* Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Chú ý các từ ngữ : luôn miệng, vui lòng , ánh lên ,dứt lời ,nén nỗi xúc động ,lặng lẽ cúi đầu ,yên lặng ,rớm lệ . . .
- Bộc lộ được tình cảm , thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện .
* Rèn kĩ năng đọc – hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ khó được chú giải trong bài ( đôn hậu , thành thực ,bùi ngùi , Trung Kì )
- Nắm được cốt chuyện và ý nghĩa của câu chuyện : Tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương ,với người thân qua giọng nói quê hương thân quen
37 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1016 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 10 Trường tiểu học số 1 Vĩnh Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ợi ý của GV
… em viết thư cho ông nội , quê ở miền Trung .
… Bình châu , ngày .. tháng …năm
…… Em viết Ông nội kính mến .
… em sẽ hỏi thăm sức khoẻ của ông , báo cho ông biết kết quả học tập giữa kì 1 của em ; Kể cho ông tin mừng cha mới được tuyển dụng làm công nhân xí nghiệp …
… em chúc ông luôn vui vẻ , mạnh khoẻ thọ lâu đến trăm tuổi... .Cháu xin hứa với ông sẽ cố gắng học tập ,ngoan ngoãn để trở thành con ngoan trò giỏi Không phụ lòng mong đợi của ộng , cha mẹ và thầy cô giáo .
… em chào ông , chữ kí và tên của em
- HS thực hành viết bức thư trên giấy rời .
- 3 HS đọc thư trước lớp
2 HS đọc BT2 , quan sát phong bì viết mẫu trong SGK , trao đổi cách trình bày mặt trước phong bì .
HS trao đổi theo nhóm TLCH
-Đại diện nhóm thi
- HS ghi rõ nội dung cụ thể trên phong bì .
HS đọc phong bì thư của mình cho cả lớp nghe, nhận xét
TỰ NHIÊN – XÃ HỘI
HỌ NỘI, HỌ NGOẠI .
I. MỤC TIÊU :
Sau bài học, học sinh có khả năng :
+ Giải thích thế nào là họ nội, họ ngoại.
+ Xưng hô đúng với các anh, chị em của bố mẹ.
+ Giới thiệu được về họ nội, họ ngoại của mình.
+ Ứng xử đúng với những người ho ïhàngcủa mình, không phân biệt họ nội hay họ ngoại.
II. CHUẨN BỊ :
+ Bảng từ , phiếu hoạt động nhóm.
+ HS sưu tầm trước ảnh họ hàng đến lớp .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Ổn định .
2. Kiểm tra bài cũ:
+ Nhắc tựa .
+ Trong gia đình em ai là người nhiều tuổi nhất, ai là người ít tuổi nhất ?
+ Gia đình em có mấy thế hệ cùng chung sống ?
+Thế nào là gia đình 2 thế hệ?
+Thế nào là gia đình 3 thế hệ?
*GV NX chung
3. Bài mới :
* Giới thiệu bài : Trong chủ đề XÃ HỘI, tiết trước các em đã tìm hiểu về các thế hệ trong một gia đình. Hôm nay cô sẽ giới thiệu về họ hàng trong một gia đình qua bài : “Họ nội, họ ngoại.”
+ Ghi tựa bài .
- Để hiểu được những người thuộc họ nội là ai, những người thuộc họ ngoại là ai, cô cùng các em thực hiện hoạt động 1.
Hoạt động 1:Làm việc với sách giáo khoa
Mục tiêu: Giải thích được những người thuộc họ nội là những ai, những người thuộc họ ngoại là những ai.
Cách tiến hành
Bước 1:Làm việc theo nhóm
Tổ chức cho HS làm việc theo nhóm
GV ghi trên bảng từ
+ Hương đã cho các bạn xem ảnh của những ai?
+ Ôâng bà ngoại của Hương sinh ra những ai trong ảnh ?
+ Quang đã cho các bạn xem ảnh của những ai?
+ Ôâng bà nội của Quang sinh ra những ai trong ảnh ?
Cho HS thảo luận trong 3 phút .
Bước 2:Làm việc cả lớp
Gọi 2 đến 4 em lên nêu lại trước lớp.
Cho HS khác nhận xét .
* GV nêu câu hỏi:
+ Những người thuộc họ nội gồm những ai ?
+ Những người thuộc họ ngoại gồm những ai ?
GV KẾT LUẬN :
-Ôâng bà sinh ra bố và các anh, chị, em ruộtcủa bố cùng với các con của ho ïlà những người thuộc họ nội.
