1. Đọc thành tiếng:
- Đọc đúng các TN: đông nghịt người, lòng vòng, lạnh dễ sợ luôn, lạnh buốt, làm mưa bụi.
- Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các câu
- Đọc trôi chảy được toàn bài, bé đầu diễn tả được giọng các nhân vật
2. Đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa của các TN trong bài: đường Nguyễn Huệ, sắp nhỏ, lòng vòng, dân ca, xoắn xuýt, sửng sốt.
- Hiểu được nội dung và ý nghĩa của câu chuyện. Câu chuyện cho ta thấy tình đoàn kết của thiếu nhi 2 miền Nam Bắc
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1113 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 12 Trường Tiểu học Cổ Đông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sưu tầm các câu ca dao nói về cảnh đẹp quê hương mình.
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh củng cố về:
- Bài toán so sánh số lớn gấp mấy lần số bé
- Phân biệt giữa so sánh số lớn gấp mấy lần số bé và so sánh số lớn hơn và số bé hơn bao nhiêu đơn vị
II.Chuẩn bị:
- Bài tập luyện tập
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra bài tập về nhà của tiết 57
- Nhận xét và cho điểm học sinh
2. Dạy – học bài mới:
2.1 Giới thiệu: Ghi đầu bài
2.2. HD làm bài tập
Bài 1: gọi hs đọc đề bài
Y /c hs nhắc lại cách so sánh số lớn gấp mấy lần số bé.
Đọc từng câu hỏi cho hs trả lời.
Bài2 :GV hướng dẫn y/c hs tự làm
Nhận xét chữa bài, cho điểm hs
Bài 3 : GV hướng dẫn hs làm vào vở
Bài 4 : gọi hs đọc bài
GV hướng dẫn cột đầu
Muốn tính số lớn hơn số bé bao nhiêu đơn vị ta làm thế nào?
Muốn tính số lớn gấp mấy lần số bé ta làm thế nào ?
Y/c hs tự làm phần còn lại
Chữa bài cho hs
3 Củng cố dặn dò
Về luyện thêm bài ở VBT
Nhận xét tiết học
1-2 hs đọc
- 2 hs nhắc lại
1 hs lên bảng làm bài
Số cà chua thu được của thửa 2 là
127x3 = 381( kg )
Số cà chua thu được cả thửa là
127+ 381 = 508 (kg)
Đáp số : 508 kg cà chua
1 hs đọc
… lấy số lớn trừ số bé
…lấy số lớn chia cho số bé
Thể dục
động tác nhảy của bài thể dục phát triển chung
I . Mục tiêu
- ôn 6 động đã học của bài TDPT chung. Y/c thực hiện động tác tương đối chính xác.
- Học động tác nhảy . Y/c thực hiện động tác cơ bản đúng.
-Chơi TC : “ Ném trúng đích “
II . Địa điểm và phương tiện
Sân trường đủ điều kiện tập luyện
Chuẩn bị còi, kẻ sẵn vạch cho trò chơi
III . Nội dung và phương pháp lên lớp
1, Phần mở đầu
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung , yêu cầu giờ học
-Y/c hs chạy chậm xung quanh sân theo vòng tròn.
- Chơi TC : Chẵn lẻ
2 . Phần cơ bản
* Ôn 6 động tác đã học
Y/c hs tập luyện theo tổ.Mỗi tổ tâp ở một khu vực , tập theo đọi hình 2- 4 hàng ngang.
HS thay nhau hô nhịp.
GV đến từng tổ quan sát sửa sai cho HS.
Tập lần cuối : GV điều khiển
Thi đua giữa các tổ
*Học động tác nhảy
Hướng dẫn tương tự động tác chân.
GV làm mẫu cho hs quan sát bắt chước.
Sau lớp trưởng hô và làm mẫu , GV quan sát sửa sai cho hs
* Chơi TC : Ném bóng trúng đích
GV hướng dẫn sơ lại
HS chơi theo tổ
3 . Phần kết thúc
Cho hs tập 1 số động tác hồi tĩnh
GV cùng hs hệ thống bài.
Nhận xét giờ học
Giao bài tập về nhà : Ôn lại những động tác đã học của bài TDPT chung.
Thứ năm ngày 27 tháng 11 năm 2008
Luyện từ và câu
ôn tập về từ chỉ hoạt động , trạng thái. So sánh
I Mục tiêu
- Ôn tập về từ chỉ hoạt động , trạng thái.
- Tiếp tục học về phép so sánh ( so sánh hoạt động với hoạt động ).
II . Chuẩn bị
Viết sẵn khổ thơ BT1
Giấy khổ to 4 tờ
III . Các hoạt động dạy học
1 . Kiểm tra bài cũ
Gọi hs làm miệng BT2
Nhận xét , ghi điểm
2 . Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
b . Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 : gọi hs đọc y/c của bài tập
BT y/c gì ?
Gọi hs lên gạch dưới từ chỉ hđ
GV nhận xét chốt ý: đây là kiểu so sánh mới hoạt động với hoạt động.
Bài 2 : Bt y/c gì ?
