Sau bài học HS hiểu :
- Ca ngợi sự thông minh, tài trí của cậu bé .
- Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật .
- Khâm phục cậu bé thông minh, tài trí trong câu chuyện.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1125 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 1 Thứ 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1
Thứ hai ngày 22 tháng 8 năm 2011
Tập đọc - kể chuyện: CẬU Bẫ THễNG MINH
I. Mục tiêu :
A. Tập đọc :
Sau bài học HS hiểu :
- Ca ngợi sự thông minh, tài trí của cậu bé .
- Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật .
- Khâm phục cậu bé thông minh, tài trí trong câu chuyện.
B. Kể chuyện :
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ .
ựa vào trí nhớ và tranh, kể lại được từng đoạn của câu chuyện .
- Biết phối hợp lời người kể với điệu bộ, nét mặt, biết thay đổi giọng cho phù hợp với nội dung .
+ó khả năng theo dõi bạn kể chuyện .
+Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn, kể tiếp được lời kể của bạn .
- Khâm phục cậu bé thông minh, tài trí trong câu chuyện.
* Giỳp HS ụn lại chữ: a, ă, õ.
II. Chuẩn bị :
. Đồ dùng dạy học
GV : - Tranh minh hoạ bài đọc và truyện kể trong SGK .
- Bảng viết sẵn đoạn cần hướng dẫn luyện đọc .
HS : Sgk
III. Các hoạt động dạy học :
HĐGV
HĐHS
A/ Tập đọc
1/ KTBC:
2/ Bài mới:
HĐ1. Giới thiệu bài : (3')
- Giới thiệu chủ điểm trong SGK
- HS mở SGK lắng nghe
- Giới thiệu và ghi đầu bài
HĐ2. Luyện đọc : (20 ' )
a. GV đọc toàn bài :
- HS chú ý nghe
- GV hướng dẫn cách đọc
b. GV hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ :
+ Đọc nối tiếp từng câu
* Cho HS đọc: a, ă, õ.
- HS đọc nối tiếp từng câu trong bài
* CN đọc
+ Đọc đoạn trước lớp
- HD đọc đoạn khó trên bảng phụ
Kết hợp giải nghĩa từ
- 1 HS đọc đoạn khó trên bảng phụ
- CN đọc nối tiếp từng đoạn.
- Tìm từ gần nghĩa với từ trọng thưởng
- khen thưởng
- Em hiểu thế nào là từ hạ lệnh ?
- Đưa lệnh xuống
+ Đọc đoạn trong nhóm:
- Đọc theo nhóm 2
- Thi đọc trước lớp 2-3 nhóm
HĐ3. Tìm hiểu bài: (15' )
- Cho HS đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi 1 + 2 trong sgk
- HS đọc thầm đoạn 1 trao đổi, thảo luận, tìm ý và phát biểu
Chốt ý đúng
- Cho HS đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi 3 (sgk )
- 2 HS đọc đoạn 2
- CN xung phong trả lời
- Chốt lại ý trả lời đúng
- Lớp bổ sung
- Cho HS đọc đoạn 3 và trả lời câu hỏi 4 trong sgk
-HS đọc thầm đoạn 3 trao đổi, thảo luận, tìm ý và phát biểu
- Chốt lại ý trả lời đúng
- Vì sao cậu bé yêu cầu như vậy ?
- Yêu cầu 1 việc vua không làm nổi để khỏi phải thực hiện lệnh của vua .
- HS đọc thầm cả bài .
- H Câu chuyện này nói lên điều gì ?
- TL: Ca ngợi trí thông minh của cậu bé
HĐ4. Luyện đọc lại : ( 8' )
- GV đọc mẫu toàn bài
- HS chú ý nghe
- Cho HS luyện đọc trong nhóm
- HS đọc lại cả bài.
- Lớp theo dừi bổ sung, TD.
B/ Kể chuyện :(17')
1. GV nêu yêu cầu :
2. HD HS kể từng đoạn câu chuyện theo tranh
a. GV treo tranh lên bảng :
- HS quan sát 3 tranh minh hoạ 3 đoạn trên bảng, kết nhẩm kể.
* Cho HS viết vở chưc: a, ă, õ.
- HS nhẩm kể chuyện
* CN viết vở 1 trang
b. GV gọi HS kể tiếp nối :
- HS kể tiếp nối đoạn
- Tranh 1: Quân lính đang làm gì?
- Đang đọc lệnh vua:mỗi làng …..
- Thái độ của dân làng ra sao khi nghe lệnh này ?
- Lo sợ
- Tranh 2: Trước mặt vua cậu bé đang làm gì?
- Cậu bé khóc ầm ĩ và bảo : bố cậu mới đẻ em bé , ..... bố đuổi đi .
- Thái độ của vua ra sao ?
- Nhà vua giận dữ quát vì cho cậu bé láo
dám đùa với vua
- Tranh 3: Cậu bé yêu cầu sứ giải điều gì?
- Về tâu với vua chiếc kim thành 1 con dao thật sắc để sẻ thịt chim
- Thái độ của vua thay đổi ra sao?
- Vua biết đã tìm được người tài , nên trọng thưởng cho cậu bé , gửi cậu vào trường để rèn luyện .
- sau mỗi lần kể lớp nhận xét về nội dung , diễn đạt, cách dùng từ
IV. Củng cố dặn dò ( 5' )
Trong truyện em thích nhất nhân vật
nào ? vì sao ?
- HS nêu
- Nêu ý nghĩa của truyện
* Chấm bài nhận xột, tuyờn dương.
