A/Mục tiêu : - SGV trang.
- Rèn đọc đúng các từ ngữ : bình tĩnh, xin sữa , đuổi đi , bật cười , mâm cỗ.
B/ Chuẩn bị đồ dùng: - Tranh minh hoạ bài đọc và truyện kể trong SGK.
- Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn văn cần hướng dẫn học sinh luyện đọc :” Vua hạ lệnh cho mỗi làng trong vùng nọ nộp. chịu tội”
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1040 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 1 - Nguyễn Thị Hạnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ïi học sinh đọc đề
-Yêu cầu cả lớp cùng theo dõi và tìm cách tính nhẩm .
-Yêu cầu học sinh nêu miệng kết quả nhẩm .
-Cả lớp cùng thực hiện nhẩm và đổi chéo vở chấm chữa bài
-Gọi học sinh khác nhận xét
+Nhận xét chung về bài làm của học sinh
d) Củng cố - Dặn dò:
-Nêu cách đặt tính về các phép tính cộng , trừ
*Nhận xét đánh giá tiết học
–Dặn về nhà học và làm bài tập 5.
Hai học sinh lên bảng sửa bài .
-HS1 : Lên bảng làm bài tập 1
-HS 2 : Làm bài 3b đặt tính và tính
-HS 3 : Làm bài tập 5 .
-Hai học sinh khác nhận xét .
*Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài
-Mở sách giáo khoa và vở bài tập để luyện tập
-Cả lớp thực hiện làm vào vở .
- 3 em lên bảng thực hiện mỗi em một cột .
-Chẳng hạn : 367 487 85
+120 + 302 +72
487 789 157
-Học sinh khác nhận xét bài bạn
- Đổi chéo vở để chấm bài kết hợp tự sửa bài cho bạn .
- Một học sinh nêu yêu cầu bài
-Cả lớp cùng thực hiện làm vào vở
-2HS lên bảng thực hiện .
-Đặt tính và tính :
3 67 487 85
+12 5 +130 +93
492 617 178
-2HS nhận xét bài bạn .
-Đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau .
-1 em nêu à bài toán trong SGK
-HS nhìn sơ đồ tóm tắt nêu đề toán .
-Cả lớp làm vào vở bài tập .
-1HS lên bảng giải bài :
Giải :
Số lít dầu cả hai thùng có tất cả là :
125 + 135 = 260 ( lít )
Đ/S: 260 lít
-HS khác nhận xét bài bạn .
-Cả lớp cùng thực hiện tính nhẩm .
-1HS nêu miệng kết quả nhẩm .
310 + 40 = 350 400 + 50 = 450
150 + 250 = 400 305 + 45 = 350
-HS khác nhận xét bài bạn .
-Vài học sinh nhắc lại nội dung bài học
-Về nhà học bài và làm bài 5còn lại
Tập làm văn : Nói về đội thiếu niên tiền phong
Điền vào tờ giấy in sẵn .
A/ Mục tiêu :- Rèn kĩ năng nói : Trình bày được những hiểu biết về tổ chức đội TNTPHCM ; Rèn kĩ
năng viết và điền đúng nội dung vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách .
B/ Chuẩn bị :- Mẫu đơn phô tô phát cho từng em .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh
2.Bài mới: * Mở đầu : Giáo viên nêu yêu cầu và cách học tiết tập làm văn .
a/ Giới thiệu bài :
-Tiếp theo bài tập đọc “ Đơn xin vào đội “ Ở tiết TLV hôm nay các em sẽ tiếp tục tìm hiêûu về đội qua bài : “ Tập điền vào một mẫu đơn in sẵn …”
3) Hướng dẫn làm bài tập :
*Bài 1 :-Gọi 2 học sinh đọc bài tập .
-Yêu cầu cả lớp đọc thầm bài tập
-Hướng dẫn học sinh tìm hiểu về tổ chức của đội TNTPHCM như sách giáo viên .
-Yêu cầu học sinh trao đổi nhóm để trả lời câu hỏi .
-Gọi đại diện từng nhóm nói về tổ chức của đội TNTPHCM .
-Theo dõi và bình chọn học sinh am hiểu nhất về tổ chức đội .
