i. Mục tiêu
- Rèn đọc đúng các từ: nhanh nhẹn, thản nhiên, lững thững, huýt sáo, .
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẩn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiếu ND: Kim Đồng là một người liên lạc rất nanh trí, dũng cảm khi làm nhiệm vụ dẩn đường và bảo vệ cán bộ cách mạng ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
- GDHS tinh thần dũng cảm vượt khó khi gặp khó khăn.
62 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 964 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 14-15 Năm 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh nghe và chuẩn bị bài sau.
-1 Hs
- Lắng nghe
- Nghe và kể lại câu chuyện “Giấu cày”
- Thực hiện theo yêu cầu của GV
- Nghe GV kể chuyện.
+ Đang cày ruộng
+ Bác hét to: Để tôi giấu cày vào bụi đã.
+ Vì giấu cày mà la to như thế thì kẻ gian sẽ biết chỗ lấy mất cày.
+ Nhìn trước, nhìn sau chẳn thấy ai, bác mới ghé sát tai vợ thì thầm: nó lấy mất cày rồi!
- Lắng nghe
- 1 HS kể
- Từng cặp HS kể cho nhau nghe
- Thi kể
+ Khi đáng nói nhỏ lại nói to, khi đáng nói to lại nói nhỏ. Giấu cày đáng phải bí mật thì lại hét toáng lên, để kẻ trộm biết. Mất cày, đáng phải kêu to lên để mọi người biết mà chỉ tên trộm đang ở đâu thì lại nói thầm.
- HS nêu
- Lắng nghe
- 1 Hs;
- Viết vào VBT
- 5 HS đọc bài viết
- Lắng nghe, nhận xét
- 1 HS đọc
- Lắng nghe
To¸n
TiÕt 75: LuyÖn tËp ( T76 )
I/ MôC TIªU: Giuùp Hs cuûng coá veà:
- Kó naêng thöïc hieän tính nhaân, chia soá coù ba chöõ soá vôùi soá coù moät chöõ soá.
- Giaûi toaùn veà gaáp moät soá leân moät soá laàn, tìm moät trong caùc phaàn baèng nhau cuûa ñôn vò, giaûi baøi toaùn baèng hai pheùp tính.
-Tính ñoä daøi ñöôøng gaáp khuùc.
II/ ®å dïng:
* GV: Baûng phuï, phaán maøu .
* HS: VBT, baûng con.
III/ ho¹t ®éng d¹y häc:
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
1. Baøi cuõ:
-Goïi 1 hoïc sinh leân baûng söûa baøi 2.
-Moät Hs söûa baøi 3.
-Nhaän xeùt ghi ñieåm.
2.Baøi môùi:
a.Giôùi thieäu baøi.
b.Höôùng daãn caùc hoaït ñoäng:
Baøi 1:
- Gv môøi 1 Hs ñoïc yeâu caàu ñeà baøi
- Yeâu caàu Hs nhaéc laïi caùch ñaët tính vaø thöïc hieän pheùp tính.
- Yeâu caàu caû lôùp laøm vaøo baûng con.
Goïi Hs leân baûng laøm vaø laàn löôït neâu roõ töøng böôùc tính cuûa mình.
- Gv nhaän xeùt, choát laïi.
Baøi 2:
- Môøi Hs ñoïc yeâu caàu ñeà baøi.
-Höôùng daãn hoïc sinh xem baøi maãu.
Yeâu caàu Hs töï laøm vaøo vôû
Yeâu caàu 4 Hs leân baûng laøm.
-Goïi hoïc sinh nhaän xeùt.
Giaùo vieân nhaän xeùt, choát laïi baøi laøm ñuùng.
Baøi 3:
- Gv yeâu caàu Hs ñoïc ñeà baøi.
- Gv veõ sô ñoà baøi toaùn treân baûng.
- Gv cho Hs thaûo luaän nhoùm ñoâi, phaân tích baøi toaùn.
H: Muoán tính quaõng ñöôøng AC ta phaûi tìm gì?
