I. Mục tiêu:
A.Tập đọc
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện và lời nhân vật (hai vị khách, viên quan).
- Hiểu ý nghĩa truyện: Đất đai Tổ quốc là thứ thiêng liêng, cao quí nhất.
B. Kể chuyện
1. Rèn kĩ năng nói:
-Biết sắp xếp lại các tranh theo đúng thứ tự trong câu chuyện
- Kể lại được từng đoạn câu chuyện câu chuyện theo tranh.
II/ Đồ dùng day học
- Tranh minh họa truyện .
36 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 915 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 Tuần 11, 12 Năm 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đọc lại bảng nhân 8 - bảng chia 8 vài lần .
- Nhận xét tiết học .
- CB : Luyện tập .
- Gọi HS lên bảng , cả lớp nhận xét .
- 16 chấm tròn
- 8 x 2 = 16
- Có 2 tấm bìa.
- 8 x 2 = 16
16 : 8 = 2
- 8 lấy 3 lần
- 8 x 3 = 24
24 : 8 = 3
8 : 8 = 1 32 : 8 = 4 56 : 8 = 7
16 : 8 = 2 40 : 8 = 5 64 : 8 = 8
24 : 8 = 3 48 : 8 = 6 72 : 8 = 9
- HS đọc 80 : 8 = 10 .
- HS đọc nối tiếp
- HS đọc
- Dựa vào bảng nhân 8
- HS đọc Y/C của bài .
- Gọi 2 HS đọc nối tiếp - mỗi HS làm 2 cột - lớp làm vào vở.
24 : 8 = 3 16 : 8 = 2 56 : 8 = 7
40 : 8 = 5 48 : 8 = 6 64 : 8 = 8
32 : 8 = 4 8 : 8 = 1 72 : 8 = 9
- HS tính nhẩm kết quả :
8 x 5 = 40 8 x 4 = 32 8 x 6 = 48
40 : 8 = 5 32 : 8 = 4 48 : 8 = 6
40 : 5 = 8 32 : 4 = 8 48 : 6 = 8
- HS đọc đề bài 3.
Bài giải :
Mỗi mảnh vải dài là :
32 : 8 = 4 (m )
ĐS : 4 m vải .
- 1 HS lên bảng làm - lớp làm vào vở.
Bài giải :
Số mảnh vải được cắt là :
32 : 8 = 4 (mảnh vải )
ĐS : 4 mảnh vải .
………………………………………………………
Tập viết: Ôn chữ hoa H .
I/ Mục tiêu:
- Củng cố cách viết chữ hoa H thông qua BT ứng dụng:
- Viết đúng đẹp tên riêng Hàm Nghi và câu ứng dụng theo cỡ chữ nhỏ:
Hải Vân bát ngát nghìn trùng
Hòn Hồng sừng sững đứng trong vịnh Hàn
II/ Đồ dùng dạy học:
Mẫu chữ viết hoa H ,N , V
Tên riêng và câu ứng dụng viết sẵn trên bảng lớp.
III/ Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của Giáo Viên
Hoạt động của Học sinh
1/ Kiểm tra bài cũ:
- Thu vở của 1 số HS để chấm bài về nhà.
- Gọi HS lên bảng viết từ: Ghềnh Ráng
- Nhận xét
- 2 HS viết bảng, HS dưới lớp viết vào bảng con.
2/ bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
GV nêu MĐ, YC của tiết học
- 1 HS đọc nội dung bài viết.
2.2. Hướng dẫn viết chữ hoa:
- Trong bài có những chữ hoa nào?
- Có các chữ hoa H ,N , V
- GV viết mẫu các chữ hoa H ,N , V
cho HS quan sát, vừa viết vừa nhắc lại qui trình viết từng chữ.
- HS theo dõi, quan sát
- YC HS viết lần lượt các chữ hoa. GV đi chỉnh sửa , uốn nắn HS
- 3 HS lên bảng viết. Cả lớp viết vào bảng con.
2.3. Hướng dẫn viết từ ứng dụng:
- Giới thiệu từ ứng dụng: Hàm Nghi
- GV giới thiệu: Hàm Nghi (1872-1943) làm vua năm 12 tuổi, có tinh thần yêu nước, chống thực dân Pháp, bị thực dân Pháp bắt và đưa đi đày rồi mất.
- 1 HS đọc từ ứng dụng
- GV viết mẫu.
- 2 HS lên bảng viết. Cả lớp viết bảng con.
2.4. Hướng dẫn viết câu ứng dụng:
- Giới thiệu câu ứng dụng:
Câu ca dao tả cảnh thiên nhiên đẹp và hùng vĩ ở miền Trung nước ta.Đèo Hải Vân là dãy núi cao nằm giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng. Vịnh Hàn là vịnh Đà Nẵng
-HS đọc câu ứng dụng:
Hải Vân bát ngát nghìn trùng Hòn Hồng sừng sững đứng trong vịnh Hàn
- Trong câu ứng dụng chữ nào viết hoa?
