Giáo án lớp 3 Tuần 11, 12 Năm 2009-2010

I. Mục tiêu:

A.Tập đọc

- Bước đầu biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện và lời nhân vật (hai vị khách, viên quan).

- Hiểu ý nghĩa truyện: Đất đai Tổ quốc là thứ thiêng liêng, cao quí nhất.

B. Kể chuyện

1. Rèn kĩ năng nói:

-Biết sắp xếp lại các tranh theo đúng thứ tự trong câu chuyện

- Kể lại được từng đoạn câu chuyện câu chuyện theo tranh.

II/ Đồ dùng day học

- Tranh minh họa truyện .

 

doc36 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 915 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 Tuần 11, 12 Năm 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đọc lại bảng nhân 8 - bảng chia 8 vài lần . - Nhận xét tiết học . - CB : Luyện tập . - Gọi HS lên bảng , cả lớp nhận xét . - 16 chấm tròn - 8 x 2 = 16 - Có 2 tấm bìa. - 8 x 2 = 16 16 : 8 = 2 - 8 lấy 3 lần - 8 x 3 = 24 24 : 8 = 3 8 : 8 = 1 32 : 8 = 4 56 : 8 = 7 16 : 8 = 2 40 : 8 = 5 64 : 8 = 8 24 : 8 = 3 48 : 8 = 6 72 : 8 = 9 - HS đọc 80 : 8 = 10 . - HS đọc nối tiếp - HS đọc - Dựa vào bảng nhân 8 - HS đọc Y/C của bài . - Gọi 2 HS đọc nối tiếp - mỗi HS làm 2 cột - lớp làm vào vở. 24 : 8 = 3 16 : 8 = 2 56 : 8 = 7 40 : 8 = 5 48 : 8 = 6 64 : 8 = 8 32 : 8 = 4 8 : 8 = 1 72 : 8 = 9 - HS tính nhẩm kết quả : 8 x 5 = 40 8 x 4 = 32 8 x 6 = 48 40 : 8 = 5 32 : 8 = 4 48 : 8 = 6 40 : 5 = 8 32 : 4 = 8 48 : 6 = 8 - HS đọc đề bài 3. Bài giải : Mỗi mảnh vải dài là : 32 : 8 = 4 (m ) ĐS : 4 m vải . - 1 HS lên bảng làm - lớp làm vào vở. Bài giải : Số mảnh vải được cắt là : 32 : 8 = 4 (mảnh vải ) ĐS : 4 mảnh vải . ……………………………………………………… Tập viết: Ôn chữ hoa H . I/ Mục tiêu: - Củng cố cách viết chữ hoa H thông qua BT ứng dụng: - Viết đúng đẹp tên riêng Hàm Nghi và câu ứng dụng theo cỡ chữ nhỏ: Hải Vân bát ngát nghìn trùng Hòn Hồng sừng sững đứng trong vịnh Hàn II/ Đồ dùng dạy học: Mẫu chữ viết hoa H ,N , V Tên riêng và câu ứng dụng viết sẵn trên bảng lớp. III/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học sinh 1/ Kiểm tra bài cũ: - Thu vở của 1 số HS để chấm bài về nhà. - Gọi HS lên bảng viết từ: Ghềnh Ráng - Nhận xét - 2 HS viết bảng, HS dưới lớp viết vào bảng con. 2/ bài mới: 2.1. Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, YC của tiết học - 1 HS đọc nội dung bài viết. 2.2. Hướng dẫn viết chữ hoa: - Trong bài có những chữ hoa nào? - Có các chữ hoa H ,N , V - GV viết mẫu các chữ hoa H ,N , V cho HS quan sát, vừa viết vừa nhắc lại qui trình viết từng chữ. - HS theo dõi, quan sát - YC HS viết lần lượt các chữ hoa. GV đi chỉnh sửa , uốn nắn HS - 3 HS lên bảng viết. Cả lớp viết vào bảng con. 2.3. Hướng dẫn viết từ ứng dụng: - Giới thiệu từ ứng dụng: Hàm Nghi - GV giới thiệu: Hàm Nghi (1872-1943) làm vua năm 12 tuổi, có tinh thần yêu nước, chống thực dân Pháp, bị thực dân Pháp bắt và đưa đi đày rồi mất. - 1 HS đọc từ ứng dụng - GV viết mẫu. - 2 HS lên bảng viết. Cả lớp viết bảng con. 2.4. Hướng dẫn viết câu ứng dụng: - Giới thiệu câu ứng dụng: Câu ca dao tả cảnh thiên nhiên đẹp và hùng vĩ ở miền Trung nước ta.