1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 em đọc bài “Thư gửi bà “ và TLCH
- Nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu :
b) Luyện đọc:
* Đọc diễn cảm toàn bài. Cho HS quan tranh.
* Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
- Yêu cầu HS đọc từng câu trước lớp.
- Theo dõi sửa sai cho HS.
- Gọi HS đọc từng đoạn trước lớp.
- Kết hợp giải thích các từ mới trong SGK: cung điện, khâm phục,
- Yêu cầu HS đề xuất cách đọc.
- Yêu cầu HS đọc từng đoạn trong nhóm.
-Yêu cầu HS đọc đồng thanh
c) Hướng dẫn tìm hiểu bài :
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 và TLCH:
+ Hai người khách được vua Ê - ti - ô - pi - a tiếp đãi thế nào ?
+ Khi khách sắp xuống tàu điều gì bất ngờ đã xảy ra ?
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm phần cuối đoạn 2 của bài.
+ Vì sao người Ê - ti - ô - pi - a không để cho khách mang đi một hạt cát nhỏ ?
- Mời 3HS nối tiếp đọc 3 đoạn của bài
21 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 472 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 - Tuần 11 - Năm học 2011-2012 (Bản đẹp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
-4 HS lên bảng viết, học sinh dưới lớp viết vào bảng con Ghé .
- Học sinh viết vào vở.
CHÍNH TẢ: ( Nhớ – viết ) VẼ QUÊ HƯƠNG
I/Yêu cầu cần đạt:
HS nhớ - viết đúng bài Ct; trình bày sạch sẽ và đúng hình thức baì thơ bốn chữ.
Làm đúng bài tập 2a/b hoặc bài tập CT phương ngữ do GV soạn.
II/Chuẩn bị:
- 3 băng giấy viết ổ thơ của bài tập 2a.
III/Lên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2HS lên bảng thi tìm nhanh, viết đúng các từ có tiếng chữa vần ươn/ ương.
- Nhận xét đánh giá
2.Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn nghe viết :
* Hướng dẫn chuẩn bị :
- Đọc đoạn thơ trong bài: từ đầu đến Em tô đỏ thắm
- Yêu cầu hai em đọc thuộc lòng lại .
- Lớp theo dõi đọc thầm theo , trả lời câu hỏi :
+ Vì sao bạn nhỏ lại thấy bức tranh quê hương rất đẹp ?
+ Những từ nào trong bài chính tả cần viết hoa ?
- Yêu cầu lấy bảng con viết các tiếng khó.
* Yêu cầu HS nhớ - viết đoạn thơ vào vở.
- Theo dõi uốn nắn cho học sinh.
* Chấm, chữa bài.
c/ Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2a : - Nêu yêu cầu của bài tập.
- Yêu cầu HS tự làm bài ào VBT.
- Dán 3 băng giấy lên bảng, mời 3HS lên thi làm bài, đọc kết quả.
- Giáo viên nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- Gọi 3 - 4 em đọc lại bài làm trên bảng.
3) Củng cố - Dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn dò HS.
- 2HS lên bảng thi làm bài.
- Cả lớp theo dõi nhận xét.
- Lớp lắng nghe giới thiệu bài
- Cả lớp theo dõi giáo viên đọc bài.
- 2 học sinh đọc lại bài .
+ Vì bạn nhỏ rất yêu quê hương.
+ Chữ cái đầu câu, đầu dòng thơ, tên riêng
- Lớp thực hiện viết vào bảng con .
- Cả lớp viết bài vào vở.
- 2HS đọc yêu cầu của bài.
- Cả lớp thực hiện vào VBT.
- 3 em làm bài trên bảng.
- Lớp nhận xét bài bạn .
- HS đọc lại bài trên bảng.
-Theo dõi
TỰ NHIÊN XÃ HỘI: THỰC HÀNH: PHÂN TÍCH VÀ VẼ SƠ ĐỒ MỐI QUAN
HỆ HỌ HÀNG( tt)
I/Yêu cầu cần đạt:
- Phân tích mối quan hệ họ hàng trong tình huống cụ thể.
- Biết cách xưng hô đúng đối với những người họ hàng nội ngoại.
II/CHUẨN BỊ :
- Sơ đồ trang 43 SGK ; HS mang ảnh họ hàng nội, ngoại đến lớp (nếu có)
III/LÊN LỚP :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1, Hoạt động 1: Vẽ sơ đồ quan hệ họ hàng.
* Bước 1 : Hướng dẫn .
-Vẽ mẫu và giới thiệu về sơ đồ gia đình .
Bước2 : Làm việc cá nhân .
- Yêu cầu cả lớp vẽ sơ đồ và điền tên những người trong gia đình của mình vào sơ đồ.
Bước 3: - Gọi học sinh lên giới thiệu về sơ đồ về mối quan hệ họ hàng vừa vẽ.
2. Hoạt động 2: Chơi TC xếp hình .
- Chia nhóm.
- Yêu cầu từng nhóm đem ảnh từng người trong gia đình ở các thế hệ khác nhau sắp xếp trình bày trên tờ giấy khổ lớn theeo cách trang của mỗi nhóm sao cho đẹp.
