1. Bài cũ: Yêu cầu HS lên bảng đọc bảng chia 8. Theo dõi và nhận xét
2. Bài mới: a. Giới thiệu bài
b. Hương dẫn cách so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn
Ví du: Treo bảng phụ
- Yêu cầu đọc đề và tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng .
2cm
A B
C D
6 cm
- Nêu VD : Đoạn thẳng AB dài 2 cm ,đoạn thẳng CD dài 6 cm.Hỏi độ dài đoạn thẳng CD dài gấp mấy lần độ dài đoạn thẳng AB
Chốt :Vậy độ dài đoạn thẳng CD gấp 3 lần độ dài đoạn thẳng AB .
+ Ta nói rằng : Độ dài đoạn thẳng AB bằng 1/3 độ dài đoạn thẳng CD .
+ Muốn tìm độ dài đoạn thẳng AB bằng một phần mấy độ dài đoạn thẳng CD làm TN ?
6 : 2 = 3 (lần)
+ Trả lời : Độ dài đoạn thẳng AB bằng 1/3 độ dài đoạn thẳng CD .
9 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1164 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 13 Trường Tiểu học Hồ Chơn Nhơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
8 16 24 3 2 40 48 56 63
Số chia 8 6 8 8 ... ... ... .. .
Thương .... ... ... ... 8 8 6 7
Yêu cầu trả lời nối tiếp
1 em lên bảng làm
Bài 2 : Rèn kĩ năng tính nhẩm nhanh
Đọc yêu cầu của đề
32 : 8 40 : 5 48 : 8 72 : 8 56 : 7
32 : 4 40 : 8 48 : 6 72 : 9 80 : 8
Yêu cầu hs thực hiện vào vở
2 em lên bảng làm
Bài 3 : Củng cố về giải toán
Treo bảng phụ yêu cầu HS đọc đề
Có 58 kg gạo .Sau khi bán 18 kg gạo ,Số gạo còn lại người ta chia đều vào trong 8 túi . Hỏi mỗi túi có bao nhiêu kg ?
Phân tích bài toán
Bài toán cho biết ì ? bài toán hỏi gì ? Muốn biết mỗi túi đựng bao nhiêu kg ta cần phải viết gì ?
Yêu cầu học sinh làm bài vào vở 1 em lên bảng làm
3 Củng cô dặn dò : Nhận xét giờ học
Tuyên dương những em tích cực học tập tốt
2 em đọc
lớp làm bảng
theo dõi nhận xét
1 em lên bảng điền
Cả lớp làm vào vở
Số bị chia 8 16 24 3 2 40 48 56 63
Số chia 8 6 8 8 .8.. 6 ..7. 9.. .
Thương ..2.. 8... 3 .4.. 5 8 8 7
2 em đọc đề
Nhẩm kết quả
Theo dõi nhận xét
2 em đọc đề
Bài toán cho biết có 58 kg gạo
Đã bán 18 kg gạo . Số gạo còn lại đêm đóng vào 8 túi
Mỗi túi có bao nhiêu kg gạo ?
Bài giải :
Số gạo còn lại sau khi đã bán :
58 - 18 = 40 ( kg )
Số gạo đựng tong mỗi túi là :
40 : 8 = 5 ( kg )
Đáp số : 5 kg gạo
Ngày soạn : 13 /11/2009
Ngày giảng: Thứ năm ngày 4 tháng 12 năm 2009
TIẾNG VIỆT TIẾNG VIỆT
LUYỆN VIẾT CHỮ ĐẸP BÀI TUẦN 10
I. MỤC TIÊU:- Rèn kĩ năng viết đúng mẩu chữ I ,từ, câu ứng dụng.
Giáo dục cho HS ý thức giữ vở sạch chữ đẹp
II. ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC:
T : Mẫu chữ I , Bảng phụ ghi câu ứng dụng- HS : Bảng con, vở luyện viết chữ đẹp.
