TIẾT 2+3 TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN
Tiết 27: NGƯỜI LIÊN LẠC NHỎ
I. MỤC TIÊU
1. Tập đọc
- Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện và lời các nhân vật (Ông Ké, Kim Đông, bọn lính)
- Hiểu ND truyện: Kim Đồng là một người liên lạc rất nhanh trí, dũng cảm khi làm nhiệm vụ dẫn đường và bảo vệ cán bộ cách mạng ( trả lời được các câu hỏi trong SGK).
B. Kể chuyện
- Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ 4 đoạn của câu chuyện, HS kể lại được toàn bộ ( hoặc từng đoạn ) câu chuyện "Người liên lạc nhỏ".
- Giọng kể linh hoạt, phù hợp với diễn biến của câu chuyện.
* Các kĩ năng sống được giáo dục trong bài
- Tự nhận thức (Biết bảo vệ bản thân và biết bảo vệ người khác khi gặp nguy hiểm)
- Biết tư duy và ra quyết định giải quyết vấn đề một cách tốt nhất
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh hoạ truyện trong SGK.
- Bản đồ địa lí để giới thiệu vị trí tỉnh Cao Bằng.
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1190 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 tuần 14 - Trường tiểu học Số 4 Xuân Quang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
I. MỤC TIÊU
- Biết đặt tính và thực hiện phép chia số có hai chữ số cho số có 1 chữ số ( chia hết và chia có dư ).
- Biết tìm một trong các phần bằng nhau của một số và giải bài toán liên quan đến phép chia.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ôn luyện: Đọc bảng chia 9 (2HS)
- HS + GV nhận xét.
2. Bài mới
1. Hoạt động 1: HD học sinh thực hiện phép chia số có hai chữ số cho số có một chữ số:
* HS nắm được cách chia.
- GV nêu phép chia 72: 3
- HS nêu cách thực hiện.
72 3 7 chia 3 được 2 viết 3
6 24 2 nhân 3 bằng 6; 7 - 6 bằng 1
12 Hạ 2 được 12; 12 chia 3 được 4
12 viết 4. 4 nhân 3 bằng 12; 12 trừ
0 12 bằng 0.
- GV gọi HS nhắc lại
- Nhiều HS nhắc lại cách làm
- GV nêu tiếp phép tính
- HS nêu cách thực hiện
65 : 2 = ?
65 2 6 chia 2 được 3, viết 3
6 32 3 nhân 2 bằng 6; 6 trừ 6 bằng 0
05 Hạ 5; 5 chia 2 được 2, viết 2
4 2 nhân 2 bằng 4; 5 trừ 4 bằng 1
1
Vậy 65 : 2 = 32 dư 1
- GV gọi HS nhắc lại cách tính
- Nhiều HS nhắc lại
2. Hoạt động 2: Thực hành
a. Bài 1:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bảng con
84 3 96 6 68 6
- GV quan sát sửa sai cho HS sau mỗi lần giơ bảng
6 28 6 16 6 11
24 36 08
24 36 6
b. Bài 2:
0 0 2
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài học
- GV gọi HS nêu yêu cầu cách làm
- HS giải vào vở - nêu kết quả
- GV theo dõi HS làm bài
Bài giải
- Gọi HS nêu kết quả
Số phút của 1/5 giờ là:
- GV nhận xét
60 : 5 = 12 phút
c. Bài 3:
Đáp số: 12 phút
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- HS nêu yêu cầu bài tập
- GV gọi HS nêu cách làm
- HS làm vào vở
- HS làm vào vở
Bài giải
- GV gọi HS đọc bài
Ta có: 31 : 3 = 10 (dư 1)
- GV nhận xét
Như vậy có thể may được nhiều nhất là 10 bộ quần áo và còn thừa 1m vải
Đ/S: 10 bộ quần áo, thừa 1 m
3. Củng cố - dặn dò
- Nêu lại cách chia số có 2 chữ số..? (1HS)
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
TIẾT 4 TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Tiết 28: TỈNH (THÀNH PHỐ) NƠI BẠN ĐANG SỐNG
I. MỤC TIÊU
- Kể tên một số cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế của nơi em đang sống.