- Mời từng nhóm giới thiệu về sơ đồ của nhóm mình.
- Nhận xét tuyên dương.
3, Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học.
-Dặn dò HS
- Lớp theo dõi mẫu về sơ đồ gia đình
- Tiến hành vẽ sơ đồ gia đình mình vào tờ giấy khổ lớn điền tên những người trong gia đình mình vào sơ đồ
- Lần lượt từng em lên chỉ vào sơ đồ giới thiệu về họ hàng của mình trước lớp .
- Các nhóm trưng bày các bức ảnh của gia đình mình và nói cho nhau nghe về mối quan hệ họ hàng của mình .
- Lớp theo dõi nhận xét và bình chọn nhóm giới thiệu hay nhất.
- Các nhóm cử đại diện trình bày
-HS theo dõi
- HS chú ý
Thứ sáu ngày 4 tháng 11 năm 2011
TOÁN: NHÂN SỐ CÓ BA CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
I/Yêu cầu cần đạt: Học sinh biết :
Đặt tính rồi tính nhân số có 3 chữ số với số có 1 chữ số.
Vận dụng trong giải bài toán có phép nhân
Làm được Bt 1, 2(cột a), 3 4.
II/ CHUẨN BỊ :
- Bảng phụ ghi tóm tắt nội dung bài tập 3 .
III/LÊN LỚP :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
- Gọi 1 em lên bảng làm BT.
- KT 1 số em về bảng nhân 8.
- Nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác:
- Hướng dẫn thực hiện phép nhân .
- Ghi bảng : 123 x 2 =?
- Hướng dẫn đặt tính và tính như sách giáo viên
* Giáo viên nêu phép nhân 326 x 3 = ?
- Yêu cầu học sinh nhận xét đặc điểm phép tính .
- Yêu cầu dựa vào ví dụ 1 để đặt tính và tính ra kết quả.
-Gọi HS nhắc lại
c) Luyện tập:
Bài 1: - Gọi em nêu bài tập 1.
- Gọi một em làm mẫu một bài trên bảng
- Yêu cầu học sinh tự tính kết quả.
- Gọi 4 em lên tính mỗi em một phép tính .
- Yêu cầu lớp đổi chéo vở và tự chữa bài.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2 :
- Yêu cầu học sinh nêu đề bài .
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở ý a).
- Yêu cầu đổi vở để chữa bài .
- Nhận xét bài làm của học sinh .
Bài 3 - Treo bảng phụ .
- Gọi học sinh đọc bài .
-Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở.
- Gọi một học sinh lên bảng giải .
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
3) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
- 1HS lên bảng làm bài tập .
- Đọc lại bảng nhân 8 .
-Lớp theo dõi giới thiệu bài
- Học sinh đặt tính và tính :
- Là phép tính số có 3 chữ số với số có 1 chữ số.
- Học sinh đặt tính rồi tính ra kết quả.
- Hai em nêu lại cách thực hiện phép nhân.
- Một học sinh nêu yêu cầu bài 1 .
-1 HS thực hiện
- Cả lớp thực hiện làm vào vở .
- 4 em lên bảng thực hiện mỗi em một cột
- Đổi chéo vở để chấm bài kết hợp tự sửa bài cho bạn .
- Một học sinh nêu yêu cầu bài
- Cả lớp thực hiện làm vào vở ý a)
- Hai em lên bảng đặt tính rồi tính.
- Đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau .
- Một em đọc đề bài sách giáo khoa .
- Cả lớp làm vào vào vở.
- Một em lên bảng giải bài :
Bài giải:
Số người trên 3 chuyến bay là :
116 x 3 = 348 ( người )
Đáp số : 348 người
-Nộp vở
-Lắng nghe
TẬP LÀM VĂN: NGHE – KỂ: TÔI CÓ ĐỌC ĐÂU !
NÓI VỀ QUÊ HƯƠNG
I/ Yêu cầu cần đạt:
Nghe kể lại được câu chuyện (bt1).
- Bước đầu biết nói về quê hương hoặc nơi mình đang ở theo gợi ý (bt2).
II/Chuẩn bị:
- Bảng phụ viết sẵn gợi ý nói về quê hương (BT2).
III/Lên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 - 4 HS đọc lá thư đã viết ở tiết TLV tiết trước.
- Nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới
a/ Giới thiệu bài :
b/ Hướng dẫn làm bài tập :
Bài tập 2:
- Gọi 1 em nêu yêu cầu bài.
- Gv đưa bảng phụ ghi nội dung gợi ý (như SGK)
- Nhắc học sinh có thể dựa vào các câu hỏi gợi ý trên bảng để tập nói trước lớp.
- Yêu cầu học sinh tập nói theo cặp.
- Mời một số HS trình bày bài trước lớp.
- Giáo viên theo dõi nhận xét, sửa chữa.
- Thi nói về quê hương trước lớp
- GV nhận xét chung
3) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn dò.
- Đọc lá thư đã viết ở tiết trước.