-Ông bà sinh ra mẹ và các anh, chị, em ruột của mẹ cùng với các con của ho ïlà những người thuộc họ ngoại.
Vài HS nhắc lại .
Hoạt động 2: Kể về họ nội và họ ngoại.
Mục tiêu:Biết giới thiệu về họ nội, họ ngoại của mình.
Cách tiến hành
Bước 1:Làm việc theo nhóm
Cô chia lớp thành 4 nhóm, các bạn nhóm trưởng sẽ thu các tấm ảnh các bạn trong tổ đã sưu tầm và dán lên giấy rô-ki, sau đó thảo luận với nhau về cách xưng hô qua từng bức ảnh cụ thể .
Bước 2:Làm việc cả lớp
GV yêu cầu các nhóm lên trình bày trước lớp
GVNX chung và nói thêm: Mỗi người ngoài bố, mẹ và anh, chị em ruột của mình, còn có những người học hàng thân thích khác đó là họ nội,họ ngoại.
Hoạt động 3:Đóng vai
Mục tiêu: Biết cách ứng xử thân thiện với họ hàng của mình.
Cách tiến hành
Bước 1: Tổ chức, hướng dẫn
Cô đưa ra hai tình huống sau : (treo bảng từ)
+ Em và anh của của mẹ đến chơi nhà khi bố mẹ đi vắng .
+ Em và anh của bố ởû quê ra chơi nhà khi bố mẹ đi vắng .
Em sẽ ứng xử như thế nào ? Cô yêu cầu nhóm 1&2 thảo luận tình huống 1. Nhóm 3&4 thảo luận tình huống 2. Sau đó phân vai để lên đóng trước lớp .
Bước 2:Thực hiện
Gọi từng nhóm lên thực hiện.
GV nhận xét chung
KẾT LUẬN :
Ông bà nội, ông bà ngoại và các cô, dì, chú, bác cùng với các con của ho ïlà những người họ hàng ruột thịt. Chúng ta phải biết yêu quý, quan tâm, giúp đở những người họ hàng thân thích của mình.
4.Củng cố :
Qua bài học này các em cần phải đối xử như thế nào với những người họ hàng
5. Nhận xét, dặn dò .
Về nhà xem lại bài và làm các bài tập trong VBT.
Chuẩn bị tiết sau : Thực hành …
HS lần lượt lên trả lời …
HS lắng nghe
HS thảo luận nhóm đôi.
HS lên trình bày.
+ Hương đã cho các bạn xem ảnh Ông bà ngoại chụp chung với mẹ và Bác ruột của Hương.
+ Ông bà ngoại của Hương sinh ra bác và mẹ Hương.
+ Quang đã cho các bạn xem ảnh Ông bà Nôi chụp chung với bố và cô ruột của Quang.
+ Ông bà nội của Quang sinh ra bố Quang và cô.
HS khác NX.
HS đọc lại kết quả vừa làm
Vài HS nhắc lại.
HS thực hiện theo nhóm .
HS đại diện cho nhóm mang hình vừa dán lên trước lớp giới thiệu,nói rõ cách xưng hô
HS nhóm khác theo dõi- NX.
HS nhắc lại tình huống.
Các nhóm thảo luận sắm vai
Các nhóm thực hiện đóng vai trước lớp – Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
HS thực hiện theo yêu cầu.
ÂM NHẠC
(Cô Phượng dạy)
TOÁN
BÀI TOÁN GIẢI BẰNG HAI PHÉP TÍNH
I . MỤC TIÊU
Giúp HS :
- Làm quen với bài toán giải bằng hai phép tính .
- Bước đầu biết giải và trinh bày bài giải .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các tranh vẽ tương tự như trong sách Toán 3 .
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định
2. Bài cũ
- GV nhận xét và sửa chữa bài kiểm tra . .
- Công bố điểm
3 . Bài mới
Giới thiệu bài:
GTB “ Giải bài toán bằng hai phép tính”
Hoạt động 1:Hình thành kiến thức
Bài toán 1 GV ghi bài toán lên bảng
Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì ?
+ GV vẽ sơ đồ minh hoạ bài toán lên bảng.
GV : Đây là bài toán về nhiều hơn . Tìm số lớn (số kèn ở hàng dưới )
3kèn
Hàng trên:
2kèn
Hàng dưới :
?kèn
Vậy muốn tính được số kèn ở hàng dưới em làm như thế nào ?
GV ghi bảng : 3 + 2 = 5 ( cái kèn)
*Câu b muốn chúng ta tìm gì ?