- Cần có ý thức gắn bó, yêu quê hương , bảo vệ môi trường xung quanh.
* Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài
- Kỹ năng tìm kiếm và sử lí thông tin: Quan sát tìm kiếm thông tin nơi mình đang sống.
- Sưu tầm, tổng hợp, sắp xếp các thông tin về nơi mình đang sống
II. CÁC HOẠT ĐỘNG - DẠY HỌC
1. KTBC: - Nơi em đang sống có những cơ quan hành chính nào ? (2 HS)
- HS + GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Hoạt động 1: Nói về tỉnh (thành phố) nơi bạn đang sống.
* Mục tiêu: HS có hiểu biết về các cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế ở tỉnh nơi đang sống.
* Tiến hành:
Bước 1:
+ GV yêu cầu HS sưu tầm tranh ảnh nói về các cơ sở văn hoá, GV, hành chính, y tế.
- HS nghe
Bước2:
+ GV yêu cầu HS hoạt động nhóm.
- HS tập trung tranh ảnh sau đó trang trí, xếp đặt theo nhóm và cử người lên giới thiệu.
Bước 3:
+ GV yêu cầu HS đóng vai.
- HS đóng vai hướng dẫn viên du lịch để nói về cơ quan ở tỉnh mình
- GV nhận xét .
b. Hoạt động 2: Vẽ tranh .
* Mục tiêu Biết vẽ và mô tả sơ lược về bức tranh toàn cảnh có các cơ quan hành chính, văn hoá, y tế…của tỉnh nơi em đang sống
* Tiến hành :
- Bước 1: GV gợi ý cách thể hiện những nét chính về những cơ quan hành chính, văn hoá…
- HS tiến hành vẽ.
- Bước 2:
- HS dán tất cả tranh vẽ lên tường.
- 1 số HS mô tả tranh vẽ
- GV nhận xét.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nêu lại ND bài? (1HS)
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
* Đánh giá tiết học.
Thứ sáu ngày 30 tháng 11 năm 2012
TIẾT 1 ÂM NHẠC
TIẾT 14: HỌC BÀI HÁT “ NGÀY MÙA VUI ”
I. MỤC TIÊU:
- Biết hát theo giai điệu và lời 1. Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
- Giáo dục tình yêu quê hương đất nước.
II. CHUẨN BỊ:
Hát chuẩn xácbài hát.
Chép lời ca vào bảng phụ
NHạc cụ, băng nhạc, một vài nhạc cụ gõ.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động 1 : Dạy bài hát Ngày mùa vui( lời 1 )
Giới thiệu bài
Hát mẫu.
Đọc lời câu.
Dạy hát từng câu.
2, HĐ 2: Hát kết hợp gõ đệm.
- HD gõ đệm theo phách.
HD gõ đệm theo nhịp 2.
3, Củng cố :
- Cho hs hát lại lời 1 kết hợp gõ theo phách.
- Em thấy cảnh ngày mùa ở làng quê như thế nào?
- Tình cảm của em đối với quê hương như thế nào?
=>GD tình yêu quê hương đất nước cho HS.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn hs về nhà ôn lại lời 1.
Lắng nghe hát mẫu.
Đọc thuộc lời ca.
Học hát từng câu.
Ngoài đồng lúa chín thơm. Con chim hót
x x x x x x
trong vườn.
x x
Ngoài đồng lúa chín thơm. Con chim hót
x x x x x x x x
trong vườn
x x
- Hát lại lời 1 kết hợp gõ theo phách.
TIẾT 2 CHÍNH TẢ (Nghe - viết)
Tiết 28: NHỚ VIỆT BẮC
I. MỤC TIÊU
1. Nghe - viết đúng chính tả, trình bày đúng (thể thơ lục bát) 10 dòng đầu của bài thơ nhớ Việt Bắc.
2. Làm đúng các bài tập phân biệt: Cặp vần dễ lẫn (an,ân); âm đầu (l/n), âm giữa vần (i,iê)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng lớp viết 2 lần nội dung bài tập 2
- 3 băng giấy viết nội dung các câu tục ngữ ở bài tập 3a.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. KTBC: - GV ®äc: Thø b¶y, giÇy dÐp,d¹y häc (HS viÕt b¶ng con)
- GV nhËn xÐt.
