Giúp học sinh:
-Biết giải bài toán có lời văn giải bằng hai phép tính
-Củng cố về gấp một số lên nhiều lần, giảm một số đi nhiều lần; thêm, bớt một số đơn vị.
II .ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các tranh vẽ tương tự như trong SGK .
14 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1507 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 11 - Nguyễn Thị Loan - Trường Tiểu học Hồ Chơn Nhơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ào ?Nêu một số biểu hiện lòng tốt của người đó
Tình cảm của em đối với người hàng xóm đó như thế nào ?
- Yêu cầu HS kể chuyện
Luyện kể theo nhóm 4
Yêu cầu đại diện lên kể
Bài tập 2 Giúp HS biết làm với văn viết thư
Đọc yêu cầu của đề
Viết một bức thư ngắn cho người thân
Yêu cầu HS nêu cách trình bày một lá thư gồm những nội dung gì ?
Dựa vào gợi ýyêu cầu hS viết bài
Dòng đầu thư em viết thế nào ? Lời xưng hô với người nhận thư em viết thế nào ?
Nội dung chính của bức thư em viết thế nào ?
Em sẽ thông báo những gì về tình hình và sứckhẻo của người thân
Em muốn chúc người thân điều gì ?
Yêu cầu Hs làm bài .Theo dõi nhận xét
Thu vở chấm bài nhận xét
2 em lên bảng đọc
Cả lớp theo dõi nhận xét
2 em đọc đề
Kể về một người hàng xóm hàng em quý mến
Một số em kể chuyện trước lớp
Các bạn khác theodõi nhận xét
2 em nêu cách trình bày một bức thư
Nêu phần đầu thư
Nội dung chính của bức thư
Phần cuối thư
Người viết thư kí tên
VD : Quảng trị ngày ....
Ông yêu quý ,Anh quý mến ....
Dạo này ông có khẻo không
Cả nhà nhà chấu vẫn bình thường bố mẹ cháu đều khẻo cả ... Năm nay cháu đã lên lớp ba ....
Làm bài vào vở
3 Củng cố dặn dị Nhận xét giờ học tuyên dương những em tích cực học tập tốt
Về nhà các em ơn lại các dạng bài tập đã học
TOÁN
LUYỆN TẬP BẢNG NHÂN 8 VÀ GIẢI TOÁN BẰNG HAI PHÉP TÍNH
. MỤC TIÊU: Giúp học sinh biết cách đặt tính và tính đúng các phép nhân trong bảng nhân8 . Biêt giải bài toán bằng hai phép tính .Rèn cho HS có thói quen nhân nhẩm nhanh chính xác
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- T : Bảng phụ - HS : bảng con, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ : Yêu cầu HS lên bảng đọc bảng nhân7
Nhận xét -Ghi điểm
2. Bài mới : Giới thiệu bài :
* Ôn lại các kiến thức đã học
Bài 1:Củng cố về bảng nhân 8
Yêu cầu HS đọc đề ghi lên bảng.
Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
Yêu cầu nhẩm nối tiếp
8 x 3 = 8 x2= 8 x7 = 8 x9= 8 x0 =
8x 4= 7 x8 = 8 x 5 = 8 x 6= 0 x8 =
Bài 2: Củng cố về cách đếm thêm 8
Yêu cầu HS đọc đề .
+ Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
Yêu cầu HS tự làm bài.
8 16 80
Số đầu tiên là số mấy?
Tiếp sau là số mấy ?8 cộng với mấy để được16
Vậy tiếp theo số 16 là số mấy ?Làm thế nào em biết đó là số 24 Tương tự hs điền tiếp các số còn lại Theo dõi nhận xét
Bài 3: (Nâng cao )
Cũng cố về giải toán bằng hai phép tính
Treo bảng phụ yêu cầu học sinh đọc đề
Lớp em có 14 bạn nữ .Số bạn nam gấp 2lần số bạn nữ và thêm 5 bạn nữa . Hỏi Lớp em có tất cả bao nhi êu bao nhiêu bạn ?
