I. MỤC TIÊU:
- Củng cố cách so sánh các khối lượng.
- Củng cố các phép tính với số đo khối lượng, vận dụng để so sánh khối lượng và giải các bài toán có lời văn.
- Thực hành sử dụng cân đồng hồ để xác định khối lượng của 1 vật.
II. ĐỒ DÙNG: 1 cân đồng hồ
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1077 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 14 buổi sáng Năm 2008-2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ừng phách.
3. Bài tập chính tả:
Bài 2
Bài 3:
Câu a:
C. Củng cố,
dặn dò:
* Chữa bài chính tả tiết trước.
- Gv nhận xét cho điểm.
* Gv nêu mục tiêu giờ học đ Ghi bảng
* Hoạt động 1: HD HS viết chính tả:
- Giáo viên đọc bài. Gọi hs đọc lại
+ Hướng dẫn HS hiểu nội dung bài :
- Cảnh rừng Việt Bắc có gì đẹp?
- Người cán bộ về xuôi nhớ những gì ở Việt Bắc?
+ Hướng dẫn cách trình bày:
? Bài chính tả có mấy câu thơ? (5 câu là 10 dòng thơ)
? Đây là thơ gì? (thơ 6-8, còn gọi là lục bát)
? Cách trình bày các câu thơ thế nào?
? Những chữ nào trong bài chính tả viết hoa? (Các chữ đầu dòng thơ, từ chỉ tên riêng : Việt Bắc)
+ Hướng dẫn hs viết từ khó.
- Y/c hs tìm những từ khó dễ lẫn khi viết chính tả.
- Y/c hs đọc và viết chính xác những từ vừa tìm được.
- Gọi HS viết bảng, lớp viết vở nháp:
Việt Bắc, chuốt, trăng rọi, rừng phách.
- GV đọc cho HS viết bài.
- Đọc soát lỗi. GV chấm 1 số bài. Nx.
*Hoạt động 2: HD hs làm bài tập ctả:
- HD làm bài tập 2: HS đọc yêu cầu, làm vào vở bài tập sau đó nêu kết quả, lớp nhận xét, chữa bài:
- HD làm bài tập 3- lựa chọn:
- GV chọn bài tập, học sinh làm vào vở bài tập, đọc kết quả, lớp chữa bài:
* Nhận xét giờ. Chuẩn bị bài sau.
- 3 hs lên bảng viết.
- Lớp viết nháp.
- 2 hs đọc lớp theo dõi.
3- 4 hs trả lời, lớp nhận xét bổ sung.
- 2 hs trả lời.
- Lớp bổ sung.
- 3 hs lên bảng viết, lớp viết vở nháp.
- hs viết bài vào vở.
- hs soát bài và sửa lỗi nếu có.
- hs đọc yêu cầu
- 2 hs lên bảng làm.
- lớp làm vào vở bài tập. Nhận xét, chữa.
- hs đọc YC và làm bài.
- 2 hs lên bảng làm, lớp nhận xét bổ sung.
Toán
Tiết 69: Chia số có hai chữ số cho số có một chữ số
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết thực hiện phép chia số có hai chữ số cho số có một chữ số.
- Củng cố về tìm một trong các phần bằng nhau của một số và giải bài toán liên quan đến phép chia
II. Đồ dùng dạy học: VBT
III. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ:
KT kĩ năng trình bầy bài.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu:
2. Giới thiệu phép chia:
a. 72: 3 = ?
b. 65: 2 = ?
3. Thực hành:
Bài 1: Tính;
Bài 2:
Đáp số : 12 phút
Bài 3: Bài giải
Ta có 31 : 3 = 10 (dư 1)
Đáp số: 10 bộ quần áo, thừa 1 m vải
C. Củng cố,
dặn dò:
* Kiểm tra nội dung bài trước.
- Gv nhận xét cho điểm.
