a. Tập đọc:
- Bước đầu diễn tả được giọng nhân vật trong bài ; phân biệt được lời dẫn chuyện với lời nhân vật .
- Hiểu được tình bạn đẹp đẽ, thân thiết, gắn bó, giữa thiếu nhi hai miền Nam -Bắc
- Giáo dục ý thức yêu quý cảnh quan môi trường của quê hương miền Nam.
b. Kể chyuện.
- Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo ý tóm tắt.
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1168 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 12 Năm 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(về chia thành 8 phần bằng nhau và chia theo nhóm 8).
II. Đồ dùng dạy học:
- Các tấm bìa, mỗi tấm có 8 chấm tròn.
III. Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
3'
1. Kiểm tra:
- Đọc lại bảng nhân 8
- HS + GV nhận xét
1'
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
12'
* HS lập được bảng chia 8 và học thuộc lòng bảng chia 8
+ GV yêu cầu HS lấy 1 tấm bìa có 8 chấm tròn.
- HS lấy 1 tấm bìa có 8 chấm tròn
-> 8 lấy 1 bằng 8
+ 8 lấy 1 lần được mấy?
GV viết 8 x 1 = 8
? Lấy 8 chấm tròn chia theo các nhóm, mỗi nhóm có 8 chấm tròn thì được mấy nhóm?
- Được 1 nhóm
-> GV nêu 8 chia 8 được 1
GV viết: 8 : 8 = 1
-HS đọc: 8 x 1 = 8; 8 : 8 = 1
- GV cho học sinh lấy 2 tấm nữa, mỗi tấm có 8 chấm tròn.
- HS lấy 2 tấm nữa
? 8 lấy 2 lần được bao nhiêu?
GV viết: 8 x 2 = 16
- 8 lấy 2 lần bằng 16
? Lấy 16 chấm tròn chia thành các nhóm, mỗi nhóm có 8 chấm tròn thì được mấy nhóm?
GV nêu: 16 chia 8 được 2
GV viết: 16 : 8 = 2
- 16 chấm tròn chia thành các nhóm, mỗi nhóm có 8 chấm tròn thì được 2 nhóm.
- Nhiều HS đọc
- GV gọi HS nêu công thức nhân 8 rồi HS tự lập công thức chia 8
- HS tự lập phép tính còn lại
- GV tổ chức cho HS học thuộc bảng chia 8.
- HS đọc theo bàn, dãy, tổ, cá nhân
- GV gọi HS thi đọc
- HS thi đọc thuộc lòng bảng chia 8
- HS nhận xét
- GV nhận xét
* Hướng dẫn hs thực hành.
5'
Bài 1: GV gọi hs nêu yêu cầu bài.
- 2 HS nêu yêu cầu bài.
- GV theo dõi hs làm bài.
- HS nhẩm . rồi nêu kết quả.
24 : 8 = 3 16 : 8 = 2 56 : 8 = 7
40: 8 = 5 48 : 8 = 6 64 : 8 = 8
- GV-HS nhận xét chữa bài.
32 : 8 = 4 8 : 8 = 1 72: 8 = 9
5'
Bài 2:
- GV gọi HS nêu yêu cầu BT
- 2 HS nêu yêu cầu
- Gơi ý hs dựa mỗi quan hệ của phép nhân và phép chia nêu nhanh kết quả.
8 x 5 = 40 8 x 4 = 32 8 x 6 = 48
40 : 8 = 5 32 : 8 = 4 48 : 8 = 6
- GV nhận xét chữa bài.
40 : 5 = 8 32 : 4 = 8 48 : 6 = 8
6'
Bài 3:
- GV gọi HS nêu yêu cầu BT
- 2 HS nêu yêu cầu
- GV yêu cầu HS làm vào vở
- HS giải vào vở
- GV gọi HS đọc bài
Bài giải
- GV nhận xét
Chiều dài của mỗi mảnh vải là
32 : 8 = 4 (m)
Đáp số: 4m vải
7'
Bài 4: GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu BT
- GV giúp HS nắm vững yêu cầu
- HS giải vào vở
Giải
Số mảnh vải cắt được là
32 : 8 = 4 (mảnh)
Đáp số: 4 mảnh vải
- GV nhận xét
1'
3. Củng cố-dặn dò
- Đọc lại bảng chia 8 .
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
- Đánh giá tiết học
Tiết3 : Tập viết
Ôn chữ hoa: H
I. Mục tiêu :
- Viết đúng chữ hoa H (1 dòng)N, V(1 dòng) .viết đúng tên riêng : Hàm Nghi (1 dòng) .và câu ứng dụng : Hải Vân bát ngát nghìn trùng / Hòn Hồng sừng sững đứng trong vịnh Hàn bằng chữ cỡ nhỏ (1 lần).
II. Đồ dùng dạyhọc:
- Mẫu chữ viết hoa H, N, V
- Các chữ Hàm Nghi .
- Bảng con.
III. Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
3'
1.Kiểm tra:
- 1 HS nhắc lại từ và câu ứng dụng đã học ở bài trước .
-> GV nhận xét
1'
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
12'
b. HD HS viết trên bảng con .