Tự suy nghĩ tóm tắt bài toán và giải vào vở
Theo dõi giúp đỡ những em còn chậm
- Yêu cầu làm bài vào vở Chấm bài nhận xét
3 em lên đọc
- Lớp theo dõi và nhận xét
Tính nhẩm nối tiếp
Nhẩm nhanh kết quả
..đặt tính rồi tính
1em lên bảng làm
cả lớp làm bài vào vở
điền số thích hợp vào ô trống
là số 8
Tiếp sau là số 16
8 cộng với 8 bằng 16
...là số 24
Nêu 16 + 8 = 24
1 em lên bảng làm
Cả lớp làm bài vào vở
Bài giải
Số bạn nam có là
14 x 2 + 5 = 33 ( bạn )
Số học sinh lớp em có là
14 + 33 = 47 (bạn )
Đáp số :47 bạn
3. Củng cố - dặn dò : Nhận xét giờ học. Về nhà chuẩn bị bài sau luyện tập
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
GIÁO DỤC PHÒNG TRÁNH TAI NẠN BOM MÌN
Bài 2 KIÊN QUYẾTTỪ CHỐI NHỮNG HÀNH VI KHÔNG AN TOÀN
I MỤC TIÊU : Giúp HS biết được một sốù nguyên nhân gây ra tan nạn bom mìnvà kiên quyết từ chối những hành vi có nguy cơ không an toàn để tự bảo vệ mìmh
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV + HS : Sách học
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1 Bài cũ : Khi thấy vật lạ nghi là bom mìn vật liệu chất nổ các em cần phải làm gì ?
Nhận xét -Ghi điểm
2 Bài mới : a Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Kể truyện theo tranh và trả lời câu hỏi
MT Nắm được nguyên nhân xãy ra tai nạn và từ đó biết cách phòng tránh
Kể mẫu lần1 toàn chuyện cho HS nghe
Kkể chuyện theo tranh lần 2
Yêu c ầu xem tranh nêu nội dungvà kểlại câu chuyện
Suy nghĩ trả lời câu hỏi
Qua câu chuyện mà em vừa được nghe các em rút ra được bài học gì ?
Yêu cầu đại diện nhóm trình bày
Nhận xét bổ sung
Hoạt động 2 Kiên quyết từ chối những việc làm nguy hiểm
MT Rèn HS có kĩ năng kiên quyết từ chối những hành vi không an toàn để đè phòng tai nạn bom mìn
Phát phiếu ghi các tình huống a,b ,c ( SGK )
Yêu cầu các nhóm thảo luận
Cho đại diện nhóm trình bày
Theo dõi nhận xét
Chốt ý: Các em phải cẩn thận trong khi đi lại , trong lao động, học tập vui chơi khi có người rr re thực hiện những hành độngcó thể gây nguy hiểm các em phỉ kiên quyết từ chối và thuyết phục những người khácđồng ý với mình
*Hoạt động 3 Tự liên hệ bản thân
3 Củng cố dặn dị Nhận xét giờ học.
2 em trả lời theo sự hiêủbiết bủa mình
Lớp theo dõi nhận xét
Lắng nghe
Kể chuyện theo tranh
Vài nhóm kể chuyện
Theo dõi nhận xét
Đọc thông tin ở sách
Đại diện nhóm trìnhbày
Tình huống a: Nếu em là Mem phải kiên quyết không ghe theo lời đề nghị của cu Tý và Khoa bởi vì bom mìn có thể phát nổ và người đứng xem cũng bị thương .Đồng thời em cũng phải ngăn cảnkhông cho cu Tý và Khoa đứng xem và báo cho người lớn biết để ngăn chặn làm việc nguy hiểm này
Tình huốngb :Nếu em là Dũng emphải kiên quyết từ chối không theo lời đề nghị của Hùng,bởi vì nhóm lửa trên mặt đất có thể làm bom mìn ở bên dưới phát nổ .Đồng thời em phải ngăn cản Hùng để Hùng không thực hiện hành đôïng nguy hiểm đó.
Tình huốngc : nếu em là Toàn em phải kiên quyết từ chối không theo lời đề nghị của Thi ,bởi vì trong đầm nứơc còn sót lại bom mìn thì tai nạn có thể xãy ra
.Đồng thời phải ngăn cản Thi ,không để Thi xuống tắm
Ngày soạn: 10/11/2008
Ngày giảng: Thứ sáu ngày 14 tháng 11 năm 2008
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
LUYỆN TẬP BÀI TUẦN 12
I. MỤC TIÊU: Giúp hs biết cách phân tích vẽ sơ đồ họ hàng , thấy đuợc mối quan hệ họ hàng với nhau .Giáo dục các em có ý thức bảo vệ và tôn trọng họ hàng của mình
II. ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC
- T : Giấy khổ to ,bút dạ - HS : Vở bài tập TNXH
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ :
Theo dõi và nhận xét.
