1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng
- Chú ý các từ ngữ: Luôn miệng, vui lòng, ánh lên , nén nỗi xúc động, lẳng lặng cúi đầu, yên lặng, sớm lệ
- Bộc lộ được tình cảm, thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện.
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
Hiểu nghĩa các từ ngữ khó được chú giải trong bài (đôn hậu,thành thực, trung kỳ, bùi ngùi).
- Nắm được cốt chuyện và ý nghĩa của câu chuyện: Tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện: Tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen.
37 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1292 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 10 Trường TH Cao Phong A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t 1 số chữ có nét khuyết trên, nét khuyết dưới.
-Rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho HS.
II- Đồ dùng dạy học:
Bộ chữ mẫu:
III/ Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ: K0
2. Bài mới: GT – ghi bảng.
a. HĐ 1: Rèn viết chữ có nét khuyết trên.
T giới thiệu hệ thống chữ có nét khuyết trên. h, k, l, nh,….
H dẫn tỷ mỉ cách viết từng con chữ.
T theo dõi, uốn nắn, sửa sai.
b.HĐ2: Viết chữ có nét khuyết dưới.
T: hdẫn tỷ mỷ cách viết.
T theo dõi uốn nắn sửa sai
T: Chấm 1 số bài.
3. Củng cố dặn dò
T2 ND bài – Nhận xét giờ.
Vn ôn lại bài.
Hs: viết vàovở, mỗi chữ 1 dòng.
Hs: Nêu các chữ có nét khuyết dưới
y, g, ng, ngh,..
- Hs viết vào vở.
Thứ sáu ngày 30 tháng 10 năm 2009
Sáng:
Tiết 1:
Thể dục
Ôn 4 động tác của bài thể dục phát triển chung –
trò chơi " chạy tiếp sức"
I. Mục tiêu:
- Ôn 4 động tác vươn thở, tay, chân và lườn của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện động tác cơ bản đúng.
- Chơi trò chơi " chạy tiếp sức". Yêu cầu biết cách chơi và chơi tương đối chủ động.
II. Địa điểm- Phương tiện:
- Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh an toàn nơi tập
- Phương tiện: + Còi
+ Kẻ sẵn các vạch chơi trò chơi " Chạy tiếp sức"
III. Nội dung và phương pháp.
Nội dung
Đ/ lượng
Phương pháp tổ chức
A. Phần mở đầu
5 - 6'
1. Nhận lớp
- ĐHTT: x x x x
- Cán sự báo cáo sĩ số
x x x x
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung bài học
x x x x
2. Khởi động:
- ĐHKĐ:
- Giậm chân tại chỗ, vỗ tay và hét
- Đứng thành vòng tròn soay các khớp cổ tay, chân….
B. Phần cơ bản
22 - 25 '
1. Ôn 4 động tác của bài TD phát triển chung
ĐHTL: x x x x
x x x x
- GV chia tổ cho HS tập luyện, do cán sự và tổ trưởng điều khiển.
- GV quan sát sửa sai
- GV cho cả lớp tập 4 động tác
- GV quan sát, sửa sai
2. Chơi trò chơi: Chạy tiếp sức
- GV cùng HS nhắc lại cách chơi
- GV cho HS chơi trò chơi
- ĐHTC:
- GV quan sát, sửa sai cho HS
C. Phần kết thúc
- ĐHXL;
- Đi thường theo nhịp và hát
x x x x
- GV cùng HS hệ thống bài
x x x x
- GV nhận xét giờ học
x x x x
- GV giao BTVN
Tiết 2:
Toán
Bài toán giải bằng hai phép tính.
A. Mục tiêu:
- Giúp HS:
+ Làm quen với bài toán giải bằng 2 phép tính.
+ Bước đầu biết giải và trình bày bài giải.
B. Đồ dùng dạy học:
- Các tranh vẽ tương tự như trong sách
C. Các hoạt động dạy học:
I. Ôn luyện: + ở lớp 2 em đã được học những dạng toán về giải toán có lời văn nào?
- HS + GV nhận xét.
II. Bài mới:
1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài toán giải bằng 2 phép tính.
- Học sinh nắm được cách tóm tắt và cách giải của bài toán giải bằng 2 phép tính.
a. Bài toán 1:
- GV sơ đồ minh hoạ lên bảng.
- HS quan sát
- GV nêu bài toán
- HS nghe - vài HS nêu lại
+ Muốn tìm số kèn ở hàng dưới ta làm như thế nào?
- Lấy số kèn ở hàng trên + với số hơn ở hàng dưới:
3 + 2= 5 ( cái )
+ Muốn tìm số kèn ở cả 2 hàng ta làm như thế nào ?
- Lấy số kèn hàng trên + với số kèn ở hàng dưới:
3 + 5 = 8 (cái)
- GV gọi HS lên bảng + lớp làm vào nháp
- 1 HS lên bảng làm
- HS nhận xét.
- GV nhận xét
b. Bài toán 2:
- GV vẽ sơ đồ và nêu bài toán.
