-Đọc rành mạch, trôi chảy; Bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật (Nhà Trò, Dế Mèn).
-Hieồu ND bài: Ca ngụùi Deỏ Meứn coự taỏm loứng nghúa hiệp- beõnh vửùc keỷ yeỏu.Phát hiện được những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn; Bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài.(Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
48 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1258 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 1 buổi chiều, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giải thích rõ hơn các yêu cầu của bài tập.
- Yêu cầu HS thảo luận theo cặp để hoàn thành bài. HS làm bài, một vài cặp làm vào phiếu khổ to.
- Gọi HS trình bày kết quả làm việc. HS dán phiếu lên bảng và kể lại truyện theo trình tự hợp lí.
- Tổ chức cho HS nhận xét, chỉnh sửa.
- GV nhận xét chung và chốt lại kết quả đúng.
C. Củng cố, dặn dò
+ Nhận xét giờ học
+ Yêu cầu HS viết vào vở câu chuyện đã hoàn chỉnh.
....................................................................
Điạ lí: dãy hoàng liên sơn
I. Mục tiêu: Học xong bài này, h/s:
- Chỉ vị trí của dãy núi Hoàng Liên Sơn trên lược đồ và bản đồ Địa lí tự nhiêh Việt Nam.
- Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình, khí hậu của dãy Hoàng Liên Sơn:
+ Dãy núi cao và đồ sộ nhất Việt Nam: có nhiều đỉnh nhọn, sườn núi rất dốc, thung lũng thường hẹp và sâu.
+ Khí hậu ở những nơi cao lạnh quanh năm.
- Chỉ được dãy Hoàng Liên Sơn trên bản đồ tự nhiên Việt Nam.
- Sử dụng bảng số liệu để nêu đặc điểm khí hậu ở mức độ đơn giản: Dụa vào bảng số liệu cho sẵn để nhận xét về nhiệt độ ở Sa Pa vào tháng 1 và tháng 7.
II. Đồ dùng dạy học: Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1.Bài mới: Gtb
2. Hoàng Liên Sơn- dãy núi cao đồ sộ nhất Việt Nam.
.Hoạt động 1: Làm việc cả lớp
Cách tiến hành:
Bước 1:
- G/v chỉ vị trí dãy núi Hoàng Liên Sơn trên bản đồ y/c h/s dựa vào kí hiệu, tìm vị trí của dãy núi Hoàng Liên Sơn ở hình 1 Sgk..
- H/s dựa vào lược đò H1 và kênh chữ mục 1SGK trả lời câu hỏi.
- Kể tên những dãy núi chính ở phía bắc của nước ta, trong những dãy núi đó, dãy núi nào cao nhất ?
- Dãy núi Hoàng Liên Sơn dài bao nhiêu km ?
Bước 2: H/s trình bày k/q làm việc.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
Bước 1: H/s làm việc trong nhóm theo các gợi ý sau.
- Chỉ đỉnh núi Phan-xi- păng trên H1
- Tại sao đỉnh núi Phan- xi-phăng được gọi là “ nóc nhà” của Tổ quốc?.
Bước 2: Đại điện nhóm trình bày.
3. Khí hậu lạnh quanh năm.
Hoạt động 3: Làm việc cả lớp.
Cách tiến hành:
Bước 1:
- H/s đọc thầm mục 2 khí hậu ở những nơi cao của Hoàng Liên Sơn như thế nào?
- Chỉ vị trí của Sa Pa trên bản đồ Địa lí tự nhiênViệt Nam treo tường ?
Bước 2:
- H/s trả lời và thực hành chỉ trên bản đồ.
- G/v kết luận: G/v cho h/s trình bày lại những đặc điểm tiêu biểu về vị trí địa lí và khí hậu của dãy núi Hoàng Liên Sơn.
IV. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài học sau
.
Sáng Thứ sáu ngày 10 tháng 9 năm 2010
tiếng việt : ôn luyện viết
I.Mục tiêu : giúp HS
Nghe viết đúng chính tả , trình bày đúng đoạn 2 bài “Dế mèn bênh vực kẻ yếu”
Rèn cho HS kĩ năng viết chữ .
II .Hoạt động dạy học :
A. Kiểm tra bài cũ :
- 2 HS viết bảng lớp, cả lớp viết vào giấy nháp các từ ngữ bắt đầu bằng R/ D/ GI . - GV và cả lớp nhận xét .
B, Bài mới :
1. Giới thiệu bài :
2. Hướng dẫn HS nghe viết :
- GV đọc đoạn văn cần viết chính tả .
- HS đọc thầm lại đoạn văn, chú ý những từ ngữ dễ viết sai , cách trình bầy đoạn văn .
