I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết dùng thước và bút để vẽ các đoạn thẳng có độ dài cho trước.
- Biết cách đo 1 độ dài, biết đọc kết quả đo.
- Biết dùng mắt ước lượng đo độ dài 1 cách tương đối chính xác.
II. Đồ dùng dạy học: Thước có chia vạch cm.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ (4'): Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
14 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 961 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 10 - Nguyễn Thị Bích Liễu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gày 6 tháng 11 năm 2008
Toán Đ 49
Kiểm tra định kỳ( cuối kỳ I)
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra kỹ năng nhân, chia nhẩm trong phạm vi bảng nhân, chia 6,7. Kỹ năng nhân, chia số có hai chữ số với số có 1 chữ số.
- Nhận biết mối quan hệ giữa 1 số đơn vị đo độ dài thông dụng.
- Củng cố cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. Giải toán gấp 1 số lên nhiều lần.
II. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ:(1/): Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
B. Bài mới:(34/)
1. Giới thiệu bài: GV nêu nội dung YC tiết học.
2. Nội dung kiểm tra: GV phát cho mỗi HS 1 đề kiểm tra, hướng dẫn học sinh cách làm bài.
Biểu điểm:
- Bài1 (1đ): mỗi phép tính đúng được 0,25 điểm.
- Bài 2 (2đ): Đặt tính và tính đúng mỗi phép tính đúng được 0,5 điểm.
- Bài 3 (1đ): Làm đúng mỗi câu được 0,5 điểm.
- Bài 4 (1đ): Làm đúng mỗi câu được 0,5 điểm.
- Bài 5 (1 đ): Làm đúng mỗi câu được 0,5 điểm.
- Bài 6 (1 đ): Làm đúng mỗi câu được 0,5 điểm. ( Mỗi bước tìm y được 0,25 điểm)
- Bài 7 (1 đ): Viết đúng cả 3 số được 1 điểm.
(Viết đúng cả 1 đến 2 số được 0,5 điểm)
- Bài 8 (2 đ): Bài toán giải bằng hai phép tính. Viết được mỗi câu lời giải tương ứng với phép tính đúng được 1 điểm. YC viết đầy đủ đáp số ( thiếu đáp số trừ 0,25)
3. Củng cố, dặn dò:
- GV thu bài về chấm.
- Nhận xét giờ kiểm tra. Dặn dò HS.
Luyện từ và câu Đ10
So sánh, dấu chấm
I.Mục đích yêu cầu:
- Tiếp tục làm quen với phép so sánh( so sánh âm thanh với âm thanh)
- Tập dùng dấu chấm để ngắt câu trong 1 đoạn văn.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ:(2/): Kiểm tra đồ dùng học tậpcủa HS.
B. Bài mới: (33/').
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
1. Giới thiệu bài: GV nêu nội dung YC tiết học.
2. Hướng dẫn bài tập:
Bài1:
- Nhận xét, bổ sung.
- Kết quả:
+ Tiếng mưa trong rừng cọ được so sánh với tiếng thác, tiếng gió.
+ Qua sự so sánh trên, em hình dung tiếng mưa trong rừng cọ rất to, rất vang động.
- GV: Trong rừng cọ, những giọt nước mưa đập vào lá cọ làm âm thanh vang động hơn, lớn hơn nhiều so với bình thường.
Bài 2:
- Nhận xét chữa bài, chốt lại lời giải đúng.
Bài 3:
- Nhận xét, chốt ý.
- HS đọc bài, nêu yêu cầu.
- Từng cặp HS thảo luận và trả lời câu hỏi trong SGK.
- GV gọi HS trả lời.
- HS đọc bài, nêu yêu cầu bài
- HS tự làm vào vở nháp.
- HS đọc bài nêu yêu cầu bài.
- GV cho HS làm vào vở bài tập, 1 HS lên bảng làm.
3. Củng cố, dặn dò(1/)
- Hệ thống bài.
- Nhận xét giờ.Dặn dò HS.
Chính tả Đ20
Nghe- viết: Quê hương.