-Đội thành lập ngày tháng năm nào ? Ở đâu ?
- Những đội viên đầu tiên của đội là ai?
-Đội được mang tên Bác khi nào ?
*Bài 2 : - Gọi 1 học sinh đọc bài tập .
-Yêu cầu cả lớp đọc thầm bài tập
-Hướng dẫn học sinh về đơn xin cấp thẻ đọc sách gồm các phần như sách giáo viên .
-Yêu cầu học sinh làm vào vở hoặc vào mẫu đơn đã chuẩn bị trước .
-Gọi 2 học sinh nhắc lại bài viết .
-Giáo viên lắng nghe và nhận xét
c) Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học .
-Nhắc học sinh học sinh về cách trình bày nguyện vọng của mình bằng đơn khi tới các thư viện đọc sách .
-Dặn dò học sinh về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau
-Các tổ trưởng lần lượt báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên .
-Lắng nghe giáo viên để nắm bắt về yêu cầu của tiết tập làm văn này .
- Hai học sinh nhắc lại tựa bài .
-Hai học sinh đọc lại đề bài tập làm văn .
-Học sinh lắng nghe giáo viên để tìm hiểu thêm về tổ chức đội .
-Học sinh trao đổi trong nhóm để trả lời câu hỏi .
-Sau đó đại diện nhóm thi nói về tổ chức đội .
-Lớp nghe và bình chọn người có am hiểu nhất về đội .
- Đội thành lập vào ngày 15 / 5 / 1941 tại Pác Bó tỉnh Cao Bằng với tên gọi ban đầu là Đội …quốc .Lúc đầu có 5 đội viên đội trưởng là Nông Văn Dền ( Kim Đồng ) ,Nông Văn Thàn , ( Cao Sơn ) Lí Văn Tịnh ( Thanh Minh ) Lí Thị Mì (Thủy Tiên ) Lí Thị Xậu ( Thanh Thủy ) .Đội mang tên bác vào ngày 30 / 01 / 1970 .
-Một học sinh đọc bài .
-Cả lớp theo dõi và đọc thầm .
Thực hành điền vào mẫu đơn in sẵn .
-Ba học sinh đọc lại đơn .
-Lớp theo dõi đánh giá bài bạn theo sự gợi ý của giáo viên
-Hai đến ba học sinh nhắc lại nội dung bài học và nêu lại ghi nhớ về
Tập làm văn viết đơn .
-Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau
Tự nhiên xã hội : Nên thở như thế nào ?
A/ Mục tiêu : - Sau bài học , HS có khả năng:
-Hiểu được tại sao nên thở bằng mũi mà không thơ bằng miệng .
- Nói được ích lợi của việc hít thở không khí trong lành và tác hại của việc hít thở không khí có nhiều khói bụi , khí các bo níc đối với sức khỏe con người .
B/ Chuẩn bị : - Các hình trong SGK trang 7, gương soi .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra bài “ Hoạt động thở và hô hấp “
-Cơ quan hô hấp gồm những bộ phận nào ?
-Hai lá phổ có chức năng gì ?
-Hãy quan sát tranh và chỉ đường đi của không khí ?
-Giáo viên nhận xét đánh giá phần bài cũ.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-Ở các bài trước các em đã biết về đường đi của không khí và không khí rất cần thiết cho sự sống .Vậy không khí như thế nào thì tốt cho cơ thể bài học hôm nay sẽ nói đến điều đó .
b) Khai thác:
*Hoạt động 1:-Yêu cầu hoạt động nhóm
-Chia lớp thành các nhóm nhỏ nhóm nhỏ .
-Yêu cầu học sinh dùng gương soi để quan sát trong lỗ mũi hoặc quan sát lỗ mũi của bạn để trảlời câu hỏi của giáo viên :
-Các em nhìn thấy cái gì trong mũi ?
-Khi bị sổ mũi em thấy có gì chảy ra từ hai lỗ mũi ?
-Hàng ngày dùng khăn lau trong mũi em thấy trong khăn có gì ?
- Tại sao thở bằng mũi lại tốt hơn thở bằng miệng ?