III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ: Yêu cầu HS viết các chữ : rảnh rang, dịu dạng . Theo dõi và nhận xét.
2. Bài mới : Giới thiệu bài :
Luyện viết chữ hoa
Cho HS quan sát chữ mẫu I hoa .
Nêu quy trình viết hoa.
Viết mẫu lên bảng:
Yêu cầu HS nêu cấu tạo của chữ i hoa
*. Luyện viết câu ứng dụng
Treo bảng phụ ghi sẵn câu ứng dụng
Yêu cầu đọc câu ứng dụng
Viết mẫu lên bảng
+ Nhận xét về độ cao, khoảng cách các chữ
+ Những chữ nào được viết hoa ?
- Viết bảng con
*. Luyện viết bài vào vở:
Yêu cầu HS viết bài vào vở theo 2 kiểu chữ xiên và đứng
- Theo dõi và nhận xét
Thực hiện viết bài vào vở
Thu vở và nhận xét
3Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học
Tuyên dương những em viết đúng, đẹp
- 2 HS viết bảng. Lớp viết bảng con
Theo dõi nhận xét
- Nhắc lại.
- Quan sát.
- Suy nghĩ trả lời
- Viết bảng con
Đọc câu ứng dụng
Ích nước lợi nhà
Ít chắt chiu nhiều hơn phung phí
Các chữ cái ch,đ g ,l h cao 2 ,5 li .Riêng chữ t cao 1,25 li Còn các chữ cái khác cao 1 ô li a ,ă , ơ , u , n ,i
Viết 2 dòng chữ hoaI .
- Viết 2 lần câu ứng dụng theo kiểu chữ đứng
Viết 1 câu ứng dụngtheo kiểu chữ xiên Thực hiện viết bài vào vở
TOÁN
LUYỆN TẬP BẢNG NHÂN 9 .GIẢI TOÁN
SO SÁNH SỐ BÉ BẰNG MỘT PHẦN MẤY SỐ LỚN
I MỤC TIÊU : Biết vận dụng bảng nhân 9 để làm toán ; Giải toán so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn .Rèn năng giải toán
I ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
III CÁCHOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1 Bài cũ : Yêu cầu 2 em đọc bảng nhân 9
Cả lớp ghi nhanh vào vở nháp bảng nhân9
Theo dõi nhận xét - ghi điểm
2 Bài mới :
Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 : Rèn kĩ năng tính nẩm nhanh dựa vào bảng nhân 9
Quan sát các phép tính trên bảng
Yêu cầu HS tính nhẩm nhanh kết quả
9 x 1 = 9 x 2 = 9 x 5 = 9 x 7 =
9 x 3 = 9 x 1 = 9 x 4 = 9 x 8 =
9 x 1 = 9x 10 = 9 x 0= 9 x 9=
Nhẩm nối tiếp kết quả
Bài 2: Củng cố cách đếm thêm 9
Yêu cầu HS quan sát trên hình vẽ để suy
nghĩ điền đúng số vào ô trống cho thích hợp
Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
Yêu cầu tự làm bài
9
18
36
63
90
Chốt : Trong dãy số này mỗi số đề bằng số đứng ngay trước nó cộng thêm 9 .Hoặc bằng số đứng sau nó trừ đi 9
Bài 3 : Củng cố kĩ năng giải toán so sánh số be ùbằng một phần mấy số lớn
Đọc yêu cầu của đề
Có 28 lít nước mắm . Số lít nước tương kém nước mắm 21 lít . Hỏi số l nướctươngbằng một phần mấy số l nuớc mắm
Phân tích bài toán và tóm tắt bằng sơ đồ
Yêu cầu hs làm bài vào vở
3 Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học
2 em lên bảng đọc bảng
Lớp thực hiện vào vở nháp
Nhận xét bài làm của bạn
Nhẩm nhanh kết quả
1 em lên bảng ghi kết quả
Lớp theo dõi nhận xét
2 em đọc yêu cầu của dề
Bài tập yêu cầu ta điền số thích hợp vào ô trống
1 em lên bảng làm
Lớp làm bài vào vở
9
18
27