* Gv nêu mục tiêu giờ học đ Ghi bảng
* Hoạt động 1: Hướng dẫn hs thực hiện phép chia số có hai chữ số cho số có một chữ số: GV nêu phép chia:
72 : 3 = ?
- Gọi hs nêu cách thực hiện phép chia
- Y/c HS lên bảng đặt tính và tính, lớp làm ra nháp. Học sinh nói cách chia.
- Gv nhận xét - hướng dẫn lại cách chia.
- Gọi 2- 3 hs nhắc lại cách chia.
+ Học sinh làm tiếp phép chia:
65 : 2 = ?
- Gọi hs lên bảng làm, lớp làm nháp
- Y/c HS nói cách chia (như SGK)
* Hoạt động 2: Thực hành
+ HD làm BT 1:
a) Gọi hai hs lên bảng, lớp làm bút chì vào SGK. Đổi SGK kiểm tra nhau.
b) Y/c HS làm vở; sau đó gọi HS nói cách chia. Nhận xét; Chữa bài.
+ HD làm BT 2: gọi Hs đọc đề bài; Xác định y/c của bài:
? Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? Thuộc dạng nào?
- Gọi 1 học sinh lên bảng, lớp làm vào vở, chữa bài.
+ HD làm BT 3:
- Gọi HS đọc bài toán:
? Bài toán cho biết gì? Hỏi gì?
Y/c Hs dưới lớp làm bài vào vở. 1 HS làm bảng. Nhận xét, chữa bài.
* Như vậy có thể may được nhiều nhất là 10 bộ quần áo và còn thừa 1 m vải
* Nhận xét giờ. Chuẩn bị bài sau.
-3 hs lên bảng làm bài.
- Lớp nhận xét bổ sung.
- Nghe gv giới thiệu.
- Nghe hướng dẫn.
- hs nêu cách thực hiện.
- 1 hs lên bảng làm, lớp làm nháp.
- hs nêu cách làm.
- 1 hs lên bảng làm, lớp làm vở.
- 3 hs nêu lại cách thực hiện.
- 2 hs lên bảng làm, lớp
Làm trên vở.
- hs làm bài sau đó nêu cách làm.
- 1hs đọc yêu cầu bài tập.
- hs làm bài và chữa bài.
- lớp nhận xét bổ sung.
- 2hs đọc yêu cầu bài tập.
- hs làm bài và chữa bài.
- lớp nhận xét bổ sung.
- Ghi nhớ bài học.
Thủ công Cắt dán chữ H, U (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
- HS biết cách kẻ, cắt, dán chữ H,U
- Biết vận dụng kẻ cắt dán đúng qui trình kỹ thuật.
- HS yêu thích cắt dán chữ.
II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu chữ H,U đã cắt dán.
- Tranh quy trình kẻ, cắt dán chữ. Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì, kéo...
III. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ:
KT dụng cụhọc tập.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu:
2. Thực hành cắt dán chữ
H, U.
C. Củng cố,
dặn dò:
* Yêu cầu hs để dụng cụ trước mặt.
- Gv nhận xét sự chuẩn bị của hs.
* Giới thiệu bàiđ ghi bảng
* GV treo tranh quy trình yêu cầu hs nhắc lại quy trình kẻ, gấp, cắt, dán chữ.
Bước 1: Kẻ chữ H,U.
+ Lật mặt sau tờ giấy kẻ cắt hai hình CN. Hình 1 có chiều dài 5 ô chiều rộng 1ô. Hình 2 có chiều dài 5ô, rộng 3ô. Đánh dấu các điểm sau đó kẻ chữ theo các điểm đã đánh dấu. Riêng chữ U cần vẽ các đường lượn góc.
Bước 2: Cắt chữ H,U
- Gấp đôi HCN đã kẻ chữ theo đường dấu giữa. Cắt theo đường kẻ nửa chữ H,U bỏ phần gạch chéo mở ra ta được chữ H,U.
