TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN.
Tiết 1+2: CẬU BÉ THÔNG MINH
I. MỤC TIÊU
- Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau các dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu nội dung: Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé. (Trả lời được các CH trong SGK). Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
- Yêu quý những người tài giỏi, thông minh.
* Giáo dục kĩ năng sống:
- Tư duy sáng tạo: Nhận ra sự thông minh , tài trí của cậu bé,
- Ra quyết định: Đưa ra ý kiến cá nhân của bản thân
- Giải quyết vấn đề: Trả lời được câu hỏi và đắt câu hỏi làm rõ nội dung bài học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bảng viết sẵn câu ,đoạn cần hướng dẫn HS luyện đọc .
- HS: Tranh minh hoạ trong sgk, SGK .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
19 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1130 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 tuần 1 - Trường tiểu học Số 4 Xuân Quang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chỉnh đốn trang phục
- hs tham gia trò chơi
- Ôn tập hợp, dóng hàng, điểm số, quay phải, trái, nghiêm, nghỉ, dồn hàng, dàn hàng …
C.Phần kết thúc:
- Đi thường theo nhịp 1-2
- Gv hệ thống bài
- Nhận xét giờ học
ĐHKT:
x x x x x
x x x x x X
x x x x x
TẬP VIẾT
Tiết 1: ÔN CHỮ HOA: A
I. MỤC TIÊU
- Củng cố cách viết chữ hoa A; Viết tên riêng Vừ A Dính; Viết câu ứng dụng “Anh em ... đỡ đần”
- Viết đúng chữ hoa A (1 dòng), V, D (1 dòng); viết đúng tên riêng Vừ A Dính (1 dòng) và câu ứng dụng: Anh em ... đữ đần (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ. Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét và thẳng hàng; bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng.
- Có tính cẩn thận, kiên trì trong khi luyện viết.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Mẫu chữ viết hoa A, câu và từ ứng dụng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
A, Mở đầu: Nêu yêu cầu của giờ tập viết lớp 3.
B, Dạy học bài mới:
1, Hướng dẫn viết trên bảng con:
MT: Nhận biết về mẫu chữ và quy trình viết chữ hoa A.
- Gv viết mẫu , nhắc lại cách viết chữ A
A V D
- Giới thiệu về anh hùng Vừ A Dính( thiếu niên dân tộc H Mông đã hi sinh trong k/c chống Pháp để bảo vệ cán bộ )
- Luyện viết câu ứng dụng
Anh Rách
2, Hướng dãn viết vào vở:
MT: Biết viết theo yêu cầu trong vở.
- Hướng dẫn bài viết trong vở.
3, Chấm bài, nhận xét.
C, Củng cố – dặn dò:
- Về viết lại những chữ viết sai ,xấu và phần viết ở nhà.
- Tìm các chữ viết hoa có trong tên riêng
- Viết chữ A,V, D, trên bảng con
- HS đọc từ ứng dụng: Vừ A Dính
- HS viết trên bảng con
- HS nêu nội dung câu tục ngữ.
- Luyện viết bảng con: Anh, Rách
- Nêu yêu cầu.
- Viết bài vào vở
- HS nêu lại quy trình viết chữ hoa A.
TOÁN
Tiết 4: CỘNG CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ ( có nhớ một lần )
I. MỤC TIÊU
- Hiểu cách cộng các số có ba chữ số (có nhớ một lần).
- Biết cách cộng các số có 3 chữ số có nhớ 1 lần sang hàng chục hoặc hàng trăm ;Ôn lại cách tính độ dài đường gấp khúc.
-Củng cố tính cộng có kèm đơn vị đồng
- Tích cực, chủ động và sáng tạo trong khi làm BT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1, Giới thiệu phép cộng: 435 + 127
- GV nêu phép cộng
- Lưu ý: nhớ 1 chục vào tổng các chục...
2, Giới thiệu phép cộng: 256 + 162
- Lưu ý: nhớ 10 chục sang hàng trăm .