I. Mụcđích, yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng viết chính tả: nghe- viết chính xác, trình bày đúng 3 khổ thơ đầu bài thơ “Quê hương”. Biết viết hoa đúng chữ đầu tên bài, đầu dòng thơ.
2. Luyện đọc, viết các chữ có vần khó: et/oet; tập giải câu đố...
II. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ(4/): 1 HS đọc cho các bạn viết vở nháp, 2 HS viết bảng lớp 1 số từ sau: quả xoài, nước xoáy, đứng lên, thanh niên. Nhận xét?
B. Bài mới: (31/).
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
1. Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, YC giờ học.
2. Hướng dẫn viết chính tả:
a) Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- GV đọc thong thả, rõ ràng 3 khổ thơ đầu của bài “Quê hương”.
- GV hỏi:
? Nêu những hình ảnh gắn liền với quê hương?
? Những chữ nào trong bài chính tả phải viết hoa? Vì sao ?
- trèo hái, rợp, nghiêng che, cầu tre,...
b) GV đọc. Soát bài.
- GV đọc HS soát bài.
c) Chấm chữa bài: GV chấm 1 số bài, NX từng bài.
3. Hướng dẫn HS bài tập:
Bài 2: Điền vào chỗ trống et/oet?
- Nhận xét, chốt lại ý đúng.
Bài 3:
- GV chọn Cho HS làm BT(3a)( viết lời giải câu đố)
KQ: nặng – nắng; lá - là.
- 2 HS đọc, lớp đọc thầm SGK.
- HS tập viết những tiếng các em dễ viết sai.
- HS viết bài vào vở.
- 1 HS nêu yêu cầu của bài
- 2 HS lên bảg làm, lớp làm vào vở BT.
- HS tự làm vào VBT. Gọi HS đọc kết quả, nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống bài.
- Nhận xét giờ học. Dặn dò học sinh.
Thứ sáu ngày 7 tháng 11 năm 2008
Toán Đ50
Bài toán giải bằng hai phép tính
I. Mục tiêu:
- Làm quen với bài toán giải bằng hai phép tính.
- Bước đầu biết giải và trình bày.
III. Các hoạt động dạy học:
A, Bài cũ(1/): Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
B, Bàì mới:(34')
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
1.Bài toán 1:
- Giới thiệu bài toán, vẽ sơ đồ minh hoạ lên bảng( như SGK)
-GV hỏi:
+ Hàng dưới có mấy cái kèn?
+ Cả hai hàng có mấy cái kèn?
- Giáo viên hướng dẫn HS cách làm và trình bày( như SGK)
- GV: Vậy ta thấy bài toán này là ghép của hai bài toán, bài toán về nhiều hơn khi ta đi tính số kèn ở hàng dưới và bài toán tính tổng của hai số khi ta tính cả hai hàng có bao nhiêu cái kèn.
2. Bài toán 2:
- GV:
+ Muốn tìm số cá ở cả hai bể, phải biết số cá ở mỗi bể.
+ Đã biết số cá ở bể thứ nhất, ta phải tìm số cá ở bể thứ hai.
- Nhận xét, chữa bài.
- GV: Bài toán này được gọi là bài toán giải bằng hai phép tính.
3. luyện tập:
Bài1:
- GV hỏi:
+ Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì?
+ Muốn biết cả 2 anh em có bao nhiêu bưu ảnh chúng ta phải biết được điều gì?
+ Chúng ta đã biết số bưu ảnh của ai, chưa biết số bưu ảnh của ai?
+Tìm số bưu ảnh của em bằng cách nào?
- Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 2 :( Dành cho HS khá giỏi)
Bài 3 :
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?(... nêu bài toán theo sơ đồ rồi giải )
- Nhận xét chữa bài.
- HS trả lời.
- 1 HS đọc đề bài
- 1 HS lên bảng làm, lớp làm vở nháp.
- Gọi 1HS đọc đề bài.
- HS vẽ sơ đồ rồi giải bài toán.
-1 HS đọc đề bài.
- HS đọc sơ đồ sau đó đọc đề bài hoàn chỉnh.