* Luyện viết chữ hoa .
- GV yêu cầu HS mở vở quan sát
- HS quan sát bài viết
+ Tìm các chữ hoa trong bài
- Chữ H, N, V
- GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết .
- HS quan sát
- GV đọc H, N, V
- HS tập viết bảng con 3 lần
- GV quan sát sửa sai cho HS
* Luyện viết từ ứng dụng .
- GV gọi HS đọc từ ứng dụng
- 2 HS đọc từ ứng dụng
- GV giới thiệu : Hàm Nghi ( 1872 – 1943 ) làm vua năm 12 tuổi, có tinh thần yêu nước, chống thực dân Pháp …
- HS chú ý nghe
- GV đọc : Hàm Nghi
- HS viết trên bảng con 2 lần
- GV quan sát sửa sai cho HS
* Luyện viết câu ứng dụng .
- GV gọi HS đọc câu ứng dụng
-2 HS đọc câu ứng dụng
- GV giúp HS hiểu nội dung câu cao dao: Tả cảnh thiên nhiên đẹp và hùng vĩ ở miền Trung nước ta. Đèo Hải Vân là dãy núi cao nằm giữa tỉnh ThừaThiên- Huế và thành Phố Đà Nặng. ...
- HS chú ý nghe
- GV đọc : Hải Vân, Hòn Hồng
- HS viết bảng con 2 lần
-> GV theo dõi uốn nắn cho HS
22'
c. Hướng dẫn viết vào vở tập viết .
- GV nêu yêu cầu
- HS chú ý nghe
-> GV quan sát HD thêm cho HS
- HS viết bài vào vở
* Chấm chữa bài .
- GV thu bài chấm điểm
- Nhận xét bài viết
- HS chú ý nghe
2'
3. Củng cố dặn dò :
- GV hệ thống bài.
- Về nhà chuẩn bị bài sau
- Đánh giá tiết học .
Tiết 4: Âm nhạc: Thầy Hợp dạy
Chiều thứ 4
Tiết 1:Thể dục :
Bài 24
I. Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện các động tác vươn thở, tay, chân, lườn, bụngvà toàn thân của bài thể dục phát triển chung .
- Bước đầu biết cách thực hiện động tác nhảy của bài thể dục phát triển chung.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi.
II. Đồ dùng dạy hoc
- Còi, kẻ vạch cho trò chơi .
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung
TG
Phương pháp
1. Phần mở đầu:
5'
+ Nhận lớp .
x x x x x
- Cán sự báo cáo sĩ số
x x x x x
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung
+ Khởi động :
- Chạy chậm thành một vòng tròn
- Chơi trò chơi chẵn lẻ
2. Phần cơ bản:
25'
* Ôn 6 động tác của bài thể dục phát triển chung đã học .
+ GV chia tổ cho HS tập luyện
x x x * x x x *
+ GV đi đến từng tổ quan sát nhắc nhở, kết hợp sửa chữa những động tác sai cho HS
+ GV cho các tổ thi đua tập
x x x *
* Động tác nhảy .
+ GV vừa làm mẫu, giải thích và hô
x x x x x
nhịp chậm, HS tập theo
x x x x x
+ GV nhận xét và cho HS tập lần 2
+ Lần 3 : GV vừa hôn nhịp vừa làm mẫu
+ Lần 4 : GV chỉ làm mẫu những nhịp cần nhấn mạnh
+ Lần 5: GV hô nhịp – HS tập
* Chơi trò chơi : Ném bóng trúng đích.
- GV nêu tên trò chơi và cách chơi
- HS chơi trò chơi theo tổ
-> GV nhận xét biểu dương tổ thắng
3. Phần kết thúc:
5'
- Tập 1số động tác hồi tĩnh
x x x x x
- GV cùng HS hệ thống bài
x x x x x
- GV nhận xét giờ học giao bài tập về nhà .
Tiết 2:Toán:
luyện tập
I. Mục tiêu:
- Thuộc bảng chia 8 và vận dụng được trong giải toán(có một phép chia 8).
II. Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của gv.
Hoạt động của hs.
3'
1. Kiểm tra:
-Yêu cầu HS đọc bảng chia 8
- 2 HS đọc bảng chia 8.
1'
- GV + HS nhận xét
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Bài tập.
8'
Bài 1:
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập
+ 2 HS nêu yêu câu BT
- GV yêu cầu HS tính nhẩm sau đó nêu miện kết quả.
- GVnhận xét .
+ HS làm nhẩm
a) 8 x 6 = 48 8 x 8 = 56 8 x 8 = 64
48: 8 = 6 56 : 8 = 7 64 : 8 = 8
b) 16 : 8 = 2 24 : 8 = 3 32: 8 = 4
16 : 2 = 8 24 : 3 = 8 32: 4 = 8
8'
Bài 2:
- GV gọi HS nêu yêu cầu BT.
+ 2 HS nêu yêu cầu BT
- GV yêu cầu HS tính nhẩm sau đó nêu kết quả miệng.