3, Thực hành:
Bài 1 (cột 1, 2, 3): Tính
- GV hướng dẫn: 256 + 125.
- Nhận xét, bổ sung.
Bài 2 (Cột 1, 2, 3): Tính.
- Nhận xét, bổ sung.
Bài 3 (a): Đặt tính và tính
- Nhận xét, bổ sung.
Bài 4: Tính độ dài đường gấp khúc
- Chấm vở, nhận xét.
Bài 5: Điền
- HD cách làm.
- Nhận xét, bổ sung.
4. Củng cố - Dặn dò:
- Về làm BT còn lại, chuẩn bị bài sau.
- HS lên đặt tính.
- Lớp làm bảng con
- HS lên đặt tính và thực hiện, lớp thực hiện vào bảng con
- HS nêu yêu cầu.
- HS thực hiện bảng con ( đặt tính )
- HS nêu yêu cầu
- hs lên bảng, lớp thực hiện vào nháp
256
452
166
+ 182
+361
+283
438
813
449
- HS nêu yêu cầu.
- HS thực hiện vào vở
- HS nêu miệng kết quả .
235
256
+ 417
+ 70
642
326
- HS đọc bài toán.
- HS làm vào vở.
Bài giải:
Độ dài đường gấp khúc ABCD là:
126 + 137 =263 ( cm)
Đáp số: 263 cm.
- HS nhẩm và ghi kết quả bằng bút chì vào sgk.
500 đồng = 200đồng +….. đồng
500 đồng = 400 đồng + ….đồng
500 đồng = …..đồng + 500 đồng
- Củng cố lại bài.
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Tiết 2: NÊN THỞ NHƯ THẾ NÀO ?
I. MỤC TIÊU
- Hiểu được tại sao ta nên thở bằng mũi, không nên thở bằng miệng, hít thở không khí trong lành sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh; nếu hít thở không khí có nhiều khói bụi sẽ hại cho sức khỏe; HS đạt được ở mức độ cao hơn biết được khi hít vào, khí ô xi có trong không khí sẽ thấm vào máu ở phổ để đi nuôi cơ thể; khi thở ra khí các-bô-níc có trong máu được thải ra qua phổi.
- Có ý thức giữ gìn không khí trong lành.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Gương soi nhỏ đủ cho các nhóm.
- HS: Hình minh hoạ SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1, Hoạt động 1 :Thảo luận nhóm:
MT: Biết được tác dụng của mũi trong hoạt động hít, thở.
- Tại sao nên thở bằng mũi, không nên thở bằng miệng?
- HS soi gương quan sát lỗ mũi của mình hoặc của bạn.
- Em thấy gì trong mũi?
- Hàng ngày dùng khăn sạch lau mũi em thấy gì?
- Tại sao thở bằng mũi tốt hơn thở bằng miệng?
* Trong mũi có nhiều lông để cản bớt bụi trong không khí khi ta hít vào, ngoài ra mũi còn có nhiều tuyến dịch để cản bụi, diệt khuẩn , tạo độ ẩm đồng thời có nhều mao mạch sưởi ấm cho không khí hít vào.
* Kết luận (sgk )
2. Hoạt động 2:
MT: Ích lợi của hít thở không khí trong lành , tác hại khi hít thở không khí có nhiều khói bụi.
a, HS thảo luận theo nhóm 2.
- Bức tranh nào thể hiện không khí trong lành ? Kh«ng khÝ cã nhiÒu khãi bôi ?
- Khi ®îc thë ë n¬i kh«ng khÝ trong lµnh b¹n c¶m thÊy nh thÕ nµo?
- Nªu c¶m gi¸c cña b¹n khi ph¶i hÝt thë kh«ng khÝ cã nhiÒu khãi, bôi?
b, Th¶o luËn líp:
- HS tr×nh bµy kÕt qu¶ th¶o luËn.
