* Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
-Chú ý các từ ngữ :Ê-ti-ô-pi-a .đường sá , thiêng liêng , chiêu đãi , mánh đất.
-Biết đọc truyện với giọng kể có cảm xúc ; phân biệt lời dẫn chuyện và lời nhân vật (hai vị khách , viên quan)
* Rèn kĩ năng đọc – hiểu :
-Hiểu nghĩa các từ mới được chú giải sau bài (Ê-ti-ô-pi-a , cung điện , khâm phục)
-Đọc thầm tương đối nhanh và nắm được cốt truyện, phong tục đặc biệt của người Ê-ti-ô-pi-a . - -Hiểu ý nghĩa truyện : đất đai Tổ quốc là thứ thiêng liêng , cao quý nhất .
32 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1351 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 Tuần 11 - Nguyễn Thị Thu Hằng - Trường Tiểu Học Gio Quang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nêu từ khĩ vừá viết .
-GV lưu ý HS : Khi gặp danh từ riêng các em phải viết hoa .
*Đọc cho HS viết
-GV đọc mẫu lần 2.Dăn dò cách viết, tư thế.
-Đọc chậm cho học sinh viết .
*Chấm, chữa bài
-Cho HS đổi vở , dùng bút chì dò lỗi chính tả.
- Thu một số vở – chấm , ghi điểm.
3.Luyện tập :
Bài 2:GV: treo bảng phụ . HS nêu yêu cầu.
Cho HS thảo luận nhanh, mỗi dãy cử ra 2 bạn.
Gọi 4 HS được chọn sắp thành 2 hàng, GV nêu thể lệ thi ai nhanh và chính xác hơn: Mỗi em đến bàn GV chọn 1 từ cần điền và đính vào dấu ... .
Cho HS nhận xét – GV tuyên dương.
Bài 3a: HS nêu yêu cầu.
Cho HS thảo luận theo 4 nhóm :
N1, N2 : tìm từ có vần ươn. N3, N4 : tìm từ có vần ương.
Sau 2 phút hội ý, mỗi nhóm cử 1 bạn lên điền trên bảng các từ vừa tìm .
Cho HS nhận xét chéo giữa các nhóm.
GV nhận xét – tuyên dương.
4. Củng cố - Dăn dò
-Về nhà xem sửa lại những lỗi chính tả, làm các bài tập luyện tập vào VBT.
- Nhận xét tiết học .
Thứ năm
TẬP ĐỌC
CHÕ BÁNH KHÚC CỦA DÌ TÔI
I . MỤC TIÊU :
1 . Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
Đọc đúng các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng cách phát âm địa phương : cỏ non, chõ bánh khúc , dắt tay , phủ , cực mỏng , đầy rổ , nghi ngút , đặt vào , hơ qua lửa , giã nhỏ , cỏ nội , hăng hắc …
Bước đầu biết đọc đúng giọng văn miêu tả ( nhấn giọng ở các từ gợi tả , gợi cảm ).
2 . Rèn kĩ năng đọc -hiểu :
Đọc thầm tương đối nhanh. Hiểu được các từ ngữ trong bài ; nắm được nội dung bài tả nét đẹp của cây rau khúc , vẻ hấp dẫn của chiếc bánh khúc mang hương vị đồng quê Việt Nam
Hiểu được ý nghĩa : Chõ bánh khúc thơm ngon của người dì – sản phẩm từ đồng quê – khiến tác giả thêm gắn bó với quê hương .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK .
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra bài cũ
+Vì sao bức tranh quê hương của bạn nhỏ vẽ rất đẹp ?
- GV nhận xét – Ghi điểm
B .Bài mới :
Giới thiệu bài:Quê hương ta có những món ăn đơn sơ , giản dị nhưng rất đặc sắc vì đó là sản phẩm mang hương vị của đồng quê Việt Nam , chỉ ở Việt Nam mới có . Một trong những món ăn đó là bánh khúc . Bài tập đọc ngày hôm nay sẽ giúp các em hiểu vì sao tác giả viết bài này – nhà văn Ngô Văn Phú – không bao giờ quên được hương vị của chiếc bánh khúc quê hương .
- Ghi tựa
Hoạt động 1:Luyện đọc
*Đọc mẫu
GV đọc diễn cảm toàn bài với giọng , thong thả , nhẹ nhàng , tình cảm , ngắt nghỉ hơi đúng ; nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả , gợi cảm giàu hình ảnh : rất nhỏ , mầm cỏ non mới nhú , mạ bạc , lượt tuyết cực mỏng , long lanh như bóng đèn pha lê , nghi ngút … .
* Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
- Đọc từng câu :
- Đọc từng đoạn trước lớp kết hợp giải nghĩa từ :
GV chốt kết luận bài văn có thể chia thành 4 đoạn . (Xem mỗi lần xuống dòng là 1 đoạn )
+ GV nhắc nhở HS ngắt nghỉ hơi đúng khi đọc các câu sau :
Những hạt sương sớm đọng trên lá / long lanh như những bóng đèn pha lê .// Những chiếc bánh màu rêu xanh / lấp ló trong áo xôi nếp trắng / md1 đặt vào những miếng lá chuối / hơ qua lữa thật mềm ,/ trong đẹp như những bông hoa .// Bao năm rồi ,/ tôi vẫn không sao quên được vị thơm ngậy ,/ hăng hắc / của chiếc bánh khúc quê hương .//
GV giúp các em hiểu nghĩa các từ được chú giải trong SGK . giải nghĩa thêm : cây rau khúc (thướng có cánh đồng ở miền Bắc , lá giã nhỏ dùng để làm bánh hoặc làm xôi cúc ở miền Nam ) vàng ươm ( vàng đều và tươi , nom đẹp mắt ) ; thơm ngậy ( thơm có vị béo , bùi …)
-Đọc từng đoạn trong nhóm .
GV theo dõi , hướng dẫn HS đọc cho đúng .
Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài
*Yêu cầu HS đọc đoạn 1:
+ Tác giả tả cây rau khúc như thế nào ?
GV : Tác giả đã dùng nhiều hình ảnh so sánh đẹp , tả rất đúng về cây rau khúc .
*Yêu cầu HS đọc đoạn 2:
+ Tìm những câu văn tả bánh khúc ?
+ Vì sao tác giả không quên được mùi vị của chiếc bánh khúc quê hương ?
GV nhận xét , tổng kết bài, giáo dục tư tưởng.
Hoạt động 3:Luyện đọc lại :
-GV chọn hướng dẫn thi đọc nối tiếp từng đoạn theo nhóm , và thi đọc thật tốt toàn bộ bài.
- GV và lớp nhận xét .
Củng cố - Dặn dò :
- GV nêu ý nghĩa bài văn : Chõ bánh khúc thơm ngon của người dì – sản phẩm từ đồng quê – khiến tác giả thêm gắn bó với quê hương , thêm yêu quê hương .
- GV nhận xét tiết học .
- 3 HS đọc bài Vẽ quê hương
- 3 HS nhắc lại
Lớp lắng nghe
- HS quan sát,nhận xét .
-HS đọc từng câu nối tiếp đến hết bài
- HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn trong bài
HS dựa vào SGK nêu nghĩa
-HS đọc nối tiếp 4 đoạn trong nhóm
-Đại diện 4nhóm đọc tiếp nối
- Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài -1 HS đọc ,cả lớp thầm đoạn 1
… cây rau khúc rất nhỏ , chỉ bằng một mầm cỏ non mới nhú ; lá như mạ bạc ; như được phủ một lớp tuyết cực mỏng ; sương đọng trên lá long lanh như bóng đèn pha lê
- 1 HS đọc đoạn 2 cả lớp đọc thầm.
… những chiếc bánh màu rêu xanh lấp ló trong áo xôi nếp trắng được đặt vào những miếng lá chuối hơ qua lửa thật mềm … hương đồng cỏ nội gói vào trong đó .
-1HS đọc toàn bài . Cả lớp đọc thầmtrao đổi nhóm
… vì đó là mùi vị độc đáo của đồng quê gắn với những kỉ niệm đẹp đẽ của người dì , về những người thân yêu khác trong những ngày thơ ấu .
- 2 HS nối tiếp nhau đọc hết bài .
- 4 HS thi nhau đọc những đoạn miêu tả mình thích nhất .
- 1HS đọc cả bài .
Lớp theo dõi nhận xét
Thứ ba
THỂ DỤC
Bài 21
ĐỘNG TÁC CHÂN BỤNG CỦA BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG.
I . MỤC TIÊU :
Ôn 4 động tác vươn thở, tay ,chân và lườn của bài thể dục phát triển chung . Yêu cầu HS thực hiện đúng động tác .
Học động tác bụng , của bài thể dục phát triển xương. Yêu cầu HS thực hiện đúng động tác cơ bản.
