+ Độ dài đoạn thẳng CD gấp mấy độ dài đoạn thẳng AB?
- KL: Độ dài đoạn thẳng CD gấp độ dài đoạn thẳng AB. Ta nói rằng: Độ dài đoạn thẳng AB bằng độ dài đoạn thẳng CD.
+ Vậy muốn biết đoạn thẳng AB bằng 1 phần mấy độ dài đoạn thẳng CD ta làm thế nào?
* GV nêu bài toán 2.
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
+ Muốn biết tuổi con bằng 1 phần mấy tuổi Mẹ ta làm thế nào?
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1064 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 13 Năm học: 2008 - 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhóm lên báo cáo. kết quả thảo luận trước lớp .
- Nhận xét và bổ sung .
d) Củng cố - Dặn dò:
- Giáo viên cho liên hệ với cuộc sống hàng ngày.
- Dặn dò về nhà học bài, xem trước bài mới .
- 2 em trả lời về nội dung bài học trong bài: “Các hoạt động ở trường “.
- Lớp theo dõi.
- HS thảo luận theo cặp: 1 em hỏi - 1 em trả lời.
- Lần lượt từng cặp lên hỏi và trả lời trước lớp .
- Lớp theo dõi và nhận xét.
- Các nhóm trao đổi thảo luận để trả lời các câu hỏi gợi ý của giáo viên.
- Các nhóm cử đại diện báo cáo trước lớp.
- Cả lớp theo dõi nhận xét trao đổi đi đến kết luận.
- Lớp bình chọn nhóm trả lời hay nhất .
- Học sinh về nhà áp dụng những điều đã học vào cuộc sống.
Ngày soạn 22/11/2008
Dạy chiều , thứ năm 27/11/2008
Luyện tiếng việt
ĐỌC VIẾT " CỬA TÙNG"
I. MUÏC TIEÂU :
Luyeän ñoïcdieãn caûm baøi “Cửa Tùng”
Luyeän vieát ñuùng ñeïp đoạn từ đầu đến... chính là Cửa Tùng
Boài döôõng caùc em loøng yêu quê hương, đất nước
II. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC
Saùch tieáng vieät, vôû luyeän Tiếng Việt
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY VAØ HOÏC
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
1. Kieåm tra baøi cuõ:
Đọc bài: Cửa Tùng
- GV nhaän xeùt - Ghi ñieåm
2. . Luyeän ñoïc:
a)Luyện đọc theo đoạn:
Mỗi em đọc mỗi đoạn, nối tiếp nhau đọc cả bài
( đoạn 2 đọc 2 em)
Gv nhắc nhở lại cách nghỉ hơi đúng trong các câu (như hướng dẫn tiết trước), nhấn giọng một số từ gợi tả, gợi cảm trong bài(mướt màu xanh, rì rào, gió thổi, biển cả mênh mông, Bà chúa của các bãi tắm, đỏ ối... ).
- Đọc bài theo nhóm
Toå chöùc thi giöõa caùc nhoùm
HS ñoïc toaøn baøi “Cửa Tùng”
GV nhaän xeùt, tuyeân döông cho ñieåm
3. Luyeän vieát :
Ñoïc laïi 2 khoå thô ñaàu ôû SGK
GV höôùng daãn vieát baøi, uoán naén HS caùch vieát, tö theá ngoài ….
GV ñoïc cho HS doø baøi, chaám chöõa baøi …
Tuyeân döông nhöõng HS vieát ñeïp trình baøy roõ raøng
3 . Cuûng coá daën doø :
- Nhaän xeùt tieát hoïc.
- Chuaån bò cho baøi hoïc sau
-4 HS noái tieáp nhau ñoïc 4 đoạn của bài . Đọc 3 lượt
Cả lớp theo dõi , nhận xét
1-2 HS ñoïc caû baøi, caû lôùp ñoïc thanh; thi ñoïc thuoäc loøng baøi thô. töøng khoå thô.
ÛHS ñoïc, nhaän xeùt
HS ñoïc 2 khoå thô vaø neâu caùch vieát; khi naøo duøng daáu phaåy, daáu chaám, daáu caûm , nhöõng chöõ vieát hoa .
HS vieát chính taû trí nhôù .
HS töï soaùt loãi
Thủ công
CẮT DÁN CHỮ H, U (tiết 1)
I. MỤC TIÊU: SGV trang 217.
II. CHUẨN BỊ :- Mẫu chữ H, U đã dán và mẫu chữ H, U có kích thước lớn.
- Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ H, U. Giấy nháp , giấy thủ công , bút màu , kéo
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
- Giáo viên nhận xét đánh giá
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác:
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
- Nét chữ H, U rộng mấy ô?
- Em có nhận xét gì về nửa bên trái và nửa bên phải của chữ H, U?
- Nếu gấp đôi chữ H, U theo chiều dọc thì nửa bên trái và nửa bên phải sẽ như thế nào?