Y/c hs thảo luận
GV ghi bảng và nhận xét chốt lời giải đúng.
Bài3 : Nêu y/c của bài tập
Cho hs chơi trò Thi nối nhanh
Chia lớp thành 3 đội
GV nhận xét chốt lời giải đúng, tính điểm cho mỗi đội.
Tuyên dương đội thắng
3 Củng cố dặn dò
Nhận xét tiết học
Về học thuộc đoạn thơ , câu văn có hình ảnh so sánh.
2 HS đặt câu với từ ở BT4
Nghe giới thiệu
1-2 hs đọc
Lớp dùng chì gạch vào sgk
HS thảo luận nhóm đôi
Đại diện báo cáo từng phần
HS làm bài vào vở
Mỗi đội cử 1 hs lên thi nối nhanh
Sau đó từng em đọc kết quả
Toán
Bảng chia 8
I Mục tiêu
Giúp hs :
Lập bảng chia 8 dựa vào bảng nhân 8
Thực hành chia cho 8( chia trong bảng )
áp dụng bảng chia 8 để giải bài toán có liên quan
II Chuẩn bìa
Các tấm bìa có 8 chấm tròn
III Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 Kiểm tra bài cũ
Gọi hs đọc thuộc lòng bảng nhân 8
Lên làm BT của tiết trước
Nhận xét và cho điểm
2 Dạy học bài mới
a Giới thiệu bài
b Lập bảng nhân 8
GV cho hs lần lượt các phép nhân trong bảng nhân 8 và y/c hs
Chỉ vào bảng chia gthiệu đây là bảng chia 8
Cho hs đọc thuộc bảng chia
Thi đọc thuộc lòng
3 Luyện tập
Bài 1 Nêu y/c
Bài 2 : gọi hs đọc và xác định y/c của bài
Bài 3 : gọi hs đọc đề bài
GV hướng dẫn và y/c
Bài 4 : tiến hành tương tự
4 Củng cố dặn dò
Nhận xét tiết học
Về học thuộc bảng chia 8 và làm các bài tập
3-5 hs
2 hs lên bảng
Nghe giới thiệu
Viết phép chia dựa vào phép nhân đã cho nhưng có số chia là 8
Cá nhân , nhóm , bàn, dãy…
HS trả lời miệng
1 hs đọc
4 hs lên bảng làm
Lớp làm vào vở
1 hs lên bảng, lớp làm vào vở
Mỗi mảnh vải dài là
32 : 8 = 4 (m)
Đáp số : 4 m vải
Giải
Số mảnh vải cắt được là
32 : 8 = 4 ( mảnh)
Đáp số : 4 mảnh vải
Thứ sáu ngày 28 tháng 11 năm 2008
Tập làm văn
Nói , viết về cảnh đẹp đất nước
I Mục tiêu
-Dựa vào ảnh hoặc tranh vẽ1 cảnh đẹp đất nước, nói được những điều đã biết về cảnh đẹp đó.
-Viết những điều đã nói thành một đoạn văn ngắn. Chú ý viết thành câu, dùng từ đúng.
II Chuẩn bị
Một số tranh , ảnh về cảnh đẹp đất nước hoặc địa phương
III Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
Gọi hs kể lại chuyện Tôi có đọc đâu.
Đọc bài viết nói về quê hương
2. Dạy học bài mới
a. Giới thiệu bài
b. HD kể
- Kiểm tra chuẩn bị tranh ảnh của hs
- Những hs không chuẩn bị thì quan sát trong sgk.
- Treo bảng phụ viết sẵn câu hỏi gợi ý.
- Y/c hs quan sát và trả lời các câu hỏi
- Gọi hs khá kể mẫu
- Y/c hs giới thiệu với bạn về bức ảnh của mình.
- GV theo dõi , sửa lỗi cho hs
- Tuyên dương hs giới thiệu tốt
c. Viết đoạn văn
-Gọi hs đọc y/c bài 2
- y/c hs tự làm bài. Nhắc hs phải viết thành câu, sử dụng những hình ảnh so sánh, từ ngữ gợi tả để câu văn thêm hay.
- Gọi đọc bài trước lớp
- Nhận xét , sửa lỗi cho điểm hs
3. Củng cố , dặn dò
- Nhắc hs về viiết cho hoàn chỉnhvà chuẩn bị bài sau
1-2 HS kể
- 2 HS đọc
-Trình bày tranh, ảnh
- Đọc câu hỏi gợi ý
- Mỗi câu 2-3 hs trả lời
-Làm việc nhóm đôi
- Đại diện kể trước lớp
- Lớp theo dõi nhận xét
-2 hs đọc
-HS viết bài
- 4-5 hs đọc
- Lớp theo dõi nhận xét
Toán
Luyện tập
I Mục tiêu: Giúp hs
- Củng cố về phép chia trong bảng chia 8.
- Tìm 1/8 của một số
- áp dụng đẻ giải bài toán có lời văn.
