.KTBC: KT đồ dùng của HS. - Nhận xét tuyên dương. 3. Bài mới: a.GTB: Ghi tựa. b. Thực hành: Hoạt động 1:HS thực hành cắt dán chữ H, U. -GV YC HS nhắc lại và thực hiện các bước kẻ, cắt chữ H, U. -GV nhận xét và hệ thống các bước kẻ, cắt, dán chữ H, U theo quy trình. -GV tổ chức cho HS thực hành kẻ, cắt, dán chữ H, U. -Trong khi HS thực hành, GV quan sát, uốn nắn, giúp đỡ HS còn lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm. Nhắc HS dán chữ cho cân đối và phẳng. -GV tổ chức cho HS trưng bày SP, đánh giá và nhận xét SP. -Đánh giá SP thực hành của HS. 4. Củng cố – dặn dò: -GV nhận xét sự chuẩn bị của HS, tinh thần thái độ học tập và kĩ năng thực hành của HS. -Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, thước kẻ, bút chì, kéo, cắt dàn chữ V. -HS mang đồ dúng cho GV KT. -HS nhắc. - 3 HS nhắc lại quy trình, lớp theo dõi nhận xét bổ sung. +Bước 1: Kẻ chữ H, U. +Bước 2: Cắt chữ H, U. +Bước 3: Dán chữ H, U. -HS thực hiện . -HS thực hiện dán vào vở theo YC của GV. - Mang SP lên trưng bày. -Lắng nghe rút kinh nghiệm. - Ghi vào vở chuẩn bị cho tiết sau. PPCT:14 Thứ sáu ,ngày 23 tháng 11 năm 2012. TẬP LÀM VĂN GIỚI THIỆU HOẠT ĐỘNG I . Mục tiêu: Nghe và kể lại được câu chuyện Tôi cũng như bác( BT1). Bước đầu biết giới thiệu một cách đơn giản ( theo giợi ý ) về các bạn trong tổ mình cho người khác nghe(BT2) Yêu thích moan học. II. Đồ dùng . GV:Viết sẵn nội dung gợi ý của các bài tập trên bảng. HS: chuẩn bị bảng thống kê các hoạt động của tổ trong tháng vừa qua. III. Tiến trình dạy học. Hoạt động dạy Hoạt động học Kiểm tra bài cũ: -Trả bài và nhận xét về bài tập làm văn viết như tuần 13. Dạy – học bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa. Hoạt động 1: Hướng dẫn Hs phân tích đề bài. + Bài tập 1: - Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu của bài . - Gv cho cả lớp quan sát tranh minh họa và đọc lại 3 câu hỏi gợi ý. - Gv kể chuyện lần 1. Sau đó hỏi: + Câu chuyện này xảy ra ở đâu? + Trong câu chuyện có mấy nhân vật? + Vì sao nhà văn không đọc được bảng thông báo? + Ông nói gì với người đứng bên cạnh? + Người đó trả lời ra sao? + Câu trả lời có gì đánh buồn cười. - Gv kể tiếp lần 2: - Hs nhìn gợi ý trên bảng thi kể chuyện. - Gv nhận xét * Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs trả lời. + Bài tập 2: - Gv mời Hs đọc yêu cầu của bài. - Gv chỉ bảng lớp đã viết các gợi ý: + Khi nói các em phải dựa vào các ý, a, b, a trong SGK + Nói năng lịch sự, lễ phép, có lời kết. + Giới thiệu một cách mạnh dạn tự tin. Kể về hoạt động của tổ em -Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài 2. -Bài tập yêu cầu em giới thiệu điều gì? -Em giới thiệu những điều này với ai? -GV hướng dẫn cách giới thiệu -Gọi 1 HS khá nói tiếp các nội dung còn lại theo gợi ý của bài. -Chia HS thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm có từ 4 – 6 HS và yêu cầu HS tập giới thiệu trong nhóm. Khi giới thiệu có thể kèm theo cử chỉ điệu bộ -Nhận xét và cho điểm HS. Củng cố, dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Dặn dò HS về nhà kể lại câu chuyện Tôi cũng như bác và hoàn thành bài giới thiệu về tổ mình. -Nghe GV nhận xét bài. 1 Hs đọc yêu cầu của bài. Hs quan sát tranh minh họa. Hs lắng nghe. Ở nhà ga. Hai nhân vật: nhàvăn già và người đứng bên cạnh. Vì ông quên không mang theo kính. “ Phiền bác đọc giúp tôi tờ báo này với !”