2. Bµi míi
1. Giíi thiÖu bµi ghi ®Çu bµi
2. Híng dÉn nghe - viÕt:
a. Híng dÉn HS chuÈn bÞ:
- GV ®äc 1 lÇn ®o¹n th¬.
- HS chó ý nghe.
- 2HS ®äc l¹i.
- GV híng dÉn nhËn xÐt
+ Bµi chÝnh t¶ cã mÊy c©u th¬?
- 5 c©u lµ 10 dßng th¬.
+ §©y lµ th¬ g×?
- Th¬ 6 - 8 cßn gäi lµ lôc b¸t
- C¸ch tr×nh bµy c¸c c©u th¬ thÕ nµo?
- HS nªu
- Nh÷ng ch÷ nµo trong bµi chÝnh t¶ viÕt hoa.
- C¸c ch÷ ®Çu dßng th¬, danh tõ riªng VÞªt B¾c.
- GV nhËn xÐt.
- HS luyÖn viÕt vµo b¶ng con nh÷ng tõ khã.
b. GV ®äc bµi
- HS nghe viÕt vµo vë
- GV quan s¸t,uèn n¾n cho HS
c. ChÊm - ch÷a bµi:
- GV ®äc l¹i bµi
- HS ®æi vë so¸t lçi
- GV thu bµi chÊm ®iÓm.
- NhËn xÐt bµi viÕt.
3. Híng dÉn HS lµm bµi tËp
a. Bµi tËp 2: GV gäi HS nªu yªu cÇu
- 2HS nªu yªu cÇu BT.
- HS lµm bµi c¸ nh©n .
- GV mêi 2 tèp HS nèi tiÕp nhau thi lµm bµi trªn b¶ng líp
- HS ch¬i trß ch¬i
- HS nhËn xÐt kÕt qu¶
- GV nhËn xÐt, chèt l¹i lêi gi¶i:
Hoa mÉu ®¬n - ma mau h¹t l¸ trÇu - ®µn tr©u - s¸u ®iÓm - qu¶ sÊu
b. Bµi tËp 3 (a): Gäi HS nªu yªu cÇu
- 2HS nªu yªu cÇu nµi tËp
- GV mêi 3 tèp nèi tiÕp nhau lµm bµi trªn b¨ng giÊy.
- HS lµm bµi CN.
- HS ®äc l¹i c©u tôc ng÷ ®· hoµn chØnh
- GV gi¶i nghÜa tõ: Tay quai; miªng trÔ.
- GV nhËn xÐt bµi ®óng
- Lµm - no l©u, lóa.
- HS ch÷a bµi ®óng vµo vë
3. Cñng cè dÆn dß
- Nªu l¹i ND bµi? (1HS)
- VÒ nhµ häc bµi, chuÈn bÞ bµi sau.
TIẾT 3 TẬP LÀM VĂN
Tiết 14: NGHE - KỂ: TÔI CŨNG NHƯ BÁC
GIỚI THIỆU HOẠT ĐỘNG
I. MỤC TIÊU
- Nghe và kể lại đúng, tự nhiên truyện vui Tôi cũng như bác.
- Biết giới thiệu một cách đơn giản ( theo gợi ý)về các bạn trong tổ của mình với người khác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Tranh minh hoạ truyện vui Tôi cũng như bác
- Bảng lớp viết gợi ý kể lại truyện vui.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. KTBC: - Đọc lại bức thư viết gửi bạn miền khác ? (2HS)
- GV nhận xét, chấm điểm.
2. Bài mới
1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài.
2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
a. Bài tập 1:(Nếu còn thời gian gv có thể cho hs làm)
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS quan sát tranh minh hoạ và đọc lại 3 câu hỏi gợi ý.
- GV kể chuyện một lần.