36
45
54
63
72
81
90
2 em đọc yêu cầu của đề
Tự tóm tắt bài toán
Lớp làm bài vào vở 1 em lên bảng làm
Bài giải :
Số lít nước tương là :
28 - 21 = 7(l)
Số lít nước mắm gấp số l nước tương là :
28 : 7 = 4 (lần )
Vậy số lít nước tương bằng 1
4
Đáp số : 1
4
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
GIÁO DỤC PHÒNG TRÁNH TAI NẠN BOM MÌN
CHUYỆN CỦA ĐÔNG
I MỤC TIÊU : Giúp HS biết đượctác hại của bom mìn .Thông cảm với khó khăn của là nạn nhân hoặc cha mẹ các bạn ấy là nạn nhân bom mìn
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV + HS : Sách học
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1 Bài mới
* Khởi động : Tổ chức trò chơi ( Đùng ,Đoàng
Yêu cầu cả lớp đứng thành vòng tròn .người quản trò đứng vòng trong vòng tròn .Khi quản trò chỉ thẳng vào người đó hô " Đoàng "thì người đó hô đoàng Khi quản trò chỉ thẳng vào người đó hô " Đùng "thì người đó hô đùng vàgiơ hai tay lên . Ai làm sai thì không được chơi tiếp
Cho HS tiến hành chơi
Hoạt động 1: Đọc truyện và trả lời câu hỏi
MT Nắm được hậu quả do tai nạn bom mìn
Suy nghĩ trả lời câu hỏi
Đọc thầm câu hỏi định hướng và quan sát tranh để tìm hiểu nội dung câu chuyện
Yêu cầu thảo luận theo nhóm 4
Nhận xét bổ sung
Hoạt động 2 Nghe kể và trả lời câu hỏi
MT : Thấy được những tai nạn bom mìn vẫn đang còn xãy ra trên đất nước ta và gây bao đau thương cho người bị nạn và gia đình họ
Kể mẫu toàn chuyện cho cả lớp cùng nghe
Tóm tắt nội dung của cả 3 câu chuyện
Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi Vì sao Toại lại chết và Y Diệu Tâm lại bị thương
Chốt ý : Các em đã tận mắt chứng kiến tai nạn bom mìn đã để lại hậu quả nặng nề đối với hiện tại ,tương lai của nạn nhân và gia đình
*Hoạt động 3 : Qua này em biết đựoc điều gì ?
Nhận xét giờ học.
Thực hiện trò chơi vài lượt
Vài nhóm trình bày
Theo dõi nhận xét
Tai nạn ảnh hưởng đến việc học tập và sinh hoạt của Đôngphải nghhĩ học một năm để điều trị vết thương và cơ thể không còn lành lặn
Sau khi tai nạn Đông không thể thực hiện ước mơ của mình là trở thành cầu thủ bóng được .
.nạn của Đôngđã ảnh hưởng đến gia đình của bố mẹ Đông như hằng ngàyanh của Đông cũng phải cõng bạn đi học
...do nghịch một đầu đạn bị phát nổ
Biết được những tai nạn bom mìn đã xãy ra trên quê hương mìn và tác hại của tai nạn bom mìn với nạn nhân và gia đình
Cần tránh xa bom mìn
Ngày soạn: 13 / 11 /2009
Ngày giảng: Thứ sáu ngày 4 tháng 12 năm 2009
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
LUYỆN TẬP BÀI TUẦN 12
I. MỤC TIÊU: Giúp hs biết được một số hoạt động ở trường và cần chú ý tránh xa các trò chơi nguy hiểu
II. ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC
- T : Giấy khổ to ,bút dạ - HS : Vở bài tập TNXH
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ : Kể tên một số hoạt động ở trường ngoài giờ lên lớp ?
Theo dõi và nhận xét.
