I. Mục tiêu:
- Học sinh biết cách gấp đúng qui trình kỹ thuật. Yêu thích môn học.
II. Giáo viên chuẩn bị:
Mẫu tàu thuỷ hai ống khói được gấp có khích thước lớn.
III. các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Giới thiệu bài
206 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1300 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 1-5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
những nhận xét riêng của mình.
* Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá
- Nhận xét chung tiết học.
Khen ngợi, động viên những HS và các nhóm có ý kiến hay phù hợp với nội dung tranh
-Quan sát tranh
-Thành lập nhóm, nhận phiếu
-Các nhóm thảo luận
-Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận
- Các bạn HS đang lao động
- Hình ảnh chính là các bạn và cây
- Hình ảnh phụ ông mặt trời, màu nền
-Hình dáng, động tác của các hình ảnh chính được vẽ rõ ràng, mỗi bạn một tư thế khác nhau.
- Màu lam(gam màu xanh)
-Lắng nghe
-Lắng nghe
2’
4. Dặn dò:
- Chuẩn bị cho bài học sau: Tìm và xem những đồ vật có trang trí đường diềm
-Lắng nghe và thực hiện
Giao H¬ng, ngµy 20 th¸ng 8 n¨m 2012
BGH kÝ duyÖt
TuÇn 2 MÜ thuËt
Ngµy so¹n:19/8 /2012
Ngµy d¹y:
Thø ba ngµy 28 th¸ng 8 n¨m 2012
Bµi 2 : VẼ TIẾP HOẠ TIẾT VÀ VẼ MÀU VÀO ĐƯỜNG DIỀM
I. Mục tiêu:
- Hs tìm hieåu caùch trang trí ñöôøng dieàm.
Bieát caùch veõ vaøVeõ tieáp ñöôïc hoïa tieát vaø veõ maøu ñöôøng dieàm.
- Hoaøn thaønh caùc baøi taäp ôû lôùp
II. Đồ dùng dạy học:
Giáo viên:
Một vài đồ vật cố trang trí đường diềm.
Hình gợi ý cách vẽ. Bài vẽ của học sinh .
Học sinh:
Vở tập vẽ, bút chì, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
1.Ổn định lớp.
1’
2.Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh
1’
5’
5’
20’
4’
3.Bài mới:
* Giới thiệu bài:
* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét:
- Giới thiệu một số đường diềm: Những hoạ tiết hình hoa, lá cách điệu được xếp nhắc lại, xen kẽ, lặp đi lặp lại nối tiếp, kéo dài thành đường diềm.
* Dường diềm trang trí làm cho đồ vật thêm đẹp.
- Cho HS xem 2 mẫu đường diềm hoàn thành và chưa hoàn thành.
Em có nhận xét gì về hai đường diềm?
Có những hoạ tiết nào ở đường diềm?
Các hoạ tiết được sắp xếp như thế nào?
Đường điêm chưa hoàn thành còn thiếu những hoạ tiết gì?
Những màu nào được vẽ trên đường diềm?
-GV bổ sung.
-GV nêu yêu cầu bài tập: Vê tiếp hoạ tiết và vẽ màu hoàn chỉnh đường diềm
* Hoạt động 2: Cách vẽ hoạ tiết:
- Yêu cầu HS quan sát hình ở Vở tập vẽ.
- Chỉ cho các em những hoạ tiết đã có ở đường diềm để ghi nhớ và vẽ tiếp ở phần thực hành
- Hướng dẫn mẫu lên bảng
* Lưu ý HS:
Cách phác trục để vẽ hoạ tiết đối xứng cho đều và cân đối.
Khi vẽ cần phác nhẹ trước để có thể tẩy xoá hoặc vẽ lại cho hoàn chỉnh hoạ tiết.
- Cho HS xem lại hình gợi ý.
* Nhắc nhở các em:
Chọn màu thích hợp để có thể dùng 3 hoặc 4 màu, các hoạ tiết giống nhau vẽ cùng màu (vẽ màu nhắc lại hoặc xen kẽ).
Nên vẽ màu nền và màu hoạ tiết khác nhau về độ đậm nhạt.
Chọn màu tươi sáng, hài hoà.
* Hoạt động 3: Thực hành:
- Yêu cầu HS thực hành
Vẽ tiếp hoạ tiết vào đường diềm
Vẽ hoạ tiết đều can đối
Chọn màu thích hợp, hoạ tiết giống nhau vẽ cùng màu.
Màu ở đường diềm có đậm, có nhạt.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- Chọn một số bài vẽ
- Gợi ý HS nhận xét, xếp loại bài vẽ
- Nhận xét chung tiết học
- Khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp.
