Giáo án Lớp 3 Tuần 12 Năm 2009

a. Tập đọc:

- Bước đầu diễn tả được giọng nhân vật trong bài ; phân biệt được lời dẫn chuyện với lời nhân vật .

- Hiểu được tình bạn đẹp đẽ, thân thiết, gắn bó, giữa thiếu nhi hai miền Nam -Bắc

- Giáo dục ý thức yêu quý cảnh quan môi trường của quê hương miền Nam.

b. Kể chyuện.

- Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo ý tóm tắt.

 

doc24 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1099 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 12 Năm 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(về chia thành 8 phần bằng nhau và chia theo nhóm 8). II. Đồ dùng dạy học: - Các tấm bìa, mỗi tấm có 8 chấm tròn. III. Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động của gv Hoạt động của hs 3' 1. Kiểm tra: - Đọc lại bảng nhân 8 - HS + GV nhận xét 1' 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: 12' * HS lập được bảng chia 8 và học thuộc lòng bảng chia 8 + GV yêu cầu HS lấy 1 tấm bìa có 8 chấm tròn. - HS lấy 1 tấm bìa có 8 chấm tròn -> 8 lấy 1 bằng 8 + 8 lấy 1 lần được mấy? GV viết 8 x 1 = 8 ? Lấy 8 chấm tròn chia theo các nhóm, mỗi nhóm có 8 chấm tròn thì được mấy nhóm? - Được 1 nhóm -> GV nêu 8 chia 8 được 1 GV viết: 8 : 8 = 1 -HS đọc: 8 x 1 = 8; 8 : 8 = 1 - GV cho học sinh lấy 2 tấm nữa, mỗi tấm có 8 chấm tròn. - HS lấy 2 tấm nữa ? 8 lấy 2 lần được bao nhiêu? GV viết: 8 x 2 = 16 - 8 lấy 2 lần bằng 16 ? Lấy 16 chấm tròn chia thành các nhóm, mỗi nhóm có 8 chấm tròn thì được mấy nhóm? GV nêu: 16 chia 8 được 2 GV viết: 16 : 8 = 2 - 16 chấm tròn chia thành các nhóm, mỗi nhóm có 8 chấm tròn thì được 2 nhóm. - Nhiều HS đọc - GV gọi HS nêu công thức nhân 8 rồi HS tự lập công thức chia 8 - HS tự lập phép tính còn lại - GV tổ chức cho HS học thuộc bảng chia 8. - HS đọc theo bàn, dãy, tổ, cá nhân - GV gọi HS thi đọc - HS thi đọc thuộc lòng bảng chia 8 - HS nhận xét - GV nhận xét * Hướng dẫn hs thực hành. 5' Bài 1: GV gọi hs nêu yêu cầu bài. - 2 HS nêu yêu cầu bài. - GV theo dõi hs làm bài. - HS nhẩm . rồi nêu kết quả. 24 : 8 = 3 16 : 8 = 2 56 : 8 = 7 40: 8 = 5 48 : 8 = 6 64 : 8 = 8 - GV-HS nhận xét chữa bài. 32 : 8 = 4 8 : 8 = 1 72: 8 = 9 5' Bài 2: - GV gọi HS nêu yêu cầu BT - 2 HS nêu yêu cầu - Gơi ý hs dựa mỗi quan hệ của phép nhân và phép chia nêu nhanh kết quả. 8 x 5 = 40 8 x 4 = 32 8 x 6 = 48 40 : 8 = 5 32 : 8 = 4 48 : 8 = 6 - GV nhận xét chữa bài. 40 : 5 = 8 32 : 4 = 8 48 : 6 = 8 6' Bài 3: - GV gọi HS nêu yêu cầu BT - 2 HS nêu yêu cầu - GV yêu cầu HS làm vào vở - HS giải vào vở - GV gọi HS đọc bài Bài giải - GV nhận xét Chiều dài của mỗi mảnh vải là 32 : 8 = 4 (m) Đáp số: 4m vải 7' Bài 4: GV gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu BT - GV giúp HS nắm vững yêu cầu - HS giải vào vở Giải Số mảnh vải cắt được là 32 : 8 = 4 (mảnh) Đáp số: 4 mảnh vải - GV nhận xét 1' 3. Củng cố-dặn dò - Đọc lại bảng chia 8 . - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau - Đánh giá tiết học Tiết3 : Tập viết Ôn chữ hoa: H I. Mục tiêu : - Viết đúng chữ hoa H (1 dòng)N, V(1 dòng) .viết đúng tên riêng : Hàm Nghi (1 dòng) .và câu ứng dụng : Hải Vân bát ngát nghìn trùng / Hòn Hồng sừng sững đứng trong vịnh Hàn bằng chữ cỡ nhỏ (1 lần). II. Đồ dùng dạyhọc: - Mẫu chữ viết hoa H, N, V - Các chữ Hàm Nghi . - Bảng con. III. Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động của gv Hoạt động của hs 3' 1.Kiểm tra: - 1 HS nhắc lại từ và câu ứng dụng đã học ở bài trước . -> GV nhận xét 1' 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: 12' b. HD HS viết trên bảng con . * Luyện viết chữ hoa . - GV yêu cầu HS mở vở quan sát - HS quan sát bài viết + Tìm các chữ hoa trong bài - Chữ H, N, V - GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết . - HS quan sát - GV đọc H, N, V - HS tập viết bảng con 3 lần - GV quan sát sửa sai cho HS * Luyện viết từ ứng dụng . - GV gọi HS đọc từ ứng dụng - 2 HS đọc từ ứng dụng - GV giới thiệu : Hàm Nghi ( 1872 – 1943 ) làm vua năm 12 tuổi, có tinh thần yêu nước, chống thực dân Pháp … - HS chú ý nghe - GV đọc : Hàm Nghi - HS viết trên bảng con 2 lần - GV quan sát sửa sai cho HS * Luyện viết câu ứng dụng . - GV gọi HS đọc câu ứng dụng -2 HS đọc câu ứng dụng - GV giúp HS hiểu nội dung câu cao dao: Tả cảnh thiên nhiên đẹp và hùng vĩ ở miền Trung nước ta. Đèo Hải Vân là dãy núi cao nằm giữa tỉnh ThừaThiên- Huế và thành Phố Đà Nặng. ... - HS chú ý nghe - GV đọc : Hải Vân, Hòn Hồng - HS viết bảng con 2 lần -> GV theo dõi uốn nắn cho HS 22' c. Hướng dẫn viết vào vở tập viết . - GV nêu yêu cầu - HS chú ý nghe -> GV quan sát HD thêm cho HS - HS viết bài vào vở * Chấm chữa bài . - GV thu bài chấm điểm - Nhận xét bài viết - HS chú ý nghe 2' 3. Củng cố dặn dò : - GV hệ thống bài. - Về nhà chuẩn bị bài sau - Đánh giá tiết học . Tiết 4: Âm nhạc: Thầy Hợp dạy Chiều thứ 4 Tiết 1:Thể dục : Bài 24 I. Mục tiêu: - Biết cách thực hiện các động tác vươn thở, tay, chân, lườn, bụngvà toàn thân của bài thể dục phát triển chung . - Bước đầu biết cách thực hiện động tác nhảy của bài thể dục phát triển chung. - Biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi. II. Đồ dùng dạy hoc - Còi, kẻ vạch cho trò chơi . III. Các hoạt động dạy học: Nội dung TG Phương pháp 1. Phần mở đầu: 5' + Nhận lớp . x x x x x - Cán sự báo cáo sĩ số x x x x x - GV nhận lớp, phổ biến nội dung + Khởi động : - Chạy chậm thành một vòng tròn - Chơi trò chơi chẵn lẻ 2. Phần cơ bản: 25' * Ôn 6 động tác của bài thể dục phát triển chung đã học . + GV chia tổ cho HS tập luyện x x x * x x x * + GV đi đến từng tổ quan sát nhắc nhở, kết hợp sửa chữa những động tác sai cho HS + GV cho các tổ thi đua tập x x x * * Động tác nhảy . + GV vừa làm mẫu, giải thích và hô x x x x x nhịp chậm, HS tập theo x x x x x + GV nhận xét và cho HS tập lần 2 + Lần 3 : GV vừa hôn nhịp vừa làm mẫu + Lần 4 : GV chỉ làm mẫu những nhịp cần nhấn mạnh + Lần 5: GV hô nhịp – HS tập * Chơi trò chơi : Ném bóng trúng đích. - GV nêu tên trò chơi và cách chơi - HS chơi trò chơi theo tổ -> GV nhận xét biểu dương tổ thắng 3. Phần kết thúc: 5' - Tập 1số động tác hồi tĩnh x x x x x - GV cùng HS hệ thống bài x x x x x - GV nhận xét giờ học giao bài tập về nhà . Tiết 2:Toán: luyện tập I. Mục tiêu: - Thuộc bảng chia 8 và vận dụng được trong giải toán(có một phép chia 8). II. Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động của gv. Hoạt động của hs. 3' 1. Kiểm tra: -Yêu cầu HS đọc bảng chia 8 - 2 HS đọc bảng chia 8. 1' - GV + HS nhận xét 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Bài tập. 8' Bài 1: - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập + 2 HS nêu yêu câu BT - GV yêu cầu HS tính nhẩm sau đó nêu miện kết quả. - GVnhận xét . + HS làm nhẩm a) 8 x 6 = 48 8 x 8 = 56 8 x 8 = 64 48: 8 = 6 56 : 8 = 7 64 : 8 = 8 b) 16 : 8 = 2 24 : 8 = 3 32: 8 = 4 16 : 2 = 8 24 : 3 = 8 32: 4 = 8 8' Bài 2: - GV gọi HS nêu yêu cầu BT. + 2 HS nêu yêu cầu BT - GV yêu cầu HS tính nhẩm sau đó nêu kết quả miệng. + HS làm nhẩm - nêu miệng kết quả 32 : 8 = 4 24 : 8 = 3 40 : 5 = 8 42 : 7 = 6 36 : 6 = 6 48 : 8 = 6 12' Bài 3: - GV gọi HS nêu yêu cầu BT + 2 HS nêu yêu cầu