I. MỤC TIÊU :
A. Tạp đọc :
* Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Chú ý các từ ngữ : luôn miệng, vui lòng , ánh lên ,dứt lời ,nén nỗi xúc động ,lặng lẽ cúi đầu ,yên lặng ,rớm lệ . . .
- Bộc lộ được tình cảm , thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện .
* Rèn kĩ năng đọc – hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ khó được chú giải trong bài ( đôn hậu , thành thực ,bùi ngùi , Trung Kì )
- Nắm được cốt chuyện và ý nghĩa của câu chuyện : Tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương ,với người thân qua giọng nói quê hương thân quen
- Hc sinh yªu thÝch m«n ting viƯt
B. Kể chuyện :
- Rèn kĩ năng nói : Dựa và trí nhớ và tranh ,kể lại được từng đoạn của câu chuyện .Biết thay đổi giọng kể ( lời dẫn chuyện , lời nhân vật ) cho phù hợp với nội dung .
- Rèn kĩ năng nghe.
33 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1217 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 - Tuần 10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
á lít dầu thùng thứ hai có là :
18 + 6 = 24(lít)
Số lít dầu cả hai thùng có là :
18 + 24 = 42(lít)
Đáp số : 42lít dầu
***********************************************************
TẬP LÀM VĂN.
TẬP VIẾT THƯ VÀ PHONG THƯ
I . MỤC TIÊU
1. Dựa theo mẫu bài tập đọc Thư gửi bà và gợi ý về hình thức – nội dung thư , biết viết một bức thư ngắn (khoảng 8 đến 10 dòng ) để hỏi thăm , báo tin cho người thân .
2 .Diễn đạt ý rõ , đặt câu đúng , trình bày đúng hình thức một bức thư ; ghi rõ nội dung trên
phong bì thư để gưi theo đường bưu điện .
- Häc sinh yªu thÝch m«n tiÕng viƯt
II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC
- Bảng phụ chép sẵn phần gợi ý bài tập 1 (SGK)
- Một bức thư và phong bì thư đã viết mẫu .
- Giấy rời và phong bì thư (HS tự chuẩn bị ) để thực hành trên lớp
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A Kiểm tra bài cũ : Bài tập đọc Thư gửi bà
+ Dòng đầu bức thư ghi những gì ?
+ Dòng tiếp theo ghi lời xưng hô với ai ?
+ Nội dung thư ?
+ Cuối thư ghi những gì ?
GV nhận xét ghi điểm
B .Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài :Nêu mục đích , yêu cầu tiết học
Hoạt động 1:Tập viết thư
GV treo câu hỏi gợi ý bài tập 1
Yêu cầu HS đọc đề và các gợi ý
GV gọi 1 HS làm mẫu
+Em viết thư cho ai ?
+ Dòng đầu thư , em viết như thế nào ?
+ Em viết lời xưng hô với ông như thế nào để thể hiện lòng kính trọng ?
+ Trong phần nội dung , em sẽ thăm hỏi ông điều gì , báo tin gì cho ông ?
+Ở phần cuối bức thư , em chúc ông điều gì , hứa hẹn điều gì ?
+Kết thúc lá thư em viết những gì ?
-GV nhắc nhở các em trước khi viết thư :
+ Trình bày thư đúng thể thức (rõ vị trí dòng ghi ngày tháng , lời xưng hô , lời chào )
+ Dùng từ , đặt câu đúng , lời lẽ phù hợp với đối tượng nhận thư ( kính trọng người trên , thân ái với bạn bè )
- GV đi từng bàn giúp các em HS yếu, phát hiện những HS viết thư hay .
GV nhận xét những điểm hay của từng lá thư , rút kinh nghiệm .
Hoạt động 2:Tập viết phong bì thư
-Tổ chức cho HS trao đổi nhóm
GV chốt ý đúng :
+ Góc bên trái (phía trên) viết rõ tên và địa chỉ người gửi thư .
+ Góc bên phải (phía dưới) viết rõ tên và địa chỉ người nhận thư ( viết không chính xác , thư sẽ không đến tay người nhận .
+ Góc bên phải (phía trên phong bì) dán tem thư của bưu điện .
-Tổ chức cho HS làm bài
GV quan sát giúp đỡ thêm .
Yêu cầu những em làm xong đọc bài viết của mình.
Nhận xét rút kinh nghiệm bình chọn người viết tốt
C Củng cố dặn dò : .NX tiết học
- Chốt lại nội dung kiến thức đã học.
