A - Tập đọc:
1/KT: Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện và lời nhân vật.
2/KN: Hiểu Ý nghĩa : Đất đai , tổ quốc là thứ thiêng liêng cao quý nhất ( trả lời được các câu hỏi trong SGK )
B - Kể chuyện:
-Biết sắp xếp lại tranh minh họa trong SGK theo đúng thứ tự câu chuyện. Dựa vào tranh kể được từng đoạn câu chuyện
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1415 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 11 chuẩn kiến thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
III. Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A – Bài cũ:
- GV kiểm tra 3 HS.
- GV nhận xét và củng cố kiến thức đã học về so sánh.
B – Bài mới:
ª Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
ª Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập.
* Bài 1:
- GV cùng cả lớp nhận xét, xác định lời giải đúng.
1) Chỉ sự vật ở quê hương.
2) Chỉ tình cảm đối với quê hương.
* Bài 2:
- HS đọc thầm bài tập trong SGK.
* Bài 3:
Ai?
Làm gì?
Cha
Làm cho tôi chiếc chổi cọ để quét nhà, quét sàn.
Mẹ
Đựng hạt giống đầy mỏm lá cọ, treo trên gác bếp để gieo cấy mùa sau.
* Bài 4: Hs đặt 2 câu trong 4 cụm từ
+ Bác nông dân đang cày ruộng.
ª Củng cố - Dặn dò:
-Dặn về nhà xem lại bài ở nhà.
-Nhận xét tiết học.
- 3 HS tiếp nối nhau làm bài tập 2.
- HS đọc SGK – Nhắc lại yêu cầu bài tập.
- HS làm vào vở.
+ Cây đa, dòng sông, con đò, mái đình, ...
+ Gắn bó, nhớ thương, yêu quý, thương yêu, ...
+ Lời giải: Quê quán, quê cha đất tổ, nơi chôn rau cắt rốn.
HS làm bài vào vở, 2 em làm bảng lớp
Hs lần lượt đọc các câu mình đã đặt , lớp nhận xét , bổ sung
+ Bác nông dân đang dắt trâu ra đồng.
Ngoài giờ lên lớp :
I/ Mục tiêu : Thi đua học tập chăm ngoan , hát về thầy cô .
II/ Hoạt động dạy và học :
Gv nêu YC cho HS thi đua học tập để mừng thầy cô nhân ngày 20 -11
Gv tổ chức cho HS thi hát những bài ca ngợi thầy cô .
Từng cá nhân , tổ nhóm thi với nhau
Củng cố dặn dò : Tiếp tục thi đua cho hết tháng nay ai học đạt nhiều điểm 10 cô sẽ tuyên dương trước lớp .
Thư năm ngày 5 tháng 11 năm 2009
Toán LUYỆN TẬP
I Mục tiêu: Thuộc bảng nhân 8 và vận dụng được phép nhân 8 trong giải toán
- Nhận biết tính chất giao hoán của phép nhân với ví dụ cụ thể .
II. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A- Bài cũ:
B- Bài mới:
ª Hoạt động 1: Giới thiệu bài
ª Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs làm bài tập
* Bài 1:
- Thực hiện tính nhẩm.
- Ở phần b, giới thiệu tính chất giao hoán của phép nhân
* Bài 2 ( cột a ) Nhằm củng cố cách hình thành bảng nhân.
Ví dụ: 8 O 4 = 8 O 3 + 8
= 32
- GV gợi ý HS làm.
* Bài 3: Bài có 2 bước.
* Bài 4:
a) 8 O 3 = 24 (ô vuông)
b) 3 O 8 = 24 (ô vuông)
ª Củng cố - Dặn dò:
-Dặn về nhà xem lại bài ở nhà.
- HS đọc bảng nhân 8.
Hs nhẩm và nêu kết quả
HS làm vào BC vài em làm ở BL
Gợi ý:
+ Bước 1: Mỗi đoạn 8m, cắt 4 đoạn như thế là bao nhiêu mét? HS trả lời.
8 O 4 = 32 (m)
+ Bước 2: Số mét dây điện còn lại là bao nhiêu mét? HS trả lời.
50 – 32 = 18 (m)
Bài giải:
- Số mét dây điện cắt đi là:
8 O 4 = 32 (m)
- Số mét dây điện còn lại là:
50 – 32 = 18 (m)
Đáp số: 18 mét
HS làm vào SGK
- Về nhà học thuộc bảng nhân 8.
CHÍNH TẢ
Nhớ – Viết: Vẽ quê hương
I/ Mục tiêu: Nhớ - viết đúng bài chính tả ; trình bày sạch sẽ và đúng hình thức bài thơ 4 chữ
- Làm đúng BT2 a/b
II. Đồ dùng:
- 3 băng giấy viết khổ thơ.
III/ Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A – Bài cũ:
- GV kiểm tra HS.
B – Bài mới:
ª Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
ª Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết chính tả.
a) Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- GV đọc đoạn thơ cần viết chính tả trong bài "Vẽ quê hương"
- Hướng dẫn HS nắm nội dung và cách trình bày đoạn thơ.