- GV vừa h/ dẫn vừa thao tác mẫu.
Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu.
- Treo tranh quy trình và hướng dẫn.
* Bước 1: Kẻ chữ H, U :
+ Cắt 2 HCN có chiều dài 5ô, rộng 3ô.
+ Chấm các điểm đánh dấu chữ H, U vào 2 hcn. Sao đó kẻ chữ H, U theo các điểm đã đánh dấu. Riêng chữ U cần vẽ đường lượn góc.
* Bước 2: Cắt chữ H, U.
Gấp đôi 2 hcn đã kẻ chữ H, U theo đường dấu giữa. Cắt theo đường kẻ nửa chữ H, U, mở ra được chữ H, U.
* Bước 3: Dán chữ H, U.
Cách dán giống như dán chữ I, T.
Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học bài và xem trước bài mới.
- Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình.
- Lớp theo dõi giới thiệu.
- Quan sát mẫu chữ H, U.
- Nét chữ rộng 1ô.
- Giống nhau.
- Trùng khít nhau.
- Theo dõi GV hướng dẫn.
- Cả lớp tập kẻ, cắt chữ H, U yteen giấy nháp.
- Dọn vệ sinh lớp học.
Ngày soạn 22/11/2008
Dạy chiều , thứ sáu 28/11/2008
Luyện toán
BẢNG NHÂN 9 - GAM
I. MỤC TIÊU: - Củng cố việc ghi nhớ bảng nhân 9 và đơn vị đo khối lượng gam
- Biết vận dụng bảng nhân 9 và gam vào giải toán
II. CHUẨN BỊ :
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hướng dẫn luyện tập
Bài 1:Trang 71 VBT
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập
Tính nhẩm - Gọi HS nêu kết quả
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2 :Trang 71 VBT - Tính
- Yêu cầu lớp lám vào vở nháp .
- Mời hai em nêu miệng kết quả.
-Nhận xét chung về bài làm của học sinh.
Bài 3 - Gọi học sinh đọc yêu cầu bài .
- Yêu cầu nêu cách làm một bài mẫu.
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở .
- Gọi một em lên bảng giải .
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 3/74 VBT - Tính theo mẫu
- Mời 2 học sinh lên bảng giải bài.
- Chấm, chữa bài.
Bài 4/74 VBT- Gọi học sinh đọc yêu cầu bài .
- Yêu cầu nêu cách làm một bài mẫu.
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở .
- Gọi một em lên bảng giải .
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Củng cố - Dặn dò:
- Dặn về nhà làm các BT còn lại.
HS làm và nêu kết quả, lớp nhận xét
HS làm giấy nháp nêu kết quả
9 x 2 + 47 = 18 + 47, 9 x 4 x 2 = 36 x 2
= 65 = 72
9 x 9 - 18 = 81 - 18 , 9 x 6 : 3 = 54 : 3
= 73 = 18
HS làm vào vở
Giải :
Số ghế trong phòng họp là :
8 x 9 = 72 (ghế)
Đ/S: 72 ghế .
- Cả lớp làm vào vào vở.
- 2 em lên bảng giải bài, lớp bổ sung:
a/ 235g + 17g = 242g b/ 18g x 5= 90g
450g –150g = 300g 84g : 4 = 21g 60g – 25g + 14g = 49g
- Lớp thực hiện vào vở .
- Một em lên bảng giải bài .
Giải :
Số gam nước khoáng trong chai có là :
500 - 20 = 480 (g)
Đ/S: 480 g nước khoáng
Luyện Tự nhiên - xã hội
BÀI TẬP TUẤN 13
I. MỤC TIỆU: Giúp HS củng cố về những kiến thức
Một số HĐ ở trường và không chơi các trò chơi nguy hiểm
II. CHUẨN BỊ : Phiếu học tập BT 1,2 trang 35
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
1. Giới thiệu bài .
2 .Hướng dẫn làm bài tập
Höôùng daãn HS laøm caùc baøi taäp sau :
Bài một số hoạt động ở trường (tt)
Baøi 1 : Quan sát hình trang 48,49 SGK viết vào chổ ... trong bảng sau
Hình
HS đang làm gì ?
HĐ có ích lợi gi?
1
Dồng diễn T/dục
Giúp cơ thể khỏe mạnh
2
......................
......................
3
......................
......................
4
......................
......................
5
......................
......................
6
......................
......................
Bài2.a)Ngoài hoạt động học tập, bạn đã tham gia những HĐ nào do nhà trường tổ chức
b) Trong các HĐ trên bạn thích HĐ nào nhất? Tại sao ?
HS làm bài vào vở BT
2 HS chữa bài trên bảng lớp
Bài : Không chơi các trò chơi nguy hiểm
Baøi 1 : Quan sát hình trang 50,51 SGK viết vào chổ ... trong bảng sau
Trò chơi an toàn
Tác dụng
Đá cầu
Tinh thần thư giản,cơ thể khỏe mạnh
......................