H:Quaõng ñöôøng BC nhö theá naøo so vôùi quaõng ñöôøng AB?
- Gv yeâu caàu Hs laøm vaøo vôû, giaùo vieân chaám baøi, nhaän xeùt.
Moät Hs leân baûng laøm.
- Gv nhaän xeùt, choát laïi.
Baøi 4:
- Goïi hoïc sinh ñoïc ñeà baøi
? Baøi toaùn yeâu caàu tìm gì?
? Muoán bieát toå coøn phaûi deät bao nhieâu aùo len nöõa ta phaûi tính ñöôïc gì?
Baøi toaùn cho bieát gì veà soá aùo len ñaõ deät?
Vaäy laøm theá naøo ñeå tìm ñöôïc soá aùo len ñaõ deät?
-Goïi 1 em leân baûng laøm, lôùp laøm vaøo vôû.
Toùm taét:
Keá hoaïch : 450 chieác aùo
Ñaõ deät : keá hoaïch
Coøn phaûi deät: ? chieác aùo
Baøi 5.
- Gv môøi Hs ñoïc yeâu caàu ñeà baøi.
- Gv hoûi: Muoán tính ñoä daøi cuûa moät ñöôøng gaáp khuùc ta laøm theá naøo?
- Gv môøi 2 Hs leân thi ñua laøm baøi. Caû lôùp laøm vaøo VBT.
Gv nhaän xeùt baøi laøm, tuyeân döông baïn laøm nhanh, ñuùng.
3.Cuûng coá– daën doø.
-Daën doø hoïc sinh laøm baøi taäp trong vôû baøi taäp
-Nhaän xeùt tieát hoïc.
- 2 Hs
-Nghe
Ñaët tính roài tính.
a. b. c.
Hs caû lôùp nhaän xeùt baøi treân baûng.
- Ñoái chieáu keát quaû, chöõa baøi.
Ñaët tính roài tính (theo maãu)
948 4
14 237
28
0
Maãu:
630 7
00 90
0
396 3
09 132
06
0
a) b)
457 4
05
17114
1
c) d)
724 6
12
04 120
4
- Hs ®äc
A 172m B C
?m
-Ta phaûi tìm quaõng ñöôøng BC.
-Quaõng ñöôøng BC gaáp 4 laàn quaõng ñöôøng AB.
Baøi giaûi:
Quaõng ñöôøng BC daøi laø:
172Í 4 = 688(m)
Quaõng ñöôøng AC daøi laø:
172 + 688 = 860 (m)
Ñaùp soá : 860 m.
- Hs ®äc
- Tìm soá aùo len maø toå ñoù coøn phaûi deät.
-Phaûi tìm soá aùo len ñaõ deät ñöôïc trong soá 450 chieác aùo len.
- Ñaõ deät toång soá aùo len.
- Laáy 450 aùo chia cho 5.
- Thöïc hieän theo yeâu caàu.
Baøi giaûi:
Soá aùo ñaõ deät laø:
450 : 5 = 90 (chieác)
Soá aùo coøn phaûi deät laø:
450 – 90 =360 (chieác)
Ñaùp soá: 360 chieác aùo len.
Tính ñoä daøi moãi ñöôøng gaáp khuùc ABCDE, KMNPQ:
-Ta tính toång ñoä daøi caùc ñoaïn thaúng cuûa ñöôøng gaáp khuùc ñoù.
*Ñoä daøi ñöôøng gaáp khuùc ABCDE laø:
3+4+3+4=14 (cm)
*Ñoä daøi ñöôøng gaáp khuùc KMNPQ laø:
3+3+3+3=12(cm)
ThÓ dôc
TiÕt 30: KiÓm tra bµi thÎ dôc ph¸t triÓn chung
I . môc tiªu:
- Kiểm tra bài thể dục phát triển chung.Yêu cầu HS thuộc bài và thực hiện các động tác ở mức độ tương đối chính xác.