- HS phát biểu
- Hướng dẫn HS viết từng tên riêng vào bảng con. GV theo dõi, sửa lỗi cho HS
- 1 HS lên bảng, cả lớp viết vào bảng con các chữ; Hải Vân, Hòn Hồng.
2.5. Hướng dẫn viết vào vở tập viết:
- GV theo dõi và uốn nắn tư thế ngồi, cầm bút cho HS.
- Thu và chấm 5-7 bài.
- HS viết theo YC:
+ Một dòng chữ H cỡ nhỏ.
+ Một dòng chữ N, V cỡ nhỏ.
+ 2 dòng Hàm Nghi cỡ nhỏ.
+ 2 lần câu ứng dụng cỡ nhỏ.
3/ Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà hoàn thành tiếp bài viết trong vở và học thuộc câu ứng dụng.
.................................................................................................
Tự nhiên - xã hội : Một số hoạt động ở trường .
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng
- Kể được tên các môn học và nêu được một số hoạt động học tập diễn ra trong các giờ học của các môn học đó.
- Nêu được trách nhiệm của HS khi tham gia các hoạt động ở trường.
- Tham gia được các hoạt động đó
II. Đồ dùng dạy học: Hình sgk.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kể các vật dễ cháy ?
- Khi đun nấu ta phải đề phòng ntn ?
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Nêu các hoạt động của HS trong từng hình trong sgk/ 46 - 47
Thảo luận nhóm đôi .
- Kể 1 số hoạt động học tập diễn ra trong giờ học?
- Trong từnghoạt động đó, HS làm gì? GV làm gì?
+ Từng cặp hỏi - đáp lần lượt tranh 1, 2, 3, 4, 5, 6/ 46 - 47.
+ Nhóm khác nhận xét, bổ sung nhóm bạn.
- Em thường làm gì trong giờ học?
- Em có thích học theo nhóm không?
- Em thường học nhóm trong giờ học nào?
- Em thường làm gì khi học nhóm?
- Em có thích được đánh giá bài làm của bạn không ? Vì sao?
+ GVKL: ở trường các em được tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau - tất cả các hoạt động đó giúp các em học tập có hiệu quả hơn.
Hoạt động 2: Làm việc theo tổ học tập:
HS thảo luận theo tổ.
- ở trường công việc chính của HS là làm gì?
- Kể tên các môn học bạn được học ở trường?
- Nói tên những môn học mình được điểm tốt và môn học mình chưa đạt ?
- Nói tên môn học mình thích nhất?
- Kể những việc mình đã làm để giúp đỡ các bạn trong học tập?
- Trong tổ xem ai học tốt - ai cần cố gắng và cố gắng môn học nào?
- Cả tổ tìm cách giúp đỡ bạn kém.
+ Đại diện tổ báo cáo kết quả.
+ GV nhận xét bổ sung.
* GVKL: Liên hệ tình hình học tập của lớp, khen những em học chăm và nhắc các em còn chậm trong công việc học tập , việc lớp , việc trường ...
3.Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học .
- CB bài sau: "Một số hoạt động ở trường" (tt)
Gọi 2 HS trả lời . Cả lớp theo dõi nhận xét
- Thảo luận nhóm đôi
- HS tham gia trả lời. Các nhóm khác nhận xét bổ sung .
- HS ghi nhớ ND bài học
- Từng tổ thảo luận
- Đại diện trong tổ trình bày , các bạn tổ khác bổ sung .
+ Công việc chính của em là việc học .
+ Các môn học : Tiếng việt , toán , nghệ thuật , thể dục , TNXH , Đạo đức , ... Môn toán là em thích học nhất , môn TV thì chưa đạt . Trong tổ em , bạn Hiền ( Hải , Phước , Phúc ) là học tốt các môn .
……………………………………………………………….
Thứ 6/20/11
Toán : Luyện tập
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
Thuộc bảng chia 8 và vận dụng được trong giảI toán
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
a) Có 56 kg muối chia đều thành 8 túi. Hỏi mỗi túi có bao nhiêu kg muối?
b) Có 56kg muối bỏ vào các túi, mỗi túi 7kg. Hỏi đựng được mấy túi?
- Nhận xét , ghi điểm .
2. Luyện tập.
+ Bài 1:
- 8 x 6 = 48, có thể tính ngay 48 : 8 được không? Vì sao?
- GV nhận xét - sửa bài.
+ Bài 2: HS tự làm bài -> củng cố bảng chia 5, 6, 7, 8
- Nhận xét , sửa bài cho HS
+ Bài 3: HD cách giải cho HS .
- Y/C HS thảo luận theo cặp & trình bày BT
- GV theo dõi & chữa bài .
+ Bài 4: HS đọc y/c bài tập 4.
- Hình a có bao nhiêu ô vuông?
- Hình b có bao nhiêu ô vuông?
- Muốn tìm số ô vuông trong 2 hình a, b
ta làm ntn?
- GV nhận xét cách tìm một phần mấy của một số
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- DD : Luyện tập thêm về bảng chia 8
CB : So sánh số bé bằng một phần mấy số lớn .