Bể thứ nhất:
- HS nghe và quan sát
- Vài HS nhìn tóm tắt nêu lại bài toán.
+ Muốn tim số cá ở cả hai bể, trước tiên ta phải làm gì?
- Tìm số cá ở bể thứ hai.
+ Muốn tìm số cá ở bể thứ 2 ta làm như thế nào?
- Lấy số cả bể thứ nhất cộng với số hơn ở bể thứ 2:
4 + 7 = 11 (con)
- GV gọi HS lên bảng giải
- 1HS lên bảng giải + lớp làm vở
- HS nhận xét.
c. GV giới thiệu: Đây là bài toán giải bằng 2 phép tính.
- Nhiều HS nhắc lại.
- GV nhận xét.
2. Hoạt động 2: Thực hành.
* Bài 1 + 2 + 3: Củng cố về giải bài toán bằng 2 phép tính.
a. Bài 1 (50)
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
- GV gọi HS phân tích bài toán và tóm tắt giải
- HS phân tích + giải vào nháp
- HS đọc bài làm - HS nhận xét.
Tóm tắt
Bài giải
Số tấn lưu ảnh của em là:
15 - 7 = 8 (tấn)
- GV nhận xét, sửa sai cho HS
Đ/ s: 23 tấm lưu ảnh
b. Bài 2 (50): GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
GV gọi HS phân tích giải
- HS phân tích - giải vào vở
Bài giải
Số lít dầu ở thùng thứ 2 là:
18 + 6 = 24 (l)
Số lít dầu ở cả 2 thùng là:
18 + 24 = 42 (l)
Đ/s: 42 lít dầu.
- GV nhận xét
c. Bài 3: - GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
- GV gọi HS làm bảng
- HS giải vào vở + 1 HS lên bảng giải:
- HS nhận xét.
Bài giải
Bao ngô cân nặnglà:
27 + 5 = 32 (kg)
Cả 2 bao cân nặng là:
27 + 32 = 59 (kg)
- GV nhận xét
Đáp số: 59 kg
III. Củng cố:
- Dạng toán hôm nay học được giải bằng mấy bước ?
- Được giải bằng 2 bước.
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
- Đánh giá tiết học.
Tiết 3:
Tập làm văn
Tập viết thư và phong bì thư
I. Mục tiêu:
1. Dựa theo mẫu bài tập đọc thư gửi bà và gợi ý về thức - nội dung thư, biết viết một bức thư ngắn (khoẳng 8 đến 10 dòng) để thăm hỏi, báo tin cho người thân.
2. Diễn đạt rõ ý, đặt câu đúng, trình bày đúng hình thức một bức thư; ghi rõ nội dung trên phong bì thư gửi theo đường bưu điện.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ phép sẵn bài tập 1
- 1 bức thư và phong bì thư.
III. Các hoạt động dạy học.
A. KTBC: - 1HS đọc bài thư gửi bài
+ Nêu nhận xét về cách trình bày 1 bức thư? (1HS)
+ HS + GV nhận xét.
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài
2. Hướng dẫn làm bài tập
a. Bài tập 1:
- GV gọi HS đọc yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- 1HS đọc lại phần gợi ý.
- GV gọi HS nêu xem mình sẽ viết thư cho ai?
- 4- 5 học sinh đứng tại chỗ nêu
- GV gọi HS làm mẫu
VD:
- 1HS nói về bức thư mình sẽ viết theo gợi ý
+ Em sẽ viết thư gửi cho ai?
- Gửi ông nội, bà nội…
+Dòng đầu thư em sẽ viết như thế nào
- Thái bình, ngày 28 - 11 - 2004
+ Em viết lời xưng hô như thế nào thể hiện sự kính trọng?
- VD: Ông nội kính yêu…
+ Trong phần ND, em sẽ hỏi thăm ông điều gì? báo tin gì cho ông
- Hỏi thăm sức khoẻ, báo tin về kết quả học tập…
+ Phần cuối bức thư, chúc ông điều gì, hứa hẹn điều gì ?
- Em chúc ông luôn mạnh khoẻ, em hứa với ông sẽ chăm học…
+ Kết thúc lá thư, em viết những gì?
- Lời chào ông, chữ ký và tên của em
- GV nhắc nhở học sinh 1 số ý khi viết thư
- HS chú ý nghe
- GV yêu cầu học sinh làm bài
- HS thực hành viết thư
- GV theo dõi, giúp đỡ thêm HS
- GV gọi một số HS đọc bài
- 1 số HS đọc bài - HS nhận xét
- GV nhận xét - ghi điểm.
b. Bài tập 2:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- GV yêu cầu thảo luận nhóm
- HS trao đổi theo nhóm về cách viết mặt trước của phong bì.
- GV gọi HS đọc
- HS nêu kết quả - HS khác nhận xét.
- GV nhận xét
3. Củng cố - dặn dò:
- Nêu lại ND bài ?
