I. Mục tiêu :
-Giúp HS biết dùng thước thẳng để vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
-Thực hành đo độ dài, ghi lại và đọc số đo đó.
-Ước lượng một cách chính xác các số đo chiều dài.
II. Chuẩn bị:
-Thước mét
-Thước có chia vạch cm.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1062 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 10 Trường tiểu học Dương Minh Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
å theo nhóm
-3 em thành 1 nhóm kể nhau nghe
*HĐ4: Kể trước lớp
-2 nhóm kể trước lớp
-Nhận xét
4. Củng cố: Quê hương em có giọng đặc trưng không? Khi nghe giọng nói quê mình em cảm thấy như thế nào?
5. Dặn dò:
-Về nhà kể chuyện cho gia đình nghe.
-Chuẩn bị: Thư gửi bà
-Nhận xét tiết học
HS theo dõi bài.
Đọc nối tiếp
Mỗi em 1 đoạn cho đến hết bài.
Mỗi nhóm 3 em.
Cả lớp theo dõi.
Trả lời câu hỏi SGK.
Phân vai đọc bài
HS đọc yêu cầu.
3 HS kể.
Kể trong nhóm.
HS nêu cảm nghĩ của mình.
Chính tả
Quê hương ruột thịt
I.Mục tiêu:
-Nghe- viết bài: Quê hương ruột thịt.
-Viết đúng chính tả, làm đúng các bài tập.
-Trình bày sạch đẹp, chữ viết đúng mẫu.
II.Chuẩn bị:
-Giấy khổ to, bút lông
-Luyện viết ở nhà
III.Các hoạt động dạy học cơ bản:
Giáo viên
Học sinh
1.Khởi động:
2.Kiểm tra:
Cho HS tìm từ chứa tiếng có vần uôn/uông.
3.Bài mới:
*Hoạt động 1: Hướng dẫn chính tả. (CL)
MT: Giúp HS viết đúng chính tả.
-GV đọc đoạn viết, gọi 2 HS đọc lại.
-Vì sao chị Sứ rất yêu quê hương mình ?
-GV hướng dẫn cách trình bày.
-Cho HS viết từ khó
-GV đọc cho HS viết bài.
-Soát lỗi, chấm bài.
*Hoạt động 2: Luyện tập
MT: Giúp HS viết đúng chính tả các từ chứa tiếng có vần oai, oay, luyện trí nhớ.
+ Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu (nhóm)
-Chia nhóm, phát giấy bút.
-Cho HS dán bài lên bảng, sửa bài.
+ Bài 3: Cho HS đọc yêu cầu (thi đua)
-Thi đọc nhóm
-Thi đọc cá nhân
-Gọi 3 em thi viết nhanh và đúng.
4. Củng cố: Tuyên dương tập viết đúng và đẹp.
5. Dặn dò: Về nhà sửa lỗi trong bài
Chuẩn bị: Quê hương
Nhận xét tiết học
HS lên bảng làm bài.
Theo dõi bài
HS trả lời.
Viết từ khó vào bảng con.
HS viết bài vào tập.
2 HS đọc yêu cầu.
Nhận dụng cụ học tập.
Dán bài lên bảng
2 nhóm thi đua.
3 em
2 em
Thứ tư, 31/10/2007
Tập đọc
Thư gửi bà
I. Mục tiêu:
-Đọc đúng các từ khó, ngắt nghỉ đúng, đọc trôi chảy.
-Hiểu mục đích của thư từ -> Tình cảm sâu sắc của bạn nhỏ đối với bà của mình.
-Giáo dục tình cảm gia đình.
II. Chuẩn bị:
-Tranh minh họa, bảng phụ
-Đọc bài và trả lời câu hỏi
III. Các hoạt động dạy học cơ bản:
Giáo viên
Học sinh
1. Khởi động
2. Kiểm tra: “Giọng quê hương”
3. Bài mới:
* Hoạt động 1: Luyện đọc (CL)
MT: Giúp HS đọc đúng, chính xác.
-GV đọc mẫu nhẹ nhàng.
-Luyện đọc: + Đọc câu, luyện phát âm
+ Đọc đoạn
* Hoạt động 2: Tìm hiểu bài (CL)
MT: HS hiểu nội dung bức thư.
-Cho HS đọc lại từng đoạn kết hợp trả lời câu hỏi. (SGK)
-Tình cảm của Đức đối với bà như thế nào ?
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại (TĐ)
MT: Giúp HS đọc diễn cảm tốt.
-GV đọc lại cả bài.
-Tổ chức thi đọc
-Tuyên dương nhóm đọc tốt.
4. Củng cố:
-Em đã bao giờ viết thư cho ông bà chưa? Khi đó em viết những gì?
5. Dặn dò:
-Đọc lại bài và trả lời câu hỏi.