- Quan sát
- Lắng nghe
- Quan sát
- HSTL
- HSTL
- HSTL
- HSTL
- HSTL
-Lắng nghe
-Lắng nghe
-Quan sát
-Theo dõi GV hướng dẫn
-Lắng nghe
-Lắng nghe
-Thực hành
-Nhận xét, đánh giá, xếp loại bài vẽ
1’
4. Dặn dò:
- Chuẩn bị cho bài học sau: Quan sát hình dáng và màu săc các loại quả
-Lắng nghe và thực hiện
Giao H¬ng, ngµy 20 th¸ng 8 n¨m 2012
BGH kÝ duyÖt
TuÇn 3 MÜ thuËt
Ngµy so¹n:03/9/2012
Ngµy d¹y:
Thø ba ngµy 11 th¸ng 9 n¨m 2012
Bµi 3 : VẼ THEO MẪU VẼ QUẢ
I. Mục tiêu:
- Nhaän bieát maøu saéc hình daùng, tæ leä moät vaøi loaïi quaû
Bieát caùch veõ vaø veõ ñöôïc hình quaû vaø veõ maøu theo yù thích
II. Đồ dùng dạy học:
Giáo viên:
Một vài quả thật. Hình gợi ý cách vẽ. Bài vẽ của học sinh .
Học sinh:
Mang theo một loại quả. Vở tập vẽ, bút chì, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
1.Ổn định lớp.
1’
2.Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh
1’
5’
5’
20’
4’
3.Bài mới:
* Giới thiệu bài:
* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét:
- Giới thiệu một số loại quả.
- Yêu cầu học sinh nêu tên quả, hình dáng, màu sắc của các loại quả.
* GV tóm tắt: Trong thiên nhiên có rất nhiều loại quả, mỗi loại quả khác nhau đều có màu sắc, đặc điểm, hình dáng khác nhau.
* Hoạt động 2: Cách vẽ quả:
- GV đặt mẫu
- Yêu cầu HS quan sát mẫu vẽ.
- Vừa vẽ mẫu trên bảng vừa hướng dẫn trình tự vẽ
So sánh, ước lượng tỉ lệ chiều cao, chiều ngang của quả để vẽ hình dáng chung cho vừa với phần giấy .
Vẽ phác thảo hình quả.
Sửa hình cho giống hình quả mẫu.
Vẽ màu theo ý thích.
- Cho học sinh một số bài vẽ của HS năm trước.
* Hoạt động 3: Thực hành:
- Yêu cầu HS thực hành
* Lưu ý học sinh:
Phải quan sát thật kĩ mẫu trước khi vẽ
Ước lượng chiều cao, chiều ngang chính xác để vẽ hình vào phần giấy ở vở tập vẽ cho cân đối.
Vừa vẽ vừa so sánh để chỉnh hình cho giống mẫu.
- Quan sát lớp và hướng dẫn học sinh còn yếu.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- Chọn một số bài vẽ
- Gợi ý HS nhận xét, xếp loại bài vẽ
- Nhận xét chung tiết học
- Khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp.
- Quan sát
- HSTL
- Lắng nghe
- Quan sát
- Theo dõi GV hướng dẫn trên bảng.
-hsXem hình gợi ý
- Xem bài vẽ
- Thực hành
-Lắng nghe
-Nhận xét, đánh giá, xếp loại bài vẽ
1’
4. Dặn dò:
- Chuẩn bị cho bài học sau: Quan sát quang cảnh trường học.
-Lắng nghe và thực hiện
Giao H¬ng, ngµy th¸ng 9 n¨m 2012
BGH kÝ duyÖt
TuÇn 4 : MÜ thuËt
Ngµy so¹n:8/9/2012
Ngµy d¹y:
Thø hai ngµy 17 th¸ng 9 n¨m 2012
Bµi 4 : VẼ TRANH ĐỀ TÀI TRƯỜNG EM
I. Mục tiêu:
- Hieåu noäi dung ñeà taøi tröôøng em
Bieát caùch veõ vaø Veõ ñöôïc tranh veà ñeà taøi tröôøng em
II. Đồ dùng dạy học:
Giáo viên:
Ảnh chụp của trường trong năm học qua. Hình gợi ý cách vẽ.
Tranh về đề tài khác. Bài vẽ của học sinh .
Học sinh:
Sưư tầm tranh về trường học. Vở tập vẽ, bút chì, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
1.Ổn định lớp.
1’
2.Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh
1’
4’
5’
20’
4’’
3.Bài mới:
* Giới thiệu bài:
- Giới thiệu trường học qua ảnh của nhà trường.
- Giới thiệu một vài tranh về đề tài trường học.
* Hoạt động 1: Tìm chọn, nội dung đề tài:
- Giáo viên gợi ý:
+ Đề tài nhà trường có thể vẽ những gì? (giờ học ở lớp, giờ ra chơi,...)
+ Hình ảnh nào thể hiện được nội dung chính trong tranh? (Nhà, cây, bồn hoa, học sinh, cô giáo, bàn ghế, trụ cờ...)
+ Cách sắp xếp hình, cách vẽ màu như thế nào để rõ được nội dung? (hình ảnh chính to, rõ, màu nền khác màu hình ảnh chính...)
* GV tóm tắt lại.
* Hoạt động 2: Cách vẽ tranh:
- GV gợi ý để HS chọn nội dung phù hợp với khả năng của mình. Ví dụ: Cảnh vui chơi giữa sân trường, đi học, giờ học trên lớp, học nhóm, cảnh sân trường trong ngày lễ hội...
