I. Mục tiêu:
- Bước đầu biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng hai phép tính.
II. Đồ dùng dạy- học:
GV: Các tranh vẽ tương tự như trong sách giáo Toán 3
Điều chỉnh NDDH: BT3 dòng 2 chỉ yêu cầu trả lời.
HS: Vở viết
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 931 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 11 Trường TH Nguyễn Trãi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hữa bài.
Bài 4 : - Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở.
- Yêu cầu 1 em lên bảng tính và điền kết quả.
- Nhận xét bài làm của học sinh.
3) Củng cố - Dặn dò:
- Gọi 1 số em đọc bảng nhân 8.
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
- 1HS lên bảng lamf bài.
- 3HS đọc bảng nhân 8.
- Cả lớp theo dõi nhận xét.
- 1 em nêu đề bài 1.
- Cả lớp thực hiện làm vào vở .
- Nêu miệng kết quả nhẩm, cả lớp nhận xét.
- Từng cặp đổi vở để KT bài nhau.
1b: Thực hiện và rút ra nhận xét: Vị trí các thừa số thay đổi nhưng kết quả không thay đổi.
- Đổi chéo vở để KT bài kết hợp tự sửa bài.
- Một học sinh nêu yêu cầu bài 2.
- Cả lớp thực hiện làm vào vở.
- 2HS lên bảng thực hiện, lớp nhận xét bổ sung.
8 x 3 + 8 = 24 + 8 8 x 4 + 8 = 32 + 8
= 32 = 40
8 x 8 + 8 = 64 + 8 8 x 9 + 8 = 72 + 8
= 72 = 80
- Một em đọc bài toán.
- Cả lớp đọc thầm, phân tích bài toán, tự làm bài vào vở.
- Một học sinh lên bảng giải bài, cả lớp nhận xét chữa bài: Giải :
Số mét dây điện cắt đi là: 8 x 4 = 32 ( m )
Số mét dây điện còn lại là: 50 – 32 = 18 ( m)
Đ/S: 18m
- Một em nêu bài toán bài tập 4.
- Cả lớp xem hình vẽ, tự làm bài vào vở.
- Một em lên bảng làm bài, cả lớp nhận xét bổ sung:
a/Số ô vuông hình chữ nhật là: 8 x 3 = 24 (ô)
b/Số ô vuông hình chữ nhật là: 3 x 8 = 24 (ô)
Nhận xét: 8 x 3 = 3 x 8
- HS dọc lại bảng nhân 8.
Chính tả - tiết số 22
NHỚ VIẾT: VẼ QUÊ HƯƠNG
I. Mục đích, yêu cầu:
- Nhớ- viết đúng bài CT; trình bày sạch sẽ và đúng hình thức bài thơ 4 chữ.
- Làm đúng BT(2) a/b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn.
II. Đồ dùng dạy- học:
GV: Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2.
HS: Vở viết.
III. Các hoạt động dạy- học:
A. Bài cũ : (5 phút)
- HS làm lại bài tập 3 tiết trước.
- GV nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới (32 phút)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn HS nhớ - viết.
a. Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- GV đọc một lần đoạn thơ cần viết.
- GV hướng dẫn HS nhận xét:
+ Vì sao bạn nhỏ thấy bức tranh quê hương rất đẹp?
+ Đoạn thơ trên chữ nào phải viết hoa?
+ Cách trình bày bài thơ 4 chữ như thế nào?
- GV nhận xét.
b. HS nhớ - viết bài
c. Chấm, chữa bài
- GV chấm 5,7 bài, nhận xét từng bài về các mặt: nội dung, chữ viết, cách trình bày.
3. Hướng dẫn HS làm bài tập:
a. Bài tập 2a:
- GV mời 3 HS lên bảng làm bài.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng;
4. Củng cố, dặn dò: (3 phút)
- GV khen những HS học tốt, có tiến bộ, nhắc nhở những HS chưa cố gắng .
- Yêu cầu về chuẩn bị cho tiết tập làm văn: nói về quê hương em hoặc nơi em đang ở.
- 2,3 HS đọc lại, cả lớp đọc thầm theo.
- HS theo dõi SGK và trả lời câu hỏi
+ Vì bạn nhỏ rất yêu quê hương.
+ Chữ cái đầu câu, đầu dòng thơ, tên riêng
- HS đọc lại đoạn thơ tập viết một vài tiếng khó các em dễ viết sai
- HS tự nhớ và viết bài vào vở.
- HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở.