Đèo Hải Vân là dãy núi cao nằm giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng. Vịnh Hàn là vịnh Đà Nẵng -HS đọc câu ứng dụng: Hải Vân bát ngát nghìn trùng Hòn Hồng sừng sững đứng trong vịnh Hàn - Trong câu ứng dụng chữ nào viết hoa? - HS phát biểu - Hướng dẫn HS viết từng tên riêng vào bảng con. GV theo dõi, sửa lỗi cho HS - 1 HS lên bảng, cả lớp viết vào bảng con các chữ; Hải Vân, Hòn Hồng. 2.5. Hướng dẫn viết vào vở tập viết: - GV theo dõi và uốn nắn tư thế ngồi, cầm bút cho HS. - Thu và chấm 5-7 bài. - HS viết theo YC: + Một dòng chữ H cỡ nhỏ. + Một dòng chữ N, V cỡ nhỏ. + 2 dòng Hàm Nghi cỡ nhỏ. + 2 lần câu ứng dụng cỡ nhỏ. 3/ Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà hoàn thành tiếp bài viết trong vở và học thuộc câu ứng dụng. ................................................................................................. Tự nhiên - xã hội : Một số hoạt động ở trường . I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng - Kể được tên các môn học và nêu được một số hoạt động học tập diễn ra trong các giờ học của các môn học đó. - Nêu được trách nhiệm của HS khi tham gia các hoạt động ở trường. - Tham gia được các hoạt động đó II. Đồ dùng dạy học: Hình sgk. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Kể các vật dễ cháy ? - Khi đun nấu ta phải đề phòng ntn ? 2. Bài mới: Hoạt động 1: Nêu các hoạt động của HS trong từng hình trong sgk/ 46 - 47 Thảo luận nhóm đôi . - Kể 1 số hoạt động học tập diễn ra trong giờ học? - Trong từnghoạt động đó, HS làm gì? GV làm gì? + Từng cặp hỏi - đáp lần lượt tranh 1, 2, 3, 4, 5, 6/ 46 - 47. + Nhóm khác nhận xét, bổ sung nhóm bạn. - Em thường làm gì trong giờ học? - Em có thích học theo nhóm không? - Em thường học nhóm trong giờ học nào? - Em thường làm gì khi học nhóm? - Em có thích được đánh giá bài làm của bạn không ? Vì sao? + GVKL: ở trường các em được tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau - tất cả các hoạt động đó giúp các em học tập có hiệu quả hơn. Hoạt động 2: Làm việc theo tổ học tập: HS thảo luận theo tổ. - ở trường công việc chính của HS là làm gì? - Kể tên các môn học bạn được học ở trường? - Nói tên những môn học mình được điểm tốt và môn học mình chưa đạt ? - Nói tên môn học mình thích nhất? - Kể những việc mình đã làm để giúp đỡ các bạn trong học tập? - Trong tổ xem ai học tốt - ai cần cố gắng và cố gắng môn học nào? - Cả tổ tìm cách giúp đỡ bạn kém. + Đại diện tổ báo cáo kết quả. + GV nhận xét bổ sung. * GVKL: Liên hệ tình hình học tập của lớp, khen những em học chăm và nhắc các em còn chậm trong công việc học tập , việc lớp , việc trường ... 3.Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học . - CB bài sau: "Một số hoạt động ở trường" (tt) Gọi 2 HS trả lời . Cả lớp theo dõi nhận xét - Thảo luận nhóm đôi - HS tham gia trả lời. Các nhóm khác nhận xét bổ sung . - HS ghi nhớ ND bài học - Từng tổ thảo luận - Đại diện trong tổ trình bày , các bạn tổ khác bổ sung . + Công việc chính của em là việc học . + Các môn học : Tiếng việt , toán , nghệ thuật , thể dục , TNXH , Đạo đức , ... Môn toán là em thích học nhất , môn TV thì chưa đạt . Trong tổ em , bạn Hiền ( Hải , Phước , Phúc ) là học tốt các môn . ………………………………………………………………. Thứ 6/20/11 Toán : Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp HS: Thuộc bảng chia 8 và vận dụng được trong giảI toán II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: a) Có 56 kg muối chia đều thành 8 túi. Hỏi mỗi túi có bao nhiêu kg muối? b) Có 56kg muối bỏ vào các túi, mỗi túi 7kg. Hỏi đựng được mấy túi? - Nhận xét , ghi điểm . 