......................
......................
......................
Trò chơi dễ gây nguy hiểm
Hậu quả có thể xảy ra
Chạy đuổi nhau
Có thể ngã gây chảy máu
......................
......................
......................
......................
Bài 2. Nêu yêu cầu
Khi ở trường, chúng ta nên chơi và không nên chơi những trò chơi gì ?
HĐ nhóm, gọi HS trình bày trước lớp
GV nhận xét bổ sung
Baøi 3 : Đánh dấu x vào trước câu trả lời phù hợp vói ý kiến của bạn.
Bạn sẽ làm gì khi thấy bạn khác chơi những trò chơi nguy hiểm
DDDDDDDD
Không làm gì
D
Cùng tham gia chơi trò chơi đó
Báo cho thầy cô giáo hoặc người lớn biết
Khuyên bạn không nên chơi trò chơi đó
GV nhận xét đ/giá chốt lại ý đúng
3.Cuûng coá daën doø
Daën doø : Veà nhaø hoïc baøi, xem laïi caùc baøi taäp .
HS neâu yeâu caàu
Làm việc theo cá nhân nêu kết quả, lớp góp ý bổ sung.
HS làm bài vào phiếu
Các từ điền theo thứ tự là
2 Vui đêm trung thu - Thư giản
3 Diễn văn nghê - Vui chơi bổ ích
4. Thăm viện B/tàng - Tăng thêm kiến thức
5. Thăm gia đình L/sĩ -
6. Chăm sóc đài tưởng niệm L/sĩ
HS neâu yeâu caàu:
HS làm việc theo nhóm đôi
Trình bày trước lớp ,góp ý bổ sung
a)Những HĐ nào do nhà trường tổ chức như cắm trại, văn nghệ, các hội thi....
b) HS trả lời theo ý kiến riêng của từng em
HS nêu yêu cầu
HS ghi vào VBT những trò chơi an toàn, trò chơi nguy hiểm
Goïi 3 HS trình baøy trước lôùp.
HS thảo luận nhóm đôi , trình bày trước lớp
Nên chơi: Đá cầu, cầu lông, .....
Không nên chơi: Đuổi nhau ,chơi căng ...
HS làm việc cá nhân
Đánh dấu vào ô 3, 4
SINH HOAÏT
I. Đánh giá hoạt động tuần 13
1. Lôùp tröôûng :Nhaän xeùt caùc hoạt động cuûa lôùp trong tuaàn qua veà caùc maët : Nề nếp, học tập, vệ sinh, các hoạt động Đội Sao
2. Giaùo vieân :
+ Nhận xét việc đã làm được, những việc chưa làm được:
- Duy trì toát moïi neà neáp
- Đi học đều và đúng giờ
- Tích cực các hoạt động học tập trên lớp.
- Vệ sinh trường lớp sạch sẽ
- Duy trì phong trào rèn chữ giữ vở.
- Tham gia công tác trang trí lớp học
- Triển khai chương trình Dự bị Đội viên : Chăm học
Những cá nhân thực hiện tốt như: Lâm, Phương Linh, Quỳnh Phương, Việt Anh, Nga, Kim Ânh...
+ Tồn tại:
- Chưa chủ động trong sinh hoạt 15 phút đầu giờ.
- Nói chuyện riêng trong giờ học
Nhắc nhở những cá nhân chưa thực hiện tốt : Vũ, Dương, Đức, Giang, Vân Anh...
II.Kế hoạch tuần tới
- Thöïc hieän học chương trình tuần 11
- Tiếp tục tham gia các phong trào thi đua chào mừng 20/ 11
- Thöïc hieän toát noäi qui cuûa lôùp cuûa tröôøng.
- Thi ñua hoïctập toát, đăng kí tuần học tốt, ngày học tốt, hoađđiểm 10,
- Thi ñua noùi lôøi hay laøm vieäc toát, triển khai chương trình DBĐV : Chăm học
- Phaân coâng vệ sinh tröïc nhaät .
- Tập văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam
- Nâng cao chất lượng VSCĐ
-Giöõ gìn veä sinh thaân theå, aùo quaàn saïch seõ. Saùch vôû, ñoà duøng hoïc taäp caån thaän.
- Tham gia tốt các hoạt động Đội Sao
III. Sinh hoaït Sao
- Thực hiện sinh hoạt Sao
+ Nêu quy trình sinh hoạt Sao
+ Các Sao tiến hành sinh hoạt theo quy trình
- Giáo viên theo dỏi giúp đỡ, nhận xét uốn nắn
IV. Toång keát daën doø :
- Nhaän xeùt gìơ sinh hoaït
- Dặn HS thực hiện tốt tuần sau
File đính kèm:
- Giao an lop 3 tuan 13.doc