TIẾT 2+3 TẬP ĐỌC- KỂ CHUYỆN
TIẾT 28 +29: GIỌNG QUÊ H¬ƯƠNG
I. MỤC TIÊU
1. Tập đọc:
- Giọng đọc bước dầu bộc lộ tình cảm, thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện.
- Hiểu ý nghĩa chuyện: Tình cảm thiết tha, gắn bó của các nhân vật trong chuyện với quê h¬ương, đất nước, với người thân qua giọng nói quê h¬ương thân quen. Trả lời được các câu hỏi trong bài.
2. Kể chuyện:
- Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.
- HS khá, giỏi kể được toàn bộ câu chuyện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- GV: Tranh minh hoạ truyện.
- HS: SGK.
21 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1332 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 tuần 10 - Trường tiểu học Số 4 Xuân Quang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Nghe hướng dẫn.
Luyện viết trên bảng con: G ; Ô ; T.
- Nghe giới thiệu về nhân vật Thánh Gióng.
- Quan sát viết mẫu.
- Luyện viết bảng con: Ông Gióng.
- Nghe hướng dẫn, luyện viết bảng con: Gió, Tiếng, Trấn Vũ, Thọ Xương.
- Viết vở tập viết.
- Chữa lỗi viết sai.
- Ghi nhớ nội dung luyện viết ở nhà.
TIẾT 3 TOÁN
TIẾT 49: KIỂM TRA GIỮA KÌ I
(Đề và đáp án nhà trường ra)
---------------------------------------------------------------------------
TIẾT 4 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
TIẾT 20: HỌ NỘI, HỌ NGOẠI
I. MỤC TIÊU
- Nêu được các mối quan hệ họ hàng nội, ngoại và biết cách xưng hô đúng.
- Biết giới thiệu về họ nội, họ ngoại của mình.
II. CHUẨN BỊ
- Khởi động: Hs hát tập thể bài “ Cả nhà thương nhau”
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Làm việc với sgk.
- Mục tiêu: Giải thích được những người họ nội là ai, những người họ ngoại là ai.
- Cách tiến hành:
* Bước 1: Làm việc theo nhóm.
+ Hứơng cho các bạn xem ảnh của những ai?
+ Quang đã cho các bạn xem ảnh của những ai?
+ Ông bà nội của Quang sinh ra những ai trong ảnh?
* Bước 2: Làm việc cả lớp.
- Họ nội gồm những ai?
- Họ ngoại gồm những ai?
2. Hoạt động 2: Kể về họ nội, họ ngoại.
-Mục tiêu: Biết giới thiệu về họ nội, họ ngoại của mình.
- Cách tiến hành:
* Bước 1: Làm việc theo nhóm.
* Bước 2: Làm việc cả lớp.
- Giúp hs hiểu thêm về họ nội, họ ngoại.
3. Hoạt động 3: Đóng vai.
- Mục tiêu: Biết cách ứng xử thân thiện với họ hàng của mình.
- Cách tiến hành:
* Bước 1: Tổ chức, hướng dẫn hs chia nhóm đóng vai theo tình huống:
+Anh, em của bố đến chơi khi bố, mẹ đi vắng.
+ Em hoặc anh của mẹ ở quê ra chơi khi bố, mẹ đi vắng.
+ Họ hàng có người ốm, em cùng bố, mẹ đến thăm.
* Bước 2: Thực hiện.
- Hướng dẫn nhận xét cách xử lí tình huống của bạn.
- Tại sao ta phải yêu quý những người họ hàng của mình?
- Kết luận.
4, Củng cố- dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Nhắc hs biết yêu quý, tôn trọng những người họ hàng.
- Đọc sgk.
-Thảo luận theo nhóm 2.
- ảnh ông bà ngoại, bác ruột và mẹ.
- ảnh ông bà nội, bố, cô.
- Bố và cô em của bố.
- Đại diện của nhóm lên trình bày.
- Ông bà sinh ra bố, các anh, chị, em của bố cùng với các con của họ gọi là họ nội.
