1. Tập đọc:
- Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩu và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật.
- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé. (trả lời được các câu hỏi trong SGK)
2. Kể chuyện:
- Kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu truyện dựa vào tranh minh họa.
- Rèn kĩ năng sống: trình bày ý kiến cá nhân
37 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1261 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 1 - Phạm Thị Thuần, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
răm.
- Thực hiện tính từ phải sang trái.
- Gọi HS nhận xét bài của bạn, nhận xét cả về cách đặt tính và kết quả tính.
+
367
+
93
+
487
+
168
125
58
130
503
492
151
617
671
- 4 HS lên bảng, lớp làm vào vở.
- Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 3
- Yêu cầu đọc tiếp bài toán.
- 1 HS đọc.
- Thùng thứ nhất có bao nhiêu lít dầu?
- 125 l dầu.
- Thùng thứ 2 có bao nhiêu lít dầu?
- 135 l dầu.
- Bài toán hỏi gì ?
- Cả 2 thùng có bao nhiêu lít dầu ?
- Y/c HS dựa vào tóm tắt để đọc thành đề toán.
- Thùng thứ nhất có 125 l dầu, thùng thứ 2 có 135 l dầu. Hỏi cả 2 thùng có bao nhiêu lít dầu ?
- Y/c HS làm bài.
Giải :
Cả 2 thùng có số lít dầu là:
125 + 135 = 260 (lít)
Đáp số : 260 (lít)
- HS lên bảng làm bài. Lớp làm vào vở.
- Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 4
- Cho HS xác định yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- HS làm bài vào vở
- Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc từng phép tính trong bài.
- 9 HS nối tiếp nhau đọc từng phép tính trước lớp.
- Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau
Bài 5; HS khá, giỏi.
3. Củng cố, dặn dò
- Về nhà luyện tập thêm về cộng các số có 3 chữ số.
- Về làm bài 1,2,3.
- Nhận xét tiết học.
Tuần 1 Thứ hai ngày 19 tháng 8 năm 2013
Ôn Tiếng Việt: Rèn đọc
I-Mục tiêu:
Rèn đọc trôi chảy và lưu loát bài Cậu bé thông minh
Trả lời câu hỏi về nội dung bài dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm
II. Chuẩn bị :
Gv : ND bài học
HS: SGK
III-Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
1. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài học
2. Bài mới:
Hoạt động 1:Luyện đọc:
Gv đọc mẫu 1 lần
Gọi HS đọc toàn bài 1 lần
Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn
Chia nhóm cho HS luyện đọc theo vai
Thi đọc giữa các nhóm
Hoạt động 2 : Luyện tập
Khoanh vào chữ trước câu trả lời đúng
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu
Yêu cầu HS làm vở
Cho HS nhận xét
Nhận xét, chốt lại bài
Bài 2: Yêu cầu HS trao đổi theo nhóm
Gọi đại diện nhóm trình bày
Gv nhận xét , bổ sung .
Hoạt động 3 :Củng cố-dặn dò
Nhận xét tiết học
Bài sau :Ôn chính tả
Hoạt động của HS
- HS nhắc lại tựa bài .
HS lắng nghe
HS khá, giỏi đọc
HS đọc nối tiếp nhau
Luyện đọc theo nhóm
Thi đọc
Hs đọc
Làm vở, một HS lên bảng
Nhận xét
HS thảo luận theo nhóm
Đại diện nhóm trình bày
Thứ hai ngày 19 tháng 8 năm 2013
Ôn toán: Đọc, viết so sánh các số có ba chữ số ( không nhớ )
I-Mục tiêu:
Biết cách đọc, viết, so sánh các số có ba chữ số.
Rèn kĩ năng trình bày sạch đẹp
Giáo dục HS yêu thích môn toán
II. Chuẩn bị:
GV : ND bài học
HS : VBT toán
III-Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
1.Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài học 2.Bài mới:
*Hoạt động 1:Ôn cách đọc viết các số có ba chữ số
Yêu cầu HS nêu cách đọc viết các số có ba chữ số
* Hoạt động 2 : Thực hành
GV hướng dẫn HS làm bài tập trong vở BT
Bài 2: Đếm thêm rồi viết tiếp số thích hợp vào chỗ chấm
Gọi HS nêu yêu cầu
Cho HS đọc lại dãy số vừa điền
Gv nhận xét sửa sai
Bài 3: Viết số thích hợp vào chỗ trống
Gọi HS nêu yêu cầu
Yêu cầu HS tự làm
Gv nhận xét sửa sai
Bài 4: Điền dấu thích hợp:
Gọi HS đọc đề bài và nêu yêu cầu
Cho HS làm vở nháp, gọi 1 HS lên bảng
Gv nhận xét sửa sai
3. Củng cố dặn dò:
Yêu cầu HS nêu cách đọc viết các số có ba chữ số
Nhận xét tiết học
Hoạt động của HS
2 HS nêu theo yêu cầu của GV
HS làm bài 1/1
Hs trả lời theo yêu cầu của GV
Làm vở BT
1 HS nêu yêu cầu
HS làm , nêu cách làm
Lớp làm vở bài tập
1 HS nêu yêu cầu
1 HS lên bảng
Hs nhận xét
Thứ ba ngày 20 tháng 8 năm 2013
Ôn toán: Luyện tập
I-Mục tiêu: : Biết cách tính cộng, trừ các số có 3 chữ số ( không nhớ)
Giải bài toán có lời văn về nhiều hơn, ít hơn.