- Gọi 2 HS lên bảng , ả lớp thục hiện giải trên bảng côn . Nhận xét .
- HS đọc đề & suy nghĩ làm bài.
- Lấy tích chia cho thừa số này thì sẽ được thừa số kia
- Gọi 4 HS làm nối tiếp 4 cột
a/ 48 , 6 ; 56 , 7 ; 64 , 8
b/ 2 , 8 ; 3 , 8 ; 4 , 8
Tính nhẩm :
32 : 8 = 4 24 : 8 = 3 40 : 5 = 8
42 : 7 = 8 36 : 6 = 6 48 : 8 = 6
- HS đọc đề.
Giải:
Số con thỏ sau khi bán đi là :
42 – 10 = 32 ( con )
Số con thỏ mỗi chuồng nhốt được là :
32 : 8 = 4 ( con )
ĐS : 4 con thỏ .
- 16 ô vuông
- 24 ô vuông
- Hình a : 16 : 8 = 2 ô vuông
Hình b: 24 : 8 = 3 ô vuông
.............................................................................................
Tập làm văn : Nói viết về cảnh đẹp đất nước
I . Mục tiêu :
1.Rèn kĩ năng nói : Nói được những điều em biết về một cảnh đẹp ở nước ta dựa vào một bức tranh
2. Rèn kĩ năng viết : HS viết được những điều vừa nói thành một đoạn văn ( từ 5-7 câu ) II. ĐDDH :
- ảnh biển Phan Thiết trong SGK ( ảnh phóng to – nếu có ) .
Tranh ảnh về cảnh đẹp đất nước ( GV & HS sưu tầm ) .
- Bảng phụ viết về các câu hỏi gợi ý ở BT1 .
III . Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ :
- GV kiểm tra chuyện vui đã hoạc ở tuần 11
- Gọi 2 HS làm lại BT 2 : Nói về quê hương em đang ở .
- GV theo dõi HS & nhận xét ghi điểm .
2 . Dạy bài mới :
* GT bài : Nêu MĐYC của tiết học .
* HD làm bài tập :
a/ bài tập 1 :
- Gọi HS đọc Y/C của BT & Gợi ý trong SGK
- Kiểm tra việc HS chuẩn bị tranh ( ảnh ) cho tiết học . Y/C mỗi HS đặt trước mắt mình một bức tranh ( hoặc tấm ảnh ) đã chuẩn bị . Nhắc HS chú ý :
+ Các em có thể nói về bức ảnh biển Phan Thiết trong SGK
+ Có thể nói theo cách trả lời các câu hỏi gợi ý hoặc nói tự do , không phụ thuộc hoàn toàn vào gợi ý
- GV mở bảng phụ đã viết các câu hơi gợi ý , HD HS cả lớp nói về nói về cảnh đẹp trong tấm ảnh biển Phan Thiết – Nói lần lượt theo từng câu hỏi .
- Goị HS làm mẫu
- Y/C HS tập nói theo cặp .
- Tổ chức thi nói tiếp nối nhau .
- Cả lớp và GV nhận xét . GV khen những HS nói về tranh , ảnh của mình đủ ý , biét dùng các từ ngữ gợi tả , sử dụng hình ảnh so sánh khi tả , bộc lộ được ý nghĩ , tình cảm của mình với cảnh đẹp đất nước .
b/ BT2 :
- GV Y/C HS nêu yều cầu của BT2 : Viết những điều vừa nói trên thành đoạn văn từ 5 – 7 câu .
- Y/C HS viết bài vào vở , GV nhắc HS chú ý về nội dung , cách diễn đạt ( dùng từ , đặt câu , chính tả ,...)
- GV theo dõi HS làm bài , uốn nắn sai sót cho các em ; phát hiện những HS viét bài tốt .
- Gọi HS đọc bài viết . Cả lớp & GV nhận xét , rút kinh nghiệm
- GV chấm điểm một số bài hay .
3. Củng cố , dặn dò :
- GV yêu cầu những HS chưa làm xong BT2 về nhà hoàn chỉnh bài về nhà .
- CB bài sau : Viết thư
- 2 HS kể lại chuyện vui : Tôi có đọc đâu !
- 2 HS làm lại BT 2 : Nói về quê hương em đang ở .
- Lắng nghe .
- 1 HS đọc Y/C của BT & Gợi ý trong SGK .
mỗi HS đặt trước mắt mình một bức tranh ( hoặc tấm ảnh ) đã chuẩn bị.
Chú ý lắng nghe những Y/C của GV
- 1 HS giỏi làm mẫu
- HS tập nói theo cặp .
- HS tiếp nối nhau thi nói tiếp sức đoạn văn
- Nêu y/c của BT2 : Viết những điều vừa nói trên thành đoạn văn từ 5 – 7 câu .
- HS làm bài vào vở : chú ý về nội dung , cách diễn đạt ( dùng từ , đặt câu , chính tả ,...)
Trong bài viết của mình .
File đính kèm:
- giao an T1112 0910.doc