2.Bài mới
aGiới thiệu bài
Phân tích vẽ sơ đồ họ hàng và cho HS tự giới thiệu về gia dình mình
Yêu cầu HS lên trình bày sơ đồ ở gia đình mình
Tự giới thiệu về gia đình mình cho cả lớp cùng nghe
Hoạt động 2: Tổ chức trò chơi Xêùp hình giađình
Phổ biết luật chơi
Phát các tấm bìa ghi sẵn các thành viên trong gia đình nhiệm vụ các em phải vẽ sơ đồ và giải thích mối quan hệ họ hàng trong gia đình ấy Oâng bà , Bố Nam , Nam ,Linh , bố Linh , bố Linh mẹ Linh , mẹ Nam
Phát giấy ghi sắn nội dung
Tổ chức chơi theo nhóm
Yêu cầu trình bày vào giấy
Đại diện nhóm trình bày
Liên hệ giáo dục
- 1 HS lên bảng trả lời.
dụ có thể vẽ sơ đồ như sau
Ông x Bàï
Mẹ Nam x bốNam mẹ Linh x bốLinh
Nam Linh
Nhận nội dung chơi từ giáo viên
Nhóm 1 : Hương , Tuấn ,bôù ,mẹLinh
Linh em gái của Tuấn bốmẹ Hương
Nhóm2 ông , con trai , con rể bà
con gái , con dâu ,
Nhóm 3 ông , bà , Giang , Sơn
bác Thư , bố mẹ Giang ,Sơn :
Các nhóm tiến hành thảo luận ghi ra giấy sau đó đại diện nhóm trình bày
Lớp theo dõi nhận xét
3. Củng cố - dặn dò : Nhận xét tiết học. Tuyên dương những bạn học tập tích cực .
THỦ CÔNG
BÀI 7 : CẮT, DÁN CHỮ I,T. (Tiết 1)
I .MỤC TIÊU : SGV
HS biết cách kẻ, cắt, dán chữ I,T.
Kẻ, cắt, dán được chữ I,T đúng qui trình kĩ thuật.
HS thích cắt, dán chữ.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
T :-Mẫu chữ I,T. -Tranh qui trình-Dụng cụ, vật liệu để làm mẫu.
HS : Giấy màu , kéo ,hồdán
III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YÊÚ
Thời gian
Nội dung cơ bản
Hoạt động dạy
Hoạt động học
2phút
7 phút
14 phút
8 phút
2 phút
Giới thiệu bài
Hoạt động 1:Hướng dẫn quan sát và nhận xét
Hoạt động 2:Hướng dẫn mẫu
Bước 1:Kẻ chữ I, T
Bước 2:Cắt chữ T
Bước 3:Dán chữ I, T
Thực hành
Dặn dò
GV đưa mẫu, giới thiệu, ghi tựa.
GV giới thiệu mẫu, hướng dẫn quan sát và nhận xét
GV vừa thực hiện mẫu, vừa hướng dẫn:
Lật mặt sau tờ giấy màu, kẻ, cắt hai hình chữ nhật có chiều dài 5ô, rộng 1ô và rộng 3ô.
Chấm các điểm đánh dấu hính chữ T. Sau đó kẻ chữ T theo hình đã đánh dấu
Gấp đôi hình chữ nhật đã kẻ chữ t theo đường dấu giữa. Cắt theo đường kẻ nửa chữ T.
Kẻ một đường chuẩn, sắp xếp chữ cho cân đối trên đường chuẩn.
Bôi hồ, dán chữ vào chỗ qui định.
Tổ chức cho HS thực hành, theo dõi, uốn nắn.
GV dặn HS nhớ cách thực hiện, chuẩn bị cho tiết thực hành sau.
3HS nhắc tựa
HS quan sát, nhận xét:
+Nét chữ rộng 1ô
+Nửa bên trái và nửa bên phải giống nhau, có thể gấp đôi theo chiều dọc cắt theo đường kẻ.
+Chữ cao 5ô
HS theo dõi, nhắc lại từng bước .
HS nhắc lại các bước thực hiện.
HS thực hành theo nhóm.
File đính kèm:
- giao an tuan 11CKTKN.doc