Giaó dục HS yêu thích môn toán
II . Chuẩn bị :
Gv : ND bài học
HS : VBT
III-Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
1.Giới thiệu bài:
GV ghi tựa bài lên bảng
2.Bài mới:
*Hoạt động 1:Ôn cách cộng, trừ các số có ba chữ số
Yêu cầu HS nêu cách cộng trừ các số có ba chữ số
* Hoạt động 2 : Thực hành
GV hướng dẫn HS làm bài tập trong vở BT
Bài 2: Đếm thêm rồi viết tiếp số thích hợp vào chỗ chấm
Gọi HS nêu yêu cầu
Cho HS đọc lại dãy số vừa điền
GV nhận xét sửa sai
Bài 3: Viết số thích hợp vào chỗ trống
Gọi HS nêu yêu cầu
Yêu cầu HS tự làm
Gv nhận xét sửa sai
Bài 4: Điền dấu thích hợp:
Gọi HS đọc đề bài và nêu yêu cầu
Cho HS làm vở nháp, gọi 1 HS lên bảng
Gv nhận xét sửa sai
3. Củng cố dặn dò:
Yêu cầu HS nêu cách đọc viết các số có ba chữ số
Nhận xét tiết học
Hoạt động của HS
- 1 HS nhắc lại
3 HS nêu theo yêu cầu của GV
HS làm bài 15/3
Hs trả lời theo yêu cầu của GV
Làm vở BT
1 HS nêu yêu cầu
HS làm , nêu cách làm
Lớp làm vở bài tập
1 HS lên bảng
Hs nhận xét
Thứ ba ngày 20 tháng 8 năm 2013
ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT
CHÍNH TẢ:-TẬP VIẾT.
I) MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- Hoàn thành các bài tập buổi sáng.
- Luyện tập thêm một số bài tập về chính tả, củng cố cách viết các chữ cái hoa A, V, D.
II) CHUẨN BỊ:
- Bảng phu.
III) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦATRÒ
I- Kiểm tra bài cũ
- Gọi hai em lên bảng viết: chim sẻ, sứ giả, luyện. YC cả lớp viết bảng con.
- 2 em viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con.
II- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
- Nêu mục tiêu bài học.
Hoàn thành các bài tập buổi sáng:
- YC HS nêu các bài tập chưa hoàn thành.
- Cho HS tự làm bài.
- Gọi HS chữa bài.
* Luyện viết chữ đẹp bằng vở tập viết.
Luyện tập thêm một số bài tập.
* Bài 1: Viết lại cho đúng quy định về viết hoa tên riêng trong các VD dưới đây:
- Nguyễn Thiên thanh.
- Nguyễn văn hào.
- Nguyễn hải Lý
* Bài 2:
Trong các câu thơ sau có từ nào viết sai chính tả? Em hãy sửa lại cho đúng:
Hạt gạo làng ta
Có vị phù sa
Của sông kinh thầy
Có hương sen thơm
trong hồ nước đầy.
- Vì sao con sửa những chữ đó?
* Bài 3: Điền vào chỗ trống: ch hay tr?
- Sau cơn mưa, nước sông ..àn đầy.
- Bài Thơ …an…ứa tình quê hương.
- Căn phòng …àn ngập ánh sáng.
- Vài em nêu.
- HS tự hoàn thành.
- 3, 4 em chữa bài.
- HS viết nốt bài tập viết.
- HS luyện tập viết chữ nâng cao trong vở tập viết.
- 3 em đọc lại YC
- HS suy nghĩ và làm bài.
- Nguyễn Thiên Thanh.
- Nguyễn Văn Hào.
- Nguyễn Hải Lý
- 2 em đọc YC
- HS suy nghĩ và tự làm, 2 em lên bảng sửa lỗi sai.
- Sông Kinh Thầy, Trong.
- Chữ sông Kinh Thầy là tên riêng, Chữ Trong là chữ cái đầu dòng.
Tràn
chan chứa
tràn ngập
- III- Củng cố dặn dò:
Nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị bài sau.