2. Luyện tập. + Bài 1: - 8 x 6 = 48, có thể tính ngay 48 : 8 được không? Vì sao? - GV nhận xét - sửa bài. + Bài 2: HS tự làm bài -> củng cố bảng chia 5, 6, 7, 8 - Nhận xét , sửa bài cho HS + Bài 3: HD cách giải cho HS . - Y/C HS thảo luận theo cặp & trình bày BT - GV theo dõi & chữa bài . + Bài 4: HS đọc y/c bài tập 4. - Hình a có bao nhiêu ô vuông? - Hình b có bao nhiêu ô vuông? - Muốn tìm số ô vuông trong 2 hình a, b ta làm ntn? - GV nhận xét cách tìm một phần mấy của một số 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học - DD : Luyện tập thêm về bảng chia 8 CB : So sánh số bé bằng một phần mấy số lớn . - Gọi 2 HS lên bảng , ả lớp thục hiện giải trên bảng côn . Nhận xét . - HS đọc đề & suy nghĩ làm bài. - Lấy tích chia cho thừa số này thì sẽ được thừa số kia - Gọi 4 HS làm nối tiếp 4 cột a/ 48 , 6 ; 56 , 7 ; 64 , 8 b/ 2 , 8 ; 3 , 8 ; 4 , 8 Tính nhẩm : 32 : 8 = 4 24 : 8 = 3 40 : 5 = 8 42 : 7 = 8 36 : 6 = 6 48 : 8 = 6 - HS đọc đề. Giải: Số con thỏ sau khi bán đi là : 42 – 10 = 32 ( con ) Số con thỏ mỗi chuồng nhốt được là : 32 : 8 = 4 ( con ) ĐS : 4 con thỏ . - 16 ô vuông - 24 ô vuông - Hình a : 16 : 8 = 2 ô vuông Hình b: 24 : 8 = 3 ô vuông ............................................................................................. Tập làm văn : Nói viết về cảnh đẹp đất nước I . Mục tiêu : 1.Rèn kĩ năng nói : Nói được những điều em biết về một cảnh đẹp ở nước ta dựa vào một bức tranh 2. Rèn kĩ năng viết : HS viết được những điều vừa nói thành một đoạn văn ( từ 5-7 câu ) II. ĐDDH : - ảnh biển Phan Thiết trong SGK ( ảnh phóng to – nếu có ) . Tranh ảnh về cảnh đẹp đất nước ( GV & HS sưu tầm ) . - Bảng phụ viết về các câu hỏi gợi ý ở BT1 . III . Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ : - GV kiểm tra chuyện vui đã hoạc ở tuần 11 - Gọi 2 HS làm lại BT 2 : Nói về quê hương em đang ở . - GV theo dõi HS & nhận xét ghi điểm . 2 . Dạy bài mới : * GT bài : Nêu MĐYC của tiết học . * HD làm bài tập : a/ bài tập 1 : - Gọi HS đọc Y/C của BT & Gợi ý trong SGK - Kiểm tra việc HS chuẩn bị tranh ( ảnh ) cho tiết học . Y/C mỗi HS đặt trước mắt mình một bức tranh ( hoặc tấm ảnh ) đã chuẩn bị . Nhắc HS chú ý : + Các em có thể nói về bức ảnh biển Phan Thiết trong SGK + Có thể nói theo cách trả lời các câu hỏi gợi ý hoặc nói tự do , không phụ thuộc hoàn toàn vào gợi ý - GV mở bảng phụ đã viết các câu hơi gợi ý , HD HS cả lớp nói về nói về cảnh đẹp trong tấm ảnh biển Phan Thiết – Nói lần lượt theo từng câu hỏi . - Goị HS làm mẫu - Y/C HS tập nói theo cặp . - Tổ chức thi nói tiếp nối nhau . - Cả lớp và GV nhận xét . GV khen những HS nói về tranh , ảnh của mình đủ ý , biét dùng các từ ngữ gợi tả , sử dụng hình ảnh so sánh khi tả , bộc lộ được ý nghĩ , tình cảm của mình với cảnh đẹp đất nước . b/ BT2 : - GV Y/C HS nêu yều cầu của BT2 : Viết những điều vừa nói trên thành đoạn văn từ 5 – 7 câu . - Y/C HS viết bài vào vở , GV nhắc HS chú ý về nội dung , cách diễn đạt ( dùng từ , đặt câu , chính tả ,...) - GV theo dõi HS làm bài , uốn nắn sai sót cho các em ; phát hiện những HS viét bài tốt . - Gọi HS đọc bài viết . Cả lớp & GV nhận xét , rút kinh nghiệm - GV chấm điểm một số bài hay . 3. Củng cố , dặn dò : - GV yêu cầu những HS chưa làm xong BT2 về nhà hoàn chỉnh bài về nhà . - CB bài sau : Viết thư - 2 HS kể lại chuyện vui : Tôi có đọc đâu ! - 2 HS làm lại BT 2 : Nói về quê hương em đang ở . - Lắng nghe . - 1 HS đọc Y/C của BT & Gợi ý trong SGK . mỗi HS đặt trước mắt mình một bức tranh ( hoặc tấm ảnh ) đã chuẩn bị. Chú ý lắng nghe những Y/C của GV - 1 HS giỏi làm mẫu - HS tập nói theo cặp . - HS tiếp nối nhau thi nói tiếp sức đoạn văn - Nêu y/c của BT2 : Viết những điều vừa nói trên thành đoạn văn từ 5 – 7 câu . - HS làm bài vào vở : chú ý về nội dung , cách diễn đạt ( dùng từ , đặt câu , chính tả ,...) Trong bài viết của mình .

File đính kèm:

  • docgiao an T1112 0910.doc