- ChÊm cc3-nx3
ii. chuÈn bÞ :
Sân bãi vệ sinh sạch sẽ, ghế GV ngồi kiểm tra.
iii. ho¹t ®éng d¹y häc
Nội dung và phương pháp dạy học
Đội hình luyện tập
1/Phần mở đầu :
- GV nhận lớp phổ biến nội dung tiết học.
- Hướng dẫn học sinh tập hợp , nhắc nhớ nội quy tiết kiểm tra
- Yêu cầu lớp làm các động tác khởi động .
- Chạy chậm theo 1 hàng dọc xung quanh sân tập .
- Chơi trò chơi : ( Làm theo hiệu lệnh )
2/Phần cơ bản :
- Giáo viên yêu cầu lớp chia ra thành các tổ để giáo viên kiểm tra bài TDPTC ( 8 động tác ).
- Lớp tập theo hàng ngang .
- Mỗi lượt 4 em lên thực hiện 1 lần bài TD.
- GV theo dõi đánh giá từng em.
+ Hoàn thành : Thuộc từ 4 động tác trở lên thực hiện các động tác tương đối đúng thuộc từ 7 – 8 động tác với chất lượng thực hiện các động tác tốt có ý thức tốt sẽ được đánh giá hoàn thành tốt .
+ Chưa hoàn thành : Học sinh chỉ thuộc được 3 động tác và thực hiện được các động tác khác của bài thể dục nhưng còn sai sót, thiếu cố gắng trong luyện tập.
* Chơi trò chơi “ Chim về tổ “.
3/Phần kết thúc:
- Yêu cầu học sinh làm các thả lỏng.
- Đi chậm xung quanh vòng tròn vỗ tay và hát
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn dò học sinh về nhà thực hiện bài TD vào buổi sáng.
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
GV
GV
Thñ c«ng
TiÕt 15: C¾t, d¸n ch÷ V
I/ Môc tiªu:
- Giuùp Hs hieåu: Hs bieát caùch keû, caét, daùn chöõ V.
- Keû, caét, daùn ñöôïc chöõ V ñuùng quy trình kó thuaät.
II/chuÈn bÞ:
* GV: MÉu ch÷ V, tranh quy tr×nh……
* HS: GiÊy thñ c«ng, kÐo ,...
III/ ho¹t ®éng d¹y häc:
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
1.Baøi cuõ:
-GV goïi 2 HS leân thöïc hieän caét daùn chöõ H,U
-Gv nhaän xeùt
2.Baøi môùi:
a.Gv giôùi thieäu baøi:
b.Höôùng daãn caùc hoaït ñoäng;
* Hoaït ñoäng 1: Gv höôùng daãn Hs quan saùt vaø nhaän xeùt.
- Gv giôùi thieäu chöõ V Hs quan saùt ruùt ra nhaän xeùt.
* Hoaït ñoäng 2: GV höôùng daãn Hs laøm maãu.
Böôùc 1: Keû chöõ V.
Böôùc 2: Caét chöõ V.
Böôùc 3: Daùn chöõ V.
- Cho Hs theo dâi quy tr×nh
* Hoaït ñoäng 3: Hs thöïc haønh caét daùn
- Gv yeâu caàu Hs nhaéc laïi vaø thöïc hieän caùc böôùc caét daùn chöõ V.
- Gv nhaän xeùt vaø treo tranh quy trình gaáp, caét daùn chöõ V leân baûng.
- Gv goïi HS nhaéc laïi caùc böôùc thöïc hieän:
- Gv toå chöùc cho Hs thöïc hieän caét daùn chöõ V.
- Gv giuùp ñôõ, uoán naén nhöõng Hs laøm chöa ñuùng.
- Gv toå chöùc cho Hs tröng baøy caùc saûn phaåm cuûa mình.
- Gv ñaùnh giaù saûn phaåm thöïc haønh cuûa Hs.
3.Cuûng coá– daën doø.
-Veà taäp laøm laïi baøi.
-Chuaån bò baøi sau: Caét, daùn chöõ E.