Thứ sáu ngày 23 tháng 8 năm 2013
TOÁN
LUYỆN TẬP
I) MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- Củng cố kĩ năng thực hiện tính cộng trừ các số có ba chữ số.
- Tìm số trừ, số hạng chưa biết.
- Giải bài toán bằng một phép tính ộng trừ.
II) CHUẨN BỊ:
- Bảng phụ.
III) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦATRÒ
I- Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 em lên bảng đặt tính và tính:
356 + 127, 456 – 139.
II- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
Hoạt động 1:
Hoàn thành các bài tập buổi sáng:
- YC HS nêu các bài tập chưa hoàn thành.
- Cho HS tự làm bài.
- Gọi HS chữa bài.
Luyện tập thêm một số bài tập:
* Bài 1: Đạt tính rồi tính:
325 + 142 764 – 342
623 + 275 859 – 736.
- YC HS nêu cách đặt tính và tính.
* Bài 2: Giải bài toán theo tóm tắt sau:
250 kg
Kho 1:
45kg
Kho 2:
? kg
* Bài 3: Tìm x:
x – 345 = 134 132 + x = 657
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- YC HS tự giải, 2 em lên bảng.
- Muốn tìm số hạng ta làm như thế nào?
III- Củng cố dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn dò bài sau
2 em lên bảng thực hiện.
Vài em nêu.
- HS tự hoàn thành.
- 3, 4 em chữa bài.
- Đọc lại YC.
- 4em lên bảng, cả lớp làm vở.
- 1 em đọc đề bài.
- HS tự giải, 1em lên bảng giải.
Bài giải:
Kho 2 chứa số kg gạo là:
250 + 45 = 295 (kg)
Đáp số: 295 kg
- 1 em đọc YC.
- 2 em lên bảng cả lớp làm vở.
x – 345 = 134
x = 134 + 345
x = 479
132 + x = 657
x = 657 – 132
x = 525
Thứ sáu ngày 23 tháng 8 năm 2013
ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
I) MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- Hoàn thàmh các bài tập buổi sáng.
- Ôn tập các từ chỉ sự vật.
- Luyện tập một số bài tập về biện pháp tu từ so sánh.
II) CHUẨN BỊ:
- Bảng phụ.
III) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦATRÒ
I- Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 em lên bảng chữa bài tập 2.
II- Bài mới
1- Giới thiệu bài:
2- Hoạt động 1:
Hoàn thành các bài tập buổi sáng:
- - YC HS nêu các bài tập chưa hoàn thành.
- Cho HS tự làm bài.
- Gọi HS chữa bài.
Luyện tập thêm một số bài tập:
* Bài 1: Tìm các từ chỉ sự vật trong khổ thơ sau:
Yêu sao cảnh đẹp quê mình
Cây đa giếng nước, mái đình uốn cong.
Rập rờn chị bướm chị ong
Đường làng mát rượi nhuộm trong nắng chiều.
* Bài 2:Tìm những sự vật được so sánh với nhau trong đoạn thơ sau:
Cây dừa xanh tỏa nhiều tàu,
Dang tay đón gió gật đầu gọi trăng.
Thân dừa bạc phếch tháng năm
Quả dừa - đàn lợn con nằm trên cao.
Đêm về hoa nở cùng sao
Tàu dừa – chiếc lược trải vào mây xanh.
* Bài 3: Thêm vào những từ chỉ sự vật được so sánh trong những câu sau:
- Béo như …
- Gầy như…
- Cao như…
- Xanh như…
- Nhanh như ….
III- Củng cố dặn dò:
-Nhận xét giờ học.
- Dặn dò chuẩn bị bài sau
Vài em nêu.
- HS tự hoàn thành.
- 3, 4 em chữa bài.
- 2 em đọc YC
- HS làm bài vào vở.
- 2 em lên bảng gạch chân những từ chỉ sự vật.
- Đáp án: Cảnh đẹp, quê, cây đa, giếng nươc, mái đình, đường làng, nắng chiều.
-HS đọc yêu cầu.
- HS làm vở.
- 2 em lên bảng chữa bài.
- Đáp án: phần đã gạch chân.
- 2 em đọc yêu cầu.
- HS làm việc theo nhóm.
- 2 nhóm đọc kết quả.
Lời giải:
- Béo như trâu.
- Gầy như que củi
- Cao như cái sào,…
- Xanh như tàu lá,…
- Nhanh như cắt
Khối trưởng duyệt
BGH duyệt
-Hình thức:............................................
...............................................................
-Nội dung:.............................................
..............................................................
-Hình thức:................................................
..................................................................
-Nội dung:.................................................
..................................................................
File đính kèm:
- Giao an Tuan 1 L3.doc