- Nêu yêu cầu hoạt động tiếp nối .
HS nêu nhận xét và cách trình bày một bức thư .
địa điểm , thời gian gửi thư .
với người nhận thư - Bà
thăm hỏi sức khoẻ của bà ; kể chuyện về mình và gia đình ; nhớ kỉ niệm những ngày ở quê . Lời chúc và hứa hẹn .
Lời chào , chữ kí và tên
Lớp theo dõi
1 HS đọc thầm nội dung bài tập 1
HS đọc lại phần gợi ý trên bảng phụ
1HS làm miệng theo gợi ý của GV
em viết thư cho ông nội , quê ở miền Trung .
Bình châu , ngày .. tháng năm
Em viết Ông nội kính mến .
em sẽ hỏi thăm sức khoẻ của ông , báo cho ông biết kết quả học tập giữa kì 1 của em ; Kể cho ông tin mừng cha mới được tuyển dụng làm công nhân xí nghiệp
em chúc ông luôn vui vẻ , mạnh khoẻ thọ lâu đến trăm tuổi... .Cháu xin hứa với ông sẽ cố gắng học tập ,ngoan ngoãn để trở thành con ngoan trò giỏi Không phụ lòng mong đợi của ộng , cha mẹ và thầy cô giáo .
em chào ông , chữ kí và tên của em
- HS thực hành viết bức thư trên giấy rời .
- 3 HS đọc thư trước lớp
2 HS đọc BT2 , quan sát phong bì viết mẫu trong SGK , trao đổi cách trình bày mặt trước phong bì .
HS trao đổi theo nhóm TLCH
-Đại diện nhóm thi
- HS ghi rõ nội dung cụ thể trên phong bì .
HS đọc phong bì thư của mình cho cả lớp nghe, nhận xét
*******************************************************************
TỰ NHIÊN – XÃ HỘI
HỌ NỘI, HỌ NGOẠI .
I. MỤC TIÊU :
Sau bài học, học sinh có khả năng :
+ Giải thích thế nào là họ nội, họ ngoại.
+ Xưng hô đúng với các anh, chị em của bố mẹ.
+ Giới thiệu được về họ nội, họ ngoại của mình.
+ Ứng xử đúng với những người ho ïhàngcủa mình, không phân biệt họ nội hay họ ngoại.
II. CHUẨN BỊ :
+ Bảng từ , phiếu hoạt động nhóm.
+ HS sưu tầm trước ảnh họ hàng đến lớp .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Ổn định .
2. Kiểm tra bài cũ:
+ Nhắc tựa .
+ Trong gia đình em ai là người nhiều tuổi nhất, ai là người ít tuổi nhất ?
+ Gia đình em có mấy thế hệ cùng chung sống ?
+Thế nào là gia đình 2 thế hệ?
+Thế nào là gia đình 3 thế hệ?
*GV NX chung
3. Bài mới :
* Giới thiệu bài : Trong chủ đề XÃ HỘI, tiết trước các em đã tìm hiểu về các thế hệ trong một gia đình. Hôm nay cô sẽ giới thiệu về họ hàng trong một gia đình qua bài : “Họ nội, họ ngoại.”
+ Ghi tựa bài .
- Để hiểu được những người thuộc họ nội là ai, những người thuộc họ ngoại là ai, cô cùng các em thực hiện hoạt động 1.
Hoạt động 1:Làm việc với sách giáo khoa
Mục tiêu: Giải thích được những người thuộc họ nội là những ai, những người thuộc họ ngoại là những ai.
Cách tiến hành
Bước 1:Làm việc theo nhóm
Tổ chức cho HS làm việc theo nhóm
GV ghi trên bảng từ
+ Hương đã cho các bạn xem ảnh của những ai?
+ Ôâng bà ngoại của Hương sinh ra những ai trong ảnh ?
+ Quang đã cho các bạn xem ảnh của những ai?
+ Ôâng bà nội của Quang sinh ra những ai trong ảnh ?
Cho HS thảo luận trong 3 phút .
Bước 2:Làm việc cả lớp
Gọi 2 đến 4 em lên nêu lại trước lớp.
Cho HS khác nhận xét .
* GV nêu câu hỏi:
+ Những người thuộc họ nội gồm những ai ?
+ Những người thuộc họ ngoại gồm những ai ?
GV KẾT LUẬN :
-Ôâng bà sinh ra bố và các anh, chị, em ruộtcủa bố cùng với các con của ho ïlà những người thuộc họ nội.