Trò chơi : “ Chạy đổi chỗ vỗ tay nhau” . Yêu cầu HS biết cách chơimột cách tương đối chủ động .
II . CHUẨN BỊ:
Địa điểm : Trên sân trường , vệ sinh sạch sẽ ,bảo đảm an toàn tập luyện .
Phương tiện : Chuẩn bị còi , kẻ sẵn các vạch cho trò chơi “ Chạy đổi chỗ vỗ tay nhau” và khăn bịt mắt …..
III . LÊN LỚP
Định lượng
Nội dung và phương pháp
Đội hình tập luyện
1-2ph
1ph
2-3ph
4-5ph
6-7ph
7-8ph
6-7ph
2ph
1-2ph
1 . Phần mở đầu
- GV nhận lớp phổ biến nội dung , yêu cầu giờ học .
- Giậm chận tại chỗ , vỗ tay theo nhịp và hát .
- Đứng thành vòng tròn quay mặt vào trong sân , khởi động các khớp và chơi trò choi “ Bịt mắt bắt dê”
2 . Phần cơ bản
- Ôn 4 động tác vươn thở ,tay , chân , lườn của bài thể dục phát triển chung .
+ GV làm mẫu và hô nhịp
- GV nhận xét rối cho tập tiếp
- Các tổ thi đua với nhau dưới sự điều khiển của GV
* Học động tác bụng
- GV vừa làm mẫu vừa hô nhịp chậm , đồng thời cho HS tập bắt chước theo . Sau GV nhận xét rồi cho các em tập tiếp lần 2
GV theo dõi uốn ắn , sửa sai .
* Chơi trò chơi “ Chạy đổi chỗ và vỗ tay nhanh “
- GV trò chơi này các em đã học ở lớp 2 , nhưng GV vẫn nhắc lại cách chơi cho các em .
3 . Phần kết thúc
- Hướng dẫn tập một số động tác hồi tĩnh , sau đó vỗ tay theo nhịp và hát .
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà tập 5 động tác thể dục phát triển chung đã học .
4
* * * * * * *
* * * * * * * 4
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * * 4
* * * * * * *
* * * * * * *
4
Thứ tư
Thể dục
Bài 16 :ĐỘNG TÁC TOÀN THÂN CỦA BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG
TRÒ CHƠI “NHÓM BA NHÓM BẢY” .
I . MỤC TIÊU
Thứ sáu
Mĩ thuật
VẼ CÀNH LÁ
I.MỤC TIÊU
-HS biết cấu tạo của càn lá:Hình dạng, màu sắt và vẻ đẹp của nó
-Vẽ được cành lá đơn giản
-Bước đầu làm quen với việc đưa hình hoa, lá vào trang trí ở các dạng bài tập
II.CHUẨN BỊ
-Một số cành lá khác nhau về hình dạng, màu sắc
-Hình gợi ý cách vẽ
-Một vài bài trang trí có họa tiết chiếc lá hay cành lá.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp, ghi tựa
Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét
-GV giới thiệu một số cành lá khác nhau, gợi ý để HS nhận biết
+Cành lá phong phú về hình dáng, màu sắc
+Đặc diểm, cấu tạo của cành lá và hình dáng của chiếc lá
-Cho HS xem vài bài trang trí để HS thấy cành lá đẹp có thể sử dụng làm họa tiết trang trí.
Hoạt động 2:Cách vẽ cành lá
-GV yêu cầu HS quan sát cành lá và gợi ý cách vẽ:
+Vẽ phác hình dạng chung của cành lá vừa phần giấy(hình chữ nhật, hình tam giác,…)
+Vẽ phác cành, cuống lá
+Vẽ phác hình của từng chiếc lá
+Vẽ chi tiết cho giống mẫu
-Gợi ý HS cách vẽ màu
+Có thể vẽ màu như màu lá
+Có thể vẽ màu khác
+Vẽ màu có đậm nhạt
Hoạt động 3: THực hành
GV quan sát, gợi ý HS
Hoạt động 4:Nhận xét, đánh giá
-GV hướng dẫn HS nhận xét một số bài vẽ
-GV nhận xét , đánh giá
HS nhắc tựa
HS quan sát, nhận xét về màu sắc, hình dạng, cấu tạo
HS quan sát các bài trang trí có họa tiết trang trí là cành lá, nhận xét.
HS quan sát hình gợi ý, cách hướng dẫn của GV
HS thực hành
HS nhận xét, đánh giá bài làm của bạn
File đính kèm:
- giaoanlop3dhgsaukhfwioe (11).doc