- 1 em nêu yêu cầu bài.
- Nhẩm các câu hỏi gợi ý trên bảng để tập nói trước lớp.
- Từng cặp tập nói về quê hương.
- HS nói trước lớp.
- Lớp theo dõi nhận xét, bổ sung.
- 2- 3 cặp thi nói trước lớp
- Lớp nhân xét, bình chọn bạn nói hay.
-Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau.
ĐẠO ĐỨC: THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA KÌ I
A/ Mục tiêu :
-Học sinh củng cố các chuẩn mực hành vi đạo đức đã học qua 5 bài học trước .
- Có kĩ năng lựa chọn và thực hiện các hành vi ứng xử phù hợp chuẩn mực trong các tình huống đơn giản trong tực tế cuộc sống.
B/ Tài liệu và phương tiện :
- Các loại tranh ảnh minh họa đã sử dụng ở các bài học trước các phiếu ghi sẵn các tình huống trong bài ôn tập .
C/ Hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Hướng dẫn HS ôn tập:
*Yêu cầu học sinh nhắc lại tên các bài học đã?
- Yêu cầu lớp hát bài hát về Bác Hồ.
+ Trong cuộc sống và trong học tập em đã làm gì để bày tỏ lòng kính yêu Bác Hồ ?
+ Qua câu chuyện "Chiếc vòng bạc" Em thấy Bác Hồ là người như thế nào ?
+ Hãy kể về những điều mà mình đã hứa và thực hiện lời hứa với mọi người?
+ Theo em nếu không giữ lời hứa sẽ có hại như thế nào ?
* GV nhận xét,kết luận
* Ôn tập : - Quan tâm chăm sóc ông bà cha mẹ .
+ Khi người thân trong gia đình như ông , bà, cha , mẹ bị bệnh em chăm sóc như thế nào ?
+ Vì sao chúng ta phải quan tâm giúp đỡ ông bà cha mẹ ?
- Em hãy kể một số công việc mà em tự làm ?
+ Theo em tự làm lấy việc của mình có tác dụng gì ?
-GV nhận xét,kết luận
+ Em đã gặp những niềm vui , nỗi buồn nào trong cuộc sống? Những lúc như vậy em cảm thấy ra sao?
+ Hãy kể một số câu chuyện nói về việc em hoặc bạn đã biết chia sẻ buồn vui cùng bạn ?
- Mời lần lượt từng em nêu ý kiến qua từng bài .
- Giáo viên rút ra kết luận .
2/ Củng cố,dặn dò:
- Về nhà ghi nhớ và thực hiện theo bài học.
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Nhắc lại tên các bài học :
- Học sinh hát các bài hát có nội dung ca ngợi Bác Hồ.
- Lần lượt một số em kể trước lớp.
-HS trả lời
-HS kể
-HS trả lời
- Học sinh kể về những công việc mình đã chăm sóc giúp đỡ ông bà , cha mẹ khi bị bệnh .
+ HS trả lời.
+ Một số em đại diện lên kể những việc mình tự làm trước lớp .
+ Giúp chúng ta tự tin và có ý thức tự cố gắng, tự lập trong cuộc sống .
+ HS nêu .
-HS kể
- Lớp trao đổi nhận xét và bổ sung nếu có.
-Lắng nghe
SINH HOẠT LỚP: TUẦN:11
I. Mục tiêu:
* Giúp HS :
- Nhận ra được những ưu khuyết điểm trong tuần
- Nắm được phương hướng tuần tới .
* Kỹ năng sống : Biết nhận xét và noi tấm gương bạn, phê bình bạn để rút kinh nghiệm tốt hơn trong học tập, vui chơi và sinh hoạt.
II. Tiến hành sinh hoạt:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1.Tổng kết tuần 7
Giaó viên cho học sinh tự nhận xét và nêu thành tích đạt được của lớp:
* GV nhận xét:
+ Đạo đức:
+ Học tập:
+ Nói chuyện nhiều trong giờ học :
+ Thường xuyên bỏ quên đồ dùng học tập ở nhà:
-Các mặt khác :
+VS cá nhân:
+Thực hiện các khoản thu : Nộp tiếp các khoản thu còn lại
2. Phương hướng tuần tới :
- Phát huy những ưu điểm ở tuần qua, khắc phục những hạn chế
- Đi học đầy đủ,đúng giờ.
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng HT khi đến lớp
- Giữ gìn vệ sinh cá nhân,vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
- Giữ trật tự trong giờ học.Thi đua học tập tốt
- Tập thể dục giữa giờ ngay ngắn, trật tự
- Lễ phép, vâng lời thầy cô, người lớn.
- Đóng tiếp các khoản thu còn lại
* Lôùp tröôûng ñieàu khieån caùc baïn sinh hoaït
- Caùc toå tröôûng laàn löôït baùo caùo : T1, T2, T3 .
- Caùc toå vieân nhaän xeùt, boå sung.
- Caùc lôùp phoù baùo caùo
- Lôùp tröôûng toång keát
-Lắng nghe
* *
*
File đính kèm:
- TUAN 11.doc