+ Vì sao bạn nhỏ thấy bức tranh quê hương rất đẹp?
b) Hướng dẫn HS viết bài.
c) Chấm, chữa bài.
ª Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả.
Bài 2( lựa chọn )
a/ Điền vào chỗ trống s hay x
b/ ươn hay ương
ª Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét, rút kinh nghiệm về kỹ năng viết bài và làm bài chính tả.
- Tìm viết từ có tiếng bắt đầu bằng s / x hoặc có vần ươn / ương.
- 2 hoặc 3 HS đọc thuộc lòng đoạn thơ. Cả lớp đọc thầm.
+ Vì bạn ấy rất yêu quê hương.
- HS đọc lại 1 lần đoạn thơ.
- HS nhớ lại đoạn thơ và viết.
Hs nêu YC bài tập
Hs làm vào vở , 1 em làm ở bảng lớp
+ Nhà sàn – đơn sơ – suối chảy – sáng lưng đồi.
+ ....xuống vườn
........vấn vương tơ tằm
Cá .......cá ươn
Con .....trăm đường con hư .
- Nhắc HS học thuộc các câu thơ.
TẬP VIẾT
Ôn chữ hoa G
I. Mục tiêu: Viết đúng chữ hoa G ( 1 dòng chữ Gh) , R,Đ,( 1dòng ) ; viết đúng tên riêng Ghềnh Ráng ( 1dòng ) và câu ứng dụng 1 lần bằng chữ cỡ nhỏ
II. Đồ dùng:
- Mẫu các chữ viết hoa G, R, Đ.
- Tên riêng và câu ca dao.
III. Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A – Bài cũ:
- GV đọc cho HS viết.
B – Bài mới:
ª Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
ª Hoạt động 2: Hướng dẫn HS luyện viết trên bảng con.
a) Luyện viết chữ hoa
- GV viết mẫu G
b) Luyện viết từ ứng dụng:
Ghềnh Ráng là một thắng cảnh ở Bình Định
- GV viết mẫu.
c) Luyện viết câu ứng dụng:
- Niềm tự hào về di tích lịch sử Loa Thành
ª Hoạt động 3:
- Hướng dẫn viết vào vở tập viết.
- Chấm, chữa bài.
ª Củng cố - Dặn dò:
-Dặn về nhà xem lại bài ở nhà.
-Nhận xét tiết học.
- HS viết bảng lớp, bảng con chữ hoa và tên riêng đã học ở bài trước (Gi, Ông Gióng)
- HS tìm các chữ hoa có trong bài: G, R, A, L, T, V.
- HS thực hành luyện viết trên bảng.
- Luyện viết thêm 2 chữ hoa có trong từ và câu ứng dụng: R, Đ.
- HS đọc tên riêng: Ghềnh Ráng.
- HS đọc câu ứng dụng.
Ai về đến huyện Đông Anh
Ghé xem phong cảnh Loa Thành Thục Vương
Hs viết bài vào vở theo sự HD của GV
LUYỆN ĐỌC : Những bài tập đọc trong hai tuần
I/ Mục tiêu : Luyện đọc trôi chảy các bài tập trong hai tuần
Nắm chắc nội dung và trả lời được các câu hỏi của bài
II/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Gv nêu YC
Gv ghi bảng :
-Giọng quê hương
-Thư gửi bà
-Đất quý , đất yêu
-Vẽ quê hương
Củng cố dặn dò :
Hs nêu các bài tập đọc trong hai tuần
HS luyện đọc từng bài và trả lời câu hỏi
HS thi đọc trước lớp
HS khá , giỏi kể lại câu chuyện
Thứ sáu ngày 6 tháng 11 năm 2009
TOÁN
NHÂN SỐ CÓ 3 CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ 1 CHỮ SỐ
I/ Mục tiêu: Biết đặt tính và tính nhân số có ba chữ số cho số có một chữ số .
- Vận dụng trong giải bài toán có phép nhân
II. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A- Bài cũ:
- Luyện tập bảng nhân 8
- GV nhận xét – Ghi điểm.
B- Bài mới:
ª Hoạt động 1: Giới thiệu bài
ª Hoạt động 2: Hướng dẫn HS thực hiện phép nhân.
123
O 2
246
- Kết luận: 123 O 2 = 246
- Giới thiệu phép nhân 326 O 3
326
O 3
978
ª Hoạt động 3: Thực hành.
* Bài 1: Tính
* Bài 2 ( cột a)
- Cột b dành cho HS giỏi
* Bài 3: Giải bài toán bằng một phép tính.
* Bài 4: GV cho HS nhắc lại cách tìm số bị chia rồi làm bài.
ª Củng cố - Dặn dò:
-Dặn về nhà xem lại bài ở nhà.
-Nhận xét tiết học.
- 4 ¨ 5 em đọc bảng nhân 8.
- Một em lên bảng chữa bài 3
- Lớp nhận xét.