1 HS
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
* Đánh giá tiết
Tiết 4:
Sinh hoạt
Sơ kết tuần 10
I/ Mục tiêu:
- HS thấy được ưu, nhược điểm của lớp mình trong tuần. Từ đó có hướng phấn đấu trong tuần tới.
- Thực hiện tốt mọi hoạt động mà Đội đề ra.
II/ Nội dung:
1/ Sơ kết tuần 10:
- Lớp trưởng, lớp phó nhận xét
- GV nhận xét chung:
+ Chuyên cần:
+ Học tập:
+ Lao động – vệ sinh:
+ Hoạt động giữa giờ:
+ Các hoạt động khác:
- Tuyên dương những h/s có thành tích:………………………………..
- Nhắc nhở h/s còn lười học:…………………………………………
2/ Kế hoạch tuần 11:
- Phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm
- Thực hiện tốt mọi hoạt động và phong trào mà Đội đề ra.
- Thu kinh phí kịp thời.
- Làm tốt công tác lao động.
Buổi chiều
Tiết 1
Thủ công
ôn tập chương I: Phối hợp gấp, cắt, dán hình
I. Mục tiêu:
- Đánh giá kiến thức, kỹ năng của HS qua sản phẩm gấp hình hoặc phối hợp gấp, cắt, dán một trong những hình đã học.
II. GV chuẩn bị:
- Các mẫu của bài 1, 2,3, 4,5.
III. Nội dung bài kiểm tra.
- Đề kiểm tra: Em hãy gấp hoặc phối hợp gấp, cắt, dán một trong những hình đã học ở chương I
- GV nêu mục đích, yêu cầu của bài kiểm tra.
- GV gọi HS nhắc lại tên các bài đã học (2HS)
- GV tổ chức cho HS làm bài kiểm tra qua thực hành.
- GV quan sát, giúp đỡ những em còn lúng túng.
IV. Đánh giá:
- Đánh giá sản phẩm của HS theo 2 mức độ:
+ Hoàn thành (A)
+ Nếp gấp phẳng.
+ Đường cắt thẳng, đều, không bị mấp mô, răng cưa.
+ Thực hiện đúng kỹ thuật, quy trình và hoàn thành sản phẩm tại lớp.
- Những em có sản phẩm đẹp, sáng tạo được đánh giá là hoàn thành tốt (A+)
+ Chưa hoàn thành (B)
+ Thực hiện chưa đúng quy trình kỹ thuật
+ Không hoàn thành sản phẩm
V. Nhận xét dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tt và thái độ học tập và bài kết quả kiểm tra của HS
- Dặn dò HS giờ học sau.
Tiết 2:
Thể dục (BS)
Thực hành Ôn 4 động tác dã học của bài thể dục
Trò chơi: Chạy tiếp sức
I/ Mục tiêu
- Ôn 4 động tác: Vươn thở, tay, chân, lườn
- Chơi trò chơi chạy tiếp sức
II/ Chuẩn bị
Sân bãi, còi
III/ Các hoạt động dạy học
1. Phần mở đầu
- T phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
2. Phần cơ bản
- Ôn động tác vươn thở, tay, chân , lườn
- T vừa làm mẫu vừa hô nhịp
- Trò chơi: Chạy tiếp sức
- T nhắc lại luật chơi
3. Phần kết thúc
- Nhắc lại nội dung bài
- Nhận xét giờ về nhà ôn lại bài
- HS tâp hợp chung
- Khởi động
- Tổ trưởng điều kiển các tổ luyện tập
- Cả lớp tập mỗi động tác thể dục 2,3 lần
- HS tập liên hoàn 4 động tác
- HS chơi trò chơi
- Đi thường theo nhịp và hát
Tiết 3:
Toán (BS)
Luyện tập
I.Mục tiêu :
- Giúp học sinh củng cố kiến thức đã học trong bài.
- Học sinh tích cực trong học tập.
II.Đồ dùng :
VBT Toán 3, tập 1
II.Các hoạt động dạy học
1. ổn định tổ chức : hát
2. Kiểm tra tinh thần chuẩn bị của học sinh.
3. Dạy học bài mới
3.1. Giới thiệu bài : trực tiếp
3.2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong vở
- Yêu cầu.
- GV theo dõi uốn nắn, sửa sai.
- Tổng kết hoạt động, nhận xét, chấm chữa bài .
- HS làm bài tập trong vở bài tập.
- HS chữa bài, nhận xét.
3.2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập sau
Em hái được 115 quả bưởi, anh háI được nhiều hơn em 27 quả. Hỏi cả hai an hem hái được bao nhiêu quả ?
- GV chép bài tập lên bảng
- GV theo dõi uốn nắn, sửa sai.
- Tổng kết hoạt động, nhận xét, chấm chữa bài và cho điểm.
- HS làm bài tập vào vở.
- HS chữa bài, nhận xét.
4. Củng cố – dặn dò
- Nhắc lại nội dung bài
- Nhận xét giờ về nhà ôn lại bài
File đính kèm:
- GA TUAN 10 CA 2 BUOI.doc