2.Bài mới aGiới thiệu bài
Hoạt động1 :Giới thiệu một số HĐNGLL
MT : Biết được một số hoạt động ở trường
Yêu cầu thảo luận nhóm đôi theo câu hỏi sau + .Trường em đã tổ chức các hoạt động ngoài giờ nào ?
+Em tham gia những họat động nào ?
+Theo em HĐ ngoài giờ lên lớp cóýnghĩa gì.
Hoạt động 2: Tìm hiểubài không nên chơi các trò chơi nguy hiểm
MT : Biết kể tên một số trò chơi dễ gây nguy hiểm cho bản thân và cho người khác
Yêu cầu HS nêu tên các trò chơi mà mình tham gia trong giờ ra chơi ở trường
Theo em trong các trò chơi vừa kể trênchúng ta nên chơi những trò chơi nào ? Vì sao ?
Không nên chơi những rò chơi nào ?Vì sao ?
Liên hệ giáo dục
Chốt ý : chúng ta không nên chơi các trò chơi nguy hiểm như đuổi bắt đá bóng ,( vì ở lứa tuổi các em chưa phù hợp Trèo cây rất nguy hiểm , bắn súng cao su , quay gụ , đánh nhau Vậy trong giờ ra chơi chúng ta cần chọn nhừng trò chơi thật an toàn để thư giản sau những giờ học căng thẳng
- 1 HS lên bảng trả lời.
Lớp theo dõi nhận xét
Thảo luận theo cặp
Tham gia thi vẽ tranh chúng em với môi trường thi hội diễn văn nghệ , tham quan
Các ban khác theo dõi và bổ sung thêm ý kiến
-Giúp em thư giản trí óc , học tập được tốt hơn
-Tăng cường sức khoẻ
-Cung cấp chúng em nhiều kiến thức phong phú
Nêu : chơi mèo đuổi chuột
Chơi bắn bi
Đọc truyện
Chơi nhảy dây
Đá cầu
Đuổi bắt
Quay gụ
Leo trèo cầu thang
Treo cây
3. Củng cố - dặn dò : Nhận xét tiết học. Tuyên dương những bạn học tập tích cực .
THỦ CÔNG
CẮT, DÁN CHỮ H,U (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU :
- Giúp HS biết cách kẻ, cắt, dán chữ H,U.theo đúng qui trình kĩ thuật
Giáodục HS thích cắt, dán chữ.
II. Đồ dùng dạy học :
- T : Mẫu chữ I,T. Tranh qui trình. Dụng cụ, vật liệu để làm mẫu.
- HS : Giấy màu, kéo, hồ dán .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐÔÏNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐÔÏNG CỦA HỌC SINH
1 Bài cũ : Nhắc lại các bước cắt dán chữ i,t
Theo dõi nhận xét
2 Bài mới : Giới thiệu bài :
Hoạt động 1Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
MT : Giúp học hS quan sát nhận xét các con chữ H,U
Cho HS quan sát mẫu chữ H,U rồi nhận xét
Chữ H,U rộng mấy ô ?cao mấy ô ,? Nét chữ có độ rộng là bao nhiêu ?
* Chữ H,U có nữa bên trái và nữa bên phải giống nhauNếu gấp đôi chữ H,U theo chiều dọc thì nữa bên trái và nữa bên phải trùng khít vơí nhau
Hoạt động 2 : Hướng dẫn mẫu
Bước 1 : kẻ chữ H,U
Bước 2 Cắt chữ H ,U
Bước 3 : Dán chữ H ,U
Yêu cầu thực hành
Theo dõi nhận xét
3 củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học
2 em nêu
Lớp theo dõi nhận xét
Nêu
Cao 5ô ,các nét rộng 1 ô
Nét chữ rộng 1ô
+Nửa bên trái và nửa bên phải giống nhau, có thể gấp đôi theo chiều dọc cắt theo đường kẻ.
2HS nhắc lại các bước thực hiện.
Thực hành
Cắt kẻ chữ H,U theo đúng quy trình
File đính kèm:
- Giao an lop 3 tuan 13 chieu.doc