Hs thực hiện trên bảng con
+ 2 nhân 3 bằng 6, viết 6
+ 2 nhân 2 bằng 4, viết 4
+ 2 nhân 1 bằng 2, viết 2
+ 3 nhân 6 bằng 18, viết 8 nhớ 1.
+ 3 nhân 2 bằng 9, viết 9
- HS rèn luyện cách nhân.
- HS làm vào BC
- Cho HS đặt tính rồi tính và chữa bài.
- HS đọc đề bài , nêu tóm tắt , 1 HS giải BL , lớp giải BC
Bài giải:
- Số người trên 3 chuyến máy bay là:
116 O 3 = 348 (người)
Đáp số: 348 người
a) x : 7 = 101
x = 101 O 7
x = 707
b) x : 6 = 107
x = 107 O 6
x = 642
TẬP LÀM VĂN
Tôi có đọc đâu? Nói về quê hương
I/Mục tiêu: Nghe - kể lại được câu chuyện tôi có đọc đâu ( BT1)
- Bước đầu biết nói về quê hương hoặc nơi mình đang ở theo gợi ý ( BT2)
II. Đồ dùng:
- Bảng lớp viết sẵn gợi ý kể chuyện.
III. Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A – Bài cũ:
- GV mời 3 HS đến 4 HS đọc lá thư đã viết.
- Nhận xét – Chấm điểm.
B – Bài mới:
ª Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nghe và kể lại câu chuyện Tôi có đọc đâu ?
* Bài 1:
- GV kể chuyện.
+ Người viết thư thấy người bên cạnh làm gì?
+ Người viết thư viết thêm vào thư điều gì?
+ Người bên cạnh kêu lên như thế nào?
- GV kể lần 2.
- GV hỏi:
+ Câu chuyện buồn cười ở chỗ nào?
Hoạt động 2 : Nói về quê hương
Bài 2: Hãy nói về quê hương em hoặc nơi em đang ở theo gợi ý :
GV gợi ý : Quê hương là nơi em sinh ra và lớn lên , nơi ông bà , cha mẹ họ hàng em sinh sống.
Hỏi : quê em ở nông thôn hay thành phố .
GV giúp đỡ những HS yếu
HĐ3: Củng cố - Dặn dò:
-Dặn về nhà xem lại bài ở nhà.
-Nhận xét tiết học.
3 HS lên bảng đọc bài viết
- Một HS đọc yêu cầu của bài và gợi ý.
- Cả lớp đọc thầm gợi ý.
+ Ghé mắt đọc trộm thư của mình.
+ Xin lỗi mình không viết tiếp được nữa, vì hiện có người đang đọc trộm thư.
+ Không đúng! Tôi có đọc trộm thư của anh đâu!
- HS nghe chăm chú.
- Một HS giỏi kể lại câu chuyện.
- Từng cặp HS tập kể chuyện cho nhau nghe.
- Thi kể lại nội dung câu chuyện.
HS trả lời
Hs nêu YC BTvà đọc các gợi ý
HS trả lời
HS giỏi dqạ vào gợi ý , tập nói trước lớp
Hs tập nói theo nhóm
Các nhóm thi trình bày trước lớp
- Về nhà viết lại những điều em vừa kể thành một đoạn văn
Luyện viết : Chõ bánh khúc của dì tôi
I/ Mục tiêu : Luyện viết đúng chính tả đoạn 1 của bài .
II/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
GV đọc đoạn viết chính tả
Tác giả tả cây rau khúc như thế nào ?
GV đọc bài cho Hs viết
HD chữa bài
GV chấm 1 số bài và nhận xét
Củng cố dặn dò
1 HS đọc lại
HS trả lời
Hs nêu những từ khó , phân tích và viết bảng con
HS viết bài vào vở
Luyện toán :
I/ Mục tiêu : Luyện tập bảng nhân 8 , nhân số cố ba chữ số cho số có một chữ số , giải toán bằng hai phép tính .
II/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài 1 : củng cố bảng nhân 8
Bài 2 Đặt tính rồi tính
234 x 2 126 x 4 106 x 8
Bài 3 : Giải toán : Con hái được 17 quả cam , mẹ hái được gấp 6 lần số cam của con . Hỏi mẹ và con hái được bao nhiêu quả cam ?
Củng cố dặn dò :
Hs đọc bảng nhân 8 và trả lời 2 x 8 = ;
6 x 8 = 7 x 8 = ...
Hs làm vào vở . vài em làm BL
Hs đọc đề và giải vào vở
Sinh hoạt lớp :
Từng tổ trưởng và lớp trưởng nhận xét đánh giá các mặt HĐ của lớp trong tuần qua
GV đánh giá cụ thể từng mặt : Học tập , lao động , vệ sinh , nề nếp ...
Tuần đến : Thi đua học nhiều điểm 10 để chào mừng ngày 20-11
Ngày 11 -11 3 em thi vẽ về thầy cô giáo .
Ôn lại bảng nhân 8 và toán giải bằng hai phép tính .
Tiếp tục rèn chữ giữ vở .
File đính kèm:
- giao an lop 3 CKN KTTuan 11.doc