- Chọn hình ảnh chính phụ sao cho làm rõ nội dung bức tranh.
- Cách sắp xếp hình ảnh chính, phụ sao cho cân đối: hình ảnh chính, hình ảnh phụ ở đâu? Hình dáng và động tác như thế nào?
* Lưu ý học sinh: Vẽ đơn giản, không tham nhiều hình ảnh, nhiều chi tiết. Vẽ màu theo ý thích: nên vẽ ít màu, màu săc tươi sáng, phù hợp với nội dung.
- Cho HS xem lại hình gợi ý.
- Cho học sinh một số bài vẽ của HS năm trước.
* Hoạt động 3: Thực hành:
- Yêu cầu HS thực hành
- Nhắc học sinh về cách sắp xếp hình.
- Quan sát lớp và hướng dẫn học sinh còn yếu.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- Chọn một số bài vẽ
- Gợi ý HS nhận xét, xếp loại bài vẽ
- Nhận xét chung tiết học
- Khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp.
- Quan sát
- HSTL
-HSTL
-HSTL
- Lắng nghe
- Quan sát
- Theo dõi GV hướng dẫn trên bảng.
-Xem hình gợi ý
- Xem bài vẽ của HS
- Thực hành
-Lắng nghe
-Nhận xét, đánh giá, xếp loại bài vẽ
1’
4. Dặn dò:
- Chuẩn bị cho bài học sau: Quan sát các loại quả, nhớ đem theo đất nặn.
-Lắng nghe và thực hiện
Giao H¬ng,ngµy 17 th¸ng 9 n¨m 2012
BGH kÝ duyÖt
TuÇn 5 : MÜ thuËt
Ngµy so¹n:10/9/2012
Ngµy d¹y:
Thø hai ngµy 24 th¸ng 9 n¨m 2012
Bµi 5 : TẬP NẶN TẠO DÁNG TỰ DO NẶN HOẶC VẼ, XÉ DÁN HÌNH QUẢ
I. Mục tiêu:
- Hs nhaän bieát hình khoái cuûa moät soá quaû.
Bieát caùch naën vaøNaën ñöôïc moät vaøi quaû gaàn gioáng vôùi maãu
II. Đồ dùng dạy học:
Giáo viên:
Sưu tầm tranh, ảnh các loại quả có hình dáng và màu sắc đẹp.
Một vài quả thật. Một vài quả nặn mẫu của giáo viên. Sản phẩm nặn của học sinh .
Học sinh:
Đất nặn.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
1.Ổn định lớp.
1’
2.Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh
1’
5’
5’
20’
4’
3.Bài mới:
* Giới thiệu bài:
* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét:
- Giới thiệu một số loại quả.
+ Em hãy nêu tên, đặc điểm, hình dáng, màu săc của các loại quả trên?
+ Nêu sự khác nhau của một các loại quả trên?
- Gợi ý cho học sinh chọn quả để nặn
* Hoạt động 2: Cách nặn quả:
- GV hướng dẫn cách nặn:
Nhào, bóp đất nặn cho dẻo, mềm.
Nặn thành khối có hình dáng của quả trước.
Nắn gọt dần cho giống mẫu.
Sửa hoàn chỉnh và gắn, dính các chi tiết như: cuống, lá, quả...
* Lưu ý học sinh: Trong quá trình tạo dáng, cắt, gọt, nắn, sửa hình nếu thấy chưa ưng ý có thể vo, nhào đất làm lại từ đầu. Chọn đất màu thích hợp để nặn quả
- Cho HS xem một số bài nặn của học sinh.
* Hoạt động 3: Thực hành:
- Yêu cầu HS thực hành
- Đặt một số quả thật và quả nặn để học sinh tham khảo.
- Nhắc học sinh nặn như cách đã hướng dẫn.
-Yêu cầu học sinh:
+ Đặt bảng con dặt trên bàn để nhào nặn đất
+ Không làm rơi đất, không bôi bẩn lên bàn hay áo quần.
+ Vừa quan sát mẫu vừa nặn.
- Quan sát lớp và hướng dẫn học sinh còn yếu.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- Chọn một số bài nặn
- Gợi ý HS nhận xét, xếp loại bài nặn.
- Nhận xét chung tiết học
- Khen ngợi những HS có bài nặn đẹp.
- Quan sát
- HSTL
-HSTL
- Lắng nghe
- Quan sát
- Theo dõi GV hướng dẫn trên bảng.
- Xem bài nặn
- Thực hành
-Lắng nghe
-Nhận xét, đánh giá, xếp loại bài nặn
1’
4. Dặn dò:
- Chuẩn bị màu cho bài học sau.
- Không được vẽ màu trước vào bài 6.
-Lắng nghe và thực hiện
Giao H¬ng,ngµy th¸ng 9 n¨m 2012
BGH kÝ duyÖt
File đính kèm:
- GA 3 tuan 1-5.doc