- 1HS lên bảng làm, lớp làm vào vở.
4. Củng cố dặn dò:
- Nêu đơn vị kiến thức của tiết học.
- Nhận xét giờ. Dặn dò HS.
Tập làm văn Đ10
Tập viết thư và phong bì thư.
I. Mục đích yêu cầu:
1. Dựa theo mẫu bài tập đọc thư gửi bà và gợi ý về hình thức- nội dung thư, biết viết một bức thư ngắn (khoảng 8 đến 10 dòng) để thăm hỏi, báo tin cho người thân.
2. Diễn đạt rõ ý, đặt câu đúng, trình bày đúng hình thức 1 bức thư; ghi rõ nội dung trên phong bì thư để gửi theo đường bưu điện.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ chép sẵn phần gợi ý ở BT1(SGK)
- Một bức thư và phong bì thư đã viết mẫu;...
III. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ:(4/) 1HS đọc bài thư gửi bà, nêu nhận xét về cách trình bày 1bức thư.
B. Bài mới:(31/)
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
1, Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, YC giờ học.
2, Hướng dẫn bài tập:
Bài 1:
- VD:
+Em sẽ viết thư cho ai ?
+ Dòng đầu thư, em sẽ viết thế nào ?
+ Em viết lời xưng hô như thế nào với người viết thư để thể hiện sự kính trọng ?
+ Trong phần nội dung, em sẽ hỏi thăm điều gì và báo tin điều gì?
+ ở phần cuối bức thư, em chúc và hứa hẹn điều gì ?
+ Kết thúc lá thư, em viết những gì ?
- GV theo dõi giúp đỡ HS yếu.
- GV nhận xét rút kinh nghiệm.
Bài 2:
- GV và cả lớp nhận xét.
- HS đọc thầm nội dung BT1.
- 1HS đọc lại phần gợi ý viết trên bảng phụ.
- Gọi 4 HS nói mình sẽ viết thư cho ai ?
- Gọi 1HS làm mẫu, nói về bức thư mình sẽ viết( theo gợi ý)
- HS thực hành viết thư trên vở nháp.
- HS viết bài xong, gọi 1 số em đọc trước lớp.
- HS đọc bài tập 2, quan sát phong bì thư viết mẫu( SGK), trao đổi về cách trình bày mặt trước của bì thư.
- HS ghi nội dung cụ thể trên phong bì thư.
- Gọi 1 số HS đọc kết quả.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nêu nội dung chính của tiết học: nhắc lại cách viết 1 bức thư.
- Nhận xét giờ học. Dặn dò học sinh.
giáo dục tập thể(tuần 10)
bình tuần
I. Mục tiêu
- HS thấy được ưu, nhược điểm trong tuần, hướng khắc phục
- Nắm được công tác trong tuần tới, có ý thức thực hiện tốt các công việc
- HS có ý thức phê và tự phê
II. Chuẩn bị:
Các tổ tổng kết thi đua.
ND sinh hoạt, ý kiến của TPT, ĐSĐ
III. Tiến hành bình tuần
Đánh giá các mặt giáo dục trong tuần
- Lớp trưởng lên bình tuần trước lớp
- các tổ bổ sung ý kiến, bình xét thi đua
+ GV CN nhận xét tuần về các mặt
* Đạo đức
- .............................................................................................................................
-...............................................................................................................................
* Học tập
-...............................................................................................................................
-...............................................................................................................................
* Văn- thể- vệ
-...............................................................................................................................
-...............................................................................................................................
+ Lớp bình bầu cá nhân, tổ xuất sắc trong tuần
Tổ:............................................................................................................................
- Cá nhân: .................................................................................................................
2) GVCN phổ biến công tác tuần tới
-................................................................................................................................
-................................................................................................................................
-................................................................................................................................
3) Hoạt động văn nghệ:
- GV tổ chức cho HS vui văn nghệ: hát, múa, đọc thơ....
- GV động viên, khuyến khích các em
Phần nhận xét, ký duyệt của ban giám hiệu
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- ldfahojweopkadihfiouaƯPFJAKSLDA (4).doc