. “ Xin lỗi ! Tôi cũng như bác thôi, vì lúc bé không đựơc học nên bây giờ đành chịu mù chữ”. Hs thi kể chuyện. Hs nhận xét. Hs đọc yêu cầu của bài. Hs lắng nghe. Một Hs đứng lên làm mẫu. Hs làm việc theo tổ. Đại diện các tổ thi giới thiệu về tổ mình trước lớp. Hs cả lớp nhận xét. -1 HS đọc yêu cầu, 1 HS đọc nội dung gợi ý, cả lớp đọc thầm đề bài. -Giới thiệu về tổ em và hoạt động của tổ em trong tháng vừa qua. -Em giới thiệu với 1 đoàn khách đến thăm lớp. -2 đến 3 HS nói lời chào mở đầu. -1 HS nói trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét, bổ sung, nếu cần. -Hoạt động theo nhóm nhỏ, sau đó một số HS trình bày trước lớp. Cả lớp theo dõi, nhận xét và bình chọn bạn kể đúng, kể tự nhiên và hay nhất về tổ của mình. -Lắng nghe về nhà thực hiện theo YC của GV. PPCT: 70 TOÁN CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (Tiếp theo) I/ Mục tiêu: Giúp HS: Biết đặt tính và tính chia số có hai chữ số cho số có một chữ số, Lớp làm BT 1,2,4. HSG làm BT3. Biết giải toán có phép chia và biết xếp hình tạo thành hình vuông. Yêu thích moan học. II/ Đồ dùng: 8 miếng bìa bằng nhau hình tam giác vuông như BT4. III/ Tiến trình dạy học. Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Ổn định: 2/ KTBC: -KT các BT của tiết 69. -Nhận xét – ghi điểm. 3/ Bài mới: a/ GTB: Ghi tựa. b/ HD thực hiện phép chia: 78 : 4 -Viết lên bảng phép tính 78 : 4 = ? và YC HS đặt tính theo cột dọc. -YCHS cả lớp suy nghĩ và tự thực hiện phép tính trên, nếu HS tính đúng GV cho HS nêu cách tính, sau đó GV nhắc lại để HS cả lớp ghi nhớ. Nếu HS thực hiện không được GV HD lại từng bước như các phép tính của tiết 69. (Lưu ý đặt câu hỏi ở từng bước chia). c/ Thực hành: Bài 1: -GV viết 2 phép tính:99 : 4 ; 78 : 6 cho 2 HS khá giỏi lên thực hiện. - Nhận xét, tuyên dương. -Các bài còn lại GV cho HS làm bảng con. - Nhận xét. Bài 2: -Gọi 1 HS đọc đề bài. -Lớp có bao nhiêu HS? -Loại bàn trong lớp là loại bàn ntn? -YC HS tìm số bàn có 2 HS ngồi. -Vậy sau khi kê 16 bàn thì còn mấy bạn chưa có chỗ ngồi? -Vậy chúng ta phải kê thêm ít nhất là 1 bàn nữa để bạn HS này có chỗ ngồi. Lúc này trong lớp có tất cả bao nhiêu cái bàn? -HD HS giải bài toán. Bài 3:HS khá giỏi -Giúp HS xác định YC của bài, sau đó cho các em tự làm bài. -Chữa bài và giới thiệu 2 cách vẽ : +Vẽ hai góc vuông có chung một cạnh của tứ giác. +Vẽ hai góc vuông không chung cạnh. Bài 4: -Tổ chức cho HS thi ghép hình nhanh giữa các tổ. Sau 2 phút, tổ nào có nhiều bạn ghép đúng nhất là tổ thắng cuộc . -Tuyên dương tổ thắng cuộc. 4/ Củng cố – dặn dò: - YC HS về nhà luyện tập thêm về các phép chia số có hai chữ số cho số có một chữ số. -Nhận xét tiết học. -4 HS lên bảng thực hiện 4 phép tính do GV nêu. -1 HS lên bảng đặt tính, lớp thực hiện vào b/con. -HS cả lớp theo dõi. 97 2 88 3 93 6 87 7 8 48 6 29 6 15 7 12 17 28 33 17 16 27 30 14 1 1 3 3 HS thực hiện 85 2 99 4 87 5 77 3 8 42 8 24 5 17 6 25 05 19 37 17 4 16 35 15 1 3 2 2 Nhận xét -1 HS đọc đề bài SGK. -Lớp học có 33 HS. -……là loại bàn 2 chỗ ngồi. -Số bàn 2 HS ngồi là 33 : 2 = 16 bàn (dư 1 bạn HS). -Còn 1 bạn chưa có chỗ ngồi. -Trong lớp có 16 + 1 = 17 (chiếc bàn) -1 HS làm bảng phụ, lớp làm vào vở. Bài giải: Ta có 33 : 2 = 16 (dư 1) Số bàn có 2 HS ngồi là 16 bàn, còn 1 HS nữa nên cần kê thêm ít nhất là một bàn nữa . Vậy số bàn cần có ít nhất là: 16 + 1 = 17 (cái bàn) Đáp số : 17 cái bà -2HS lên bảng thực hiện,lớp vẽ nháp( khuyến khích cho HS TB cùng làm. -2 HS lên bảng ghép thi, lớp ghép hình trên mặt bàn. -Lắng nghe và rút kinh nghiệm. Sinh hoạt tập thể “TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO” I TRỌNG TÂM: - Tuyên truyền chủ điểm ngày 20/ 11. - Tổ chúc chào mừng ngày 20/11 - Tham gia các phong trào do HĐĐ tổ chức. II CÁC HOẠT ĐỘNG: HOẠT ĐÔNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐÔNG CỦA HỌC SINH 1. SƠ KẾT TUẦN 13. - Phụ đạo hs yếu, bồi dưỡng hs giỏi… - Dạy theo PPCT. - Vệ sinh sân trường, - Phát động kế hoạch nhỏ - Ủng hộ, mua sách ( Nguyễn ngọc Kí) - Tuyên truyền ngày 20/11.. 2. NỘI DUNG SINH HOẠT. a. THI ĐUA. “Hoa điểm 10”. 1/ x - 55 = 44. Hy cho biết trong php tính trn x được gọi l số gì trong php chia? Giải php tính trn. 2/ An phụ mẹ lm bnh sinh nhật cho bố, mẹ bảo An cấm nến thnh 6 vịng, mỗi vịng 7 cy nến. Hỏi Bố An năm nay bao nhiêu tuổi? 4. GDMT. - Chúng ta cần lm gì để bảo vệ môi trường sung quanh trường lớp? - Vì sao chúng ta cần giữ sạch môi trường sung quanh? 5. GDSDNLTK-HQ. - Chng ta cần lm gì để tiết kiệm giấy? 6. KẾ HOẠCH TUẦN 14 - Phụ đạo hs yếu, bồi dưỡng hs giỏi… - Dạy theo PPCT. - Vệ sinh sân trường, - Phát động kế hoạch nhỏ - Dự lể 20/11. Bổ sung hồ sơ sổ sách… 7. PHƯƠNG HƯỚNG TUẦN 15 - Phụ đạo hs yếu, bồi dưỡng hs giỏi… - Dạy theo PPCT. - Vệ sinh sân trường, - Phát động kế hoạch nhỏ 8. TUYÊN DƯƠNG PH BÌNH HS theo di. - X được gọi là số bị trừ. X - 55 = 44 X = 44 + 55 X = 99 Giải: Mỗi cây nến đại điện cho một tuổi Số tuổi của Bố An năm nay là: 6 x 7 = 42 (tuổi) ĐS: 42 tuổi - Chúng ta bỏ rác đúng nơi quy định, luôn có ý thức dọn vệ sinh hằng ngy… - Khơng vức rc bừa bi, nhặc rc, qut sn, lau sn phịng học, lau bảng lớp, k lại bn ghế…. - Giữ sạch mội trường sung quanh để bảo vệ sức khỏe cho bản than và cho người khác. - Chúng ta luôn Sử dụng giấy đúng lúc, vừa đủ khi cần thiết…. HS theo di. Nhung, Khang, tuệ… Khanh, Nhi, Thanh… HIỆU TRƯỞNG KÝ DUYỆT KHỐI TRƯỞNG KÝ DUYỆT

File đính kèm:

  • docTUAN 14.doc
Giáo án liên quan