- GV cho HS lên bảng viết những chữ dễ sai . Cả lớp viết vào giáy nháp. GV cùng HS nhận xét, sữa chữa.
- GV đọc cho HS viết . Mỗi câu đọc cho HS viết theo tốc độ đã quy định .
- GV đọc lại bài chính tả 1 lượt cho HS soát lại bài.
3. Chấm chữa bài :
- GV chấm một số bài . Trong khi đó từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau .
- GV nhận xét đánh giá , tuyên dương những em, viết đẹp trình bầy rõ ràng .
4. Củng cố dặn dò : - GV nhận xét tiết học .
- Dặn HS luyện viết thêm ở nhà
-------------------------------------------------------------------------------
kĩ thuật
vật liệu dụng cụ cắt, khâu, thêu (tiết 2 )
I/ Mục tiêu :
- HS biết cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản, thường dùng để cắt khâu thêu.
- Biết cách và thực hiên được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ.
- Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động.
II/Đồ dùng dạy học: Một số mẫu vật liệu và dụng cụ cắt, khâu, thêu.
III/ Các hoạt động dạy- học:
A. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra việc chuẩn bị của HS.
B. Bài mới:
Hoạt động 1:Gtb
Hoạt động 2 : HD h/s tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kim.
- H/d h/s quan sát H4 kết hợp với quan sát mẫu trả lời câu hỏi Sgk.
- H/d h/s quan sát H%a,b,c sgk nêu cách xâu chỉ vào kim, vê nút chỉ.
- H/s đọc và trả lời câu hỏi t/d của vê nút chỉ.
Hoạt động 3: H/s thực hành xâu kim.
- H/s xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ.
- G/v quan sát hướng dẫn thêm.
IV .Củng cố , dặn dò - GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS học bài ở nhà ở nhà.
- Chuẩn bị bài học tiết sau.
-------------------------------------------------------------------------------------
Chiều
Toán:
triệu và lớp triệu
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Nhận biết về hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu và lớp triệu .
- Biết viết các số đến triệu.
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Bài cũ: H/s làm bài 3 sgk.
2. Bài mới: Gtb
Hoạt động 1: Nêu các hàng trong lớp nghìn , lớp đơn vị
Hoạt động 2: Giới thiệu lớp triệu gồm các hàng: triệu, chục triệu, trăm triệu.
- G/v y/c h/s lên bảng lần lượt viết số một nghìn, mười nghìn, một trăm nghìn và mười trăm nghìn.
- G/v giới thiệu: Mười trăm nghìn gọi là một triệu , một triệu viết là: 1000 000
- H/s đếm xem một triệu có tất cả bao nhiêu số 0.
- G/v giới thiệu tiếp: Mười triệu còn gọi là một chục triệu h/s tự viết mười triệu trên bảng : 10 000 000.
- G/v giới thiệu tiếp: Mười chục triệu còn gọi là một trăm triệu h/s viết số :
- G/v giới thiệu: các hàng trong lớp triệu
Hoạt động 3:Thực hành
- H/s lần lượt đọc y/c bài và làm các bài tập.
- G/v chữa bài – chấm bài nhận xét
IV. Hoạt động nối tiếp: Làm bài tập ở nhà - Chuẩn bị bài học sau
...................................................................
Luyện Từ và câu: dấu hai chấm
I.Mục tiêu:
- Hiếu tác dụng của dấu hai chấm trong câu.
- Nhận biết tác dụng của dấu hai chấm(BT1); bước đầu biết dùng dấu hai chấm khi viết văn(BT2).
II. Đồ dùng dạy học:Bảng phụ viết nội dung cần ghi ngớ trong bài.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
A. Bài cũ: Kiểm tra bài về nhà.
B.Bài mới:Giới thiệụ bài:
Hoạt động 1: HD h/s làm bài tập.
Cách tiến hành:
- Ba h/s nối tiếp nhau đọc nội dung bài 1.
- H/s đọc lần lượt từng câu văn, thơ nhận xét về t/d của dấu hai chấm.
- Rút ra ghi nhớ: H/s đọc sgk.
Hoạt động : Thực hành
Bài 1:
- Hai h/s nối tiếp nhau đọc nội dung bài 1
- H/s đọc thầm từng đoạn trao đổi về tác dụng của dấu hai chấm.
- H/s nêu ý kiến của mình.
a.Dấu hai chấm thứ nhất ( phối hợp với gạch đầu dòng) có t/d báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là lời nói của n/v “tôi” (người cha)
- Dấu, hai chấm thứ 2( phối hợp với dấu ngoặc kép ) báo hiệu phần sau là câu hỏi
của cô giáo.
b. Dấu hai chấm có t/d giải thích cho bộ phận đứng trước. Phần đi sau làm rõ những cảnh tuyệt đẹp của đất nước là những cảnh gì.