-Chuẩn bị: Đất quý, đất yêu
-Nhận xét tiết học.
Đọc bài và trả lời câu hỏi.
Theo dõi bài
HS đọc theo yêu cầu.
Trả lời câu hỏi SGK.
HS thi đọc cá nhân.
Nhiều em trả lời.
Luyện từ và câu
So sánh - Dấu chấm
I. Mục tiêu:
-Biết được các hình ảnh so sánh âm thanh với âm thanh trong bài.
-Luyện tập cách sử dụng dấu chấm.
-Làm bài đúng, chính xác.
II. Chuẩn bị:
-Trình bày bảng
-Xem bài ở nhà
III. Các hoạt động dạy học cơ bản:
Giáo vên
Học sinh
1. Khởi động:
2. Kiểm tra: Sửa bài tập tiết trước.
3. Bài mới:
*HĐ1: Giới thiệu: Tìm hìmh ảnh so sánh và luyện tập sử dụng dấu chấm.
*HĐ2: Luyện tập
+ Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu.
-Cho HS làm bài cá nhân.
-Gọi HS sửa bài.
->Tiếng mưa rất to, rất mạnh, rất vang.
+ Bài 2: (cá nhân)
-Cho HS sửa bài: Tiếng suối như tiếng đàn cầm, như tiếng hát, như tiếng xóc những rỗ tiền đồng.
+ Bài 3: Thi đua đặt dấu chấm.
-Gọi HS đọc đề.
-Cho 2 đội thi đua điền dấu.
-Nhận xét, tuyên dương.
4. Củng cố:
-Các hình ảnh so sánh âm thanh với âm thanh.
5. Dặn dò:
-Về nhà xem lại bài.
-Chuẩn bị: Từ ngữ về quê hương. Ôn tập câu: Ai làm gì ?
-Nhận xét tiết học.
HS sửa bài.
-Tiếng mưa trong rừng cọ được so sánh với tiếng thác, tiếng gió.
2 HS đọc đề rồi suy nghĩ làm bài.
Cả lớp làm vào vở bài tập.
Chính tả
Quê hương
I. Mục tiêu:
-Nghe-viết 3 khổ thơ đầu bài: “Quê hương”.
-Viết đúng chính tả, làm đúng các bài tập.
-Trình bày sạch đẹp.
II. Chuẩn bị:
-Bảng phụ
-Luyện viết ở nhà
III. Các hoạt động dạy học cơ bản:
Giáo viên
Học sinh
1. Khởi động
2. Kiểm tra: Đọc: quả xoài, xoáy nước, vẻ mặt, buồn bã.
3. Bài mới:
* HĐ1: HD viết chính tả(CL)
MT: Giúp HS viết đúng chímh tả, trình bày đúng thể thơ.
-GV đọc nội dung đoạn viết.
->Quê hương gắn liền với những hình ảnh nào?
-GV hướng dẫn cách trình bày.
-HD viết từ khó: rợp bướm vàng bay, nghiêng che, hoa cau, …
-Viết chính tả
-Soát lỗi, chấm bài
* HĐ2: Làm bài tập
+ Bài 2: Gọi HS đọc đề bài
-Cho HS làm bài cá nhân.
-Sửa bài: toét miệng cười, mùi khét, xoèn xoẹt, xem xét.
+ Bài 3: Đố nhau
-Nhận xét, tuyên dương
4. Củng cố:
-Tuyên dương tập viết đúng, trình bày đẹp.
5. Dặn dò:
-Về nhà sửa lỗi trong bài.
-Chuẩn bị: Tiếng hò trên sông
-Nhận xét tiết học.
Viết bảng con.
HS theo dõi bài.
Trả lời
Viết vào bảng con.
Viết bài vào tập.
2 em
Điền vào VBT.
2 dãy bàn thi đố nhau.
Thứ sáu, 2/11/2007
Tập làm văn
Tập viết thư và phong bì thư
I. Mục tiêu:
-Giúp HS biết vết lá thư dựa vào bài “Thư gửi bà”.
-Viết được bức thư ngắn cho người thân.
-Ghi đầy đủ, rõ ràng nội dung phong bì thư.
II. Chuẩn bị:
-Bảng phụ ghi các gợi ý
-1 phong bì thư, xem lại bài tập đọc “Thư gửi bà”
III. Các hoạt động dạy học cơ bản:
Giáo viên
Học sinh
1. Khởi động
2. Kiểm tra: Sự chuẩn bị của HS.
3. Bài mới:
* HĐ1: Hướng dẫn viết thư (CL)
MT: Viết được bức thư gửi bà.
-Gọi HS đọc yêu cầu và gợi ý.
-Lần lượt cho HS trả lời các câu hỏi gợi ý.
-GV uốn nắn, sửa chữa.
-Yêu cầu cả lớp viết thư vào VBT. (CN)
-Gọi một số em đọc thư.