Hàng trên: 3kèn
?kèn
Hàng dưới :
5kèn
GV khi ta đã biết số kèn ở hàng trên rồi và ta đã tìm được số kèn ở hàng dưới . Vậy muốn tìm số kèn cả hai hàng ta làm như thế nào ?
GV ghi bảng : 3 + 5 = 8 (cái kèn)
GV nêu lại bài toán 1 nhưng chỉ một câu hỏi “Cả hai hàng có mấy cái kèn ?” Khi giải bài toán đó có một câu hỏi vẫn phải tiến hành hai bước như khi có hai câu hỏi .
Bài toán 2
GV hướng dẫn tương tự bài thứ nhất
- Muốn tìm số cá hai bể ,phải biết số cá mỗi bể
- Đã biết số cá ở bể thứ nhất . Phải tìm số cá ở bể thứ hai .
GV : Đây là bài toán giải bằng hai phép tính .
Hoạt động 2:Thực hành
Bài 1 :
+ Bài cho ta biết gì ?
+ Bài toán bắt ta tìm gì ?
Tóm tắt :
15 tấm bưu ảnh
Anh :
7tấm ?tấm
Em:
Bài 2 : GV tóm tắt
18 lít dầu
Thùng 1:
6l ?lít dầu
Thùng 2:
4. Củng cố – Dặn dò
Hỏi lại bài
Về làm bài 3 SGK
HS mang vở chữa bài .
- 2 HS đọc đề bài toán
…. Hàng trên có 3 cái kèn , hàng dưới nhiều hơn hàng trên 2 cái kèn .
… Hỏi hàng dưới có mấy cái kèn ?
… HS chọn phép tính thích hợp 3 + 2 =5
… tìm số kèn ở cả hai hàng ?
… ta lấy 3 là số kèn hàng trên cộng với 5 số kèn hàng dưới "3 + 5 =8 (cái kèn)”
Giải
Số cái kèn ở hàng dưới có là :
3 + 2 = 5(cái kèn)
Số cái kèn cả hai hàng có là :
3 + 5 = 8(cái kèn)
Đáp số : 8 cái kèn
- 2 HS đọc bài toán
- HS làm bài 2 vào giấy nháp 1 HS làm bảng phụ
Giải
Số cá ở bể thứ hai có là :
4 + 3 = 7(con)
Số cá ở cả hai bể có là :
4 + 7 = 11 (con)
Đáp số : 11con cá
2 HS đọc đề toán .
Anh có 15 tấm bưu ảnh , em có ít thơn anh 7 tấm .
…Hỏi cả hai anh em có bao nhiêu tấm bưu ảnh ?
Cả lớp giải vào vở- chữa bài
Giải
Số tấm bưu ảnh của emcó là :
15 – 7 = 8 (tấm)
Số tấm bưu ảnh của hai anh em có là :
15 + 8 = 23(tấm)
Đáp Số : 23 tấm bưu ảnh
- 1 HS giải bảng phụ – Lớp làm vào vở
Giải
Số lít dầu thùng thứ hai có là :
18 + 6 = 24(lít)
Số lít dầu cả hai thùng có là :
18 + 24 = 42(lít)
Đáp số : 42lít dầu
SINH HOẠT LỚP
Nội dung
1. Lớp trưởng :Nhận xét các hoạt động của lớp trong tuần qua về các mặt :
Học tập,Lao động ,Vệ sinh ,Nề nếp ,Các hoạt động khác :
2. Giáo viên : Nhận xét chung
Tuyên dương các tổ , nhóm , cá nhân tham gia tốt .
Nhắc nhở các tổ ,nhóm ,cá nhân thực hiện chưa tốt .
3.Kế hoạch tuần tới :
-Thực hiệnchương trình tuần 11
-Thi đua học tốt ,thực hiện tốt nội qui của lớp của trường
- Thi đua nói lời hay làm việc tốt . Phân công trực nhật .
Chú ý : Viết chữ đúng mẫu ,trình bày bài viết sạch đẹp .
- Nhắc nhở giữ gìn vệ sinh cá nhân, áo quần sạch sẽ .Giữ gìn sách vở,đồ dùng học tập tốt
* Lưu ý : Trước khi đi học xem lại TKB để mang đúng ,đủ sách vở ,đồ dùng học tập các môn học.
- Thi vở sạch chữ đẹp trong tổ, trong lớp.
- Thi bông hoa điểm 10 dâng tặng thầy cô.
File đính kèm:
- TUAN10~1.DOC