Bài 2: H/s đọc y/c
- H/s thực hành viết đoạn văn- Sau đó h/s nối tiếp đọc bài viết của mình.
- Cả lớp nhận xét. G/v nhận xét tuyên dương.
IV. Hoạt động nối tiếp: Nhận xét tiết học – Chuẩn bị bài sau.
.........................................................................
Tập làm văn
tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện
I/ mục tiêu: Giúp HS
- Hiểu: Trong bài văn kể chuyện, việc tả ngoại hình của nhân vật là cần thiết để thể hiện
tính cách nhân vật.
- Biết dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách nhân vật; kể lại một đoạn câu chuyện Nàng tiên ốc có kết hợp tả ngoại hình bà lão hoặc nàng tiên.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giấy khổ lớn viết yêu cầu bài tập 1 ( để trống chỗ ) để HS điền đặc điểm ngoại hình nhân vật
- Bảng phụ viết đoạn văn của Vũ cao.
II/ Các hoạt động dạy - Học chủ yếu:
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS trả lời câu hỏi:
+ Khi kể lại hành động của nhân vật cần chú ý điều gì?
- GV nhận xét và cho điểm.
B. Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Phần nhận xét
- Gọi 3 HS tiếp nối nhau đọc nội dung các BT.
- GV đọc diễn cảm bài văn.
- Chia nhóm - Yêu cầu các nhóm thảo luận , thực hiện các yêu cầu 1, 2 (SGK )
- Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thảo luận
- Tổ chức cho HS nhận xét, bổ sung.
- HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến.
- GV chốt lại ý đúng và kết luận: Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu…...
Hoạt động 3: Phần ghi nhớ
- Gọi 2, 3 HS đọc phần ghi nhớ
- Lấy ví dụ về đoạn văn miêu tả ngoại hình nhân vật nói lên tính cách hoặc thân
phận của nhân vật đó
Hoạt động 4: luyện tập
Bài tập 1:
- Gọi 1 HS đọc nội dung bài tập.
- Yêu cầu HS dùng bút chì gạch dưới những chi tiết miêu tả hình dáng chú bé liên
lạc và trả lời câu hỏi: Các chi tiết ấy nói lên điều gì về chú bé?
- GV nhận xét, chốt lại câu trả lời đúng.
Bài tập 2:
- Gọi HS đọc nội dung bài tập.
- Lưu ý: + Chỉ cần kể một đoạn có kết hợp tả ngoại hình nhân vật ( nàng tiên hoặc bà lão)
+ Tả bằng lời văn của mình, không đọc lại ý thơ.
- Tổ chức cho HS thi kể trước lớp
- Tổ chức cho HS nhận xét và bình chọn bạn kể tốt nhất.
- GV nhận xét chung và cho điểm HS kể tốt.
C. Củng cố, dặn dò
+ Khi tả ngoại hình nhân vật cần chú ý tả những gì? ( Đặc điểm ngoại hình tiêu biểu như vóc người, khuôn mặt, đầu tóc, trang phục, cử chỉ... )
..................................................................
Thể dục
quay phảI quay tráI dàn hàng dồn hàng
trò chơI : “ thi xếp hàng nhanh”
I. Mục tiêu:
- Củng cố và nâng cao kĩ thuật: Quay phải, quay trái, dồn hàng.Y/c thực hiện đúng kĩ thuật, đúng khẩu lệnh.
- Trò chơI “ Thi xếp hàng nhanh” Y/c h/s biết chơI đúng luật, trật tự, nhanh nhẹn, hào hứng trong khi chơi.
II. Địa điểm phương tiện : Địa điểm trên sân trường
Chuẩn bị 1 còi.
III.Nội dung và phương pháp lên lớp
1. Phần mở đầu : 6 - 10 phút
- Tập hợp lớp phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học
2- Phần cơ bản
Lần 1- 2 G/v điều khiển lớp tập có nhận xét sữa nhận xét động tác sai .
Chia tổ luyện tập, tổ trưởng đ/k.
Tập cả lớp để củng cố kết quả luyện tập.
b.Trò chơi vận động : 10 - 12 phút
GV nêu tên trò chơi , phổ biến cách chơi và qui định chơi . cho cả lớp thi đua chơi
3.Phần kết thúc : 4 - 6 phút
HS thực hiện động tác thả lỏng
GV nhận xét đánh giá kết quả bài học và ra bài về nhà
File đính kèm:
- jhdfgiaudfhaihdfuaywjdfjkaf (22).doc