BT. + HS phân tích bài - giải vào vở - GV Yêu cầu HS phân tích sau đó giải vào vở Bài giải Số con thỏ còn lại là. 42 - 10 = 32 (con) Số con thỏ của mỗi chuồng là. 32 : 8 = 4 (con) - GV nhận xét. Đáp số: 4 con 7' Bài 4: - GV gọi HS nêu yêu cầu BT + 2 HS nêu yêu cầu BT - GV gọi HS nêu cách làm. + Đếm số ô vuông ở mỗi hình sau ở mỗi hình sau đó thực hiện phép tính. Một phần tám số ô vuông trong hình a là. a) 16 : 8 = 2(ô vuông) Một phần tám số ô vuông trong hình b là. b) 24 : 8 = 3 (ô vuông) - GV yêu cầu HS làm vào vở + HS làm bài vào vở, nêu kết quả + HS nhận xét. - GV nhận xét. 1' 3. Củng cố - dặn dò: - GVhệ thống bài. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau - Đánh giá tiết học. Tiết3:Chính tả : (nghe viết) Cảnh đẹp non sông I. Mục tiêu: - Nghe - viết đúng bài chính tả 4 trình bài đúng hình thức các câu thơthể lục bát, thể song nhất. - Làm đúng (BT2) a/b. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng con. III. Các hướng dẫn dạy học: TG Hoạt động của gv Hoạt động của hs 3' 1. Kiểm tra: - GV đọc: - Kính coong - Nồi xoong - HS viết bảng con - GV nhận xét 1' 12' 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài : b. Hướng dẫn viết chính tả. * HS chuẩn bị: - GV đọc 4 câu ca dao cuối trong bài - HS chú ý nghe - GV gọi HS đọc - 2 HS đọc thuộc lòng lại + cả lớp đọc thầm - GV hướng dẫn nhận xét: + Bài chính tả có những tên riêng nào? Nghệ, Hải Vân, Hồng, Hàn… + Ba câu ca dao thể lục bát trình bày như thế nào? + Chữ đầu mỗi dòng cách lề 1 ô ly - Luyện viết tiếng khó: + GV đọc: Quanh quanh, non xanh, sừng sững, lóng lánh … + HS luyện viết vào bảng con. + GV sửa sai cho HS 17' * GV đọc bài - HS nghe viết vào vở - Chấm chữa bài: - GV đọc lại bài - HS dùng bút chì soát lỗi - GV thu vở chấm điểm - GV nhận xét bài viết c. Hướng dẫn làm bài tập: 6' Bài 2 (a) - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu BT - HS làm vào nháp - GV gọi HS đọc bài - HS đọc bài làm - HS khác nhận xét. - GV nhận xét a) chuối, chữa, trông 1' 3. Củng cố - dặn dò - GV hệ thống bài. - 1 HS - Về chuẩn bị lại bài sau - Đánh giá tiết học Tiết4: Tập làm văn nói, viết về cảnh đẹp đất nước I. Mục tiêu: - Nói được những điều em biết về một cảnh đẹp của nước ta, dựa vào một bức tranh( hoặc 1 tấm ảnh)theo gợi ý BT1. - Viết được những điều nói ở BT1thành một đoạn văn ngắn ( khoảng 5 câu) II. Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh về cảnh đất nước. III. Các hoạt động dạy - học: TG Hoạt động của gv Hoạt động của hs 3' 1. Kiểm tra: - Kể lại chuyện vui đã học ở T11 - 2 HS kể. -> GV + HS nhận xét 1' 17' 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài : b. Hướng dẫn làm bài tập. Bài 1: - GV gọi HS nêu yêu cầu - GV nhắc HS + Có thể nói về bức ảnh biển Phan Thiết + HS chú ý nghe - GV hướng dẫn HS cả lớp nói cảnh đẹp trong tấm ảnh biển Phan Thiết theo các câu hỏi + HS nói theo câu hỏi + 1 HS giỏi nói mẫu + HS tập kể theo cặp - GV gọi HS thi VD: Tấm ảnh cảnh bãi biển tuỵêt đẹp ở Phan Thiết . Bao chùm lên cả bức tranh là màu xanh của biển … + 4 -> 5 HS thi nói - HS nhận xét - GV nhận xét- ghi điểm. 18' Bài 2: - GV gọi HS nêu yêu cầu + Nêu yêu cầu BT + HS viết vào vở - GV theo dõi HS làm bài, uốn nắn thêm cho HS. - GV gọi HS đọc bài + 4 - 5 HS đọc bài - HS nhận xét - GV nhận xét- ghi điểm 1' 3. Củng cố - Dặn dò: - GVhệ thống bài. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau - Đánh giá tiết học. Tiết 5:HĐNGLL: Trường tổ chức sinh hoạt chủ đề 20/11

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 3 TUAN 12.doc
Giáo án liên quan