* Trong lỗ mũi có nhiều lông để cản bụi ...ngoài ra còn có dịch nhầy , nhiều mao mạch để sưởi ấm không khí
* Kết luận : Thở bằng mũi là hợp vệ sinh vì vậy chúng ta nên thở bằng mũi .
*Hoạt động 2: Làm việc với sách giáo khoa.
-Bước 1 : Làm việc theo cặp
-Yêu cầu hai em cùng quan sát các hình 3,4,5 trang 7 sách giáo khoa thảo luận
-Bức tranh nào thế hiện không khí trong lành ?
-Bức tranh nào thế hiện không khí nhiều khói bụi ?
-Khi được thở nơi không khí trong lành bạn cảm thấy thế nào ?
-Nêu cảm giác của bạn khi phải thở không khí nơi có nhiều khói bụi ?
-Bước 2 :-Gọi học sinh lên trình bày kết quả thảo luận trước lớp
-Yêu cầu cả lớp cùng suy nghĩ trả lời câu hỏi : - Thở không khí trong lành có lợi gì ?
- Thở không khí nhiều khói bụi có hại gì ?
*Giáo viên kết luận như sách giáo viên .
d) Củng cố - Dặn dò:
-Gọi HSnhắc lại nội dung bài học.
-GV nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và xem trước bài mới .
3HS lên bảng trả lời õ :
- Cơ quan hô hấp gồm ; Mũi , phế quản , khí quán và hai lá phổi .
-Hai lá phổi có chức năng trao đổi khí .
-Học sinh chỉ trên hình vẽ về đường đi của không khí .
-Lắng nghe giáo viên giới thiệu bài
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài.
-Lớp tiến hành phân nhóm theo yêu cầu của giáo viên
-Các nhóm cứ hai em thành một cặp thảo luận để tìm hiểu nội dung bài .
-Khi soi gương ta thấy trong mũi có nhiều lông mũi .
- Khi bị sổ mũi có nhiều nước mũi chảy ra .
- Khi dùng khăn lau trong mũi ta thấy có bụi bẩn …
- Vì thở bằng mũi có lông mũi cán bớt bụi .
- Lớp lắng nghe giáo viên kết luận ý chính của bài .
- Từng cặp quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo tranh .
- Bức tranh 3 không khí trong lành .
- Bức tranh 4,5 thể hiện không khí có nhiều khói bụi .
- Thở không khí trong lành thấy khoan khoái , dễ chịu
-Không khí nhiều khói bụi thấy khó chịu …
- Học sinh lên trình bày kết quả thảo luận trước lớp .
- Thở không khí trong lành giúp chúng ta khỏe mạnh
- Không khí nhiều khói bụi rất có hại cho sức khỏe .
- 2HS đọc lại “ Bóng đèn tỏa sáng “
-2HS nêu nội dung bài học .
-Về nhà học bài và xem trước bài mới
Sinh hoạt
A. Mục tiêu:
- Giúp HS thấy được những ưu, khuyết điểm trong tuần qua, từ đó có hướng khắc phục.
- Giáo dục HS tinh thần phê bình và tự phê bình.
B. Lên lớp:
1. Lớp sinh hoạt văn nghệ
2. Đánh giá các hoạt động trong tuần :
* Lớp trưởng nhận xét tình hình của lớp và điều khiển cả lớp phê bình và tự phê bình.
* GV đánh giá chung:
a.Ưu điểm:
- đã ổn định được nề nếp lớp, mua sắm đủ đồ dùng học tập.
- Có ý thức tự giác làm vệ sinh lớp học.
- Học tập khá nghiêm túc, một số em phát biểu xây dựng bài sôi nổi: Nga, Vân, Thoả...
b.Khuyết điểm:
- Một số bạn còn nói chuyện trong giờ học chưa chú ý nghe cô giáo giảng bài: Câu, Phú, Trí...
- 1 số em còn thiếu vở bài tập.
3. Bình bầu tổ, cá nhân xuất sắc:
- Tổ : tổ 3
- Cá nhân: Kim Nga, Thuý Vân
4. Kế hoạch tuần tới:
-Tiếp tục mua sắm sách vở cho đầy đủ, bao bọc dán nhãn.
- Duy trì các nề nếp đã có.
File đính kèm:
- TUAÀN 1.doc