II Chuẩn bị
Chép sẵn bài 1
III Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 Kiểm tra bài cũ
- Gọi hs đọc thuộc bảng chia 8
- Làm bài về nhà của tiết trước
- Nhận xét , ghi điểm
2 Dạy học bài mới
a. Giới thiệu bài
b HD luyện tập
Bài 1 : Gọi hs đọc bài
Y/c hs làm miệng và giải thích cách làm.
Bài 2 : GV hướng dẫn hs làm vào vở
- GV nhận xét , chữa bài
Bài 3 :HS đọc đề bài
GV hướng dẫn hs tóm tắt và giải
Bài 4: hướng dẫn phần a
Có tất cả bao nhiêu ô vuông?
Muốn tìm 1/8 của 16 ô vuông làm ntn?
HD hs tô màu, đánh dấu
HS tự làm phần còn lại
3 Củng cố, dặn dò
Dăn hs về luyện tập thêm bài ở VBT
Nhận xét tiết học
-3-5 hs đọc
- 1 hs lên bảng
-HS lần lượt báo cáo kết quả
4 hs lên bảng làm
Lớp nhận xét bài
-1 hs lên bảng làm
Giải
Số con thỏ còn lại là
42 – 10 = 32 (con )
Mỗi chuồng có số con thỏ là
32 : 8 = 4 (con )
Đáp số : 4 con thỏ
Có 16 ô vuông
Lấy 16 chia cho 8
chính tả
cảnh đẹp non sông
I Mục tiêu
- Nhớ viết bốn câu ca dao cuối bài Cảnh đẹp non sông
- Tìm và viết đúng các tiếngcó chứa âm đẩu tr/ ch hoặc vầ ac/at
II Chuẩn bị
Viết sẵn bài 2a lên bảng
III Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 Kiểm tra bài cũ
GV đọc từ khó , dễ lẫn của bài trước
2 Dạy bài mới
a Giới thiệu bài
b HD viết chính tả
- GV đọc 4 câu ca dao một lượt
- Các câu ca dao nói lên điều gì ?
- Tìm các từ khó viết trong bài
- Y/c hs đọc và viết các từ vừa tìm được
- Bài chính tả có những tên riêng nào?
Ba câu ca dao đầu viết theo thể thơ nào?Viết thế nào cho đẹp ?
Câu cuối bài trình bày ntn ?
- Viết chính tả
- Soát lỗi
- Chấm bài
c Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 : chọn phần a
Gọi hs đọc yêu cầu
Chia nhóm, phát giấy, bút dạ
HS tự làm bài
Y/ c 2 nhóm làm nhanh lên dán
GV nhận xét chốt lời giải đúng
Y/c hs làm bài vào VBT
3 Củng cố , dặn dò
Nhận xét tiết học
Dặn hs viết sai 3 lỗi trở lên, viết xấu về viết lại cho đúng.
Chuẩn bị bài sau.
2 hs lên bảng
Lớp viết bảng con
2-3 hs đọc lại
-quanh quanh, non xanh, nghìn trùng
-3 hs lên bảng
-Lớp viết bảng con
HS trả lời
HS tự nhớ , viết bài
Dùng bút chì soát lỗi
1-2 hs đọc
-4 nhóm nhận đồ dùng học tập
2 nhóm lên dán
Cây chuối
Chữa bệnh
Trông
Tự nhiên xã hội
Một số hoạt động ở trường
I Mục tiêu
Sau bài học hs có khả năng:
Kể được tên các môn học và nêu được môt số hoạt động học tập diễn ra trong các giờ học của môn đó.
Hợp tác và giúp đỡ chia sẻ với cac bạn trong lớp trong trường.
II Chuẩn bị
Các hình như sgk trang 46,47
III Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: quan sát theo cặp
Y/c hs quan sát hình trong sgk và trả lời các câu hỏi:
1 Kể 1 số hoạt động diễn ra trong giờ học?
2 Trong từng hđ đó,hs làm gì? GV làm gì?
GV nhận xét, chốt ý
*Liên hệ bản thân
Em thường làm gì trong giờ học?
Em có thích học nhóm không?
Em thường làm gì khi học nhóm?
Em thường học nhóm trong giờ học nào?
Em có thích được đánh giá bài làm của bạn không?
Hoạt động2: Làm việc theo tổ
Y/c hs thảo luận theo tổ của mình các câu hỏi sau:
*Sau đó yêu cầu cả tổ cùng nhận xét xem ai học tốt , ai chưa tích cực học tập phải cố gắng, cố gắng ở những môn nào ?
GV nhận xét , chốt ý
Hoạt động3 : Củng cố dặn dò
Liên hệ tình hình chung của hs trong lớp.Khen hs học tốt , nhắc nhở động viên hs học kém.
HS quan sát và trả lời theo cặp
Mỗi em trả lời liên hệ bản thân hệ bản thân 1-2 câu.
_ ở trường công việc chính của hs là làm gì?
-Kể tên các môn học bạn được học ở trường.
- Em thích môn nào nhất? Vì sao ?
Các tổ nhận xét từng thành viên trong tổ. Sau đó đại diện báo cáo
File đính kèm:
- Tuan12.doc