Bước 3: Dán chữ H,U
- Kẻ một đường chuẩn, sắp xếp chữ sao cho can đối trên đường chuẩn .
- Bôi hồ đều vào mặt kẻ ô và dán chữ vào vị trí đã định.
- Gv yêu cầu hs nhắc lại các thao tác kẻ, gấp cắt dán chữ.
- Gv nhận xét - nhắc lại các bước kẻ, cắt dán theo quy trình.
- Gv tổ chức hs trình bày sản phẩm.
- Gv nhận xét đánh giá.
* Nhận xét giờ học. Chuẩn bị bài sau.
- hs để dụng cụ trước mặt.
- Nghe gv giới thiệu.
- lớp theo quy trình và nêu.
- 3- 4 hs nêu lại quy trình.
- lớp nhận xét bổ sung.
- hs thực hành theo nhóm.
- hs thực hành và trưng bày sản phẩm.
Thứ sáu ngày 28 tháng 11 năm 2008
Tập làm văn
Tiết 14: Nghe - kể : Tôi cũng như bác. Giới thiệu hoạt động
I. Mục tiêu:
- Nghe kể lại đúng tự nhiên truyện vui: Tôi cũng như bác.
- Biết giới thiệu với đoàn khách đến thăm lớp về các bạn trong tổ và hoạt động của các bạn trong tháng vừa qua, làm cho học sinh thêm mến nhau
II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ. Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ:
KT miệng
B. Bài mới:
1. Giới thiệu:
2. Nghe và kể lại câu chuyện Tôi cũng như bác.
3. Giới thiệu hoạt động.
C. Củng cố, dặn dò:
* Kiểm tra nội dung bài trước.
- Gv nhận xét cho điểm.
* Gv nêu mục tiêu giờ học đ Ghi bảng
* Hoạt động 1: + HD làm bài tập 1:
- Gọi học sinh đọc y/c. Lớp quan sát tranh và đọc câu hỏi gợi ý.
- GV kể chuyện lần 1. HS trả lời CH: Câu chuyện xảy ra ở đâu ? (ở nhà ga)
? Trong câu chuyện có mấy nhân vật ?
? Vì sao nhà văn không đọc được bản thông báo
? Ông nói gì với người đứng cạnh ?
? Người đó trả lời ra sao ?
? Câu trả lời có gì đáng buồn cười ?
- GV kể lần 2.
-Y/c HS thi kể chuyện trong nhóm.
- Gọi hs thi kể trước lớp - Gv và hs nhận xét bổ sung.
* Hoạt động 2: Hd làm bài tập 2:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu; HS đọc gợi ý:
a) Tổ em gồm những bạn nào?
b) Mỗi bạn có đặc điểm gì hay?
c) Tháng vừa qua, các bạn làm được những việc tốt gì?
-> Gv lưu ý hs nói năng đúng nghi thức với người trên: lời mở đầu (thưa gửi), lời giới thiệu (lịch sự, lễ phép), có lời kết.
Cần giới thiệu về các bạn trong tổ theo các gợi ý,
- Y/c 1 HS giỏi làm mẫu.
- Y/c HS làm việc theo tổ: từng em nối tiếp nhau đóng vai người giới thiệu.
* Nhận xét giờ. Chuẩn bị bài sau.
- 2 hs đọc bài làm ở nhà.
- Lớp theo dõi nhận xét.
- Nghe gv giới thiệu.
- 1 hs đọc yêu cầu, lớp theo dõi
- hs quan sát tranh, nghe gv kể.
2- 3 hs trả lời, - - lớp nhận xét bổ sung.
- 1 hs khá kể, lớp theo dõi nhận xét.
- hs kể trong nhóm.
- 4 - 5 hs kể trước lớp.
- Lớp nhận xét bổ sung.
- 1 hs đọc đề và câu gợi ý.
- hs trả lời câu hỏi dựa vào gợi ý.
- hs luyện nói trước lớp.