-Ông bà sinh ra mẹ và các anh, chị, em ruột của mẹ cùng với các con của ho ïlà những người thuộc họ ngoại.
Vài HS nhắc lại .
Hoạt động 2: Kể về họ nội và họ ngoại.
Mục tiêu:Biết giới thiệu về họ nội, họ ngoại của mình.
Cách tiến hành
Bước 1:Làm việc theo nhóm
Cô chia lớp thành 4 nhóm, các bạn nhóm trưởng sẽ thu các tấm ảnh các bạn trong tổ đã sưu tầm và dán lên giấy rô-ki, sau đó thảo luận với nhau về cách xưng hô qua từng bức ảnh cụ thể .
Bước 2:Làm việc cả lớp
GV yêu cầu các nhóm lên trình bày trước lớp
GVNX chung và nói thêm: Mỗi người ngoài bố, mẹ và anh, chị em ruột của mình, còn có những người học hàng thân thích khác đó là họ nội,họ ngoại.
Hoạt động 3:Đóng vai
Mục tiêu: Biết cách ứng xử thân thiện với họ hàng của mình.
Cách tiến hành
Bước 1: Tổ chức, hướng dẫn
Cô đưa ra hai tình huống sau : (treo bảng từ)
+ Em và anh của của mẹ đến chơi nhà khi bố mẹ đi vắng .
+ Em và anh của bố ởû quê ra chơi nhà khi bố mẹ đi vắng .
Em sẽ ứng xử như thế nào ? Cô yêu cầu nhóm 1&2 thảo luận tình huống 1. Nhóm 3&4 thảo luận tình huống 2. Sau đó phân vai để lên đóng trước lớp .
Bước 2:Thực hiện
Gọi từng nhóm lên thực hiện.
GV nhận xét chung
KẾT LUẬN :
Ông bà nội, ông bà ngoại và các cô, dì, chú, bác cùng với các con của ho ïlà những người họ hàng ruột thịt. Chúng ta phải biết yêu quý, quan tâm, giúp đở những người họ hàng thân thích của mình.
4.Củng cố :
Qua bài học này các em cần phải đối xử như thế nào với những người họ hàng
5. Nhận xét, dặn dò .
Về nhà xem lại bài và làm các bài tập trong VBT.
Chuẩn bị tiết sau : Thực hành
HS lần lượt lên trả lời
HS lắng nghe
HS thảo luận nhóm đôi.
HS lên trình bày.
+ Hương đã cho các bạn xem ảnh Ông bà ngoại chụp chung với mẹ và Bác ruột của Hương.
+ Ông bà ngoại của Hương sinh ra bác và mẹ Hương.
+ Quang đã cho các bạn xem ảnh Ông bà Nôi chụp chung với bố và cô ruột của Quang.
+ Ông bà nội của Quang sinh ra bố Quang và cô.
HS khác NX.
HS đọc lại kết quả vừa làm
Vài HS nhắc lại.
HS thực hiện theo nhóm .
HS đại diện cho nhóm mang hình vừa dán lên trước lớp giới thiệu,nói rõ cách xưng hô
HS nhóm khác theo dõi- NX.
HS nhắc lại tình huống.
Các nhóm thảo luận sắm vai
Các nhóm thực hiện đóng vai trước lớp – Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
HS thực hiện theo yêu cầu.
SINH HOẠT LỚP
Nội dung
1. Lớp trưởng :Nhận xét các hoạt động của lớp trong tuần qua về các mặt :
Học tập,Lao động ,Vệ sinh ,Nề nếp ,Các hoạt động khác :
2. Giáo viên : Nhận xét chung
Tuyên dương các tổ , nhóm , cá nhân tham gia tốt .
Nhắc nhở các tổ ,nhóm ,cá nhân thực hiện chưa tốt .
3.Kế hoạch tuần tới :
-Thực hiệnchương trình tuần 11
-Thi đua học tốt ,thực hiện tốt nội qui của lớp của trường
- Thi đua nói lời hay làm việc tốt . Phân công trực nhật .
Chú ý : Viết chữ đúng mẫu ,trình bày bài viết sạch đẹp .
- Nhắc nhở giữ gìn vệ sinh cá nhân, áo quần sạch sẽ .Giữ gìn sách vở,đồ dùng học tập tốt
* Lưu ý : Trước khi đi học xem lại TKB để mang đúng ,đủ sách vở ,đồ dùng học tập các môn học.
File đính kèm:
- tuan 10 lop 3.doc