- GV nhËn xÐt, kÕt luËn.
3, Cñng cè – dÆn dß:
- HS nh¾c l¹i néi dung giê häc
- HS cã thãi quen thë b»ng mòi vµ gi÷ g×n m«i trêng trong lµnh.
Thứ sáu ngày 24 tháng 8 năm 2012
ÂM NHẠC
Tiết 1: HỌC BÀI HÁT: QUỐC CA VIỆT NAM ( lời 1)
Nhạc và lời: Văn Cao
I. MỤC TIÊU
- Biết hát theo giai điệu lời 1.
- Có ý thức nghiêm trang khi chào cờ.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Tranh ảnh về lễ chào cờ , giải thích 1 số từ ngữ trong lời ca, tìm hiểu về bối cảnh ra đời và nội dung bài hát .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1, Hoạt động 1 : Dạy hát Quốc ca Việt Nam ( lời 1 ):
MT: Thuộc lời 1 của bài hát.
- GV hát mẫu 1 lần hoặc cho HS nghe b¨ng h¸t mÉu.
- HS tËp ®äc lêi ca.
- GV gi¶i thÝch tõ ng÷ khã:
+…§êng vinh quang x©y x¸c qu©n thï = ý chÝ quyÕt t©m chiÕn ®Êu, chiÕn th¾ng kÎ thï.
+sa trêng = chiÕn trêng.
- D¹y h¸t: d¹y tõng c©u nèi tiÕp ®Õn hÕt lêi 1
2, Ho¹t ®éng 2:Tr¶ lêi c©u hái:
MT: Cã trh¸i ®é ®óng khi h¸t Quèc ca.
- Bµi Quèc ca ®îc h¸t khi nµo?
- Ai lµ t¸c gi¶ bµi Quèc ca ViÖt Nam?
Khi chµo cê vµ hµt Quèc ca ta ph¶i cã th¸i ®é nh thÕ nµo?
IV. Cñng cè – dÆn dß:
- NhËn xÐt giê häc
- DÆn dß : vÒ nhµ «n, h¸t ®óng lêi 1 cña bµi h¸t.
CHÍNH TẢ
Tiết 2 ( nghe – viết ) : CHƠI CHUYỀN
I. MỤC TIÊU
- Nghe viết chính tả bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài thơ. Điền các vần ao ,oao đúng chỗ; tìm đúng các tiếng có âm đầu l/n,vần an/ ang theo nghĩa đã cho.
- Có ý thức rèn luyện tính cẩn thận khi viết CT.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bảng phụ ghi nội dung bài 2.
- SGK; vở CT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A, Kiểm tra bài cũ:
B, Dạy bài mới:
1, Giới thiệu bài.
2,Hướng dẫn nghe - viết.
- GV đọc cả bài viết
- Khổ thơ 1 nói điều gì?
- Khổ thơ 2 nói điều gì?
- Mỗi dòng thơ có mấy chữ?
- Cách viết các dòng thơ?
3, HS viết chính tả:
- GV đọc cho hs viết.
- GV đọc lại.
4. Chấm, chữa bài.
- Thu một số vở chấm, nhận xét.
5. Hướng dẫn làm bài tập chính tả.
MT: Biết điền các vần còn thiếu và tiìm được cac phụ âm đầu theo yêu cầu.
Bài 2
- GVhướng dẫn trên bảng phụ.
- GV nhận xét, chữa bài.
Bài 3:
- GV hướng dẫn
- Nhận xét, cho hs đọc lại
C. Củng cố:
- Nhận xét giờ học, nhắc nhở hs thường xuyên luyện chữ viết.
- HS viết bảng con: lo sợ ,rèn luyện ,siêng năng, nở hoa.
- Đọc thứ tự 10 tên chữ đã học.
- HS ghi đầu bài vào vở.
- 1 HS đọc lại, lớp đọc thầm theo.
-Tả các bạn đang chơi thuyền.