- Họ ngoại gồm: Ông bà sinh ra mẹ, các anh chị em của mẹ và các con của họ .
- Nhóm trởng cho nhóm thảo luận: dán ảnh của họ hàng mình lên bảng nhóm và giới thiệu với bạn.
- Hs nói với nhau về cách xưng hô của mình với những người trong ảnh( họ nội, họ ngoại).
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
- Hs thảo luận theo các tình huống gv đưa ra.
- Các nhóm lên đóng vai theo tình huống đã được chuẩn bị.
- Những người họ hàng là người thân của bố, mẹ....
- Ghi nhớ cách ứng xử với những người họ hàng, không phân biệt họ nội hay họ ngoại.
Thứ sáu ngày 02 tháng 11 năm 2012
TIẾT 1 ÂM NHẠC
TIẾT 10: HỌC HÁT: BÀI LỚP CHÚNG TA ĐOÀN KẾT
I. MỤC TIÊU
- Biết hát theo giai điệu và lời ca. Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
- HS khá giỏi biết gõ đệm theo nhịp, theo tiết tấu lời ca.
II. GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ
- Hát chuẩn xác bài “ Lớp chúng ta đoàn kết”
- Chép sẵn lời ca lên bảng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1.Hoạt động 1: Dạy bài hát “ Lớp chúng ta đoàn kết”
- Giới thiệu bài: tên bài hát, tên tác giả.
- Gv hát mẫu hoặc cho hs nghe băng hát mẫu.
- Hướng dẫn hs đọc, ghi nhớ lời ca.
- Dạy từng câu.( bài hát chia làm 4 câu.)
- Chú ý khi dạy hs hát câu 4 những tiếng: 2. Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm.
- Hướng dẫn gõ đệm theo nhịp
- Gv làm mẫu.
- Hướng dẫn hs nhận xét về tiết tấu của 4 câu hát.
- Hướng dẫn hát, gõ nhịp cả bài.
- Nhận xét.
3. Củng cố- dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn hs về nhà tập hát.
- Đọc lời ca (đồng thanh, nhóm, cá nhân)
- Tập hát từng câu.
- Tập luân phiên theo nhóm, cá nhân.
- Nghe, quan sát , nhận xét cách gõ nhịp.
- Cách gõ cả 4 câu đều giống nhau.
- Thực hành gõ nhịp.
- Hát cả bài, lần 2 kết hợp gõ nhịp.
TIẾT 2 CHÍNH TẢ
TIẾT 20: NGHE- VIẾT: QUÊ HƯƠNG
I. MỤC TIÊU
- Nghe- viết chính xác, trình bày đúng ba khổ thơ đầu bài “ Quê hương.
- Làm đúng bài tập 2; bài tập 3a/b.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bảng nhóm viết sẵn nội dung bài tập 2. Bảng phụ viết lời giải bài tập 3.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1.Kiểm tra bài cũ.
2. Dạy học bài mới.
Giới thiệu bài.
2.1, Hướng dẫn viết chính tả:
* Hướng dẫn chuẩn bị:
- Đọc 3 khổ thơ đầu bài: “Quê hương”
- Hướng dẫn cách trình bày.
- Nêu những hình ảnh gắn liền với quê hương?
- Những chữ nào trong bài phải viết hoa?
- Luyện viết tiếng khó:
* Đọc cho hs viết chính tả.
* Chấm, chữa bài.
2.2. Hướng dẫn làm bài tập chính tả.
a, Bài 2:
- Cho 2 hs lên bảng, lớp nháp.
- Nhận xét, chữa bài.
b, Bài 3:
- Hướng dẫn thực hiện vào bảng con.
- Củng cố cách viết phân biệt l/n.
- Chốt lại lời giải đúng.
3. Củng cố- dặn dò:
- Hướng dẫn hs chữa lỗi chính tả.
- Nhận xét giờ học.
- Viết bảng con: quả xoài, nước xoáy.
