Giáo án Lớp 3 Tuần 10 - Nguyễn Thị Bích Liễu

I. Mục tiêu: Giúp HS:

 - Biết dùng thước và bút để vẽ các đoạn thẳng có độ dài cho trước.

 - Biết cách đo 1 độ dài, biết đọc kết quả đo.

 - Biết dùng mắt ước lượng đo độ dài 1 cách tương đối chính xác.

II. Đồ dùng dạy học: Thước có chia vạch cm.

III. Các hoạt động dạy học:

 A. Bài cũ (4'): Kiểm tra đồ dùng học tập của HS

 

doc14 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 961 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 10 - Nguyễn Thị Bích Liễu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gày 6 tháng 11 năm 2008 Toán Đ 49 Kiểm tra định kỳ( cuối kỳ I) I. Mục tiêu: - Kiểm tra kỹ năng nhân, chia nhẩm trong phạm vi bảng nhân, chia 6,7. Kỹ năng nhân, chia số có hai chữ số với số có 1 chữ số. - Nhận biết mối quan hệ giữa 1 số đơn vị đo độ dài thông dụng. - Củng cố cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. Giải toán gấp 1 số lên nhiều lần. II. Các hoạt động dạy học: A. Bài cũ:(1/): Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. B. Bài mới:(34/) 1. Giới thiệu bài: GV nêu nội dung YC tiết học. 2. Nội dung kiểm tra: GV phát cho mỗi HS 1 đề kiểm tra, hướng dẫn học sinh cách làm bài. Biểu điểm: - Bài1 (1đ): mỗi phép tính đúng được 0,25 điểm. - Bài 2 (2đ): Đặt tính và tính đúng mỗi phép tính đúng được 0,5 điểm. - Bài 3 (1đ): Làm đúng mỗi câu được 0,5 điểm. - Bài 4 (1đ): Làm đúng mỗi câu được 0,5 điểm. - Bài 5 (1 đ): Làm đúng mỗi câu được 0,5 điểm. - Bài 6 (1 đ): Làm đúng mỗi câu được 0,5 điểm. ( Mỗi bước tìm y được 0,25 điểm) - Bài 7 (1 đ): Viết đúng cả 3 số được 1 điểm. (Viết đúng cả 1 đến 2 số được 0,5 điểm) - Bài 8 (2 đ): Bài toán giải bằng hai phép tính. Viết được mỗi câu lời giải tương ứng với phép tính đúng được 1 điểm. YC viết đầy đủ đáp số ( thiếu đáp số trừ 0,25) 3. Củng cố, dặn dò: - GV thu bài về chấm. - Nhận xét giờ kiểm tra. Dặn dò HS. Luyện từ và câu Đ10 So sánh, dấu chấm I.Mục đích yêu cầu: - Tiếp tục làm quen với phép so sánh( so sánh âm thanh với âm thanh) - Tập dùng dấu chấm để ngắt câu trong 1 đoạn văn. III. Các hoạt động dạy học: A. Bài cũ:(2/): Kiểm tra đồ dùng học tậpcủa HS. B. Bài mới: (33/'). Hoạt động của thày Hoạt động của trò 1. Giới thiệu bài: GV nêu nội dung YC tiết học. 2. Hướng dẫn bài tập: Bài1: - Nhận xét, bổ sung. - Kết quả: + Tiếng mưa trong rừng cọ được so sánh với tiếng thác, tiếng gió. + Qua sự so sánh trên, em hình dung tiếng mưa trong rừng cọ rất to, rất vang động. - GV: Trong rừng cọ, những giọt nước mưa đập vào lá cọ làm âm thanh vang động hơn, lớn hơn nhiều so với bình thường. Bài 2: - Nhận xét chữa bài, chốt lại lời giải đúng. Bài 3: - Nhận xét, chốt ý. - HS đọc bài, nêu yêu cầu. - Từng cặp HS thảo luận và trả lời câu hỏi trong SGK. - GV gọi HS trả lời. - HS đọc bài, nêu yêu cầu bài - HS tự làm vào vở nháp. - HS đọc bài nêu yêu cầu bài. - GV cho HS làm vào vở bài tập, 1 HS lên bảng làm. 3. Củng cố, dặn dò(1/) - Hệ thống bài. - Nhận xét giờ.Dặn dò HS. Chính tả Đ20 Nghe- viết: Quê hương. I. Mụcđích, yêu cầu: 1. Rèn kĩ năng viết chính tả: nghe- viết chính xác, trình bày đúng 3 khổ thơ đầu bài thơ “Quê hương”. Biết viết hoa đúng chữ đầu tên bài, đầu dòng thơ. 2. Luyện đọc, viết các chữ có vần khó: et/oet; tập giải câu đố... II. Các hoạt động dạy học: A. Bài cũ(4/): 1 HS đọc cho các bạn viết vở nháp, 2 HS viết bảng lớp 1 số từ sau: quả xoài, nước xoáy, đứng lên, thanh niên. Nhận xét? B. Bài mới: (31/). Hoạt động của thày Hoạt động của trò 1. Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, YC giờ học. 2. Hướng dẫn viết chính tả: a) Hướng dẫn HS chuẩn bị: - GV đọc thong thả, rõ ràng 3 khổ thơ đầu của bài “Quê hương”. - GV hỏi: ? Nêu những hình ảnh gắn liền với quê hương? ? Những chữ nào trong bài chính tả phải viết hoa? Vì sao ? - trèo hái, rợp, nghiêng che, cầu tre,... b) GV đọc. Soát bài. - GV đọc HS soát bài. c) Chấm chữa bài: GV chấm 1 số bài, NX từng bài. 3. Hướng dẫn HS bài tập: Bài 2: Điền vào chỗ trống et/oet? - Nhận xét, chốt lại ý đúng. Bài 3: - GV chọn Cho HS làm BT(3a)( viết lời giải câu đố) KQ: nặng – nắng; lá - là. - 2 HS đọc, lớp đọc thầm SGK. - HS tập viết những tiếng các em dễ viết sai. - HS viết bài vào vở. - 1 HS nêu yêu cầu của bài - 2 HS lên bảg làm, lớp làm vào vở BT. - HS tự làm vào VBT. Gọi HS đọc kết quả, nhận xét. 4. Củng cố, dặn dò: - Hệ thống bài. - Nhận xét giờ học. Dặn dò học sinh. Thứ sáu ngày 7 tháng 11 năm 2008 Toán Đ50 Bài toán giải bằng hai phép tính I. Mục tiêu: - Làm quen với bài toán giải bằng hai phép tính. - Bước đầu biết giải và trình bày. III. Các hoạt động dạy học: A, Bài cũ(1/): Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. B, Bàì mới:(34') Hoạt động của thày Hoạt động của trò 1.Bài toán 1: - Giới thiệu bài toán, vẽ sơ đồ minh hoạ lên bảng( như SGK) -GV hỏi: + Hàng dưới có mấy cái kèn? + Cả hai hàng có mấy cái kèn? - Giáo viên hướng dẫn HS cách làm và trình bày( như SGK) - GV: Vậy ta thấy bài toán này là ghép của hai bài toán, bài toán về nhiều hơn khi ta đi tính số kèn ở hàng dưới và bài toán tính tổng của hai số khi ta tính cả hai hàng có bao nhiêu cái kèn. 2. Bài toán 2: - GV: + Muốn tìm số cá ở cả hai bể, phải biết số cá ở mỗi bể. + Đã biết số cá ở bể thứ nhất, ta phải tìm số cá ở bể thứ hai. - Nhận xét, chữa bài. - GV: Bài toán này được gọi là bài toán giải bằng hai phép tính. 3. luyện tập: Bài1: - GV hỏi: + Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? + Muốn biết cả 2 anh em có bao nhiêu bưu ảnh chúng ta phải biết được điều gì? + Chúng ta đã biết số bưu ảnh của ai, chưa biết số bưu ảnh của ai? +Tìm số bưu ảnh của em bằng cách nào? - Chữa bài và cho điểm HS. Bài 2 :( Dành cho HS khá giỏi) Bài 3 : - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?(... nêu bài toán theo sơ đồ rồi giải ) - Nhận xét chữa bài. - HS trả lời. - 1 HS đọc đề bài - 1 HS lên bảng làm, lớp làm vở nháp. - Gọi 1HS đọc đề bài. - HS vẽ sơ đồ rồi giải bài toán. -1 HS đọc đề bài. - HS đọc sơ đồ sau đó đọc đề bài hoàn chỉnh. - 1HS lên bảng làm, lớp làm vào vở. 4. Củng cố dặn dò: - Nêu đơn vị kiến thức của tiết học. - Nhận xét giờ. Dặn dò HS. Tập làm văn Đ10 Tập viết thư và phong bì thư. I. Mục đích yêu cầu: 1. Dựa theo mẫu bài tập đọc thư gửi bà và gợi ý về hình thức- nội dung thư, biết viết một bức thư ngắn (khoảng 8 đến 10 dòng) để thăm hỏi, báo tin cho người thân. 2. Diễn đạt rõ ý, đặt câu đúng, trình bày đúng hình thức 1 bức thư; ghi rõ nội dung trên phong bì thư để gửi theo đường bưu điện. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ chép sẵn phần gợi ý ở BT1(SGK) - Một bức thư và phong bì thư đã viết mẫu;... III. Các hoạt động dạy học: A. Bài cũ:(4/) 1HS đọc bài thư gửi bà, nêu nhận xét về cách trình bày 1bức thư. B. Bài mới:(31/) Hoạt động của thày Hoạt động của trò 1, Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, YC giờ học. 2, Hướng dẫn bài tập: Bài 1: - VD: +Em sẽ viết thư cho ai ? + Dòng đầu thư, em sẽ viết thế nào ? + Em viết lời xưng hô như thế nào với người viết thư để thể hiện sự kính trọng ? + Trong phần nội dung, em sẽ hỏi thăm điều gì và báo tin điều gì? + ở phần cuối bức thư, em chúc và hứa hẹn điều gì ? + Kết thúc lá thư, em viết những gì ? - GV theo dõi giúp đỡ HS yếu. - GV nhận xét rút kinh nghiệm. Bài 2: - GV và cả lớp nhận xét. - HS đọc thầm nội dung BT1. - 1HS đọc lại phần gợi ý viết trên bảng phụ. - Gọi 4 HS nói mình sẽ viết thư cho ai ? - Gọi 1HS làm mẫu, nói về bức thư mình sẽ viết( theo gợi ý) - HS thực hành viết thư trên vở nháp. - HS viết bài xong, gọi 1 số em đọc trước lớp. - HS đọc bài tập 2, quan sát phong bì thư viết mẫu( SGK), trao đổi về cách trình bày mặt trước của bì thư. - HS ghi nội dung cụ thể trên phong bì thư. - Gọi 1 số HS đọc kết quả. 3. Củng cố, dặn dò: - Nêu nội dung chính của tiết học: nhắc lại cách viết 1 bức thư. - Nhận xét giờ học. Dặn dò học sinh. giáo dục tập thể(tuần 10) bình tuần I. Mục tiêu - HS thấy được ưu, nhược điểm trong tuần, hướng khắc phục - Nắm được công tác trong tuần tới, có ý thức thực hiện tốt các công việc - HS có ý thức phê và tự phê II. Chuẩn bị: Các tổ tổng kết thi đua. ND sinh hoạt, ý kiến của TPT, ĐSĐ III. Tiến hành bình tuần Đánh giá các mặt giáo dục trong tuần - Lớp trưởng lên bình tuần trước lớp - các tổ bổ sung ý kiến, bình xét thi đua + GV CN nhận xét tuần về các mặt * Đạo đức - ............................................................................................................................. -............................................................................................................................... * Học tập -............................................................................................................................... -............................................................................................................................... * Văn- thể- vệ -............................................................................................................................... -............................................................................................................................... + Lớp bình bầu cá nhân, tổ xuất sắc trong tuần Tổ:............................................................................................................................ - Cá nhân: ................................................................................................................. 2) GVCN phổ biến công tác tuần tới -................................................................................................................................ -................................................................................................................................ -................................................................................................................................ 3) Hoạt động văn nghệ: - GV tổ chức cho HS vui văn nghệ: hát, múa, đọc thơ.... - GV động viên, khuyến khích các em Phần nhận xét, ký duyệt của ban giám hiệu ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docldfahojweopkadihfiouaƯPFJAKSLDA (4).doc
Giáo án liên quan