- HS chú ý nghe
- GV hỏi.
+ Câu chuyện này xảy ra ở đâu ?
- ở nhà ga.
+ Trong câu chuyện có mấy nhân vật?
- Hai nhận vật
+ Vì sao nhà văn không đọc được bản thông báo?
+ Ông nói gì với người đứng cạnh?
- Phiền ông đọc giúp tôi tờ báo này với
+ Người đó trả lời ra sao?
- HS nêu.
+ Câu trả lời có gì đáng buồn cười?
- Người đó tưởng nhà văn không biết chữ..
- GV nghe kể tiếp lần 2
- HS nghe
- HS nhìn gợi ý trên bảng kể lại câu chuyện
- GV khen ngợi những HS nhớ chuyện, kể phân biệt lời các nhân vật
b. Bài tập 2: Gọi HS nêu yêu cầu.
- HS nêu yêu cầu bài tập
- GV chỉ bảng lớp đã viết sẵn gợi ý nhắc HS: Các em phải tưởng tượng đang giới thiệu với 1 đoàn khách…
- GV mời HS khá, giỏi làm mẫu.
- 1HS khá làm mẫu.
- HS làm việc theo tổ; lần lượt từng HS đóng vai người giới thiệu.
- GV gọi HS thi giới thiệu
- Đại diện các tổ thi giới thiệu về tổ mình trước lớp.
- HS nhận xét.
- GV nhận xét ghi điểm
3. Củng cố - dặn dò.
- Nêu lại ND bài?
- 1HS.
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
Đánh giá tiết học.
TIẾT 4 TOÁN
Tiết 70: CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ 1 CHỮ SỐ (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU
- Biết thực hiện phép chia số có hai chữ số cho số có một chữ số (có dư các lượt chia).
- Biết giải toán có phép chia và biết xếp hình tạo thành hình vuông.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ôn luyện: 2 HS lên bảng - Mỗi HS làm 2 phép tính:
97 3 59 5 89 2 91 7
- HS + nhận xét.
2. Bài mới
1. Hoạt động 1: HD học sinh thực hiện phép chia 78 : 4.
+ HS nắm được cách chia và nhận ra được có đủ ở các lượt chia.
- GV nêu phép chia 78 : 4
- HS lên bảng đặt tính rồi thực hiện phép chia và nêu các bước chia.
78 4
78 4 7 chia 4 được 1, viết 1.
4 19 1 nhân 4 bằng 4; 7 trừ 4 bằng 3
38
36 Hạ 8, được 38; 38 chia 4 được 9.
2 9 nhân 4 bằng 36; 38 trừ 36 bằng 2
- GV gọi HS nêu lại cách thực hiện
- Vài HS nêu lại cách thực hiện và kết quả:
78 : 4 = 19 (dư 2)
2. Hoạt động 2: Thực hành
a. Bài 1:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bảng con
77 2 87 3 86 6
- GV nhận xét sửa sai cho HS sau mỗi lần giơ bảng.
6 38 6 29 6 14
17 27 26
16 27 24
1 0 2
b. Bài 2
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm vào vở + 1 HS lên bảng
- GV yêu cầu HS làm vào vở + 1HS lên bảng giải.
Bài giải
Thực hiện phép chia 33 : 2 = 16 (dư 1)
- GV theo dõi HS làm bài
Số bàn có 2 HS ngồi là 16 bàn, còn 1 HS nữa nên cần thêm một cái bàn nữa.
Vậy số bàn cần có ít nhất là:
- GV gọi HS nhận xét.
16 + 1 = 17 (cái bàn)
- GV nhận xét ghi điểm.
c. Bài 4:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu BT.
- HS quan sát hình trong SGK.
- HS dùng 8 hình xếp thành 1 hình vuông
- GV yêu cầu HS xếp thi
- HS thi xếp nhanh đúng
3. Củng cố - dặn dò
- Nêu lại ND bài (1HS).
TIẾT 5 SINH HOẠT LỚP
NHẬN XÉT TUẦN 14
File đính kèm:
- Tuan 14.doc