- Ghi đầu bài vào vở.
- Nghe đọc bài viết.
- Đọc thầm 3 khổ thơ sẽ viết chính tả.
- Chùm khế ngọt, đường đi học...
- đầu mỗi dòng thơ.
- Viết bảng con: trèo hái, rợp, cầu tre, nghiêng che...
- Viết chính tả.
- Soát lỗi chính tả.
- Nêu yêu cầu.
- Trình bày trước lớp.
- Học sinh làm bảng con.
- Nhận xét, chữa bài vào vở.
- Về nhà luyện viết những chữ viết sai.
TIẾT 3 TẬP LÀM VĂN
TIẾT 10: TẬP VIẾT THƯ VÀ PHONG BÌ THƯ
I. MỤC TIÊU
- Biết viết một bức thư ngắn ( nội dung khoảng 4 câu) để thăm hỏi, báo tin cho người thân dựa theo mẫu (sgk); Biết cách ghi phong bì thư.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- GV: Bảng phụ, bì thư mẫu.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Kiểm tra bài cũ.
- Dòng đầu thư ghi những gì?
- Dòng tiếp theo ghi lời xưng hô với ai?
- Nội dung thư?
2. Dạy bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
2.2.Hướng dẫn hs làm bài tập.
Bài tập 1:
- Cho hs đọc phần gợi ý trên bảng phụ.
- Em định viết thư cho ai?
- 1 hs làm mẫu theo gợi ý:
+Em sẽ viết thư cho ai?
+Dòng dầu thư em viết nh thế nào?
+Em viết lời xưng hô với người trên như thế nào để thể hiện sự kính trọng?
+Trong nội dung em sẽ hỏi thăm những điều gì?
+ Kết thúc thư em chúc ông, bà điều gì? em hứa hẹn điều gì?
- Hướng dẫn cách dùng từ, dặt câu.
- Hs thực hiện vào nháp.
- Cho hs trình bày trước lớp.
- Hướng dẫn nhận xét, bổ sung.
Bài tập 2:
- Cho hs quan sát bì thư.
- Hướng dẫn hs cách trình bày bì thư.
- Quan sát, giúp đỡ.
- Cho hs trình bày trước lớp.
- Nhận xét, bổ sung.
3. Củng cố- dặn dò:
- Nhắc lại cách ghi trên phong bì thư.
- Dặn: về nhà hoàn thiện ghi địa chỉ trên phong bìa thư.
- 1-2 hs đọc bài “ Thư gửi bà”
- 3 hs trả lời câu hỏi.
- Quan sát bì thư.
- Nêu yêu cầu bài tập 1.
- Đọc phần gợi ý trên bảng phụ( cách viết và trình bày một bức thư)
- 3-5 hs nêu .
- 1 hs làm theo mẫu gợi ý.
Em viết thư gửi ông bà nội.
- Dòng đầu viết nơi viết thư:
- Xưng hô với người trên dùng từ Kính mến, kính yêu...
- Hỏi thăm sức khoẻ của ông, bà và báo cho ông bà biết kết quả học tập của em, kể cho ông , bà nghe về tình hình của gia đình em...
- Chúc ông bà vui, khoẻ, hứa với ông bà sẽ chăm học và về thăm ông bà vào dịp nghỉ hè.
- Hs làm nháp.
2-3 em trình bày trước lớp.
- Nhận xét, bổ sung.
- Quan sát bì thư đẫ viết đủ địa chỉ của người nhận và người gửi.
- Hs thực hành ghi đủ thông tin vào bì thư đã chuẩn bị sẵn.
- 3- 4 hs trình bày trước lớp
- Nhắc lại cách ghi địa chỉ trên bì thư.
- Hoàn thiện cách ghi trên bì thư.
TIẾT 4 TOÁN
TIẾT 50: BÀI TOÁN GIẢI BẰNG HAI PHÉP TÍNH
I. MỤC TIÊU
- Bước đầu biết giải và trình bày bài giải bài toán giải bằng hai phép tính.