- Từng cặp luyện nói trong nhóm.
- 4 - 5 hs nói trước lớp
- Chú ý nghe và ghi nhớ.
Toán
Tiết 70: Chia số có hai chữ số cho số có một chữ số
I. Mục tiêu:
- HS biết thực hiện phép chia số có hai chữ số cho số có một chữ số(có dư ở các lượt chia).
- Củng cố về giải toán và vẽ hình tứ giác có hai góc vuông.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ:
KT miệng
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Giới thiệu phép chia:
78 : 4 = ?
7 8 4
4 1 9
3 8
3 6
2
78 : 4 = .......(dư....)
3. Thực hành:
Bài 1: Tính;
Bài 2:
Đáp số: 17 cái bàn
Bài 3:
C. Củng cố,
dặn dò:
? Muốn chia số có hai chữ số ta làm thế nào?
- Gv nhận xét, Cho điểm.
* Gv nêu mục tiêu giờ học đ Ghi bảng
* Hoạt động 1: HD học sinh thực hiện phép chia 78 : 4
- Gv viết phép chia 78 : 4 = ? y/c HS lên bảng đặt tính rồi thực hiện phép chia, lớp làm nháp (Chia như SGK).
- Gv hướng dẫn lại cách chia.
- Y/c HS nêu cách thực hiện.
* Hoạt động 2: Thực hành:
- HD làm bài tập 1: Gọi hs nêu yêu cầu ? (tính)
a) Gọi 2 HS lên bảng, lớp làm bút chì vào SGK. Nhận xét, chữa bài.
b) Y/c Hs làm vở.
-> Củng cố về chia số có 2 chữ số cho số có 1 chữ số có dư ở các lượt chia.
- HD làm bài tập 2:HS đọc đề bài; Xác định y/c của bài:
? Bài toán cho biết gì? Hỏi gì?
- Gọi hs lên bảng làm; Lớp làm vở bài tập. Nhận xét; Chữa bài.
- HD làm bài tập 3? Nêu yêu cầu (vẽ hình tứ giác có 2 góc vuông)
+ Gọi 1 HS lên bảng vẽ, lớp vẽ nháp. Nx.
* Nhận xét giờ. Chuẩn bị bài sau.
-2 hs lên bảng làm bài.
- Lớp nhận xét bổ sung.
- Nghe gv giới thiệu.
- Nghe hướng dẫn.
- hs nêu cách thực hiện.
- 1 hs lên bảng làm, lớp làm nháp.
-3 hs nêu lại cách thực hiện.
- 1hs đọc yêu cầu bài tập.
- 2 hs lên bảng làm, lớp làm vở.
- hs làm bài sau đó nêu cách làm.
- 1hs đọc yêu cầu bài tập.
- hs làm bài và chữa bài.
- lớp nhận xét bổ sung.
- 2hs đọc yêu cầu bài tập.
- hs làm bài và chữa bài.
- lớp nhận xét bổ sung.
Sinh hoạt tập thể
Tiết 14: Tổng kết tuần
I. Mục tiêu:
- HS thấy được ưu khuyết điểm trong tuần, để có hướng sửa chữa và phát huy
- HS biết được những việc cần làm trong tuần tới.
II. Các hoạt động:
* Hoạt động 1: Nhận xét tuần:
+ Đạo đức:
+ Học tập:
+ Các hoạt động khác:
* Hoạt động 2: GV nhắc nhở những việc cần làm trong tuần tới:
- Duy trì tốt nề nếp.
- Sơ kết thi đua đợt 20/11.
- Thi đua học tốt, dành nhiều điểm cao kỷ niệm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam (22/12).
* Hoạt động 3: Hoạt động văn hoá,văn nghệ
- HS thi hát.
- HS thi kể chuyện.
Yên Bằng, ngày tháng năm 2008
Hiệu trưởng
Vũ Thanh Tâm
File đính kèm:
- Tuan 14 sang.doc