-Nhaän xeùt tieát hoïc./.
- 2 Hs
Hs quan saùt.
Hs laéng nghe.
+ Neùt chöõ roäng 1 oâ.
+ Chöõ V coù nöûa beân traùi vaø nöûa beân phaûi gioáng nhau. Neáu gaáp ñoâi chöõ V theo chieàu doïc thì nöûa beân traùi vaø nöûa beân phaûi cuûa chöõ truøng khít nhau.
Hs quan saùt.
Hs quan saùt.
HS thöïc haønh treân nhaùp
1 HS Hs traû lôøi goàm coù 3 böôùc. Lôùp theo doõi.
+ Böôùc 1: Keû chöõ V.
+ Böôùc 2: Caét chöõ chöõ V.
+ Böôùc 3: Daùn chöõ V.
Hs thöïc haønh laïi caùc böôùc.
Hs thöïc haønh caét daùn chöõ V.
Hs tröng baøy caùc saûn phaåm cuûa mình laøm ñöôïc.
®¹o ®øc
Quan t©m gióp ®ì hµng xãm l¸ng giÒng (tiết 1)
i. môc tiªu:
- Nêu được một số việc làm thể hiện quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giÒng.
- Biết quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giêng bằng những việc làm phù hợp với khả năng.
- GDHS hiểu được ý nghĩa của việc quan tâm , giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
ii. ®å dïng d¹y häc
- Vë bµi tËp ®¹o ®øc 3.
iii.Ho¹t ®éng d¹y vµ häc :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
2/ Bài mới: - Giới thiệu bài.
* Ho¹t ®éng1: Phân tích truyện "Chị Thủy của em
- Kể chuyện "Chị Thủy của em"
+ Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
+ Vì sao bé Viên lại cần sự quan tâm của Thủy?
+ Thủy đã làm gì để bé Viên chơi vui ở nhà?
+ Vì sao mẹ của bé Viên lại thầm cảm ơn Thủy?
+ Em biết được điều gì qua câu chuyện trên?
+ Vì sao phải quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng?
- Kết luận: SGV.
* Hoạt động 2: Đặt tên tranh
- Chia lớp thành 4 nhóm.
- Yêu cầu mỗi nhóm thảo luận về nội dung 1 tranh và đặt tên cho tranh.
- Mời đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- KL: Các việc làm của các bạn nhỏ trong tranh 1, 3 và 4 là quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng. Còn ở tranh 2 là làm ồn ảnh hưởng đến hàng xóm láng giềng.
* Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến.
- Gọi HS nêu Yêu cầu BT3 - VBT.
- Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm, bày tỏ thái độ của mình đối với các quan niệm có liên quan đến bài học.
- Giải thích về ý nghĩa các câu tục ngữ.
- Mời đại diện từng nhóm trình bày kết quả.
- KL: Các ý a, c, d là đúng : ý b là sai.
* Hướng dẫn thực hành:
- Thực hiện quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng những việc làm phù hợp với khả năng
- Sưu tầm các truyện, thơ, ca dao, tục ngữ, ... và vẽ tranh về chủ đề quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
- Lớp lắng nghe
- Quan sát tranh và nghe GV kể chuyện.
+ Có chị Thủy, bé Viên.
+ Vì mẹ đi vắng ...
+ Làm chong chóng, Thủy giả làm cô giáo dạy cho Viên học.
+ Vì Thủy đã giúp đỡ trông giữ bé Viên.
+ Cần phải quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
+ Vì ai cũng có lúc gặp khó khăn, hoạn nạn. Những lúc đó rất cần sự cảm thông, giúp đỡ của những người xung quanh.
- Thảo luận theo nhóm.
- Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận, các nhóm khác bổ sung.
- 2 em nêu yªu cầu BT3.
- Thảo luận nhóm và làm BT.
- Đại diện từng nhóm bày tỏ ý kiến của nhóm mình đối với các quan niệm liên quan đến bài học. Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
File đính kèm:
- Tuan 14-15.doc