- Chơi thuyền giúp tinh mắt ,nhanh nhẹn
- Có 3 chữ.
-Viết hoa các chữ đầu dòng, chia vở thành 2 cột và trình bày.
- HS viết chíh tả.
- HS đổi vở soát lỗi.
- HS chữa lỗi trong vở.
- HS đọc yêu cầu.
- 1 hs lên bảng thực hiện, lớp nháp.
- HS nêu yêu cầu
- HS làm vở.
TẬP LÀM VĂN
Tiết 1: NÓI VỀ ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG
ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
I.MỤC TIÊU
- Trình bày được một số thông tin về tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh (BT1); Điền
đúng nội dung vào mẫu đơn cấp thẻ đọc sách (BT2).
- Có ý thức tự giác trong học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- GV: Mẫu đơn xin cấp lại thẻ đọc sách.
- HS: SGK.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1,Giới thiệu bài: nêu yêu cầu giờ học.
2, Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1:
MT: Tìm hiểu một số thông tin về Đội.
- GV nêu độ tuổi TN - NĐ.
- Đội thành lập ngày nào, ở đâu?
- Những đội viên đầu tiên của đội là ai?
- Đội được mang tên Bác từ khi nào ?
Bài tập 2 :
MT: Biết viết đơn xin đọc sách.
- GV nêu hình thức của mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách .
- Phát mẫu đơn
- Nhận xét nội dung và cách trình bày.
3, Củng cố – dặn dò :
- Ta có thể trình bày nguyện vọng của mình bằng đơn.
- Chuẩn bị bài sau.
- 2 HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS thảo luận thi nói về đội TNTP
-Ngày 15 .5 1941 tại Pắc Bó- Cao Bằng
- Khi đó mang tên Đội nhi đồng cứu Quốc với 5 đội viên đầu tiên Kim Đồng, Cao Sơn, Thanh Minh, Thuỷ Tiên, Thanh Thuỷ - Ngày 30 - 1 - 1970
HS đọc yêu cầu bài tập .
-HS thực hiện vào mẫu đơn .
-3 HS đọc đơn khi đã hoàn chỉnh .
- HS nêu lại nội dung bài.
TOÁN
Tiết 5: LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU
- Củng cố cách cộng các số có 3 chữ số ( nhớ 1 lần )
- Biết thực hiện phép cộng các số có ba chữ số (có nhớ một lần sang hàng chục hoặc sang hàng trăm). Tính độ dài đường gấp khúc.
- Chủ động, tích cực và sáng tạo khi làm bài.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1, Kiểm tra bài cũ:
2, Luyện tập:
Bài 1: Tính.
- HD làm phiếu BT.
Bài 2: Đặt tính và tính:
- Nhận xét, bổ sung.
Bài 3:Giải bài toán theo tóm tắt:
- GV chấm vở, chữa bài.
Bài 4: Tính nhẩm:
- GV nhận xét, chữa bài.
- GV chữa bài.
3. Củng cố – dặn dò :
- GV nhận xét giờ học.
- Về học bài, chuẩn bị bài sau.
- HS đặt tính rồi tính một vài phép tính.
- HS nêu yêu cầu.
- HS điền kết quả vào phiếu BT.
367
487
85
108
+120
+302
+ 72
+ 75
487
789
157
183
- HS nêu yêu cầu.
- 2 HS lên bảng, lớp làm bảng con.
367
487
93
168
+125
+130
+ 58
+ 503
492
617
151
671
- HS đọc đề toán dự theo tóm tắt.
- 1 HS lên bảng giải, lớp giải trong vở.
Bài giải:
Cả hai thùng có số lít là:
125 + 135 = 260 ( lít )
Đáp số: 260 lít.
- HS nêu yêu cầu.
- HS nhẩm, nêu kết quả.
SINH HOẠT LỚP
- Nhận xét hoạt động tuần 1.
- Phương hướng hoạt động tuần 2.
File đính kèm:
- Tuan 1.doc