-Nhận xét, phê điểm.
* HĐ2: Viết phong bì thư (CN).
MT: Biết viết phong bì khi cần gửi thư cho người nào đó.
-Yêu cầu HS đọc phong bì ghi trong sách.
-Giúp HS tìm hiểu góc bên trái và góc bên phải phong bì ghi những gì ?
-Chúng ta dán tem ở đâu ?
-Yêu cầu HS viết phong bì của mình.
-Kiểm tra 1 số phong bì.
4. Củng cố: Gọi HS nhắc lại các nội dung chính trong 1 bức thư.
5. Dặn dò:
-Về nhà tập viết thư cho người thân.
-Chuẩn bị tiết sau.
-Nhận xét tiết học.
2 em
Mỗi câu 2-3 em trả lời.
HS đọc thư.
2 em
HS trả lời.
Thực hành viết phong bì.
Tập viết
Ôn chữ hoa G (tt)
I. Mục tiêu:
-Củng cố cách viết chữ hoa.
-Viết đúng đẹp các chữ hoa Ô, G, T, V, X.
-Viết đều nét, đúng khoảng cách.
II. Chuẩn bị:
-Mẫu chữ hoa
-Vở tập viết
III. Các hoạt động dạy học cơ bản:
Giáo viên
Học sinh
1.Khởi động:
2.Kiểm tra: Chấm 1 số bài viết ở nhà
3.Bài mới:
*HĐ1: Hướng dẫn viết chữ hoa.
MT: HS viết đúng, đẹp chữ viết hoa.
-Trong tên riêng và câu ứng dụng có chữ hoa nào ?
-Nêu qui trình viết.
-GV viết mẫu.
*HĐ2: Hướng dẫn viết từ ứng dụng
MT: Viết đúng khoảng cách, hiểu nghĩa từ.
-Ôâng Gióng là nhân vật trong truyện Thánh Gióng đã đánh giặc ngoại xâm bảo vệ Tổ Quốc.
-Quan sát nhận xét chiều cao của con chữ.
-Viết từ ứng dụng vào bảng con.
*HĐ3: Hướngdẫn viết câu ứng dụng
-Câu ca dao tả cảnh đẹp và cuộc sống thanh bình trên đất nước ta.
-Quan sát, nhận xét chiều cao con chữ.
-Viết bảng các từ: Gió, Tiếng, Trấn Vũ, Thọ Xương
*HĐ4: Hướng dẫn viết vào tập
-Cho HS quan sát bài viết mẫu.
4.Củng cố: Tuyên dương những em viết đẹp.
5. Dặn dò:
-Viết bài ở nhà
-Chuẩn bị tiết sau
-Nhận xét tiết học.
HS nêu quy trình viết.
Quan sát, viết bảng con.
HS nêu.
HS viết vào bảng con.
HS nêu chiều cao và khoảng cách.
Viết bài vào tập.
Thứ ba 30/10/2007
Đạo đức
Chia sẻ vui buồn cùng bạn
I. Mục tiêu:
-Cần chúc mừng bạn khi bạn có chuyện vui, động viên khi bạn có chuyện buồn.
-Biết cảm thông chia sẻ vui buồn cùng bạn.
-Biết quý trọng các bạn biết quan tâm chia sẻ.
II. Chuẩn bị:
-Giải quyết tình huống, trò chơi.
-Vở bài tập
III. Các hoạt động dạy học cơ bản:
Giáo viên
Học sinh
1.Khởi động:
2. Kiểm tra: Sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới:
*HĐ1: HĐ cá nhân
MT: Phân biệt hành vi đúng, hành vi sai khi bạn bè có chuyện vui buồn.
-Cho HS mở VBT điền Đ, S vào ô trống.
-Nhận xét
*HĐ2: Liên hệ và tự liên hệ
-Chia 4 nhóm thảo luận:
+Em đã biết chia sẻ vui buồn với bạn bè trong lớp, trong trường chưa? Chia sẻ như thế nào?
+Em có bao giờ được bạn bè chia sẻ vui buồn chưa? Kể vài trường hợp cụ thể.
->Kết luận: Bạn bè tốt cần phải biết cảm thông chia sẻ vui buồn cùng nhau.
*HĐ3: Trò chơi phóng viên
-Kết luận chung
4. Củng cố: Khi bạn bè có chuyện vui buồn, em cần chia sẻ cùng bạn để niềm vui được nhân lên, nỗi buồn vơi đi.
5. Dặn dò:
-Áp dụng bài học vào thực tế
-Chuẩn bị: Tích cực tham gia việc lớp, việc trường.
-Nhận xét tiết học.
-HS điền rồi trình bày.
-HS trình bày
-HS lần lượt đóng vai và phỏng vấn các bạn.
File đính kèm:
- Giao an lop 3 tuan 10tk.doc