- Nhận xét tiết học
- Về đọc bài chuẩn bị bài sau: Hai bàn tay mẹ
- Luyện đọc lại ở nhà " Hai bàn tay em "
Toán : Tiết 1: ĐỌC , VIẾT , SO SÁNH CÁC SỐ Cể BA CHỮ SỐ
A. Mục tiêu :
- Biết cách đọc, viết , so sánh các số có ba chữ số .
- Vận dụng kiến thức đã học để đọc, viết, so sánh số có ba chữ số.
- Yêu thích môn học.
B. Chuẩn bị
. Đồ dùng :
- Bảng phụ, bảng nhóm, bảng con.
C. Hoạt động dạy học chủ yếu :
IHọc sinh
Giáo viên
1/ KTBC:
2/ Bài mới
HĐ 1: Ôn tập về cách đọc số :
B 1: Yêu cầu HS đọc và viết đúng số có ba chữ số .
- HS đọc yêu cầu bài tập + mẫu
- 2 HS lên bảng làm bài
* Cho HS ụn lại từ: 0............10
- Lớp làm vào vở
* CN đọc.
- Nhận xét bài làm của bạn
HĐ2: Ôn tập về thứ tự số
B2 : Yêu cầu HS tìm số thích hợp điền vào các ô trống
- GV dán 2 băng giấy lên bảng
- HS nêu yêu cầu BT
- HS thi tếp sức ( theo nhóm )
+ Băng giấy 1:
- GV theo dõi HS làm bài tập
310
311
312
313
314
315
316…
+ Băng giấy 2:
400
399
398
397
396
395
394
393…
+ Em có nhận xét gì về các số ở băng giấy 1?
- Là dãy số TN liên tiếp xếp theo thứ tăng dần từ 310 ->318
+ Em có nhận xét gì về các số ở băng giấy thứ 2?
- Là dãy số TN liên tiếp xếp theo thứ tự giảm dần từ 400 ->392
3. Hoạt động 3: Ôn tập về so sánh số và thứ tự số .
Bài tập 3: Yêu cầu HS biếtcách so sánh các số có ba chữ số.
- HS làm bảng con
303 516
30 + 100 < 131 ; 410- 10 < 400 + 1 ;
- GV nhận xét , sửa sai cho HS
243 = 200 + 40 +3
Bài 4: Yêu cầu HS biết tìm số lớn nhất, số bé nhất trong các số đã cho
375 ; 241; 573 ; 241 ; 735 ; 142
- HS nêu yêu cầu bài tập
- HS so sánh miệng
+ Số lớn nhất : 735
+ Số bé nhất : 142
- GV nhận xét, sửa sai cho HS
Bài tập 5: Yêu cầu HS viết các số đã cho theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại
- HS nêu yêu cầu BT
- HS thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- Lớp nhận xét
- GV nhận xét sửa sai cho HS
III. Củng cố dặn dò : (3')
- Nêu lại nội dung bài học
- HS nêu
- Nhận xét tiết học
- Về nhà chuẩn bị cho tiết học sau và làm bài trong VBT
Đạo đức :
Kính yêu Bác Hồ
I. Mục tiêu :
- HS biết : Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước, với dân tộc + Tình cảm giữa thiếu niên với Bác Hồ .
+ Thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ .
- HS hiểu : Ghi nhớ và làm theo năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng .
- HS có tình cảm kính yêu và biết ơn Bác Hồ .
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Học sinh
Giáo viên
* Khởi động :
- GV bắt nhịp cho cả lớp hát bài : Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên ,
* Tiếp tục cho HS viết vở : 0......10.
* CN viết vở.
nhi đồng
- HS hát tập thể
+ Hãy nêu tên bài hát ?
- HS nêu
- Vậy Bác Hồ là ai ? Tại sao thiếu niên nhi đồng lại yêu quý bác như vậy ? Bài đạo đức hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu điều đó.
- HS nghe
HĐ1/ Thảo luận lớp :
- Cỏc cặp thảo luận
- Nờu cõu hỏi:
- Gọi HS trả lời
- Lắng nghe.
- CN xung phong trả lời
+ Quê Bác ở đâu ?
+ Bác còn có những tên gọi nào khác ?
- TL: Nguyễn Sinh Cung.
+ Tình cảm giữa Bác và các cháu thiếu
nhi như thế nào ?
+ Bác đã có công lao như thế nào với nhân dân ta , đất nước ta ?
HĐ2: Kể chuyện : Các cháu vào đây với Bác .
- GV kể chuyện
- HS chú ý nghe
- Thảo luận
+ Qua câu chuyện em thấy tình cảm
giữa Bác Hồ và các cháu thiếu nhi như thế nào ?
- HS nêu
+ Thiếu nhi cần phải làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ ?
- Lớp nhận xét bổ xung
c. Kết luận :
- Các cháu thiếu nhi rất yêu quý Bác Hồ và Bác Hồ cũng rất yêu quý các cháu , quan tâm đến các cháu thiếu nhi .
- Để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ, thiếu nhi cần ghi nhớ và thực hiện năm điều
Bác Hồ dạy .
3. Hoạt động 3: Tìm hiểu về năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng .
- GV ghi lên bảng 5 điều Bác Hồ dạy
- Học sinh đọc năm điều Bác Hồ dạy
+ Tìm 1 số biểu hiện cụ thể của 1 trong 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng .
- HS thảo luận nhóm
- GV chốt lại nội dung 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên , nhi đồng.
- Đại diện nhóm trình bày
- Hướng dẫn thực hành :
+ Ghi nhớ và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy .
+ Sưu tầm các bài thơ , bài hát, tranh, ảnh về Bác Hồ .
+ Sưu tầm các tấm gương cháu ngoan Bác Hồ .
File đính kèm:
- THỨ 2.doc