- 1HS đọc yêu cầu của bài, lớp theo dõi SGK.
- Cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- Cả lớp chữa bài theo lời giải đúng.
Vườn – vấn vương – cá ươn – trăm đường
Thực hành toán
ÔN TẬP
I. Mục đích: - Củng cố bài toán giải bằng hai phép tính.
II. Chuẩn bị: Vở thực hành, vở viết.
III. Lên Lớp:
Hướng dẫn HS làm vở thực hành: trang 40, 41.
Bài 1 tr 40: Củng cố cho HS đặt tính rồi tính.
Bài 2 tr 40: Củng cố giải bài toán bằng hai phép tính trong đó có một phép tính cộng và phép tính chia.
Bài 3 tr 41: Củng cố giải bài toán bằng hai phép tính trong đó có một phép tính cộng và phép tính nhân.
HS khá, giỏi làm thêm bài 264, 265, 266 sách 400 bài toán trang 28. Củng cố giải toán liên quan đến đơn vị đo thời gian.
Gv hướng dẫn HS làm bài.
GV nhận xét chữa bài cho hS.
Củng cố: nhận xét chung tiết học, nhắc nhở HS yếu về nhà học thêm.
Thứ sáu ngày 9 tháng 11 năm 2012
Tập làm văn- tiết số 11
NGHE - KỂ: TÔI CÓ ĐỌC ĐÂU - NÓI VỀ QUÊ HƯƠNG
I. Mục đích, yêu cầu:
- Bước đầu biết nói về quê hương hoặc nơi mình đang ở theo gợi ý (BT2).
GDBVMT:
Nội dung: - Giáo dục tình cảm yêu quý quê hương.
Phương thức: - Khai thác trực tiếp nội dung bài.
ĐCNDDH: Bỏ bài tập 1.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: - Bảng phụ viết sẵn gợi ý nói về quê hương (BT2), một số tranh ảnh về quê hương.
HS: Chuẩn bị trước bài; tranh ảnh về quê hương.
III. Các hoạt động dạy- học:
A. Bài cũ: (5 phút) - 2 HS đọc bài viết tiết trước.
- GV nhận xét, ghi điểm.
B. Dạy bài mới: (32 phút)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn HS làm bài tập:
b. Bài tập 2
- GV giúp HS hiểu đúng yêu cầu bài.
- Hướng dẫn 1 HS dựa vào gợi ý trên bảng để tập nói trước lớp để cả lớp nhận xét, rút kinh nghiệm về nội dung và cách diễn đạt.
- Yêu cầu học sinh tập nói theo cặp.
- Mời 5 - 7 em thi trình bày bài trước lớp.
- GV và cả lớp nhận xét, bình chọn bạn nói tốt nhất.
3. Củng cố, dặn dò: (3 phút)
- Nhận xét, đánh giá tiết học.
- Dặn về viết lại những điều vừa kể về quê hương, chuẩn bị tốt cho tiết sau.
- HS đọc yêu cầu của bài và gợi ý SGK.
- 1 HS tập nói trước lớp.
- Các tổ tập nói theo nhóm.
- HS thi nói trước lớp.
- Lớp theo dõi, nhận xét bình chọn bạn nói tốt nhất.
-Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau.
Toán - tiết 55.
NHÂN SỐ CÓ BA CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
I. Mục tiêu:
- Biết đặt tính và tính nhân số có ba chữ số với số có một chữ số.
- Vận dụng trong giải bài toán có phép nhan.
II. Đồ dùng dạy- học:
GV: Nội dung bài dạy.
HS: sách, vở
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ : 4p
- Gọi 2 em lên bảng đọc thuộc bảng nhân 8.
- Kiểm tra vở BT của HS
- Nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới: 32p
* Hướng dẫn thực hiện phép nhân 123 x 2.
- Ghi bảng : 123 x 2 =?
- Yêu cầu HS đặt tính theo cột dọc.
- Yêu cầu tìm kết quả của phép nhân
Bằng kiến thức đã học
- Hướng dẫn đặt tính và tính như sách giáo viên.
* Giáo viên nêu phép nhân 326 x 3 = ?
- YCHS nhận xét đặc điểm phép tính.
- Yêu cầu dựa vào ví dụ 1 để đặt tính và tính ra kết quả.
c) Luyện tập:
Bài 1: - Gọi em nêu bài tập 1.
- Gọi một em làm mẫu một bài trên bảng .
- Yêu cầu học sinh tự tính kết quả.
- Gọi 4 em lên tính mỗi em một phép tính.