+ HS làm nhẩm - nêu miệng kết quả
32 : 8 = 4 24 : 8 = 3 40 : 5 = 8
42 : 7 = 6 36 : 6 = 6 48 : 8 = 6
12'
Bài 3:
- GV gọi HS nêu yêu cầu BT
+ 2 HS nêu yêu cầu BT.
+ HS phân tích bài - giải vào vở
- GV Yêu cầu HS phân tích sau đó giải vào vở
Bài giải
Số con thỏ còn lại là.
42 - 10 = 32 (con)
Số con thỏ của mỗi chuồng là.
32 : 8 = 4 (con)
- GV nhận xét.
Đáp số: 4 con
7'
Bài 4:
- GV gọi HS nêu yêu cầu BT
+ 2 HS nêu yêu cầu BT
- GV gọi HS nêu cách làm.
+ Đếm số ô vuông ở mỗi hình sau ở mỗi hình sau đó thực hiện phép tính.
Một phần tám số ô vuông trong hình a là.
a) 16 : 8 = 2(ô vuông)
Một phần tám số ô vuông trong hình b là.
b) 24 : 8 = 3 (ô vuông)
- GV yêu cầu HS làm vào vở
+ HS làm bài vào vở, nêu kết quả
+ HS nhận xét.
- GV nhận xét.
1'
3. Củng cố - dặn dò:
- GVhệ thống bài.
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
- Đánh giá tiết học.
Tiết3:Chính tả : (nghe viết)
Cảnh đẹp non sông
I. Mục tiêu:
- Nghe - viết đúng bài chính tả 4 trình bài đúng hình thức các câu thơthể lục bát, thể song nhất.
- Làm đúng (BT2) a/b.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng con.
III. Các hướng dẫn dạy học:
TG
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
3'
1. Kiểm tra:
- GV đọc: - Kính coong
- Nồi xoong
- HS viết bảng con
- GV nhận xét
1'
12'
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài :
b. Hướng dẫn viết chính tả.
* HS chuẩn bị:
- GV đọc 4 câu ca dao cuối trong bài
- HS chú ý nghe
- GV gọi HS đọc
- 2 HS đọc thuộc lòng lại + cả lớp đọc thầm
- GV hướng dẫn nhận xét:
+ Bài chính tả có những tên riêng nào?
Nghệ, Hải Vân, Hồng, Hàn…
+ Ba câu ca dao thể lục bát trình bày như thế nào?
+ Chữ đầu mỗi dòng cách lề 1 ô ly
- Luyện viết tiếng khó:
+ GV đọc: Quanh quanh, non xanh, sừng sững, lóng lánh …
+ HS luyện viết vào bảng con.
+ GV sửa sai cho HS
17'
* GV đọc bài
- HS nghe viết vào vở
- Chấm chữa bài:
- GV đọc lại bài
- HS dùng bút chì soát lỗi
- GV thu vở chấm điểm
- GV nhận xét bài viết
c. Hướng dẫn làm bài tập:
6'
Bài 2 (a)
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu BT
- HS làm vào nháp
- GV gọi HS đọc bài
- HS đọc bài làm - HS khác nhận xét.
- GV nhận xét
a) chuối, chữa, trông
1'
3. Củng cố - dặn dò
- GV hệ thống bài.
- 1 HS
- Về chuẩn bị lại bài sau
- Đánh giá tiết học
Tiết4: Tập làm văn
nói, viết về cảnh đẹp đất nước
I. Mục tiêu:
- Nói được những điều em biết về một cảnh đẹp của nước ta, dựa vào một bức tranh( hoặc 1 tấm ảnh)theo gợi ý BT1.
- Viết được những điều nói ở BT1thành một đoạn văn ngắn ( khoảng 5 câu)
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh về cảnh đất nước.
III. Các hoạt động dạy - học:
TG
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
3'
1. Kiểm tra:
- Kể lại chuyện vui đã học ở T11
- 2 HS kể.
-> GV + HS nhận xét
1'
17'
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài :
b. Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- GV nhắc HS
+ Có thể nói về bức ảnh biển Phan Thiết
+ HS chú ý nghe
- GV hướng dẫn HS cả lớp nói cảnh đẹp trong tấm ảnh biển Phan Thiết theo các câu hỏi
+ HS nói theo câu hỏi
+ 1 HS giỏi nói mẫu
+ HS tập kể theo cặp
- GV gọi HS thi
VD: Tấm ảnh cảnh bãi biển tuỵêt đẹp ở Phan Thiết . Bao chùm lên cả bức tranh là màu xanh của biển …
+ 4 -> 5 HS thi nói
- HS nhận xét
- GV nhận xét- ghi điểm.
18'
Bài 2:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
+ Nêu yêu cầu BT
+ HS viết vào vở
- GV theo dõi HS làm bài, uốn nắn thêm cho HS.
- GV gọi HS đọc bài
+ 4 - 5 HS đọc bài
- HS nhận xét
- GV nhận xét- ghi điểm
1'
3. Củng cố - Dặn dò:
- GVhệ thống bài.
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
- Đánh giá tiết học.
Tiết 5:HĐNGLL:
Trường tổ chức sinh hoạt chủ đề 20/11
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 3 TUAN 12.doc