- HS làm được bài 1,3. HS khá giỏi làm thêm bài 3.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- GV: ĐDDH.
- HS: SGK.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. KTBC.
2. Bài mới.
2.1. Bài toán 1:
- GV nêu đề bài:
- Hướng dẫn vẽ sơ đồ minh hoạ lên bảng.
- Nêu câu hỏi a.
- Giải thích: đây là bài toán về nhiều hơn.
- Nêu câu hỏi b và giải thích: đây là bài toán tìm tổng 2 số ( số kèn ở cả hai hàng)
2.2. Bài toán 2:
- Giới thiệu bài toán:
- Vẽ sơ đồ minh hoạ lên bảng.
- Muốn tìm số cá ở cả hai bể ta làm nh thế nào?
- Số cá ở bể 1 và bể 2 có mối quan hệ như thế nào?
- Biết số cá ở bể 1 , tìm số cá ỏ bể 2 làm nh thế nào?
- Cho hs lên bảng thực hiện.
- Nhấn mạnh: đây là bài toán giải bằng 2 phép tính.
2.3. Thực hành:
Bài 1: Giải toán
- Hướng dẫn tóm tắt bài toán và giải.
- Lưu ý: Mối quan hệ giữa số bưu ảnh của em và của anh( em ít hơn anh)
- Gọi 2 hs lên bảng tóm tắt và giải bài tập.
- Hướng dẫn nhận xét bài.
Bài 2:
- Hướng dẫn tương tự bài 1.
- Lưu ý: mối quan hệ giữa số dầu ở thùng thứ hai và thùng thứ nhất( thùng thứ hai nhiều hơn)
Bài 3: Giải toán.
- Hướng dẫn hs đặt đề bài theo phần tóm tắt.
- Hướng dẫn hs giải bài toán.
- GV nhận xét, cho điểm.
3. Củng cố- dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
- HS nêu dạng toán.
- Quan sát tóm tắt và phân tích đề bài.
- Nêu phép tính: 3 + 2 = 5
-Nêu phép tính: 3 + 5 = 8.
-1 hs trình bày bài giải, lớp nháp.
Bài giải:
Số kèn ở hàng dưới là:
3 + 2 = 5 ( cái)
Số kèn ở cả hai hàng là:
3 + 5 = 8 (cái )
Đáp số : 8 cái kèn.
- Nêu yêu cầu bài toán.
- Quan sát sơ đồ trên bảng.
- Tìm số cá ở bể thứ nhất.
- Nhiều hơn số cá ở bể thứ nhất là 3 con.
- Nêu phép tính: 4 + 3 = 7.
- Hs lên bảng thực hiện, lớp làm vào nháp.
- Nêu yêu cầu bài tập 1.
Tóm tắt:
15 bưu ảnh
Anh:
7 bưu ảnh ? bưu ảnh
Em :
? bưu ảnh
Bài giải:
Em có số bưu ảnh là:
15 – 7 = 8 ( bưu ảnh)
Cả hai anh em có số bưu ảnh là:
15 + 8 = 23 ( bưu ảnh )
Đáp số: 23 bưu ảnh.
- HS đọc bài toán.
- HS tóm tắt, giải.
Tóm tắt:
18 lít
Thùng thứ nhất:
6 lít ? lít
Thùng thứ hai :
Bài giải:
Thùng thứ hai đựng được là:
18 + 6 = 24 ( lít)
Cả hai thùng đựng được là:
18 + 24 = 42 ( lít)
Đáp số : 42 lít dầu.
- Hs đặt đề toán trong nhóm 2.
- Giải bài tập theo nhóm.
- Hs nêu miệng bài giải trước lớp.
- Giải bài toán bằng 2 phép tính.
- HS giải trong vở.
- Nhắc lại nội dung bài học?
TIẾT 5 SINH HOẠT LỚP
- Nhận xét hoạt động tuần 10.
- Phương hướng hoạt động tuần 11.
File đính kèm:
- Tuan 10.doc