- Yêu cầu lớp đổi chéo vở và tự chữa bài.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2 :
- Yêu cầu học sinh nêu đề bài .
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở.
- Yêu cầu đổi vở để chấm và chữa bài .
- Nhận xét bài làm của học sinh .
Bài 3 - Treo bảng phụ.
- Gọi học sinh đọc bài .
- Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu đề bài.
-Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở.
- Gọi một học sinh lên bảng giải .
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
Củng cố - Dặn dò: 3p
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
- 2 HS đọc lại bảng nhân 8 .
- HS đọc phép nhân.
- 1 HS lên bảng đặt tính, cả lớp đặt tính ra giấy nháp.
- Thực hiện phép tính bằng cách đặt tính và tính như đối với bài nhân số có hai chữ số với số có một chữ số .
- HS đặt tính và tính : 123
x 2
246
- Là phép tính số có 3 chữ số với số có 1chữ số.
- HS đặt tính rồi tính ra kết quả.
- Hai em nêu lại cách thực hiện phép nhân.
- Một HS nêu yêu cầu bài 1.
-Cả lớp thực hiện làm vào vở.
- 4 em lên bảng thực hiện mỗi em một cột
341 213 212 203
x 2 x 3 x 4 x 3
682 639 848 609
- Đổi chéo vở để chấm bài kết hợp tự sửa bài cho bạn .
- Một học sinh nêu yêu cầu bài
- Cả lớp thực hiện làm vào vở
- Hai em lên bảng đặt tính rồi tính.
437 205 319 171
x 2 x 4 x 3 x 5
874 820 957 855
- Đổi chéo vở để KT bài nhau.
- Một em đọc đề bài SGK.
- Cả lớp làm vào vào vở.
- Một em lên bảng giải bài :
Giải :
Số người trên 3 chuyến máy bay là: 116 x 3 = 348 (người )
Đ/S: 348 người
Bồi dưỡng toán
ÔN TẬP
I. Mục đích: - Củng cố nhân số có ba chữ số với số có một chữ số.
- Củng cố giải bài toán bằng hai phép tính.
II. Chuẩn bị: Vở thực hành, vở viết.
III. Lên Lớp:
Hướng dẫn HS làm vở luyện tập: trang 42, 43
Bài 2, tr 42: Củng cố giải bài toán bằng hai phép tính trong đó có một phép tính nhân và một phép tính trừ.
Bài 1 tr 42: củng cố đặt tính rồi tính nhân số có ba chữ số với số có một chữ số.
Bài 2 tr 42: Củng cố giải bài toán bằng một phép tính.
Bài 3tr 42: Củng cố tìm số bị chia chưa biết.
HS khá, giỏi làm thêm bài 235, 236, 237, sách 400 bài toán trang 26. Củng cố giải toán liên quan đến đơn vị đo độ dài.
GV hướng dẫn HS làm bài.
GV nhận xét chữa bài cho hS.
Củng cố: nhận xét chung tiết học, nhắc nhở HS yếu về nhà học thêm.
Sinh ho¹t líp
Tổng kết
I. Mục tiêu:
- HS thấy được những ưu, khuyết điểm trong tuần qua. Từ đó có hướng sửa chữa.
- Giáo dục HS ý thức tự giác, nghiêm túc chấp hành kỉ luật của lớp, của trường.
II. Nội dung sinh hoạt:
Phần I: Sinh hoạt văn nghệ.
- GV tổ chức cho HS ôn lại một vài bài hát tập thể.
Phần II: TK công tác tuần 11
- Các tổ trưởng đọc điểm bình nhật của từng bạn trong tổ.
- Lớp trưởng nhận xét các mặt hoạt động của lớp trong tuần, xếp loại thi đua.
- GV nhận xét chung:
+ Chuyên cần: đảm bảo sĩ số, tỉ lệ chuyên cần.
+ Nề nếp: Thực hiện tốt nề nếp lớp, nề nếp hoạt động Đội, sao Nhi đồng.
+ Vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
+ Học tập: Các em đã có nhiều cố gắng. Học bài và làm bài tương đối đầy đủ.
+ Một số HS kĩ năng tính toán còn yếu. Chữ viết còn bẩn, sai lỗi chính tả nhiều..............................................................................................................................
Phần III: Phương hướng tuần 12.
- Tiếp tục duy trì các nề nếp lớp, khắc phục những tồn tại trong tuần 11.
- Học và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
- Tiếp tục rèn chữ viết cho HS sau buổi 2.
- Bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu.
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tuan 11 lop 3 12 13.doc